Thuốc Clorpheniramin trị Eczema: Thành phần, công dụng và lưu ý khi sử dụng

Thuốc Clorpheniramin tuy là một trong những loại thuốc trị Eczema phổ biến nhất hiện nay nhưng thành phần của nó ra sao, công dụng như thế nào thì chẳng mấy người bệnh biết rõ!

Bạn nên đọc:

> Thuốc Amoxicillin cho tác dụng ra sao trong việc điều trị Eczema?

> Cách sử dụng thuốc Cephalosporin hiệu quả và an toàn

“Tôi bị Eczema, sau khi đi khám thì được bác sĩ kê cho thuốc Clorpheniramin về uống. Tuy nhiên, tôi chưa biết rõ lắm thành phần và công dụng của thuốc, tra trên mạng thì thông tin cũng khá lung tung. Mong Camnangbenhdalieu cung cấp cho tôi một số thông tin cơ bản về loại thuốc này. Xin cảm ơn!”

Ngân (35t, Thái Bình)

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Tư vấn từ chuyên gia:

Chị Ngân thân mến, cảm ơn chị đã tin tưởng gửi thư về cho chuyên mục Hỏi – Đáp Sức khỏe của Camnangbenhdalieu. Không riêng gì chị, rất nhiều người bệnh Eczema tuy đang sử dụng thuốc Clorpheniramin nhưng lại không hề hay biết một chút thông tin nào về thuốc.

Mặc dù khi đi khám, bác sĩ sẽ chú thích chi tiết cách dùng thuốc cho người bệnh nhưng nếu biết rõ thêm về thành phần, công dụng, cơ chế hoạt động của thuốc thì vẫn sẽ tốt hơn!

Thể theo yêu cầu của chị Ngân, Camnangbenhdalieu xin được cung cấp tới chị một số thông tin hữu ích nhất về thuốc Clorpheniramin. Mong là những thông tin này sẽ giúp ích cho chị nói riêng và tất cả người bệnh Eczema nói chung.

Thuốc Clorpheniramin có những thành phần gì?

Clorpheniramin là thuốc uống dưới dạng viên nén 4mg được sản xuất bởi sản xuất bởi công ty Dược phẩm DHG. Thuốc được đóng gói dưới 2 dạng chính: hộp 10 vì x 20 viên hoặc chai 100 viên.

Về thành phần, mỗi viên nén sẽ chứa 4mg Clorpheniramin maleat cùng các tác dược như: lactose, magnesi stearat, aerosil, talc, gelatin,… vừa đủ 1 viên.

Thuốc Clorpheniramin 4

Thuốc Clorpheniramin

Công dụng trị bệnh của thuốc Clorpheniramin

Về công dụng, thuốc Clorpheniramin thường được chỉ định điều trị các bệnh sau: viêm mũi dị ứng, chảy nước mũi, sổ mũi, nghẹt mũi, mày đay, viêm da tiếp xúc, viêm kết mạc dị ứng, dị ứng do thức ăn, bị côn trùng cắn đốt, Eczema,…

Đối với bệnh Eczema thì về bản chất Clorpheniramin là một thuốc kháng histamine. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn ảnh hưởng của histamine (một chất gây dị ứng trong cơ thể )tại các thụ thể H1. Vì vậy, sử dụng Clorpheniramin sẽ giúp người bệnh ngăn ngừa hiệu quả tình trạng dị ứng và ngứa ngáy tại các vùng da bị tổn thương.

Thuốc Clorpheniramin 4

Bệnh Eczema

Liều lượng dùng thuốc Clorpheniramin ra sao?

Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: Uống 1 viên lúc đi ngủ, không quá 6 viên/ ngày

Người cao tuổi: Dùng 4mg, chia 2 lần/ ngày.

Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng thuốc theo liều lượng phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Clorpheniramin chống chỉ định với những trường hợp nào?

Để không gặp phải các biến chứng nguy hiểm, người bệnh thuộc những trường hợp sau tuyệt đối không được sử dụng Clorpheniramin:

  • Những người quá mẫn cảm với Clorpheniramin hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Người bệnh đang cơn hen cấp
  • Phụ nữ đang cho con bú, trẻ sơ sinh, trẻ đẻ thiếu tháng
  • Người bệnh đang cơn hen cấp
  • Người bệnh có triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt
  • Tắc cổ bàng quang
  • Glocom góc hẹp
  • Loét dạ dày chít, tắc môn – vị tá tràng
  • Người bệnh dùng thuốc ức chế monoamin oxidase (MAO) trong vòng 14 ngày, tính đến thời điểm điều trị bằng clorpheniramin vì tính chất chống tiết acetylcholin của clorpheniramin bị tăng lên bởi các chất ức chế MAO.
  • Phụ nữ 3 tháng cuối thai kỳ (có thể dẫn đến phản ứng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh như cơn động kinh)

Thuốc Clorpheniramin có gây ra tác dụng phụ nào không?

Thuốc Clorpheniramin có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: buồn ngủ, buồn nôn, khô miệng, mũi và họng, ăn không ngon miệng, đau đầu, đau ngực.

Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể mắc phải các vấn đề về tầm nhìn hay khó tiểu. Nếu gặp phải 2 trường hợp này, người bệnh cần liên lạc ngay với bác sĩ.

** Lưu ý: Do Clorpheniramin gây buồn ngủ, nên những người bệnh làm các công việc như đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe, vận hành máy móc,… cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng.

Thuốc Clorpheniramin 4

Clorpheniramin gây buồn ngủ

Một số lưu ý khi dùng thuốc Clorpheniramin

Tác dụng an thần của thuốc Clorpheniramin sẽ tăng lên khi uống rượu và khi dùng đồng thời với các thuốc an thần khác. Không chỉ vậy, rượu bia còn khiến các dụng phụ của thuốc trở nên nghiêm trọng hơn.

Người cao tuổi (>60 tuổi) cần cẩn thận khi dùng thuốc do thường nhạy cảm hơn với tác dụng chống tiết acetylcholin. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết, và trước khi dùng phải hỏi kỹ lưỡng ý kiến bác sĩ, tuyệt đối không tự tiện sử dụng.

Quá liều và cách xử trí

Liều gây chết người của Clorpheniramin là 25-50mg/kg thể trọng. Các biểu hiện khi quá liều là: động kinh, ngừng thở, co giật, trụy tim mạch, loạn nhịp,… Ngay khi phát hiện quá liều, người nhà cần gọi ngay trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Làm gì khi quên uống thuốc?

Nếu người bệnh quên mất dùng một liều thuốc thì cần bổ sung càng sớm càng tốt. Nhưng nếu thời gian gần kề với liều kế tiếp thì có thể bỏ qua liều đã quên và uống luôn liều tiếp theo như đúng kế hoạch.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG dùng gấp đôi liều quy định!

Thuốc Clorpheniramin hiện có giá bán bao nhiêu?

Clorpheniramin hiện đang được bày bán phổ biến tại hầu hết cả nhà thuốc trên cả nước với giá bán dao động khoảng 20.000 đồng/ hộp 10 vỉ x 20 viên. Tuy nhiên, để tránh tình trạng mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng, người bệnh cần tìm đến các nhà thuốc uy tín để mua.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho người bệnh.

>>> Thông tin hữu ích: Cách làm lành các tổn thương do Eczema 

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo