Stress – “Hung thủ giấu mặt” gây vảy nến

Stress gây vảy nến và khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn – Đây chính là kết luận được các nhà khoa trên thế giới rút ra sau khi thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu và khảo sát uy tín.

>> Cảnh báo: Rượu bia có thể kích hoạt vảy nến và khiến bệnh ngày càng trầm trọng!

>> Cảnh báo: Những tác nhân khiến bệnh vảy nến tái phát trở lại

Stress là hiện tượng gì?

Stress được định nghĩa là hiện tượng phản ứng của cơ thể trước bất kỳ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần. Hiểu một cách nôm na, đơn giản hơn, Stress là con người ta rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng, tinh thần dễ bị kích động và ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý và cuộc sống hàng ngày.

Biểu hiện thường thấy nhất của stress là người bị luôn cảm thấy mệt mỏi, đầu óc trống rỗng, hoặc dễ xúc động, cáu gắt vô cớ,…

 Stress gây vảy nến

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Hiện tượng Stress khá phổ biến

Nguyên nhân gây stress rất đa dạng, có thể xuất phát từ những khó chịu, áp lực trong công việc, trong một mối quan hệ, những căng thẳng từ xa hội và gia đình, các vấn đề về thể chất, vấn đề về tâm lý như luôn nhìn nhận sự việc dưới cái nhìn tiêu cực,…

Khi gặp stress, bạn cần đến gặp ngay bác sĩ tâm lý để có hướng điều trị vì nếu càng để lâu thì càng có hại cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, stress có thể gây ra các ảnh hưởng đến tim, não, phổi, mắt da,… hoặc dẫn đến các các bệnh mãn tính như vảy nến!

Stress và mối liên hệ mật thiết tới căn bệnh vảy nến

Stress gây vảy nến, khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn, ngoài ra làm bệnh tái phát liên tục – Đây đều là kết luận từ các nhà khoa học, chuyên gia Y tế trên toàn thế giới sau khi thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu lớn nhỏ.

Theo đó, những căng thẳng về mặt tâm lý sẽ tác động lên hệ sinh học cơ thể khởi động các yếu tố tự miễn dịch phát sinh ra bệnh vảy nến.Tất cả các biểu hiện của stress như cáu gắt, buồn bực, âu lo, xấu hổ, chán nản, tự ti,… đều gây ra tác động, ức chế hệ thần kinh sản sinh ra các chất độc với làn da và cơ thể, từ đó kích hoạt và làm trầm trọng tình trạng bệnh vảy nến.

Tại Mỹ, các nhà khoa học nước này đưa ra nhận định rằng Stress có thể gây kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa da và dẫn đến các bệnh lý về da như vảy nến, á sừng,…

Thực tế trên thế giới cũng ghi nhận rất nhiều trường hợp mắc vảy nến sau khi stress, căng thẳng tâm lý. Trong đó nổi bật nhất có trường hợp của cô Giorgia Lanuzza (26 tuổi, Anh) mắc vảy nến đỏ toàn thân sau khi trải qua cú sốc tâm lý sau cái chết của cha.

 Stress gây vảy nến

Cô Giorgia Lanuzza – Một trường hợp mắc vảy nến do stress

Như đã nói ở trên, stress không chỉ kích hoạt vảy nến mà còn khiến bệnh nặng hơn và thường xuyên tái phát.

Tại Việt Nam, theo một cuộc khảo sát trên 153 người bệnh vảy nến được thực hiện bởi PGS -TS- BS. Đặng Văn Em, có đến 46,4% người bệnh bị stress do mặc cảm về bề ngoài, lo nghĩ về chi phí điều trị hay không thoải mái trong các mối quan hệ với xã hội, vợ chồng, bè bạn,… do các tổn thương da xuất hiện ở vùng hở.

Cứ thế, tâm lý người bệnh bị ảnh hưởng, sa sút nghiêm trọng, vô tình khiến vảy nến ngày một nặng. Stress do vậy không khác gì vòng luẩn quẩn, gây ra tình trạng bệnh chữa mãi mà không khỏi!

Giữ tâm trạng lạc quan để thoát khỏi vảy nến

Qua những thông tin trên, chúng ta phần nào hình dung ra được stress ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào đến căn bệnh vảy nến. Do đó để phòng tránh vảy nến nói riêng và các bệnh tật khác nói chung, tất cả mọi người nên giữ cho mình thái độ sống thật lạc quan vui vẻ. Bên cạnh đó, mỗi người nên tìm cho mình một sở thích, thú vui cá nhân để giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống như nghe nhạc, vẽ tranh, tập Yoga,massage thư giãn,…

Stress gây vảy nến

Mọi người tìm những thú vui bổ ích để thoát khỏi stress

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo