Vì sao bị nổi mụn nhọt ở nách? Điều trị hiệu quả như thế nào?

Nổi mụn nhọt ở nách là do sự nhiễm trùng nang lông và tiết nhiều bã nhờn. Nhọt ở nách nếu không điều trị kịp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại đến sức khỏe và tính mạng. Do đó, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan với các triệu chứng bất thường của bệnh, nên đi khám và điều trị sớm.

>> Nguyên nhân gây nổi mụn nhọt ở mông và cách điều trị hiệu quả tại nhà

>> Nổi mụn nhọt ở háng nguyên nhân do đâu? Cần làm gì khi bị nhọt ở háng?

Vì sao bị nổi mụn nhọt ở nách?

Nổi mụn nhọt ở nách thường có nguyên nhân chủ yếu là do lỗ nang lông bị viêm nhiễm bởi tụ cầu khuẩn Staphylococcus Aureus. Ngoài ra, các yếu tố khác như chế độ ăn uống thiếu chất, sức đề kháng yếu và tiếp xúc trực tiếp với người bị nhọt, bệnh nhân có tiền sử tiểu đường, viêm da hay người vận động nhiều.

Mụn nhọt có thể xảy ra ở bất cứ đâu, đặc biệt là vùng nách, nơi tuyến mồ hôi bài tiết nhiều nhất.

Nổi mụn nhọt ở nách thường gây đau nhức và khó chịu cho bệnh nhân. Một số trường hợp mụn nhọt tự khỏi mà không cần can thiệp. Khi mụn vỡ ra sẽ kèm với dịch mủ màu vàng, đôi khi có ngòi màu xanh.

Theo các bác sĩ da liễu, mụn nhọt ở nách là loại mụn chứa đầy mủ bên trong và xuất hiện đột ngột. Nhọt ở nách gây đau nhức và sưng tấy khi vừa phát bệnh. Sau đó gây sưng và viêm đỏ và lan rộng ra các vị trí khác. Lúc đầu, bạn có thể quan sát thấy một vài nốt mụn đỏ, cứng, sau vài ngày, nốt mụn sẽ chứa mủ và chuyển sang màu đỏ tím.

nổi mụn nhọt ở nách, nguyên nhân

Mỹ phẩm kích ứng da gây nổi mụn nhọt ở nách

Nổi mụn nhọt ở nách và những nguy hiểm khó lường

Nổi mụn nhọt ở nách mặc dù có thể tự khỏi, tuy nhiên, nếu nổi nhọt kèm với sốt nhẹ và những triệu chứng khác, bệnh nhân nên đến bệnh viện để điều trị đúng cách vì nốt mụn có thể viêm nhiễm và gây ra biến chứng nguy hiểm như:

Nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu là biến chứng nguy hiểm của mụn nhọt ở nách mà bạn không nên chủ quan. Nhiễm trùng máu có thể gây tử vong hoặc tăng nguy cơ ung thư. Một số biểu hiện của nổi mụn nhọt ở nách biến chứng nhiễm trùng máu:

  • Tim đập mạnh và liên hồi, cơ thể bị ớn lạnh.
  • Nhiệt độ cơ thể thay đổi bất thường
  • Rối loạn huyết áp
  • Hay chảy máu hoặc máu đông

Tràn mủ màng tim

Tràng mủ màng tim là hiện tượng gây ra bởi virus. Bệnh có diễn biến nhanh và phức tạp, gây chèn ép cơ tim, làm hạn chế chức năng co bóp vận chuyển máu đến các cơ quan khác. Vì vậy, tràng mủ màng tim làm chức năng gan, tim, não bị suy yếu do không đủ dưỡng chất và oxy.

Viêm phổi do tụ cầu

Viêm phổi tụ cầu rất thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ có sức đề kháng yếu. Viêm phổi do tụ cầu là hiện tượng tổn thương bởi vi khuẩn xâm nhập phổi. Khi xảy ra hiện tượng sẽ tạo thành các bóng khi trong phổi, bóng khí vỡ sẽ khiến trẻ bị khó thở và cần nhập viện ngay.

Viêm mủ màng phổi

Viêm mủ màng phổi cũng là một biến chứng do nổi nhọt gây ra. Các vi khuẩn xâm nhập sẽ thông qua vết xước ngoài da hay mụn nhọt làm viêm nhiễm. Khi máu lưu thông, vi khuẩn sẽ theo đường máu tấn công cơ thể.

Viêm mủ màng phổi gây khó thở bởi lượng dịch tiết tăng đột ngột trong phổi. Nếu để tình trạng kéo dài, dịch màng phổi sẽ bị viêm nặng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

nổi mụn nhọt ở nách, biến chứng

Mụn nhọt ở nách có thể biến chứng nguy hiểm nếu không trị đúng cách

Chữa trị nổi mụn nhọt ở nách hiệu quả

Khi bị nổi mụn nhọt ở nách, bệnh nhân không nên sờ tay lên nốt mụn để tránh lây truyền vi khuẩn từ tay sang nốt mụn.

Bạn nên vệ sinh vùng da dưới cánh tay thật sạch để tăng khả năng sát trùng, loại bỏ khuẩn mụn, giảm bã nhờn, tẩy tế bào chết và làm nang lông được thông thoáng.

Quan sát tình trạng mụn thường xuyên, nếu sau 1-2 ngày vẫn không giảm sưng mà có dấu hiệu tấy đỏ, người bệnh nên chủ động đến bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán và được chỉ định phác đồ điều điều trị cho hiệu quả tốt nhất, an toàn với sức khỏe.

nổi mụn nhọt ở nách, điều trị

Dùng kem đánh răng để trị mụn nhọt ở nách tại nhà

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp bị nổi nhọt nách không có triệu chứng bất thường, người bệnh có thể sử dụng một số phương pháp điều trị bằng dân gian, tại nhà rất an toàn như:

Chữa mụn nhọt nách bằng kem đánh răng

Khi mụn nhọt ở nách vừa hình thành, bạn có thể bôi một ít kem đánh răng lên nốt mụn trước khi đi ngủ, vết sưng tấy của mụn sẽ giảm rõ rệt vào sáng hôm sau. Điều trị mụn nhọt bằng kem đánh răng là cách làm hiệu quả và tiết kiệm vì tận dụng nguyên liệu có sẵn trong gia đình.

Chữa mụn nhọt ở nách bằng tỏi

Tỏi không chỉ là loại gia vị thông dụng trong gian bếp mà còn là thần dược để chữa trị “cấp tốc” một số bệnh lý da liễu, đặc biệt là mụn nhọt. Đông y đánh giá tỏi là “thần dược” giúp giảm viêm đau nốt mụn nhanh chóng.

Bạn chỉ cần cắt một vài lát tỏi rồi đắp lên mụn, để trong khoảng 20 phút cho khô và rửa sạch bằng nước lạnh. Liên tục thực hiện đến khi nốt mụn ở nách khỏi hẳn.

Nổi mụn nhọt ở nách nhìn chung không khó điều trị nhưng lại gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và có nguy cơ biến chứng các bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Vì vậy, bệnh nhân nên chăm sóc da cẩn thận ngay từ những ngày đầu và đến bệnh viện kiểm tra ngay nếu mụn nhọt có biểu hiện khác thường. Chúc bạn sớm khỏi bệnh và có nhiều sức khỏe.

Tham khảo thêm: Nguyên nhân nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ và phương pháp điều trị

Bình luận (4)

  1. Dao thi thanh nhan says: Trả lời

    Tôi bij mụn ở nách bây giờ bóp nó có mủ bóp song nó lõm một lỗ nhỏ có sao k ạ

  2. Vo thi kieu Trang says: Trả lời

    E bi noi 1mun o nach sung do va dau.ko co mu.nay da 1tuan roi.truoc do e co wax long tai nha bang mat ong duong va chanh.bac si chi e lam sao het duoc ah

  3. Vo thi kieu Trang says: Trả lời

    E bi noi 1mun o nach sung do va dau.ko co mu.nay da 1tuan roi.truoc do e co wax long tai nha bang mat ong duong va chanh.bac si chi e lam sao het duoc ah

  4. Nguyen thi kim anh says: Trả lời

    Em bi mun o nach ko sung ko dau gi ca y mun tren mat khi no gia nang ra coi den nho ..cai do co phai la mun ko va phai chua bang cach nao 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo