Phong ngứa là gì? Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị chuẩn chỉ

Phong ngứa là một từ rất quen thuộc để chỉ hiện tượng mẩn ngứa, nổi mề đay,… nhưng thực chất đây là căn bệnh gì? Nguyên nhân ra sao và cách điều trị như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của chúng tôi. Hãy cùng đọc và tìm hiểu những thông tin về bệnh phong ngứa nhé!

Bệnh phong ngứa là gì?

Theo DSCKI. Phạm Hinh (Phó Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam) cho biết, phong ngứa là từ dân gian quen gọi hiện tượng dị ứng mà trong Đông y coi nó thuộc phạm vi chứng phong sang.

Theo đó, dị ứng (phong ngứa) là phản ứng của cơ thể khi có sự xâm nhập của chất lạ (dị nguyên) theo nhiều đường khác nhau như hô hấp, tiêu hóa, đường máu và đường tiếp xúc.

Nguyên nhân gây phong ngứa

Theo y học hiện đại, nguyên nhân gây bệnh dị ứng (phong ngứa) là hậu quả của các sự kiện xảy ra trong hệ miễn dịch của bạn liên quan đến nhiều thành phần tế bào, chất hóa học và các mô trên toàn cơ thể.

NÊN ĐỌC: Bác sĩ chỉ ra “thủ phạm” gây bệnh phong ngứa thường gặp nhất

Bệnh phong ngứa hình thành do nhiều nguyên nhân

Phong ngứa hình thành do nhiều nguyên nhân

Do liên quan đến hệ miễn dịch, do đó, các dị nguyên đóng vai trò kích hoạt phản ứng dị ứng.

Một số yếu tố được chỉ ra làm tăng nguy cơ mắc bệnh phong ngứa là:

  • Thời tiết: Trời nóng, lạnh, thay đổi nhiệt độ đột ngột…
  • Dùng thuốc: Việc lạm dụng thuốc tây y khiến chức năng gan, thận giảm dễ gây mẩn ngứa
  • Thực phẩm: Đồ ăn giàu đạm có thể kích ứng cơ thể gây phản ứng.
  • Dị nguyên: Khói bụi, lông động vật, hóa chất, mĩ phẩm…
  • Nhiễm ký sinh trùng: Giun, vi khuẩn, vi rút có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Theo Đông y, nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh ngoài sự xâm nhập của các chất lạ vào cơ thể còn do cảm nhiễm ngoại tà hoặc cảm phản thời tiết ôn dịch làm cho cơ thể bị phong nhiệt, phong hàn, phong thấp, phong thấp nhiệt gây ra uất kết ở bì phu, cơ nhục.

Ngoài ra, do quá trình hoạt động của lục phủ, ngũ tạng thiếu điều hòa như can, phế, vị nhiệt, tỳ thấp quá thịnh, âm huyết bất túc… mà người bệnh bị phong ngứa.

Triệu chứng bệnh phong ngứa điển hình

Khi mắc bệnh phong ngứa trên da người bệnh thường gặp các dấu hiệu dễ nhận biết sau:

Dấu hiệu bệnh phong ngứa

  • Nổi các mẩn màu trắng hoặc hồng có dạng hình đa giác.

  • Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, gãi nhiều và gây tổn thương da.

  • Những nốt sẩn dễ thay đổi kích thước, hình dáng và có thể phát triển nhanh chỉ sau vài giờ đồng hồ hoặc vài ngày.

  • Các dấu hiệu nổi mề đay, phong ngứa thường kéo dài trong vòng 8 – 12 giờ.

  • Người bệnh cảm thấy ngứa dữ dội về chiều tối và ban đêm. Và khi khỏi bệnh sẽ không để lại sắc tố ở trên da.

  • Nhiều trường hợp nổi mẩn ở vùng da mềm như trên mí mắt, bao quy đầu, âm hộ sau đó lan nhanh và gây biến chứng nguy hiểm.

Nếu thấy có những triệu chứng này, cần đi khám bác sĩ sớm để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản.

Cần lưu ý, trường hợp nổi phong ngứa kéo dài 6 tuần trở lên sẽ dẫn tới mề đay mãn tính và khi kéo dài trong nhiều năm sẽ gây ngứa ngáy và ảnh hưởng tới giấc ngủ cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Tỉ lệ trẻ em bị phong ngứa cấp tính nhiều hơn trong khi người lớn và phụ nữ mang thai, sau sinh bị phong ngứa mãn tính chiếm tỉ lệ cao.

Bệnh phong ngứa có nguy hiểm không? Có lây không?

Cũng tương tự các bệnh da liễu, nổi mề đay dị ứng khác, phong ngứa không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Những trường hợp bị phong ngứa mãn tính, ngứa ngáy kéo dài, tần suất xuất hiện liên tục có thể gây ra các biến chứng:

  • Tổn thương, nhiễm trùng da.
  • Mất ngủ, suy nhược cơ thể.
  • Sốc phản vệ, gây khó thở, tụt huyết áp, ngất thậm chí là tử vong.

Vậy nổi phong ngứa có lây không? Rất nhiều người quan niệm phong ngứa và các bệnh ngoài da đều gây lây nhiễm. Tuy nhiên ý kiến của các chuyên gia da liễu lại ngược lại, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – Nguyên PGĐ chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc cho biết mọi người có thể yên tâm vì bệnh phong ngứa không có khả năng lây nhiễm. Ngay cả những người tiếp xúc trực tiếp vào vết ngứa, người chăm sóc bệnh nhân hàng ngày cũng không cần lo lắng.

TÌM HIỂU: Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – Người kế thừa những bài thuốc nam dòng họ Đỗ Minh

Bệnh phong ngứa không có khả năng lây truyền qua tiếp xúc

Khi bị phong ngứa nên làm gì? Bệnh phong ngứa chữa được không?

Ngay khi phát hiện các triệu chứng bệnh phong ngứa, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

  • Chẩn đoán bệnh phong ngứa

Chẩn đoán sẽ giúp xác định chính xác tại sao bị phong ngứa và giai đoạn bệnh cấp tính hay mãn tính. Việc chẩn đoán bệnh thường được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm máu, test với các tác nhân gây bệnh như nhiệt độ nóng, lạnh; thực phẩm, ánh sáng…

Tuy nhiên đa số trường hợp khi chẩn đoán thường không xác định được nguyên nhân gây phong ngứa dị ứng.

  • Bị phong ngứa có chữa được không?

Trên thực tế người bị phong ngứa cấp tính có thể tự khỏi sau vài tuần với người bị phong ngứa mãn tính việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhưng phong ngứa hoàn toàn có thể chữa được nếu: phát hiện sớm và chữa trị kịp thời; áp dụng phác đồ chữa phong ngứa phù hợp; kiên trì điều trị, tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Cách trị bệnh phong ngứa phổ biến nhất

Muốn thoát khỏi bệnh phong ngứa người bệnh phải tìm cách chữa trị phù hợp. Hiện nay ở nước ta có nhiều biện pháp khác nhau như cách trị bệnh phong ngứa tại nhà với các mẹo dân gian; chữa trị bằng thuốc tây y và đông y. Mỗi cách lại có những ưu điểm, hạn chế riêng, người bệnh nên tìm hiểu để việc điều trị đạt hiệu quả cao.

  • Cách trị phong ngứa tại nhà

Các mẹo chữa phong ngứa nổi mề đay tại nhà thường lành tính, dễ áp dụng. Một số cách phổ biến nhất cho hiệu quả tốt được nhiều người bệnh phong ngứa áp dụng gồm:

–  Đắp gạc lạnh: Sử dụng 1 chiếc khăn sạch ngâm vào chậu nước lạnh hoặc mua miếng gạc đắp vào vùng da bị phong ngứa từ 5 – 10 phút sẽ giảm sưng ngứa (không áp dụng với người bị phong ngứa do lạnh).

–  Tắm bột yến mạchTrộn bột yến mạch sống vào chậu nước tắm còn ấm sau đó ngâm khoảng 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày. Bột yến mạch có tính chống viêm ngứa tự nhiên, giúp làm dịu và phục hồi làn da.

– Chườm đắp với lá khế chữa phong ngứa: Dùng 1 nắm lá khế tươi đem rửa sạch, để ráo nước. Sau đó cho vào chảo rang nóng có thể thêm vài hạt muối đổ ra miếng vải và chườm lên vùng da bị nổi phong ngứa.

Dùng lá khế đun nước tắm chữa phong ngứa được áp dụng phổ biến

Ngoài ra dùng lá khế, tía tô, rau tần đun nước tắm, xông hơi với kinh giới cũng là cách trị phong ngứa tại nhà được lưu truyền rộng trong dân gian.

Dù an toàn, dễ áp dụng nhưng hiệu quả từ phương pháp chữa phong ngứa tại nhà trên lại không lâu dài, triệt để. Những cách này cũng chỉ áp dụng cho trường hợp bị phong ngứa nhẹ.

  • Dùng thuốc tây điều trị phong ngứa

Muốn nhanh chóng giảm mẩn ngứa nổi mề đay sử dụng thuốc tây y chính là lựa chọn phù hợp nhất. Vậy bị phong ngứa uống thuốc gì?

– Thuốc chống dị ứng nổi mề đay kháng histamin (H1, H2) gồm: Loratadin, Desloratadin, Cetirizin, Fexofenadine…

–  Thuốc chứa Corticoid: Thuốc uống (Dexamethason, Prednisolon, Hydrocortison…) và kem bôi ngoài da (Flucina, Triamcinolon,…)

– Thuốc ngăn ngừa mẫn cảm: Thuốc kháng IgE, thuốc kháng Cytokine của tế bào Lympho, thuốc kháng Thromboxane A2…

Đây là những loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn, người bệnh cần dùng theo đúng chỉ định, không tự ý mua thuốc về điều trị. Bởi thuốc tây y cho hiệu quả nhanh nhưng chỉ tác động vào triệu chứng bên ngoài không loại bỏ tận gốc bệnh dễ tái phát lại. Tác hại khi dùng thuốc tây chữa trị phong ngứa dị ứng cũng được cảnh báo gây suy giảm chức năng gan, thận, tương tác thuốc… nếu lạm dụng, kết hợp không đúng thuốc.

  • Chữa bệnh phong ngứa bằng thuốc đông y

Thuốc đông y trải qua hàng ngàn năm vẫn tồn tại và được lưu truyền đến tận ngày nay. Trong đó các bài thuốc nam chữa phong ngứa hiện được ưa chuộng trở lại nhờ tính an toàn, hiệu quả. Thay vì điều trị triệu chứng như thuốc tây y, thuốc nam hướng đến: Loại bỏ tác nhân gây bệnh – Giải độc, tiêu viêm – Bồi bổ can thận.

Điểm hạn chế của các bài thuốc nam chữa phong ngứa truyền thống đó là thuốc dạng thang cần đun sắc hiện đã được tối ưu thành dạng cao, viên hoàn hay tán bột. Đơn cử là bài thuốc gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường trị bệnh phong ngứa đã được truyền nhân đời thứ 5 là lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn cải tiến thành cao đặc tiện lợi. Hiệu quả bài thuốc cũng được chứng minh với hàng ngàn bệnh nhân dị ứng, mề đay phong ngứa.

CLICK ĐỌC NGAY: Khỏi bệnh mề đay, phong ngứa nhờ bài thuốc Đỗ Minh Đường

Chữa phong ngứa hiệu quả bằng bài thuốc Đỗ Minh Đường

Bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – Giải pháp điều trị phong ngứa hiệu quả có 1-0-2

Theo bác sĩ Đỗ Minh Tuấn, mục đích của điều trị phong ngứa bằng Đông y dựa trên nguyên lý “trị phong tiên trị huyết”, “huyết hành phong tự diệt”. Nghĩa là lấy “huyết (máu)” làm đối tượng trị bệnh đầu tiên, khi máu huyết lưu thông thì phong sẽ tự khỏi.

Trên cơ sở đó, các lương y dòng họ Đỗ Minh đã nghiên cứu các vị thảo dược trong nước và bào chế thành công phương thuốc chữa phong ngứa trên nguyên tắc:

  • Tập trung trị bệnh từ gốc, loại bỏ tà khí.
  • Thông kinh hoạt huyết, dưỡng huyết.
  • Tăng cường chức năng tạng phủ, phục hồi sức đề kháng.

Để bài thuốc đạt được những tác dụng trên, Đỗ Minh Đường đã kết hợp 3 phương thuốc bao gồm thuốc đặc trị phong ngứa, thuốc bổ gan dưỡng huyết và bổ thận giải độc.

✔ Thuốc đặc trị phong ngứa: Gồm các thành phần diệp hạ châu, kim ngân cành, bồ công anh, tơ hồng xanh, hạ khô thảo… Tác dụng giúp mát gan, đẩy lùi tà khí, triệt tiêu mẩn ngứa.

✔ Thuốc bổ gan dưỡng huyết: Gồm cà gai, ngải cứu, xích đồng đỏ, sài hồ nam, bách bộ… tác dụng tăng cường chức năng gan, bổ máu, cải thiện sức đề kháng.

✔ Thuốc bổ thận giải độc: Gồm Xích đồng, hạnh phú, nhân trần, hoàng kỳ, tơ hồng xanh… bổ thận tăng cường thải độc, bài tiết độc tố ra ngoài cơ thể, loại bỏ tác nhân gây bệnh.

Giải pháp điều trị phong ngứa

  • Hiệu quả điều trị bệnh phong ngứa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Kết quả thu được sau khi bệnh nhân phong ngứa áp dụng phác đồ điều trị của Đỗ Minh Đường:

– Sau 10 ngày: Các triệu chứng bệnh phong ngứa dịu dần, số lần xuất hiện ít hơn.

– Sau 15 – 30 ngày: Tình trạng nổi mẩn, ngứa giảm rõ rệt, vùng da bị phong ngứa dần trở lại bình thường

– Sau 30 ngày: Người bệnh hết mẩn ngứa, chức năng gan, thận được phục hồi, sức đề kháng được tăng cường đồng thời da dẻ hồng hào, tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe mạnh hơn.

* Lưu ý: Tùy vào khả năng hấp thu thuốc và tình trạng bệnh nặng nhẹ mà hiệu quả thuốc nhanh chậm khác nhau. Có người chỉ cần sử dụng 1 – 2 liệu trình nhưng có người phải dùng 3 – 4 thuốc mới loại bỏ tận gốc bệnh phong ngứa.

  • Tại sao nên chữa phong ngứa tại Đỗ Minh Đường?

✅ Bài thuốc gia truyền gần 150 năm, cho hiệu quả lâu dài, toàn diện.

✅ Thành phần thuốc được gia giảm TỶ LỆ VÀNG 100% tự nhiên.

✅ Thuốc lấy từ chính vườn trồng đạt chuẩn CO-CQ của Đỗ Minh Đường tại Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lâm không pha trộn tân dược, diêm sinh.

✅ An toàn, không gây tác dụng phụ.

✅ Phù hợp với đại đa số người bệnh bao gồm các đối tượng bị phong ngứa như trẻ em, bà bầu, phụ nữ sau sinh, người già.

✅ Thuốc bào chế dạng cao thẩm thấu nhanh, tiết kiệm thời gian công sức khi dùng thuốc.

Ưu điểm thuốc chữa phong ngứa Đỗ Minh Đường

Phòng ngừa bệnh phong ngứa và chế độ dinh dưỡng

Phong ngứa (dị ứng) là một bệnh phổ biến chiếm đến 20% dân số mắc bệnh và bất cứ ai cũng có thể mắc phải do đó chúng ta cần chú trọng phòng bệnh bằng cách:

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày

– Tránh xa các tác nhân gây phong ngứa.

– Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi mùa hè; mặc ấm, kín vào mùa đông.

– Giữ cơ thể luôn sạch sẽ.

– Giặt giũ chăn màn, vệ sinh nhà cửa môi trường sống thường xuyên.

– Tiến hành nghỉ ngơi hợp lý, giữ tâm lý thoải mái tránh căng thẳng.

– Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày.

  • Bệnh phong ngứa nên ăn gì, kiêng gì?

Người có cơ địa dị ứng, phong ngứa nên chú ý chế độ dinh dưỡng thông qua việc bổ sung và hạn chế các thực phẩm sau:

– Nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh chữa vitamin.

– Ăn các loại cá hồi, cá ngừ… giàu omega-3.

– Bổ sung gừng, tỏi, nghệ trong các món ăn.

– Uống nhiều nước hoặc sinh tố.

Phong ngứa nên ăn gì

– Không nên ăn thực phẩm giàu đam, protein như hải sản, thịt đỏ.

– Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ.

– Không ăn đồ cay nóng khi bị phong ngứa.

– Tránh xa các loại hạt như đậu phộng, vừng, hạnh nhân.

– Không uống rượu bia, cà phê…

Bệnh phong ngứa có thể trở thành “cơn ác mộng” kéo dài từ năm này qua năm khác và theo người bệnh suốt đời nếu không được điều trị. Do đó chủ động cắt đứt bằng các phương pháp điều trị bài bản theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa là điều mọi người nên làm.

THÔNG TIN NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

– Là đơn vị uy tín trong điều trị các bệnh dị ứng cơ địa, mề đay, xương khớp, nam khoa, viêm xoang, viêm amidan, viêm họng, ho,…

– Được sở y tế Hà Nội cấp giấy phép hoạt động số 673/SYT – GPHĐ.

– Năm 2017, Đỗ Minh Đường nhận cúp Vàng “Sản phẩm tin cậy – nhãn hiệu ưa dùng – dịch vụ hoàn hảo” do Tạp chí Sở hữu trí tuệ trao tặng. (Đọc thêm)

– Đỗ Minh Đường từng lên sóng chương trình “Khỏe thật đơn giản” – kênh VTV2 để phổ biến cách chữa một số bệnh phổ biến. (Xem chi tiết)

– Nhà thuốc từng được giới thiệu trên kênh VTC2 trong “Góc nhìn người tiêu dùng” – chương trình giới thiệu sản phẩm chất lượng, đơn vị uy tín. (Click đọc ngay)

Mọi thắc mắc về Nhà thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường, bạn đọc vui lòng liên hệ:

  • Cơ sở Hà Nội

– Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

– Hotline/Zalo: 024 6253 6649 – 0963 302 349

  • Cơ sở Hồ Chí Minh

– Địa chỉ: Số 100 Đường D1, Phường 25, Quận Bình Thạnh

– Hotline/Zalo: 028 3899 1677 – 0938 449 768

Website: https://dominhduong.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong/

 

THÔNG TIN CẦN BIẾT: 

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo