Tìm hiểu công dụng của nha đam để trị mụn một cách hiệu quả nhất

Nha đam là một thảo dược quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Nó đã khá nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp của chị em nhờ khả năng làm sáng và mịn da. Một công dụng khác của loại cây này chính là trị mụn và ngăn ngừa mụn. Cùng tìm hiểu ngay để biết thêm một công dụng tuyệt vời của nha đam nhé!

>>> Hướng dẫn cách chữa zona bằng nha đam cực đơn giản, hiệu quả nhanh

>>> Trị hắc lào bằng nha đam giúp da sáng mịn và sạch sẹo

Nha đam là loại cây gì?

Nha đam là một loại cây mọng có nguồn gốc từ châu Phi. Bên trong những chiếc lá dầy dặn của nó là một lớp ruột giòn, trắng trong dạng như gel.

Nha đam là một loại cây quen thuộc trong đời sống

Nha đam là một loại cây quen thuộc trong đời sống.

Tên tiếng Anh của nha đam là Aloe vera, ngoài ra nó còn được gọi là lô hội. Loại cây này là thành phần chữa hiện tượng kích ứng da trong nhiều mẹo dân gian. Theo đó, ta có thể lấy phần ruột trong lá nha đam tươi để bôi trực tiếp lên da.

Đây là một loại cây trồng phổ biến nhưng bạn hoàn toàn có thể mua lá nha đam tươi tại cửa hàng, siêu thị hoặc tự trồng một cây lô hội của riêng mình. Ngoài ra, một số nhà sản xuất đã chiết xuất nha đam thành loại gel đóng hộp rất tiện dụng.

Nha đam được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc da, từ sữa rửa mặt đến kem dưỡng ẩm, mặt nạ…

Tác dụng trị mụn của nha đam

Nha đam là một chất chống viêm

Với khả năng chống viêm, nha đam được sử dụng rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh lý về da. Cụ thể, tinh chất trong nha đam giúp giảm sưng, phù một cách hiệu quả.

Thoa nhựa nha đam lên vùng da bị nổi mụn đỏ, sưng có thể giúp giảm đau. Lô hội cũng có tác dụng chữa lành vết thương, giúp chữa lành vết thâm do mụn.

Nha đam có thể làm dịu da

Khi bị cháy nắng, bạn có thể dùng gel nha đam bôi lên vùng da bị tổn thương. Trong trường hợp da bị nổi mụn trứng cá, vùng da sưng tấy, chị em hãy thử dùng nha đam để khắc phục tình trạng khó chịu.

Nha đam giúp điều trị mụn

Nha đam giúp điều trị mụn.

Nếu phương pháp điều trị mụn trứng cá hiện tại làm cho da của bạn khô thì hãy dùng gel lô hội hoặc một loại kem dưỡng ẩm có chứa lô hội hỗ trợ. Làn da của bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Nha đam có thể tăng cường hiệu quả của thuốc điều trị mụn trứng cá

Một số nghiên cứu đã chứng minh nha đam cũng có thể tăng cường hiệu quả của thuốc điều trị mụn trứng cá bên cạnh khả năng xoa dịu làn da bị kích thích.

Cụ thể, nghiên cứu tiến hành trên 2 nhóm người: 1 nhóm dùng thuốc trị mụn và 1 nhóm dùng thuốc trị nổi mụn nhọt cùng gel lô hội. Kết quả cho thấy, nhóm thứ 2 có ít mẩn đỏ và ít mụn hơn so với nhóm đầu tiên.

Nha đam cũng có đặc tính kháng khuẩn. Bởi vì mụn trứng cá một phần do vi khuẩn gây ra nên khi sử dụng nha đam, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt.

Lưu ý khi sử dụng nha đam để trị mụn

Có thể thấy, nha đam là một phương pháp trị mụn hiệu quả tuy nhiên nó chỉ giúp giảm mẩn đỏ và viêm.

Trong trường hợp nguyên nhân gây ra mụn là do sự tích tụ của các tế bào da chết, tuyến dầu hoạt động quá mức, hormone và thậm chí là di truyền thì nha đam sẽ không có tác dụng tối ưu.

Dùng nha đam như một loại mặt nạ

Dùng nha đam như một loại mặt nạ.

Một lưu ý khác khi sử dụng nha đam trong quá trình chăm sóc da đó là mặc dù nha đam được biết đến là một loại cây lành tính nhưng bạn cũng cần thử phản ứng trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng vì có thể cơ thể bị dị ứng.

Nha đam có những tác dụng hữu ích như vậy nhưng để phòng tránh và hạn chế mụn nhọt, đầu tiên bạn nên giữ da luôn sạch sẽ bằng cách: Rửa mặt sạch sau khi đi từ ngoài đường về nhà, đối với các chị em thì cần tẩy trang kỹ trước khi đi ngủ, sử dụng các loại mỹ phẩm phù hợp với làn da của mình.

Tham khảo thêm: Vì sao bị nổi mụn nhọt ở nách? Điều trị hiệu quả như thế nào?

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo