Dùng mỡ trăn trị khỏi bệnh chàm, tin được không?

Trị chàm bằng mỡ trăn có hiệu quả không là câu hỏi của nhiều bạn đọc gửi đến cho Camnangbenhdalieu. Vậy rốt cuộc trong mỡ trăn có những thành phần gì và nó có thực sự công hiệu trong việc điều trị bệnh chàm hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

>>> Xem thêm: Trị chàm bằng khoai tây

>>> Xem thêm: Trị chàm bằng dầu dừa có hiệu quả hay không?

Đôi điều về mỡ trăn

Mỡ trăn thường được lấy từ phần bụng của trăn trưởng thành. Một con trăn có tỷ lệ mỡ vào khoảng 10% trọng lượng cơ thể, tức là nếu trăn nặng 100kg thì phần mỡ sẽ chiếm khoảng 10kg. Mỡ trăn tươi thường có dạng đặc và trông khá giống mỡ của các loại động vậtkhác như mỡ lợn, mỡ bò. Tuy nhiên, để có thể sử dụng chúng trong y học thì người ta thường chế biến mỡ trăn thành dạng lỏng rồi từ đó bào chế với các thành phần khác.

Trị chàm bằng mỡ trăn 1

 Mỡ trăn tươi

Trị tràm bằng mỡ trăn cho công dụng ra sao?

Từ xưa đến nay, người ta đã truyền tai nhau rất nhiều về những công dụng tuyệt vời của mỡ trăn trong điều trị các bệnh ngoài da như chàm, viêm da cơ địa, bỏng…

Thành phần mỡ trăn thô chứa rất nhiều axit béo không bão hòa có thể kể đến như: linoleic acid, oleic acid, glycerin palmitat,… ngoài ra còn vô số các hoạt chất tự nhiên, các thành phần kháng khuẩn. Ưu điểm lớn nhất của mỡ trăn là khả năng thẩm thấu vào da và niêm mạc mạnh mẽ. Đối với bênh chàm, mỡ trăn khi bôi lên các vùng da bị tổn thương sẽ cung cấp chất dinh dưỡng, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào da, ức chế các vi khuẩn, tăng độ ẩm,…

Từ đó, mỡ trăn giúp hồi phục nhanh các tế bào da bị tổn thương, ngăn chặn quá trình viêm nhiễm, sưng tấy. Bên cạnh đó, mỡ trăn còn cung cấp các dưỡng chất làm phục hồi các liên kết bị đứt, từ đó làm các vết sẹo nhanh liền, đặc biệt là sẹo lồi. Ngoài ra, độ ẩm mà mỡ trăn mang lại còn giúp trị bệnh da khô nứt nẻ, giúp làn da mềm mại, mịn màng.

Trị chàm bằng mỡ trăn 2

 Mỡ trăn tươi sau khi được bào chế có dạng lỏng, dùng bôi ngoài da

Cách chữa bệnh chàm bằng mỡ trăn cụ thể ra sao?

Khi trị chàm bằng mỡ chăn, người bệnh cần làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Vệ sinh vùng da bị chàm

Người bệnh có thể vệ sinh vùng da bị chàm bằng nhiều cách khác nhau như:

  • Dùng nước ấm thông thường
  • Dùng nước muối ấm pha loãng
  • Dùng nước lá trầu không đun với muối biển
  • Dùng nước lá trà xanh ấm

Dù là dùng bất cứ loại nước nào để vệ sinh các vết chàm thì người bệnh cần đặc biệt lưu ý:

  • Không dùng nước quá nóng, tránh gây bỏng, rát và khó chịu, đồng thời làm cho vết chàm trở nên nặng hơn. Người bệnh chỉ nên dùng nước ấm, nhiệt độ vừa phải; các loại nước lá thì cần rửa sạch lá, đun sôi rồi để nguội.
  • Khi vệ sinh vùng da bị chàm, người bệnh có thể kết hợp chà xát nhẹ để lấy đi các tế bào chết, nhưng tuyệt đối không được chà xát và kỳ cọ quá mạnh. Điều này sẽ làm cho vùng da bị chàm càng bị tổn thương nặng hơn.

Sau khi vệ sinh xong vùng da bị chàm, người bệnh cần lau khô các vết chàm bằng khăn bông mềm.

Bước 2: Thoa mỡ trăn lên vết chàm

  • Người bệnh có thể nhỏ vài giọt mỡ trăn lên vùng da bị chàm; hoặc nhỏ vài giọt ra tay rồi xoa nhẹ cho mỡ trăn nóng lên sau đó thoa lên các vết chàm.
  • Kế đó, hãy massage nhẹ nhàng cho mỡ trăn thẩm thấu vào da, giúp phát huy hiệu quả cao hơn.
  • Để nguyên trong vòng khoảng 2 giờ, sau đó lấy khăn ấm lau sạch.

Người bệnh có thể thực hiện phương pháp này vài lần/ tuần và kiên trì thực hiện đến khi nào khỏi bệnh thì thôi.

** Một số bài thuốc dân gian kết hợp dùng mỡ trăn để trị bệnh chàm

Bài thuốc 1: Dùng xuyên hoàng liên, hồng hoa, hồng đơn, chu sa, mỗi loại 4g rồi tán thành bột mịn, trộn với mỡ trăn, sau đó bôi vào chỗ chàm.

Bài thuốc 2: Dùng 20g mỡ trăn, phèn phi và xác rắn lột mỗi loại 5g, trộn với nhau đệ trị bệnh chàm.

Cơ địa và thể trạng của mỗi người là khác nhau, do đó thời gian và hiệu quả trị bệnh đối với mỗi người cũng không giống nhau. Vì vậy, người bệnh nên kiên trì thực hiện để có thể loại bỏ bệnh một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt, cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông y để tránh trường hợp bị dị ứng với mỡ trăn hoặc các thành phần khác khi sử dụng các bài thuốc dân gian.

Trị chàm bằng mỡ trăn 3

Bệnh chàm có thể điều trị bằng mỡ trăn

Một số lưu ý khi trị chàm bằng mỡ trăn

Mỡ trăn là một thành phần từ tự nhiên cho hiệu quả cao khi chăm sóc da và chữa một số bệnh về da, trong đó có chàm. Tuy nhiên, trong mỡ trăn và các loại mỡ động vật nói chung đều chứa các thành phần có thể gây dị ứng cho người sử dụng. Nhất là khi người bệnh dùng quá liều hoặc sử dụng không đúng cách.

Đặc biệt, những người có làn da dầu không nên sử dụng mỡ trăn bởi nó sẽ gây bít lỗ chân lông, từ đó khiến bệnh chàm, viêm da trở nên nặng hơn và có thể gây biến chứng.

Tốt hơn hết, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả cao và tránh những hệ quả đáng tiếc.

Ngoài ra, bạn nên đến các địa chỉ uy tín để mua được loại mỡ trăn sạch sẽ, an toàn, đảm bảo. Bạn nên tránh mua phải hàng kém chất lượng vì thực tế, những sản phẩm mỡ trăn không rõ nguồn gốc, có lẫn nhiều tạp chất vẫn đang được bán tràn lan trên thị trường. Nếu sử dụng phải những sản phẩm này, người bệnh có thể gặp phải những hậu quả khôn lường.

Cách thử để kiểm chứng mỡ trăn xịn

Người bệnh cần lưu ý những đặc điểm sau để biết được sản phẩm mỡ trăn mình đang sử dụng có phải là hàng thật hay không:

  • Mỡ trăn thật có mùi hơi hôi và gây
  • Khi cùng để 2 giọt mỡ lợn và mỡ trăn ở những nơi có nhiều kiến, kiến sẽ bâu vào mỡ lợn để ăn, còn giọt mỡ trăn thì không. Ngoài ra, trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời thấp, mỡ trăn cũng không bị đông đặc như mỡ lợn.
  • Có 1 cách thử nữa đó là bôi mỡ trăn ngoài hang chuột. Đảm bảo chuột sẽ không bao giờ chui ra hoặc chui vào hang nữa. Tuy nhiên cách thử này có phần hơi lãng phí.

Mỡ trăn là một trong những nguyên liệu quý được dùng trong nhiều bài thuốc. Trị chàm bằng mỡ trăn đem lại nhiều công dụng tuyệt vời trong việc tái tạo và phục hồi làn da, khắc phục các tổn thương do chàm. Hãy mua sản phẩm mỡ trăn đảm bảo chất lượng cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương án sử dụng thích hợp.

Giải pháp trị chàm hiệu quả từ thảo dược Đông y

Song song với việc tận dụng mỡ trăn để điều trị chàm, bệnh nhân có thể cân nhắc tới các phương pháp khác, đặc biệt là phương pháp đến từ Đông y.

Bởi các bài thuốc Đông y cũng có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên đảm bảo về độ an toàn, lành tính, đồng thời hạn chế tái phát hiệu quả. Một trong những bài thuốc thảo dược được đông đảo bệnh nhân tin dùng trong chữa chàm là Thanh bì dưỡng can thang do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế.

Với thành phần nguyên liệu là các thảo dược “khắc tinh” của bệnh chàm và được chia làm 3 bài thuốc nhỏ nhằm đem đến tác dụng kép giúp loại bỏ chàm từ căn nguyên nguồn bệnh. Đồng thời hỗ trợ chữa lành tổn thương ngoài da và tái tạo làn da khoẻ mạnh.

5 ưu điểm nổi trội của Thanh bì dưỡng can thang

Công dụng của Thanh bì dưỡng can thang trong 3 chế phẩm thuốc cụ thể như sau:

  • Thuốc uống điều trị bên trong giúp giải độc tiêu viêm, tăng cường công năng khử độc của gan và thải độc của thận, loại bỏ hoàn toàn độc tố giúp bệnh nhanh khỏi và phòng tránh tái phát hiệu quả.
  • Thuốc ngâm rửa có công dụng sát khuẩn vùng tổn thương, làm mềm vùng tổn thương giúp thuốc bôi thẩm thấu vào tận lớp biểu bì, ngăn ngừa vùng tổn thương lan rộng.
  • Thuốc bôi ngoài đem đến tác dụng làm mềm, và loại bỏ vùng da bị bệnh, tái tạo tế bào dưới da, tăng cường sự đàn hồi của da, dưỡng da giúp da mịn màng khỏe mạnh như lúc chưa bị bệnh.

Đặc biệt, đây là một trong số ít những bài thuốc bốc thang có thể gia giảm và điều chỉnh vị thuốc sao cho phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân. Do đó, người bị chàm được khuyến khích tới trực tiếp thăm khám để được sự tư vấn chuẩn xác từ các bác sĩ. Mọi thông tin chi tiết về Thanh bì dưỡng can thang cũng như Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc có thể tham khảo thêm tại đây.

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo