Trị hắc lào bằng rau răm – bạn đã thử chưa?

Trị hắc lào bằng rau răm có tác dụng như thế nào? Cách thực hiện bài thuốc này cụ thể ra sao và cần lưu ý những gì? Cùng camnangdalieu.com tìm hiểu chi tiết về nguồn thông tin này trong bài viết được chia sẻ dưới đây.

>>> Mẹo trị hắc lào bằng chuối xanh hiệu quả không phải ai cũng biết

>>> Trị hắc lào bằng tỏi có hiệu quả hay không?

Trị hắc lào bằng rau răm hiệu quả như thế nào?

Rau răm là một loại rau gia vị thơm ngon được sử dụng ăn kèm với rất nhiều món ăn truyền thống của việt Nam. Trong đông y, rau răm còn được xem là một vị thuốc quý với tác dụng bồi bổ và chữa được rất nhiều các loại bệnh lý cho con người.

rau răm

Rau răm với đặc điểm là loại cây thân nhỏ, thân mềm hơi ngả màu đỏ tím với là màu xanh hoặc vàng nhạt hình nhọn lá liễu. Rau răm có vị thơm nồng, cay hắc với tính ấm.

Đông y đã nghiên cứu và đưa ra một loại công dụng chữa bệnh từ rau răm như tăng cường trí nhớ, mạnh gân cốt, giúp sáng và bổ mắt, trị chứng lạnh dạ dày, đầy hơi, kém ăn, tiêu chảy, đau bụng…

Đối với bệnh nhân mắc chứng hắc lào, theo đông y là do sự viêm nhiễm khuẩn của da kèm theo các yếu tố huyết và phong trong cơ thể. Rau răm cay nóng, có tính ấm giúp trị các chứng tổn thương huyết hoặc dễ nhiễm phong hàn do vậy hạn chế việc mắc hắc lào và những biến chứng mà chúng gây ra. Đặc biệt với lượng tinh dầu dồi dào, vị cay và nóng trong loại thảo dược này giúp kích thích tán hàn, sát trùng, tiêu viêm và kháng khuản tại vùng da bị hắc lào. Điều này giúp bệnh nhân hạn chế được việc lên mụn nước, mưng mủ sưng đỏ gây rát và đau nhức. Đặc biệt giúp hạn chế sự viêm nhiễm gây hắc lào lan rộng hoặc các biến chứng gây nhiễm trùng da vô cùng nguy hiểm khác.

Sau đâu hãy cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu về cách trị hắc lào bằng rau răm nhé!

Các bài thuốc trị hắc lào bằng rau răm

Các bài thuốc trị hắc lào bằng rau răm rất đơn giản. Ít tốn kém và dễ thực hiện nên đươc rất nhiều người lựa chọn. Các bài thuốc phổ biến nhất chính là dùng rau răm giã nát đắp hoặc ngâm rượu đắp… Cụ thể:

  • Bài thuốc đắp từ lá rau răm tươi giã nát

Chuẩn bị nguyên liệu: 200g lá rau răm (nhiều  hoặc ít tùy vào vùng da hắc lào diện tích lớn hoặc nhỏ), 1 chiếc cối, 1 chiếc khăn mỏng sạch

Cách thực hiện bài thuốc:

+ Rau răm đem ngâm với chút muối rồi xả nước lạnh rửa lại cho thật sạch. Sau đó cho vào chiếc cối giã thật nhuyễn (bạn có thể thay thế bằng máy xay sinh tố) rồi cho phần rau răm giã nhuyễn ra chiếc bát sạch.

rau răm

+ Bộ phận da bị hắc lào vệ sinh sạch sẽ rồi tiến hành đắp một lớp mỏng lượng rau răm giã nhuyễn đã chuẩn bị sẵn lên. Sau đó dùng miếng vải mỏng quấn hờ lại và để yên trong vòng khoảng 1 giờ thì gỡ hết bã rau răm ra. Lưu ý bạn không nên rửa lại với nước lạnh hoặc nước muối sẽ khiến bài thuốc bớt tác dụng. Thực hiện đều đặn từ 1- 2 lần/ 1 ngày đến khi đám hắc lào lui dần.

  • Bài thuốc đắp từ lá rau răm ngâm rượu

Chuẩn bị nguyên liệu: 500g cây rau răm tươi (chỉ bỏ phần rễ), 400ml rượu trắng, 1 chiếc bình thủy tinh vừa.

Cách ngâm rượu: Rau răm đem ngâm nước muối rồi bỏ hết phần lá, cuống bị úa hoặc hư và rửa sạch, để ráo. Sau đó cho phần rau răm đã rửa sạch để ráo vào trong chiếc bình thủy tinh rồi đổ lượng rượu trắng đã chuẩn bị sẵn vào (có thể dùng đĩa nén rau răm ngập rượu hoặc dùng thêm bao nilong vặn thật chặt phần nắp bình). Sau đó để yên ở nơi thoáng mát với nhiệt độ phòng trung bình trong khoảng thời gian ít nhất từ 7 ngày đến 10 ngày.

rau răm ngâm rượu

Cách dùng bài thuốc rượu ngâm: Sau khi ngâm đủ thời gian quy định, bạn dùng cốc lấy ra một lượng nhỏ vừa phải và bôi lên vùng da bị hắc lào. Chỉ cần bôi một lớp mỏng và bôi khoảng 2 – 3 lần đều đặn mỗi ngày vào các khoảng thời gian sáng, trưa và tối.

Ngoài những cách trị hắc lào bằng lá rau răm trên đây bạn cũng nên bổ sung loại lá này như một loại gia vị ăn kèm với thức ăn hàng ngày để tăng hiệu quả chữa bệnh. Bên cạnh đó bạn cần lưu ý chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ, hợp lý để giúp hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng nhất, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Đừng bỏ qua: 8 loại thực phẩm nên kiêng khi bị bệnh hắc lào

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo