Cách sử dụng thuốc Cephalosporin hiệu quả và an toàn

Việc sử dụng thuốc Cephalosporin trị hệnh Eczema đúng cách sẽ giúp phát huy tối đa công dụng trị bệnh và hạn chế thấp nhất được những tác dụng phụ do Eczema gây ra. Hãy cùng tìm hiểu thêm những thông tin quan trọng khi sử dụng loại thuốc này.

>> Hướng dẫn sử dụng thuốc Axcel Betamethasone trị bệnh Eczema

>> Thuốc Clorpheniramin trị Eczema: Thành phần, công dụng và lưu ý khi sử dụng

Vì sao cần điều trị bệnh Eczema? 

Bệnh Eczema có nguy hiểm không? Đây không phải là bệnh lí nguy hiểm, không ảnh hưởng gì tới tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh Eczema gây cảm giác ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày cũng như ngoại hình. Bệnh có một số triệu chứng điển hình diễn biến theo các giai đoạn như sau:

+ Giai đoạn 1: Người bệnh cảm thấy rất ngứa ngáy và nổi những nốt nhỏ màu hồng ban.

+ Giai đoạn 2: Xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti khoảng 2mm, khi các mụn này vỡ ra sẽ chảy dịch vàng.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

+ Giai đoạn 3: Khi các mụn nước vỡ ra, chảy máu và dịch nhày sẽ đóng vảy kèm theo hiện tượng bong da chết thành từng mảng. Và để lộ ra lớp da non bóng và có màu sẫm.

+ Giai đoạn 4: Vị trí da bị nhiễm bệnh trở nên sẫm màu, khi sờ vào có cảm giác nổi cộm, sù sì và thô ráp nổi rõ trên da. Đặc biệt, ở giữa các hằn da xuất hiện các nốt sẩn dẹt (còn gọi là liken hoá).

Triệu chứng chung của cả 4 giai đoạn trên đó là người bệnh đều cảm thấy rất ngứa ngáy và khó chịu.

Thuốc Cephalosporin

Eczema gây cảm giác ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh

Thuốc Cephalosporin và công dụng trong việc điều trị bệnh Eczema 

Nhóm Cephalosporin là những kháng sinh bán tổng hợp thuộc nhóm beta – lactamin. Với cơ chế công dụng như các penicillin và thường gặp dị ứng chéo. Ở một số các Cephalosporin được đưa ra trên thị trường, nhưng không phải lúc nào cũng có hiệu quả lâm sàng. Điều này khiến cho việc lựa chọn của bác sĩ trở lên khó khăn.

Với hoạt tính cao, chống tụ cầu khuẩn tiết men penicillinase, nhưng rất hiệu quả với cloxacillin, trong việc chống lại một số chủng gram âm (E.coli, Proteus mirabilis, Klebsiella). Các thuốc cephalosporin thế hệ 1 không tác dụng với các tụ cầu kháng cloxacillin, các cầu khuẩn ruột, Providentia, Acinetobacter, Serratia, Listeria, Bactertoides fragilis, Proteus có indol, Pseudomonas.

Cephalosporin thế hệ đầu tiên có công dụng diệt khuẩn tuyệt vời với các nhiễm khuẩn da và mô mềm do S. aureus và S. Pyogenes gây ra. Ở một số trường hợp, sử dụng một liều duy nhất của cefazolin trước khi tiến hành phẫu thuật giúp điều trị những ảnh hưởng trong hệ thực vật da.

Loại kháng sinh này có công dụng kiểm soát viêm da dị ứng, Eczema thường gặp khi có dấu hiệu nhiễm trùng do vi khuẩn, mụn mủ hay tróc mủ, đau sưng. Thuốc kháng sinh trị Eczema hầu hết được sử dụng bằng đường uống, nhưng ở một số trường hợp cần nhập viện để điều trị theo đường tĩnh mạch.

Thuốc Cephalosporin trong việc điều trị bệnh Eczema

Phân loại kháng sinh Cephalosporin khi sử dụng thuốc.

Liều lượng thuốc Cephalosporin trị bệnh Eczema 

Cefaclor

  • Người lớn: 750mg/ngày chia 3 lần
  • Trẻ em: 20mg/kg/ngày chia 3 lần

Cefadroxil

  • Người lớn 2g/ngày chia 2 lần
  • Trẻ em; 50mg/kg/ngày chia 2 lần

Cefalexin

  • Người lớn: 2g/ngày chia 2 lần
  • Trẻ em: 25 – 50mg/kg/ngày chia 2 lần

Cefalotin

  • Người lớn: 1g/ngày chia 2 lần
  • Trẻ em: 15 – 35 mg/kg/ngày chia 2 lần

Cefazolin

  • Người lớn: 2g/ngày chia 2 lần
  • Trẻ em: 50 – 100mg/kg/ngày chia 2 lần

Cephalosporin và những tác dụng phụ khi dùng thuốc 

Phản ứng quá mẫn cảm đối với các Cephalosporin là phản ứng không mong muốn thường gặp và không có trường hợp nào cho thấy sử dụng thuốc Cephalosporin này lại gây mẫn cảm ít hoặc nhiều hơn so với Cephalosporin khác. Những phản ứng xảy ra như do penicillin, có liên quan tới cấu trúc beta lactam của hai nhóm kháng sinh này.

Cephalosporin và những tác dụng phụ khi dùng thuốc

Lưu ý khi sử dụng Cephalosporin để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc là phát ban, thường xuất hiện sau vài ngày điều trị. Có thể kem theo sốt, tăng bạch cầu hoặc tiêu chảy ở một số trường hợp. Người bệnh có phản ứng tức thời với penicillin thì khi dùng Cephalosporin cần hết sức lưu ý.

Mỗi loại thuốc của nhóm Cephalosporin đều có liều dùng và những lưu ý khác nhau khi sử dụng. Do đó, người bệnh cần tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng hay dùng sai liều quy định.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ và lưu ý khi sử dụng thuốc Cephalosporin ở trên, sẽ giúp bạn áp dụng đúng cách và đạt kết quả tốt nhất.

Xem ngay: Các cách điều trị Eczema phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo