Cảnh báo: Rượu bia có thể kích hoạt vảy nến và khiến bệnh ngày càng trầm trọng!

Rượu bia có thể gây vảy nến là kết luận đã được các nhà khoa học rút ra sau khi thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu. Theo đó, người ta đã thấy được mối liên hệ mật thiết các chất kích thích này và căn nguyên gây bệnh này. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, kính mời quý độc giả cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

>> Hỏi đáp: Người mắc viêm khớp vảy nến nên ăn gì?

>> Người mắc bệnh vảy nến cần tuân theo chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào?

Rượu bia và mối liên quan đến vảy nến

Rượu bia uống thì vui thật nhưng nếu lạm dụng sẽ cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe! Các thức uống có cồn này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể lực, tư duy, trí tuệ và khả năng lao động. Không những vậy, chúng chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh như: thiếu máu, ung thư, tim mạch, xơ gan cổ trướng, mất trí nhớ,…

Đối với bệnh vảy nến, rượu bia được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây bùng phát và tăng nặng bệnh. Điều này hoàn toàn có cơ sở, dựa trên kết quả những cuộc nghiên cứu lớn và uy tín trên toàn thế giới.

Rượu bia gây vảy nến

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Uống nhiều rượu bia cực kỳ hại cho sức khỏe

Theo đó, thành phần cấu tạo nên bia có chứa cây đại mạch – cây này chứa hàm lượng cao chất gluten. Chất này dễ phản ứng gây viêm tấy da khi gặp các chất dinh dưỡng khác như đạm, protein. Hiện tượng kích thích da, gia tăng phản ứng kích thích da sẽ rất dễ dẫn đến việc mắc vảy nến hoặc khiến bệnh tái phát trở lại.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người uống nhiều hơn 5 loại bia mỗi tuần có nguy cơ mắc vảy nến cao gấp 1,8 lần so với những người “nói không” với bia.

Còn đối với rượu thì tại Pháp, theo kết quả một cuộc khảo sát những phụ nữ mắc vảy nến ở cả độ tuổi thanh niên và trung niên thì có đến 72% trong số họ từng uống trung bình 2-3 cốc rượu/ tuần. Nói về mối liên quan của rượu với vảy nến, các nhà khoa học lý giải do rượu có khả năng làm suy yếu các đáp ứng miễn dịch khiến người bệnh dễ bị nhiễm trùng và tổn thương, từ đó tạo điều kiện kích hoạt bệnh vảy nến hoặc “tiếp tay” cho bệnh nặng hơn.

Những ảnh hưởng nghiêm trọng của rượu bia đến vảy nến

  • Tăng yếu tố mãn tính cho bệnh

Vảy nến là bệnh da liễu mãn tính không có thuốc chữa dứt điểm. Hầu hết người bệnh sau khi chữa trị, đẩy lùi bệnh thành công được một thời gian là lại bị lại.

Từ các cuộc khảo sát, người ta thấy được: Những người từng mắc vảy nến nếu sử dụng rượu bia thường xuyên thì nguy cơ mắc bệnh trở lại với mức độ mãn tính cao gấp đôi người thông thường. Ngược lại, những người bị vảy nến nặng nhưng không uống rượu thường cho kết quả cải thiện sau vài tháng bỏ rượu hoặc giảm lượng rượu uống vào.

Chính vì vậy, thay vì rượu bia, để đảm bảo sức khỏe, người bệnh vảy nến tốt nhất nên làm bạn với những đồ uống lành mạnh như nước lọc, nước trái cây,… vừa giúp giải nhiệt, vừa cung cấp độ ẩm cho cơ thể, giảm thiểu tình trạng da khô, sần sùi.

  • Gây phản ứng phụ cho bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc tây

Đối với những người bệnh vảy nến đang điều trị bằng thuốc tây thì cần tránh xa tuyệt đối rượu bia bởi  các đồ uống có cồn này rất dễ gây nên tương tác thuốc tạo phản ứng phụ.

Các thành phần chất cồn có thể phản ứng trực tiếp với thành phần thuốc khiến bệnh nhân ói mửa, đau đầu, ngất xỉu hoặc nặng hơn là khiến các mảng vảy nến phát triển và lan rộng. Ngoài ra, các loại thuốc uống trị vảy nến thường được chuyển hóa qua gan. Do vậy, nếu bạn dùng quá nhiều rượu bia sẽ gây độc cho gan và làm ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa thuốc qua gan.

  • Ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân

yếu tố tâm lý

Rượu bia ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh

Người bệnh vảy nến thường có cảm giác xấu hổ, tự ti do mặc cảm với những nốt, mảng vảy nền sần sùi, trắng xóa khắp cơ thể. Uống nhiều rượu bia đã chẳng có lợi gì mà còn khiến người bệnh mắc chứng tự ti nghiêm trọng hơn, một số trường hợp có thể dẫn đến các bệnh tâm lý như trầm cảm.

  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng da

nhiễm trùng da

Rượu bia tăng nguy cơ nhiễm trùng da

Vảy nến thể mủ được xem là dạng vảy nến nặng nhất, nguy hiểm nhất và rượu bia chính là tác nhân hàng đầu gây gia tăng nguy cơ biến chứng từ vảy nến thông thường sang dạng vảy nến này.

Nguyên nhân là do uống rượu bia lâu dài sẽ gây suy yếu hệ miễn dịch khiến bề mặt da dễ nhiễm trùng và tổn thương. Điều này gây kích hoạt viêm nhiễm tại các tế bào da, tăng cao khả năng chuyển sang dạng mủ.

Vậy là bài viết trên đã giúp người đọc biết thêm một thông tin vô cùng quan trọng, đó là rượu bia có thể gây vảy nến và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Để bảo vệ bản thân khỏi bệnh tật, tất cả mọi người hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tránh xa rượu bia và các chất độc hại khác ngay từ bây giờ nhé!

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo