Chữa viêm da ở trẻ sơ sinh – Mẹ cần làm ngay trước khi quá muộn

Viêm da ở trẻ sơ sinh là tình trạng bệnh khá phổ biến có nguyên nhân do nhiễm vi khuẩn gây bệnh, do cơ địa, do di truyền hoặc do vấn đề vệ sinh da cho bé không tốt. Chữa viêm da ở trẻ sơ sinh là việc rất quan trọng, các mẹ cần làm ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên da của con để hạn chế sự ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe và da của bé sau này.

>>> Viêm da ở trẻ sơ sinh – Những dấu hiệu nguy hiểm cha mẹ cần nhớ

>>> Hãy coi chừng những biến chứng nguy hiểm của viêm da ở trẻ sơ sinh

Da của trẻ sơ sinh rất non nớt dễ bị tác động, gây tổn thương bởi các bệnh lý ngoài da, trong đó phổ biến nhất là bệnh viêm da. Biểu hiện của bệnh là tình trạng trên da của bé bị mẩn đỏ, ngứa, mưng mủ, bong tróc, nứt nẻ, đau rát khó chịu. Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của bé.

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm về da

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm về da

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm da ở trẻ sơ sinh. Theo thống kê của ngành Da liễu, có tới hơn 90% trẻ sơ sinh mắc viêm da là do bị nhiễm tụ cầu khuẩn và viêm cầu khuẩn. Ngoài ra còn do trẻ bị viêm da cơ địa di truyền từ cha mẹ và do việc vệ sinh, chăm sóc da không tốt.

Các cách chữa viêm da ở trẻ sơ sinh

Tình trạng bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sức phát triển và sức khỏe của trẻ. Những vết nứt nẻ, khô rát, ngứa ngáy trên da khiến trẻ bị đau đớn, khó chịu, quấy khóc.

Nguy hiểm hơn, nếu tình trạng viêm da ở trẻ không được điều trị tốt, dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm bội, viêm nhiễm mãn tính sẽ rất khó điều trị.

Chính vì vậy, ngay khi thấy trên da của trẻ xuất hiện những triệu chứng viêm da bất thường, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Cùng với đó, các mẹ cũng có thể áp dụng các cách chữa viêm da ở trẻ sơ sinh tại nhà dưới đây để giảm bớt những khó chịu của trẻ.

Giữ vệ sinh da của bé sạch sẽ, khoa học

Các chuyên gia về da khuyên rằng, việc tắm rửa và giữ vệ sinh da sạch sẽ là yếu tố rất quan trọng để điều trị viêm da ở trẻ sơ sinh mà các mẹ cần lưu ý.

Tắm và vệ sinh da cho bé luôn sạch sẽ, khô thoáng

Tắm và vệ sinh da cho bé luôn sạch sẽ, khô thoáng

Khi tắm cho bé, mẹ không nên dùng nước quá nóng sẽ làm da bị khô, nên dùng nước ấm vừa phải. Nên lựa chọn các loại xà phòng dịu nhẹ và chuyên dụng cho trẻ sơ sinh, để tránh gây kích ứng với da của bé.

Khi tắm xong, dùng khăn mềm để lau nhẹ người bé, không chà xát mạnh tay dễ gây tổn thương trên da của trẻ. Sau khi tắm, các mẹ cần thoa kem dưỡng ẩm cho bé để da luôn mềm mại và không bị khô. Nên lựa chọn loại kem dưỡng ẩm chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh để giúp làm mềm da, tránh kích ứng và bảo vệ da của bé tốt nhất.

Giữ da của trẻ luôn thông thoáng

Luôn giữ cho da được thông thoáng cũng có tác dụng cải thiện tình trạng viêm da ở trẻ sơ sinh rất tốt. Để da luôn thông thoáng, các mẹ nên chọn cho con loại quần áo được làm từ chất liệu mềm mại, thoải mái, dễ thấm mồ hôi.

Không nên sử dụng quần áo có vải quá cứng, đồ len hoặc các vật liệu có thể gây xước, tổn thương khiến da bé dễ bị kích ứng, khó chịu. Cũng không nên để bé mặc quá nóng gây toát mồ hôi và ảnh hưởng không tốt đến da.

Chọn sữa tắm phù hợp với da của bé

Do da của trẻ sơ sinh rất non nớt và dễ bị tổn thương nên các mẹ cần chọn cho trẻ loại sữa tắm chuyên dụng dành riêng cho trẻ sơ sinh hoặc loại sản phẩm sữa tắm được bác sĩ khuyên dùng.

Sửa dụng các loại sữa tắm, bột giặt chuyên dụng dành cho bé

Sửa dụng các loại sữa tắm, bột giặt chuyên dụng dành cho bé

Tuyệt đối không sử dụng loại sữa tắm có chứa hóa chất hoặc các loại xà phòng, bột giặt quần áo của bé có mùi, có chất tẩy dễ khiến da của bé bị kích ứng.

Tuyệt đối không gãi

Khi trẻ bị viêm da cha mẹ cần tuyệt đối ngăn cản bị gãi hoặc chà xát trên da, bởi việc này sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm của bé nguy hiểm hơn. Hãy cố gắng xoa dịu tình trạng ngứa ngáy của con bằng các loại kem dưỡng ẩm, thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ và giữ da luôn khô thoáng, sạch sẽ. Mẹ cũng cần thường xuyên cắt móng tay và đeo găng tay cho con để con không gãi, chà xát gây tổn thương cho vùng da bị bệnh.

Mẹ cần tránh các thức ăn gây dị ứng

Chữa viêm da ở trẻ sơ sinh mẹ bỉm cần có chế độ ăn uống khoa học, tránh các thực phẩm gây dị ứng

Chữa viêm da ở trẻ sơ sinh mẹ bỉm cần có chế độ ăn uống khoa học, tránh các thực phẩm gây dị ứng

Trong một số trường hợp trẻ sơ sinh bị viêm da do cơ địa, bị dị ứng với một số loại thực phẩm như: Sữa bò, trứng, đậu nành, lúa mì, hải sản,… Chính vì vậy, nhằm hạn chế tình trạng bệnh ở trẻ, trong chế độ ăn uống của mẹ cần loại bỏ ngay những loại thực phẩm này để khi trẻ bú sữa mẹ sẽ an toàn hơn.

Không tự tiện bôi thuốc cho trẻ

Da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, kích ứng, để đảm bảo an toàn các mẹ tuyệt đối không tự ý bôi thuốc kháng sinh, thuốc điều trị nên da của trẻ. Khi thấy trên da của con có biểu hiện lạ, mẹ cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị, dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chữa viêm da trẻ em bằng thảo dược Đông y

Các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về việc chữa viêm da bằng thảo dược Đông y tại đơn vị uy tín. Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc với bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang nguồn gốc thảo dược tự nhiên là lựa chọn của nhiều người hiện nay.

Thanh bì Dưỡng can thang gồm 3 chế phẩm uống, ngâm rửa và tinh chất bôi. Đối với viêm da ở trẻ em, bác sĩ YHCT đầu ngành tại Trung tâm sẽ gia giảm các vị thuốc phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ. Đồng thời, bác sĩ tư vấn cho mẹ cách chăm sóc da cho trẻ đúng cách để giúp trẻ giảm nhanh các triệu chứng viêm da khó chịu.

Chữa viêm da ở trẻ em bằng dược liệu

Thanh bì Dưỡng can thang chữa viêm da bằng dược liệu

Tinh chất thảo dược giúp sát khuẩn nhẹ nhàng, chống viêm, giảm nhanh triệu chứng ngứa rát khó chịu cho trẻ. Tinh chất bôi da giúp dưỡng da, lành tổn thương, tái tạo da, tăng cường bảo vệ da, ngăn tái phát. Bài thuốc uống có thể được sử dụng hoặc không tùy vào thể trạng và độ tuổi của trẻ.

Đặc biệt, Thanh bì Dưỡng can thang bào chế hoàn toàn thảo dược sạch tự nhiên, từng vị thuốc từ hệ thống vườn dược liệu sạch được chọn lọc và kiểm định kỹ lưỡng. Kế thừa nhiều bài thuốc cổ phương được kiểm chứng thực tế ngàn đời và nghiên cứu khoa học bài bản nên an toàn với trẻ em và không gây tác dụng phụ.

Ngoài ra, Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT hàng đầu, đi đầu trong công tác bảo tồn, kế thừa, ứng dụng thảo dược Đông y vào điều trị và chăm sóc sức khỏe.

>> Xem thêm chi tiết: Dược liệu Đông y trị viêm da từ thảo dược lành tính

Trên đây là những cách chữa viêm da ở trẻ sơ sinh các mẹ nên nhớ để giúp con điều trị bệnh tốt nhất, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh và những biến chứng nguy hiểm. Viêm da ở trẻ sơ sinh sẽ không nguy hiểm nếu được điều trị sớm và đúng cách.

Để được bác sĩ YHCT đầu ngành tư vấn chi tiết cách chữa viêm da ở trẻ, bạn đọc vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa. ĐT, Zalo (024) 7109 5599 –  0983 059 582

TPHCM: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận. ĐT: (028) 7109 5599

Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long. ĐT, Zalo 0972 606 773

Website:thuocdantoc.org/ Fanpage:Trung tâm Thuốc dân tộc

Thông tin hữu ích: Viêm da ở trẻ sơ sinh phải làm sao? Khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo