Tìm hiểu về bệnh viêm da đầu ở trẻ sơ sinh

Viêm da đầu ở trẻ sơ sinh phải làm như thế nào là nỗi lo của không ít các bà mẹ. Hiểu rõ về bệnh, nhận biết các triệu chứng, nguyên nhân, điều trị là cách tốt nhất để phòng tránh cũng như ngăn ngừa sự phát triển, lây lan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con yêu. Camnangbenhdalieu xin giải đáp câu hỏi này thông qua các thông tin dưới đây.

>> Chữa viêm da ở trẻ sơ sinh – Mẹ cần làm ngay trước khi quá muộn

>> 4 Cách điều trị viêm da dầu hiệu quả nhất hiện nay

“Các mẹ ơi, viêm da đầu ở trẻ sơ sinh có dấu hiệu như thế nào và nên chữa trị ra sao ạ? Khoảng 2-3 tuần này, bé nhà em bị vảy bong tróc trên da đầu, đỉnh đầu sờ thấy dính tay có mùi hôi như bị viêm em cứ nghĩ là cứt trâu nên cũng không để ý lắm. Qua tìm hiểu thông tin trên mạng thì em thấy rất giống với bệnh viêm da đầu, vì em mới sinh lần đầu nên không có kinh nghiệm mấy. Rất mong được các mẹ tư vấn bé nhà em bị làm sao ạ, có nên đưa bé đi khám không?”.

(Hà Anh – 27 tuổi, Bắc Ninh)

Bác sĩ Nguyễn Đình Huấn – Bệnh viện Nhi đồng I (Tp. HCM) cho biết: Viêm da đầu là bệnh về da liễu thường gặp, mạn tính. Tổn thương của bệnh chủ yếu tập trung tại các vùng da nhiều tuyến bã như da đầu, mặt và toàn thân trên cơ thể. Bệnh viêm da đầu ở trẻ sơ sinh thường khởi phát sớm lúc 2 – 10 tuần tuổi và sẽ hết lúc 8 – 12 tháng tuổi.

Nguyên nhân gây viêm da đầu ở trẻ sơ sinh

Viêm da đầu ở trẻ sơ sinh do đâu, hiện nay vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân da đầu ở trẻ bị viêm là do tuyến dầu và nang lông phát triển nhanh. Nấm malassezia phát triển trong tuyến bã nhờn kèm theo vi khuẩn đã gây nên hiện tượng cứt trâu trên da đầu ở trẻ sơ sinh.

Hiện tượng gia tăng tiết bã nhờn thường gặp ở trẻ nhỏ, kể cả ở trẻ trong độ tuổi thiếu niên. Trong giai đoạn này, nồng độ hormone khá cao nên có thể đó là nguyên nhân gây nên tình trạng cứt trâu ở da đầu trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân gây viêm da đầu ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân da đầu ở trẻ bị viêm là do tuyến dầu và nang lông phát triển nhanh. 

Dấu hiệu nhận biết viêm da đầu ở trẻ sơ sinh

Hiện tượng cứt trâu trên da đầu của trẻ sơ sinh ở mỗi trẻ sẽ khác nhau. Có thể xuất hiện ở một vùng da hoặc mọc thành từng cụm, lan rộng cách nhau trên từng bộ phận của cơ thể. Vùng da bị ảnh hưởng của viêm da đầu ở trẻ sơ sinh có một số triệu chứng điển hình đó là:

– Xuất hiện các mảng bám hoặc vảy dày (tập trung nhiều ở vùng da đầu, có thể ở lông mày, mí mắt, cổ hoặc nách).

– Có dịch nhờn hoặc mụn mủ màu trắng hay vàng trên da đầu.

– Tổn thương tạo thành gàu hoặc vảy trên vùng da đầu.

– Ở một số trường hợp trẻ bị cứt trâu trên da đầu, vùng da sẽ bị rát đỏ hoặc không thể mọc tóc được tại vị trí đó cho tới khi hết cứt trâu trên da đầu.

Dấu hiệu nhận biết viêm da đầu ở trẻ sơ sinh

Tổn thương tạo thành gàu hoặc vảy trên vùng da đầu.

Cách điều trị bệnh viêm da đầu ở trẻ sơ sinh

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Huấn, bệnh viêm da đầu ở trẻ sơ sinh có thể dùng dầu dành riêng cho trẻ bôi dầu khoáng để làm mềm các vảy bám trên da trước khi gội đầu khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ.

Có thể dùng lược có lông chải mềm dành riêng cho bé, nhẹ nhàng chải sau khi gội đầu giúp loại bỏ các vảy trên da đầu.

Nếu áp dụng cách trên mà không thấy có hiệu quả, có thể dùng dầu gội có chứa chất chống tiết bã như: Pyrithione zinc hay selenium sulfide.

Trường hợp trẻ bị bội nhiễm do vi trùng (đóng vảy màu vàng, rỉ dịch), có thể dùng kháng sinh chống tụ cầu trước khi tiến hành điều trị bằng corticoid bôi tại chỗ. Còn nếu da đầu bị viêm nhiều có thể dùng orticoid loại nhẹ như hydrocortisone 1% thoa tại chỗ.

Trong quá trình điều trị viêm da đầu ở trẻ sơ sinh cần lưu ý, tuyệt đối không dùng những sản phẩm có chứa acid salicylic vì có thể gây kích ứng và ngộ độc salicylic. Khi sử dụng corticoid cần có sự tư vấn của bác sĩ, tuyệt đối không được sử dụng để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Cách điều trị bệnh viêm da đầu ở trẻ sơ sinh

Có thể dùng dầu gội có chứa chất chống tiết bã như: Pyrithione zinc hay selenium sulfide.

Chia sẻ kinh nghiệm chữa viêm da đầu ở trẻ sơ sinh

Phương Anh, Hà Nội:

Bé nhà mình lúc mới sinh cũng bị vảy trên da đầu, đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị viêm da đầu và đưa cho dầu gội về gội. Em khuyên mẹ nên gội cho bé hàng ngày, khi vảy bong hết thì mẹ gội lại bằng dầu gội loại nhẹ cho trẻ sơ sinh. Dùng bàn chải sạch và mềm để chải đầu cho bé trước khi xả dầu để vảy bong ra. Khi vảy giảm nhẹ, mẹ chỉ cần dùng dầu gội dược liệu để trị viêm da mỗi tháng 1 lần để tránh bệnh tái phát.

Mẹ Hà Linh, Tp. HCM: 

Có thể bé nhà mẹ bị cứt trâu đâu, nhưng chắc do không chữa trị đúng cách nên mới bị viêm thôi. Bé nhà mình lúc 3 tháng cũng bị như vậy, mình dùng lá hương nhu để nấu nước gội đầu trị ngứa da dầu cho bé kết hợp cùng với dầu gội nữa. Tuy nhiên, phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhé, vì nếu dùng không đúng loại sẽ gây kích ứng da của bé.

phuongmai291…@gmail.com:

Bé lớn nhà em lúc hơn 1 tháng cũng có triệu chứng y như bé nhà chị luôn. Đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị viêm da đầu, kê dầu gội đặc trị dùng cho trẻ sơ sinh. Mẹ nó cũng nên chăm sóc gội đầu hàng ngày cho bé và giữ cho da đầu luôn sạch sẽ. Khoảng hơn 1 tháng sau thì da đầu bé đỡ rồi khỏi hẳn luôn. Tuy nhiên lưu ý mẹ bệnh rất dễ tái phát, nên mẹ để ý chăm cho bé cẩn thận nhé.

Hy vọng với những tư vấn về bệnh viêm da đầu ở trẻ sơ sinh, sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về căn bệnh này và có cách điều trị hiệu quả. Trường hợp thấy da đầu của bé xuất hiện triệu chứng bất thường trong thời gian dài, mẹ hay đưa bé đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị sớm, nhằm hạn chế sự phát triển, biến chứng của bệnh.

uyennhi1288@gmail.com:

Bé nhà nhà mình lúc hơn 3 tuổi bị viêm da đấu rất nặng. Mình cũng cho bé đi khám và điều trị Tây y một thời gian dài nhưng bệnh cứ tái phát liên tục nhiều lần. May mắn mình được người quen chỉ cho đến Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc khám cho bé. Các bác sĩ rất nhiệt tình và tâm huyết, tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng của bé, hướng dẫn mẹ cách vệ sinh, chăm sóc da đầu để làm sạch và không gây tổn thương thêm. Bác sĩ kê cho bé sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang gồm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài, Thuốc uống trong.

3 chế phẩm trong bài thuốc mang đến liệu trình trị viêm da đầu toàn diện

Bác sĩ khẳng định với mình bài thuốc có thành phần 100% thảo dược sạch tự nhiên, đạt tiêu chuẩn GAP, không pha trộn tân dược, không chứa corticoid nên rất an toàn cho trẻ nhỏ, không gây tác dụng phụ. Vì vậy mình cũng yên tâm sử dụng và kiên trì theo hết liệu trình được tư vấn. Sau 2 tháng sử dụng bài thuốc theo đúng chỉ dẫn, bé nhà mình đã khỏi hẳn viêm da đầu, gần 2 năm nay chưa tái phát thêm lần nào. Mình thực sự rất mừng vì đã tìm ra phương pháp giúp con thoát khỏi căn bệnh khó chịu này.

Mình xin ghi lại địa chỉ tại đây để những ai cũng gặp phải tình trạng như con mình có thể tới thăm khám và nhận tư vấn điều trị từ các bác sĩ.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

 

Xem thêm: 2 bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh phổ biến và cách điều trị hiệu quả nhất

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo