4 loại thực phẩm chống lão hóa da, ngăn ngừa nếp nhăn vừa làm đẹp vừa tốt cho sức khỏe

Xây dựng chế độ dinh dưỡng với những loại thực phẩm chống lão hóa là một phương pháp làm đẹp tự nhiên từ bên trong cơ thể. Các bạn có thể lựa chọn các thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây tươi, thịt đỏ,… Nhờ những dưỡng chất từ thực phẩm này sẽ nuôi dưỡng cơ thể và tế bào da khỏe mạnh, kích thích quá trình lưu thông tuần hoàn máu, tăng sinh collagen giúp ức chế các dấu hiệu lão hóa da hiệu quả.

Lão hóa là vấn đề lo lắng của hầu hết chị em phụ nữ. Thông thường các dấu hiệu lão hóa sẽ xuất hiện vào độ tuổi 30. Lúc này chị em sẽ cảm nhận rõ ràng các dấu hiệu ngoài da như da khô sạm, thâm nám, chùng nhão, nếp nhăn, dẫn tới hậu quả tự ti, ngại giao tiếp với người khác hoặc làm dụng mỹ phẩm để che khuyết điểm dẫn tới các hậu quả như dị ứng, lão hóa da nghiêm trọng hơn,….

Nên ăn gì để chống lão háo da, xóa mờ nếp nhăn?

Nên ăn gì để chống lão háo da, xóa mờ nếp nhăn?

Các bạn nên biết rằng, lão hóa da phần lớn là do sự chuyển đổi bên trong của cơ thể bởi sự giảm sút của các sợi collagen, elastin,… Do vậy, để cải thiện tình trạng này hiệu quả, cách tốt nhất là cung cấp cho da đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng.

Các thực phẩm chống lão hóa giúp da da đẹp mịn màng

Ăn uống đúng cách và khoa hoặc sẽ có khả năng tác động trực tiếp tới cơ thể và làn da. Chế độ dinh dưỡng phù hợp không chỉ giúp ổn định cấu trúc da, tăng sức đề kháng mà còn giúp cân bằng cơ thể, vóc dáng thon gọn. Do vậy, để duy trì vẻ đẹp tự nhiên, các bạn nên xây dựng chế độ ăn với các thực phẩm chống lão hóa dưới đây:

  • Rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây – hai nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin quan trọng với cơ thể, đồng thời duy trì sự tươi trẻ của vẻ đẹp làn da.

Các bạn nên lựa chọn các loại rau như rau bina, cải xoăn, xu hào,… Nhóm thực phẩm này còn chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa giúp cơ thể đào thải độc tố, tăng cường quá trình lưu thông máu, tái tạo tế bào da, phá hủy sự tích tụ sắc tố melanin, ức chế quá trình lão hóa từ đó phòng ngừa các dấu hiệu của tuổi già như thâm sạm, nếp nhăn nheo, nám, tàn nhang,…

Tăng cường ăn trái cây giúp chống lão hóa da hiệu quả

Tăng cường ăn trái cây giúp chống lão hóa da hiệu quả

Các loại trái cây tốt cho nhan sắc chị em như quả việt quất, bơ, dâu tây, kiwi, cam, lựu, mận, nho, mâm xôi,… Vì chúng chứa nhiều nước, chất chống oxy hóa, vitamin C, axit ellagic không chỉ giúp bảo vệ là da chống lại gốc tự do, tác động từ ánh nắng mặt trời mà còn ức chế quá trình phân hủy collagen cũ và tăng sinh collagen mới, loại bỏ các dấu hiệu lão hóa da giúp da căng mịn, đàn hồi, trẻ trung. Các bạn có thể sử dụng các loại quả trên đây để đắp mặt nạ và ăn hàng ngày đều có công dụng chống lão hóa da hiệu quả.

  • Thực phẩm giàu axit béo omega 3

Các nguồn thức ăn giàu lượng axit béo omega 3 như cá hồi, cá trích, cá ngừ, dầu cá cũng là thực phẩm chống lão hóa được các bác sĩ da liễu khuyên dùng. Bởi vì, các axit béo omega 3 có vai trò rất quan trọng trong việc giữ ẩm, giảm viêm cho da từ đó duy trì cấu trúc da và bảo vệ da trước tác động của tác nhân bên ngoài từ ánh nắng mặt trời, khói bụi – nguyên nhân khiến quá trình lão hóa da tới sớm, làm xuất hiện thâm sạm, nếp nhăn.

Cá giàu omega 3 giúp duy trì độ đàn hồi, giúp da tươi trẻ

Cá giàu omega 3 giúp duy trì độ đàn hồi, giúp da tươi trẻ

Các loại cá rất trên đây còn chứa nhiều kẽm – một loại khoáng chất có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng, giảm mụn và kích ứng da. Tuy nhiên nếu các bạn không thích ăn cá thì có thể tăng cường ăn các loại dầu hạt cải, bí, đậu hũ,… vì chúng chứa hàm lượng lớn chất ALA, khi đi vào cơ thể có khả năng chuyển hóa thành một dạng axit béo tương tự từ đó giúp chống lão hóa da hiệu quả.

  • Các loại hạt cũng là thực phẩm chống lão hóa hiệu quả

Nếu bạn còn thắc mắc không biết nên ăn gì để chống lão hóa da, giúp duy trì nét đẹp tự nhiên thì nên tăng cường sử dụng các loại hạt giàu dưỡng chất như óc chó, macca, hạnh nhân, hạt điều, hướng dương,… Vì nguồn thực phẩm này cũng giống như cá, chứa nhiều hàm lượng omega 3, kẽm, vitamin E cùng nhiều khoáng chất khác có công dụng giữ ẩm, làm da sáng mịn, trẻ trung.

Ngoài ra, trong các loại hạt này còn chứa thành phần selen – chất chống oxy hóa cho da có khả năng chống lại quá trình lão hóa, ngăn ngừa tình trạng viêm da, hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như mụn, nám, tàn nhang, thâm sạm,…

  • Các loại rau củ gia vị, thảo dược

Gừng, nghệ, quế, tỏi, rau bạc hà, diếp cá,… từ lâu đã được đánh là những nguyên liệu làm đẹp tự nhiên hiệu quả. Không ít chị em đã sử dụng những loại rau củ gia vị, thảo dược này để làm mặt nạ dưỡng da. Không chỉ giúp làm đẹp da bên ngoài, chúng còn có khả năng nuôi dưỡng tế bào da từ bên trong cơ thể bằng việc chế biến kèm với các món ăn và sử dụng trong ngày để giúp chống lại quá trình lão hóa da.

Nghệ là thực phẩm chống lão hóa da giúp chăm sóc da sáng mịn

Nghệ là thực phẩm chống lão hóa da giúp chăm sóc da sáng mịn

Đặc biệt, nghệ vàng chứa nhiều hàm lượng curcumin, chất chống oxy hóa, kháng viêm mang khả năng loại bỏ tế bào da chết, phục hồi da tổn thương từ đó làm lành vết sẹo, se mụn, giảm thâm nám và các dấu hiệu lão hóa da. Quế có nhiều hoạt chất giúp tăng cường lưu lượng máu tới nuôi dưỡng, tái tạo tế bào da. Tỏi giàu thành phần cysteine, các axit amin có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho da chống lại các tác nhân gây hại bên ngoài.

Những lưu ý khi chế biến thực phẩm để tăng cường chống lão hóa da

Lựa chọn được thức ăn chống lão hóa có ý nghĩa rất lớn để giúp nuôi dưỡng da sáng mịn, tươi trẻ. Tuy nhiên nếu xử lý, chế biến những thực phẩm trên đây không đúng cách sẽ dẫn tới quá trình chuyển hóa dưỡng chất có lợi thành độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe làn da hoặc không thể tận dụng được hết những thành phần có lợi. Do vậy các bạn cần lưu ý một vài vấn đề về sử dụng và chế biến món ăn như:

  • Nên lựa chọn thực phẩm tươi sống, tránh những thực phẩm ôi thiu, hoặc đã bảo quản trong tủ lạnh đã lâu sẽ không tốt cho sức khỏe và làn da.
  • Đối với trái cây các bạn không nên gọt vỏ quá sâu vì phần vỏ là nơi chứa nhiều dưỡng chất tốt nhất. Ngoài việc ăn thông thường, các bạn có thể ép thành nước ép hoặc sinh tốt để giúp cơ thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất.

Không nên gọt vỏ quá sâu vì đây là phần chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da

Không nên gọt vỏ quá sâu vì đây là phần chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da

  • Đối với thực phẩm tươi như thịt cá, rau xanh không nên ngâm dưới nước quá lâu mà hãy rửa dưới vòi nước để tránh làm mất dưỡng chất.
  • Các bạn không nên chiên, nướng, rán thực phẩm ở nhiều độ quá cao hoặc lâu vì điều này có thể khiến các dưỡng chất bị oxi hóa làm mất đi công dụng có lợi mà còn tạo ra chất peroxit aldehyt có hại khiến quá trình lão hóa trong cơ thể diễn ra nhanh hơn.
  • Hạn chế sử dụng dầu mỡ khi chế biến món ăn. Chị em nên tăng cường ăn món luộc để hỗ trợ quá trình đào thải chất độc.

Ngoài việc xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng ăn gì tốt cho da, các bạn nên kết hợp với chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ, vận động phù hợp để giúp cơ thể được thư giãn đủ, cung cấp đủ nước mỗi ngày để tăng cường hoạt động ở tế bào da từ đó giúp chống lại các dấu hiệu tuổi già. Hy vọng với chia sẻ trên đây về thực phẩm chống lão hóa da sẽ giúp bạn duy trì một làn da tươi trẻ, kéo dài tuổi thanh xuân!

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo