Nhận biết triệu chứng sùi mào gà giai đoạn đầu và cách điều trị hiệu quả

Sùi mào gà giai đoạn đầu là giai đoạn bệnh mới khởi phát với những triệu chứng khá rõ ràng để nhận biết nhưng lại dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác. Nếu thăm khám và điều trị ở giai đoạn này người bệnh sẽ giảm thiểu được tối đa những biến chứng mà sùi mào gà gây ra.

Những biểu hiện sùi mào gà giai đoạn đầu

Sùi mào mà gà là bệnh xã hội có nguyên nhân chính do chủng virus HPV gây nên. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ giới, thậm chí là trẻ em, trẻ sơ sinh…

Bệnh thường được chia thành 4 giai đoạn chính trong sự phát triển gồm: Giai đoạn ủ bệnh; Giai đoạn đầu (giai đoạn khởi phát); Giai đoạn toàn phát và sùi mào gà giai đoạn cuối.

Sùi mào gà giai đoạn đầu được xem là giai đoạn phát hiện dễ dàng và điều trị mang lại hiệu quả cao hơn. Nếu điều trị đúng cách người bệnh sẽ giảm thiểu được tối đa những biến chứng, tác hại mà sùi gà gây ra.

Sau thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng không có bất cứ triệu chứng nào thì đến giai đoạn khởi phát – giai đoạn đầu người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng sau đây:

1. Sùi mào gà giai đoạn đầu tại vùng kín

Cả nam và nữ giới có quan hệ tình dục không an toàn là những đối tượng mắc sùi mào gà rất cao.

#Sùi mào gà gà ở nam giới:

  • Ban đầu, nam giới xuất hiện các u nhú mềm, đường kính từ 1-2mm, hình dẹt nhỏ, màu trằng hồng, hồng hoặc nâu tại rãnh bao quy đầu, thân dương vật, bao quy đầu, bìu, hậu môn hoặc ở miệng hay bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Không ngứa hay đau rát.
  • Sau đó, nốt sùi nhanh chóng phát triển với đường kính lớn hơn khoảng vài cm, hình dạng giống như mào gà hoặc hoa súp lơ. Người bệnh sẽ có cảm giác vướng víu và khó chịu.
  • Khi quan hệ tình dục có nốt mụn dễ bị trầy xước và chảy máu.

Hình ảnh bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu

Hình ảnh bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu

#Sùi mào gà giai đoạn đầu ở nữ giới:

Cũng giống nam giới, nữ giới khi mắc bệnh thời kỳ khởi phát có những biểu hiện sau:

  • Trên bề mặt da sẽ có những u nhú nhỏ, nhọn, mềm và màu hồng nhạt không ngứa hay đau rát. Tuy nhiên, vị trí mọc ở nữ là vùng âm hộ, âm vật, âm đạo, xung quanh hậu môn, cổ tử cung (hình dạng như mô biểu bì)…;
  • Vùng kín xuất hiện khí hư có màu trắng đục.

2. Sùi mào gà trong miệng giai đoạn đầu

Với sùi mào gà giai đoạn đầu ở miệng, người bệnh sẽ gặp một số biểu hiện đặc trưng gồm:

  • Khoang miệng bị sưng tấy, đỏ.
  • Các u nhú xuất hiện ở môi, nướu (lợi), amidan, lưỡi… gây ra cả giác tê và đau rát.
  • Những u nhú mềm, không gây ngứa, dễ chảy máu khi chạm vào.
  • Hàm bị sưng, đau.
  • Khi nuốt, ăn uống bị vướng víu.

3. Biểu hiện sùi mào gà ở họng giai đoạn đầu

Giai đoạn đầu, biểu hiện của sùi mào gà ở họng cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể. Chúng không thay đổi về tính chất mà chỉ thay đổi về vị trí xuất hiện nốt sùi.

Những triệu chứng sùi mào gà giai đoạn 1 ở họng gồm:

  • Cổ họng có cảm giác ngứa rát, rất dễ làm cho người bệnh nhầm lẫn với bệnh viêm họng thông thường.
  • Khó khăn khi nuốt, ho nhiều, khản tiếng.
  • Lúc nào cũng có cảm giác vướng víu ở cổ họng.
  • Miệng có mùi hôi.

Sùi mào gà ở họng giai đoạn đầu gây cảm giác khó nuốt cho người bệnh

Sùi mào gà ở họng giai đoạn đầu gây cảm giác khó nuốt cho người bệnh

Sùi mào gà ở mắt giai đoạn đầu cũng có những biểu hiện như các vị trí với kích thước u nhú chỉ từ 1-2mm xuất hiện ở khóe mắt, có gai, hơi mềm và có màu hồng nhạt.

**Lưu ý: Khi sùi mào gà ở giai đoạn đầu cả với nam và nữ giới tuy có triệu chứng rõ ràng nhưng lại không có biểu hiện ở vùng niệu đạo. Chỉ khi bước sang giai đoạn sau, người bệnh mới có biểu hiện tại niệu đạo như tiểu đau, tiểu rát, tiểu ra máu.

Ngoài ra, khi sùi mào gà ngày một nghiêm trọng sẽ khiến các nốt sùi lan rộng trên nhiều vị trí cơ thể làm cho người bệnh vô cùng khó chịu. Tại nơi các nốt sùi mọc sẽ hình thành những u cục rắn, hình dáng xù xì và chuyển sang màu tím. Chúng gây đau, ngứa rất vô cùng khó chịu.

Tại thời kỳ sùi mào gà giai đoạn cuối, virus sùi mào gà sẽ xâm nhập, phá hủy các bộ phận bên ngoài của người bệnh. Nghiêm trọng hơn và chúng xâm nhập vào máu đi đến các bộ phận quan trọng của cơ thể như phổi, thận, não, tim, gan. Nếu nhiễm phải chủng virus HPV tuýp 16, 18 sức khỏe của người bệnh rất nhanh giảm sút, suy kiệt, có thể tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Sùi mào gà giai đoạn đầu có ngứa không?

Ở giai đoạn đầu sùi mào gà không gây ngứa hoặc đau rát cho người bệnh bởi các nốt sùi với kích thước nhỏ li ti, chỉ là những u nhú, chưa gây trầy xước, diện tích chưa lan rộng.

Chỉ khi bệnh ở giai đoạn nặng với các nốt sùi lớn hơn, đóng thành từng mảng, tăng tiết dịch, vùng da ẩm ướt sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu. Đặc biệt, nếu người bệnh dùng tay gãi làm các nốt sùi bị lở loét, viêm nhiễm thì cảm giác ngứa càng gia tăng.

Nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, dù sùi mào gà gây ngứa ở giai đoạn nặng nhưng không phải tất cả trường hợp đều bị ngứa.

Ở giai đoạn đầu bệnh không gây ngứa

Ở giai đoạn đầu bệnh không gây ngứa

Sùi mào gà giai đoạn đầu có chữa được không?

Là một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục với tốc độ lây lan nhanh chóng nên việc điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà là điều khó khăn. Việc có chữa khỏi được hay không còn phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh cũng như ý thức của người bệnh.

Sùi mào gà ở giai đoạn đầu chúng ta có thể thấy rằng khá dễ để nhận biết nếu như bạn để ý và thực sự quan tâm đến nó. Theo các chuyên gia, chữa bệnh ở giai đoạn đầu sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, cách chữa cũng đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Chữa sùi mào gà giai đoạn đầu có thể áp dụng nhiều cách khác nhau tùy vào mức độ bệnh, thể trạng người bệnh cũng như vị trí mà những nốt sùi xuất hiện.

Tuy nhiên, với những triệu chứng còn nhẹ, chưa nghiêm trọng thì điều trị sùi mào gà giai đoạn đầu chỉ cần áp dụng các loại thuốc chấm, thuốc bôi hoặc thuốc uống cũng có thể mang đến hiệu quả tích cực.

1. Trị sùi mào gà bằng thuốc chấm

Những nốt sùi kích thước nhỏ, chưa lan rộng bác sĩ có thể chỉ định thuốc chấm để điều trị. Thuốc phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay là Axit trichloaxetic, bạn sẽ chấm một lượng thuốc nhất định lên những nốt sùi, dưới tác dụng của các thành phần thuốc đặc trị chúng sẽ bị hoại tử, tự rụng sau liệu trình bác sĩ quy định.

Hãy lưu ý khi chấm thuốc, người bệnh không chấm vào vùng hậu môn, cổ tử cung vì tính axit của thuốc rất mạnh có thể gây ra tổn thương da nếu như không cẩn thận.

2. Thuốc bôi trị sùi mào gà

Có nhiều loại thuốc bôi giúp khắc phục sùi mào gà ở giai đoạn đầu, điển hình trong số đó là podophyllotoxine. Đây là một loại thuốc dùng để bôi trực tiếp tại các nốt sùi mào gà.

Bạn sẽ bôi một lượng thuốc quy định cho đến khi chúng chuyển thành màu nâu nhạt. Thực hiện theo liệu trình của bác sĩ để thu về kết quả.

Thuốc bôi trị sùi mào gà Podophyllotoxine

Thuốc bôi trị sùi mào gà Podophyllotoxine

3. Thuốc uống Đông y chữa bệnh mồng gà

Một lựa chọn khác cho những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu đó là dùng thuốc Đông y chữa sùi mào gà.

Nếu các thuốc Tây y có tác dụng nhanh chóng nhưng lại có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe thì thuốc Đông y là một lựa chọn hợp lý.

Những vị thuốc Đông y thường có tác dụng điều trị từ bên trong, thanh nhiệt, giải độc, đồng thời bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng sùi mào gà nhanh chóng. Một số thảo dược thiên nhiên được sử dụng như: Hoàng bá, thương truật, thổ phục linh, tử thảo…

Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc sẽ phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, ngoài ra thuốc tác dụng chậm nên cần điều trị lâu dài, kiên trì.

4. Phương pháp dân gian trị sùi mào gà

Đã có rất nhiều người khi bệnh ở giai đoạn đầu, mới khởi phát đã áp dụng những bài thuốc dân gian chữa sùi gà và mang lại kết quả. Cũng giống thuốc Đông y, cách chữa dân gian mang đến sự an toàn, lành tính, không gây ra tác dụng phụ.

Một số cách điều trị bệnh phổ biến, cho hiệu quả tốt có thể kể đến như: Chữa sùi mào gà bằng lá tía tô, khoai tây, lá trầu không, giấm táo…

Người bệnh cũng nên nhớ rằng, hiệu quả thuốc cũng phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người nên không mang lại hiệu quả 100% với tất cả những ai sử dụng.

Lưu ý: Với những cách chữa này người bệnh phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, nhất là thuốc Đông y và dân gian. Sử dụng sai thuốc chính là điều kiện để sùi mào gà giai đoạn đầu phát triển đến những giai đoạn sau nguy hiểm hơn.

Như vậy, phát hiện sớm và điều trị sùi mào gà giai đoạn đầu chính là cách giúp bạn ngăn ngừa được những biến chứng mà bệnh gây ra như: Ung thư vòm họng, ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung… Hãy chủ động đến gặp bác sĩ, lương y để thăm khám và có cách điều trị bệnh phù hợp khi xuất hiện những dấu hiệu mà chúng tôi đề cập ở trên. Chúc bạn sức khỏe!

Có thể bạn quan tâm: 3 mẹo chữa sùi mào gà bằng dân gian hiệu quả mà rất đơn giản

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo