Sùi mào gà ở mắt và những biến chứng nguy hiểm không phải ai cũng biết

Sùi mào gà ở mắt hiện không phải là trường hợp hiếm của căn bệnh xã hội phổ biến này. Đã có rất nhiều người mắc bệnh nhưng việc điều trị không kịp thời đã phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó nghiêm trọng nhất là mù lòa suốt đời.

Sùi mào gà ở mắt là gì?

Sùi mào gà là bệnh xã hội, bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến hiện nay. Theo số liệu thống kê năm 2017, số người mắc bệnh xã hội tại nước ta có xu hướng tăng và trong đó bệnh sùi mà gà chiếm tới 79%. Và sùi mào gà có thể xuất hiện ở bất cứ đâu nếu nhiễm virus HPV như vùng kín, mắt, miệng…

Khi mắc bệnh tại những vị trí virus xâm nhập bạn sẽ xuất hiện các nốt sùi giống như mào gà hoặc bông súp lơ nhỏ gây nhiều khó chịu cho người bệnh.

Vậy, sùi mào gà ở mắt là gì? Đây chính là các u nhú dạng mụn cóc, mụn cơm theo thời gian chúng hình thành những nốt sùi mào gà tại vùng mắt.

Sùi mào gà ở mắt hay ở bất kỳ bộ phận khác trên cơ thể rất dễ lây lan sang người khác. Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục, bên cạnh đó là lây qua sự tiếp xúc chung với vật dụng cá nhân của người bệnh (khăn mặt, khăn tắm…).

Bệnh sùi mào gà ở mắt (mồng gà mắt) có thể gặp ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính và độ tuổi.

Sùi mào gà ở mắt là tình trạng phổ biến hiện nay

Sùi mào gà ở mắt là tình trạng phổ biến hiện nay

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở mắt

Cũng giống như các dạng sùi mào gà ở lưỡi, sùi mào gà ở miệng, tay chân… thì nguyên nhân chính dẫn đến sùi mào gà ở mắt là do virus HPV. Loại virus này đặc biệt lây lan nhanh khi có quan hệ tình dục không an toàn dưới mọi hình thức.

Theo các nghiên cứu, có tới hơn 90% người bệnh mắc sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến virus HPV lây nhiễm nhanh chóng. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác khiến bạn mắc bệnh đó là:

  • Sử dụng chung các đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh như: Khăn mặt, khăn tắm, quần áo, thậm chí là nhà vệ sinh… nhất là những người có hệ miễn dịch yếu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn.
  • Do tiếp xúc với những vết thương hở trên da, niêm mạc da của người mang bệnh có chứa dịch tiết vô tình đưa lên mắt.
  • Sùi mào gà ở mắt có thể hình thành do lây truyền từ mẹ sang con. Khi thai phụ mắc sùi mào gà và sinh con theo đường âm đạo rất dễ lây bệnh sang cho bé, thậm chí gây dị tật bẩm sinh.
  • Ngoài ra, bạn có thể bị lây bệnh ở những nơi công cộng như hồ bơi, bồn tắm…

Triệu chứng sùi mào gà ở mắt

Thông thường, virus HPV sau khi xâm nhập vào cơ thể chúng có thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng. Điều đặc biệt là trong thời gian này người bệnh sẽ không có bất cứ triệu chứng nào và cũng không thể phát hiện bệnh trừ khi đi xét nghiệm.

Sau thời gian này sẽ là giai đoạn phát bệnh và người bệnh xuất hiện những triệu chứng nhất định. Với sùi mào gà ở mắt bạn có thể nhận biết thông qua những biểu hiện sau:

  • Lúc đầu, người bệnh sẽ xuất hiện các u nhú, nốt sùi nhỏ li ti trên mắt, khóe mắt hơi mềm, có gai, màu hồng nhạt và kích thước từ 1-2mm.
  • Sau một thời gian, những nốt sùi mào gà này phát triển hơn, tăng lên về số lượng và chúng liên kết với nhau thành từng mảng, đường kính 4-5mm. Hình dạng lúc này giống như súp lơ hoặc mào gà.
  • Khi chạm hoặc đụng vào các vết thương những nốt mụn, u nhú có thể vỡ, chảy mủ, chảy máu kèm theo đó là cảm giác đau rát, ngứa ngáy.
  • Khi dịch vỡ ra chúng sẽ dễ dàng lây lan sang vùng xung quanh như mặt, vòm họng, miệng…
  • Người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi và bứt rứt.

Triệu chứng sùi mào gà ban đầu là các nốt sùi nhỏ li ti màu hồng nhạt

Triệu chứng sùi mào gà ban đầu là các nốt sùi nhỏ li ti màu hồng nhạt

Sùi mào gà ở mắt có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, sùi mào gà mọc ở mắt là trường hợp rất nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm bệnh cũng như có phác đồ điều trị đúng thì bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn. Đồng thời gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

1. Ảnh hưởng đến thị lực

Các nốt sùi mọc ở mắt nếu để kéo dài, triệu chứng sùi mào gà sẽ nghiêm trọng hơn. Mắt của người bệnh có thể bị lở loét, đau, chảy mủ, chảy nước mắt liên tục khiến thị lực giảm, hạn chế tầm nhìn, thậm chí là mù lòa.

2. Sùi mào gà ở mắt gây mất thẩm mỹ

Sùi mào gà với những nốt sùi xấu xí sẽ khiến cho khuôn mặt của người bệnh trở nên mất cảm quan. Điều này khiến người bệnh có cảm giác tự ti, mặc cảm, không tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng đến công việc cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống.

3. Nguy cơ lây nhiễm bệnh cao

Những bệnh xã hội thường có tốc độ lây lan rất nhanh, nhất là khi quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với các dịch mủ. Chính vì vậy, sùi mào gà ở mắt có nguy cơ lây nhiễm cao cho người khác nếu không có cách phòng bệnh đúng cách.

Với phụ nữ mang thai tỉ lệ lây nhiễm bệnh sang cho con là rất lớn, đặc biệt là khi sinh thường.

4. Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé

Nếu trường hợp trẻ sơ sinh bị nhiễm sùi mào gà qua quá trình sinh nở sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự mắt của trẻ, trẻ dễ bị mù bẩm sinh do tổn thương của các nốt sùi gây ra hoặc có thể do những mầm bệnh cơ hộ khác xâm nhập gây viêm nhiễm.

Trẻ sơ sinh mắc sùi mào gà sẽ ảnh hưởng đến mắt

Trẻ sơ sinh mắc sùi mào gà sẽ ảnh hưởng đến mắt

Cách chữa sùi mào gà ở mắt hiệu quả

Như vậy, sùi mào gà ở mắt gây ra rất nhiều tác hại cho người bệnh, đặc biệt là gây mù lòa suốt đời. Do đó, phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời là điều vô cùng cần thiết.

Để điều trị sùi mào gà mọc ở mắt có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, từ nội khoa cho đến ngoại khoa. Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh sẽ mà bác sĩ chỉ định cách chữa khác nhau.

Một số phương pháp điều trị bệnh phổ biến hiện nay đó là:

#Trị sùi mào gà ở mắt bằng thuốc:

Với các nốt sùi ở mắt người bệnh có thể dùng thuốc bôi hoặc thuốc uống tùy theo chỉ định của bác sĩ.

Riêng với thuốc bôi chỉ nên dùng ở vùng da ít nhạy cảm, không dùng ở vùng mí mắt, bôi cẩn thận, lượng vừa phải tránh thuốc dính vào mắt sẽ gây hỏng mắt.

#Điều trị bằng thủ thuật ngoại khoa:

Với những nốt sùi khó trị, diện tích lớn nhiều bác sĩ thường áp dụng cách điều trị ngoại khoa để tiêu diệt nhanh chóng. Phương pháp nhiệt, điều trị bằng tia laser là hai trong số cách chữa sùi mào gà ở mắt đã được dùng phổ biến.

  • Sử dụng tia laser sẽ giúp đốt cháy những nốt sùi. Tác dụng phụ của phương pháp này là gây đau, tác dụng tương đối chậm.
  • Phương pháp nhiệt là cách dùng nito hóa lỏng xịt lên những nốt sùi mào gà để đông lạnh hoặc đốt điện giúp làm rụng các nốt sùi.
  • Phương pháp ALA – PDT, đây là kỹ thuật điều trị bệnh sùi mào hiện đại được đánh giá cao hiện nay. Hầu như cách chữa này khắc phục được những hạn chế của phương pháp khác như không gây đau đớn, hồi phục nhanh. Tuy nhiên, chi phí chữa bệnh khá tốn kém.

Cách phòng tránh sùi mào gà ở mắt

Bạn có thể phòng tránh sùi mào gà hiệu quả thông qua những nguyên nhân gây bệnh mà chúng tôi đề cập đến ở trên. Những cách ngăn ngừa bệnh hiệu quả, có thể áp dụng cho tất cả trường hợp, không riêng sùi mào gà ở mắt.

Quan hệ tình dục an toàn để phòng sùi mào gà ở mắt

Quan hệ tình dục an toàn để phòng sùi mào gà ở mắt

  • Quan hệ tình dục an toàn là điều đầu tiên mà bạn nên thực hiện. Bởi virus HPV sẽ lây nhiễm nhanh chóng thông qua hoạt động tình dục. Hãy hạn chế quan hệ với nhiều bạn tình, sử dụng bao cao su…
  • Không sử dụng chung đồ với người khác, nhất là khăn tắm, bàn chải đánh răng…
  • Phụ nữ khi mang thai nếu nghi ngờ mắc sùi mào gà hãy thăm khám thường xuyên để có biện pháp khắc phục hiệu quả giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh sang cho thai nhi.
  • Sau khi bơi lội ở những nơi công cộng hãy tắm rửa sạch sẽ giúp loại bỏ những vi khuẩn có hại xâm nhập.

Hi vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh sùi mào gà ở mắt. Đây là bệnh lý khá nguy hiểm, có thể gây mù lòa nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Nên khi có dấu hiệu bất thường, khó chịu tại vùng mắt bạn cần chủ động đi thăm khám. Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 3 mẹo chữa sùi mào gà bằng dân gian hiệu quả mà rất đơn giản

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo