Trẻ bị mề đay nên ăn gì? Kiêng ăn những gì?

Việc kiêng kỵ trong ăn uống khi trẻ bị mề đay là giải pháp then chốt trong điều trị, ngoài ra còn còn có tác dụng trong việc đề phòng mề đay ở trẻ tái phát. Vậy khi bị nổi mề đay trẻ cần ăn gì và kiêng gì?

Theo Tài liệu hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị (Bộ Y tế, ban hành năm 2015) cho biết mày đay là phản ứng của mao mạch trên da với các yếu tố khác nhau gây phù cấp hoặc mạn tính ở trung bì.

Cách trị mề đay ở trẻ em gồm 3 bước:

  • Tránh yếu tố gây kích thích, dị ứng
  • Dùng thuốc
  • Chăm sóc trẻ tại nhà

Theo TS.BS Nguyễn Anh Tuấn (Bệnh viện Nhi Đồng 1, Tp.HCM), trẻ bị mề đay là một bệnh da phổ biến gây khó chịu. Để điều trị bệnh nổi mề đay, bên cạnh việc dùng thuốc thì việc kiêng kỵ trong ăn uống cũng có tác dụng quan trọng trong việc điều trị.

Những thực phẩm nên kiêng khi trẻ bị mề đay

  • Trong giai đoạn mề đay cấp tính: Cần giảm ăn đường và muối. Lý do, vì đường trong máu tăng cao sẽ gây ra hiện tượng quá mẫn (dị ứng), còn lượng muối nhiều sẽ gây kích ứng thần kinh ngoại biên.
  • Trong trường hợp mề đay phù nề, rịn nước thì giảm thức ăn có nhiều nước như canh, súp, uống ít nước.
  • Kiêng những thức ăn có nhiều đạm như tôm, cua, bò, gà, đồ đóng hộp, lạp xưởng, trứng, gà, sữa bò đặc, lòng trắng trứng…

Bạn nên xem: Hướng dẫn cách trị mề đay ở trẻ em đúng cách, hiệu quả nhất

Những thực phẩm nên ăn khi trẻ nổi mề đay

Nên ăn chế độ có nhiều vitamin như A,B,C và những thức ăn dễ tiêu, có tác dụng chống táo bón như cà chua, cam, chanh, khoai lang, mướp đắng…

Lương y Thanh Ngọc (Hội Đông y Việt Nam) khuyên dùng những món ăn hỗ trợ điều trị mề đay cho bé dưới đây:

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.

1. Cháo khổ qua + rau muống + tim lợn

– Chuẩn bị:

  • Tim lợn 1 quả
  • Khổ qua 60g
  • Rau muống 40g
  • Gạo tẻ 60g
  • Gia vị vừa đủ

– Sơ chế:

Khổ qua đem rửa sạch, bỏ ruột, thái lát mỏng. Rau muống rửa sạch, cắt ngắn.Tim lợn bổ làm 4 rửa sạch, gạo vo sạch.

– Cách làm:

Cho gạo cùng tim lợn cho vào nồi, đổ nước hầm thành cháo, cháo chín kỹ rồi cho khổ qua vào đun tiếp, sau cùng cho rau muống vào đun sôi thêm một lát, nêm gia vị, chia ăn 2 lần trong ngày.

– Công dụng:

Khổ qua có tính mát, thanh nhiệt, chống dị ứng đồng thời làm dịu cơn ngứa, làm mát da. Rau muống có vị ngọt tính hàn, tác dụng tiêu độc, nhuận cơ, chống ngứa.Và tim lợn có tác dụng bổ tâm, kiện não, gạo tẻ bổ tỳ dưỡng cơ nhục. Món này tốt cho người bị mề đay hay tái phát, người nóng trong và ngứa.

2. Cháo chi tử + hạt sen

– Chuẩn bị:

  • Chi tử 16g
  • Hạt sen 20g
  • Gạo tẻ 70g
  • Gia vị vừa đủ

– Cách làm:

Cho hạt sen ngâm vào nước ấm 3 giờ, chi tử sắc kỹ chắt lấy nước thuốc, sau đó, cho gạo và hạt sen vào nồi, đổ nước thuốc nấu thành cháo chín nhừ. Khi chín thì nêm thêm gia vị, chia làm 2 lần trong ngày.

– Công dụng:

Hạt sen bổ tâm tỳ, tăng sức đề kháng và làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Trong khi đó, chi tử có tác dụng chống viêm, thanh nhiệt, an thần. Gạo tẻ giúp dưỡng cơ nhục, bổ ngũ tạng. Món ăn này tốt cho người bị mề đay phong ngứa, toàn thân nóng ran, mặt da đỏ, sưng…

3. Cháo rau má + đậu xanh

– Chuẩn bị:

  • Rau má 70g
  • Đậu xanh 30g
  • Gạo tẻ 40g
  • Gia vị vừa đủ

– Cách làm:

Đậu xanh xay lấy cả vỏ, rau má cắt ngắn, rửa sạch. Cho đậu xanh và gạo đã đãi sạch vào nồi hầm thành cháo, khi cháo chín thì cho rau má đun thêm 1 lát là ăn được. Nêm gia vị dùng 2 lần/ngày.

– Công dụng:

Rau má có tính mát, nhuận gan, mát phổi, kháng viêm và tiêu độc. Đậu xanh mát, bổ, thanh nhiệt. Rất tốt cho người bị mề đay do cơ địa, tái phát nhiều lần khi thay đổi thời tiết.

Ngoài ra, có thể sử dụng nước ép trái cây giàu vitamin, nhất là vitamin C như cam, chanh sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng, đẩy lùi và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.

Cách phát hiện nguyên nhân gây dị ứng trong thực phẩm

Với những người bị dị ứng nổi mày đay mạn tĩnh lẫn cấp tính nghi ngờ do thực phẩm nên thực hiện chế độ ăn loại trừ để xác định chính xác nguyên nhân.

Bắt đầu ăn trong 3 tuần chỉ gồm những thực phẩm không có chất gây dị ứng như gạo, khoai tây, cà rốt, các loại đậu, bí, thịt bò…Có thể uống trà, cà phê nhưng không có sữa. Nếu dị ứng mề đay không xuất hiện thì bắt đầu cho trẻ ăn thêm những món ăn nghi ngờ như trứng, sữa, cá,…Ăn đến món nào thấy nổi mề đay thì đó là nguyên nhân gây bệnh và phải tránh sau này và tiếp tục ghi nhớ.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên GĐ Bệnh viện Da liễu TƯ) chia sẻ về bệnh mày đay:

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các bậc phụ huynh chủ động hơn trong chăm sóc và điều trị khi trẻ bị mề đay. Việc kiêng kỵ khi ăn không chỉ có tác dụng điều trị mà còn là phương pháp phòng bệnh tốt nhất, vì thế hãy lưu ý để trẻ không phải là nạn nhân của mề đay dị ứng thực phẩm.

XEM THÊM

Bình luận (23)

  1. Cao Thúy Yên says: Trả lời

    Có thuốc nào chữa được mề đay cho bé 3 tuổi không vậy mọi người?

  2. Đàm Thị Quế says: Trả lời

    Con em tối nào cũng khóc lóc vì bị ngứa. Người thì sẹo to sẹo bé đủ cả vì hay gãi ý. Không biết bị nổi mẩn đỏvao buổi tối là bị bệnh gì và cách điều trị như thế nào nhỷ?

    1. Ngoc says: Trả lời

      Ừ mình cung ha noi day. minh cung không biêt la moi nguoi chưa o đâu. Nhưng nha mình thi cả 2 bo con nha nó  đêu chưa mê đay bên đỗ minh dưong. Đia chi cụ thê vơi sđt thi ban co thê vào đây xem nay https://dominhduong.com/chua-me-day-man-ngua-triet-de-nho-bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-dong-ho-do-minh-1488.html

    2. Đàm Thị Quế says: Trả lời

      Em cũng có nghe mọi người bảo con nhỏ thì cứ cho chữa bằng thuốc nam cho an toàn, chịu khó lâu lâu chút nhưng con còn khỏi hẳn được. Nhưng mà em cũng chẳng biết chữa ở đâu cả. Em ở Hà Nội.

    3. Ngoc says: Trả lời

      Tôi cung không biêt goi tên bênh nhu nao ca, nhưng ma con trai tôi cung da tung bi nhu the roi, nen là cư đên tối là cả nhà cứ loan hêt ca lên vi con. May là sau chữa bằng thuoc nam, hop thuoc nen khoi, gio khong con thay bi lai nua.

  3. quynh truong says: Trả lời

    Em cung chang biet mua chi tu o dau ca, nen nau chao hat sen cho con an thoi. kha de an va mat.

  4. Minh hạnh bùi says: Trả lời

    Khổ thế không biết, con nhà em thì bánh kẹo đồ ngọt ngày nào cũng ăn, bố thì thương con bị nên mề đay nên nó cứ đòi là lại mua cho luôn. Bảo sao bao nhiêu thuốc vào rồi mà chẳng đỡ được.

  5. Hòa says: Trả lời

    Con nhà em thì bị dị ứng tôm cua, lần nào ăn xong cũng nôn thốc nôn tháo, rồi nốt đỏ nổi khắp người. Giờ phải điều trị sao đây?

  6. Diệp Nguyễn says: Trả lời

    Con em mới bị mề đay, cũng nhẹ, nốt mọc lên cũng rải rác mỗi chỗ 1 ít chữ không lên dày đặc như mấy cái ảnh trên mạng. Hàng ngày em cũng nấu mấy món như bài viết hướng dẫn, kết hợp cho con ăn thêm rau của quả và tắm lá chè xanh thì cũng thấy đỡ nhiều rồi.

    1. LINH HÀ says: Trả lời

      may mắn thật. con mình cũng bị lần đầu, bị nhẹ thôi mà lá chè xanh, rồi thì lá trầu không, lá khế,.. đều chẳng có tác dụng gì cả… chán thế chữ

    2. Diệp Nguyễn says: Trả lời

      Mấy hôm đầu em có mua thuốc tây và thuốc bôi cho con uống nhưng ko thấy đỡ nên em cũng dừng không cho con uống chị ạ.

    3. Hoàng đan says: Trả lời

      Khôg cần thốc men điều trị ah bạn?

  7. vy says: Trả lời

    the co duok tam khong moI nguoi?

  8. Mai Lâm says: Trả lời

    Nhà đang có sẵn rau má rồi, chiều vào siêu thị mua ít đậu xanh về nấu cháo cho con ăn xem sao, chứ không cứ thế này mãi thì lo chết mất@@

    1. Lê Ái says: Trả lời

      Cho rau má vào có vẻ hơi khó ăn, nhưng thôi cứ cho con ăn xem đỡ được chút nào hay chút đấy

  9. Lưu ly says: Trả lời

    Con moi co hon 1t ma da bi di dung thoi tiet roi, may hom nay chang chiu an uong gi ca.

  10. Ngọc Nguyễn says: Trả lời

    Đây này, mề đay ở trẻ em đây này các mẹ này https://eva.vn/tin-tuc-suc-khoe/bat-mi-bai-thuoc-nam-chua-me-day-o-tre-em-an-toan-hieu-qua-c296a355343.html , nếu không nhờ bài viết này thì em không biết đến bao giờ mới chữa khỏi mề đay được cho con em luôn. Mảng ngứa, rồi thì nốt đỏ, mụn nước đầy quanh người mà cũng hết.

    1. Sen says: Trả lời

      Thuốc nay có đăt không các c? Uống bao lau thi khỏi thế ạ?

    2. Đặng Thị Nguyệt says: Trả lời

      Giống nhà em rồi, em cũng cho con dùng thuốc nam để trị mề đay nè chị

  11. Đào thị ngọt says: Trả lời

    Em định đưa con đến bệnh viện khám rồi muat huốc luôn mà bà nội cháu cứ cản kêu bệnh này tự khỏi được. Mấy hôm nay rồi rm có thấy con đỡ đi tí nào đâu.

    1. Lương Thị Hằng says: Trả lời

      Để con ngứa lâu vậy tội con thế, chưa kể để lâu mà nó thành mãn tính thì chữa trị còn khổ sở hơn nhiều

    2. ha nguyen says: Trả lời

      qua lieu, con nho suc de khang kem ma dinh cu de vay cho con tu khoi lam sao duoc

  12. Giang says: Trả lời

    Hạt sen để cả tâm hay bỏ tâm vậy ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo