Những cách chữa nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh cha mẹ nên biết

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ, mề đây trên da và cha mẹ cần biết cách xử lý đúng, kịp thời bởi da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các cách chữa nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh nhanh chóng, an toàn.

>>> Trẻ bị nổi mề đay dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>>> Nguyên nhân nổi mẩn đỏ trên da không phải ai cũng biết

Cách chữa nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ trên da là một trong những tình trạng bệnh lý viêm da rất phổ biến, có ảnh hưởng lớn đến làn da và sức khỏe của bé. Nguyên nhân là do làn da của trẻ sơ sinh rất non nớt, nhạy cảm dễ bị tác động gây tổn thương bởi những tác động của môi trường bên ngoài và bên trong cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy, đối tượng trẻ sơ sinh dễ bị nổi mẩn đỏ, dị ứng, mề đay nhất là những trẻ béo, trẻ có cơ địa bị dị ứng và những trẻ sinh ra trong gia đình có người thường xuyên bị viêm da. Bắt đầu từ sau 1- 2 tháng trẻ sẽ bắt đầu có dấu hiệu mẩn ngứa, đầu tiên ở hai bên má sau đó sẽ lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ, dị ứng, mề đay là tình trạng bệnh lý về da thường gặp

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ, dị ứng, mề đay là tình trạng bệnh lý về da thường gặp

Các biểu hiện ngứa ngáy ở hai bên má của trẻ nếu không được khắc phục, điều trị sớm trên má sẽ xuất hiện những nốt mẩn như hạt gạo, sau chuyển thành mọng nước. Các vết mọng nước sẽ vỡ ra, chảy ra nhiều nước vàng và đóng vảy. Bệnh khiến trẻ luôn cả thấy ngứa ngáy, đau rát trên da và quấy khóc nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của bé.

Chính vì vậy, để hạn chế sự lây lan và ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe, sự phát triển của con yêu, ngay khi thấy các triệu chứng bất thường, cha mẹ hay đưa con đến ngay cơ sở y tế để khám và bác sĩ chuyên khoa chỉ định cách chữa nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh phù hợp với tình trạng bệnh.

Việc điều trị nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh cần phải căn cứ vào nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng trên da. Bởi với mỗi nguyên nhân sẽ có các cách xử lý khác nhau, cha mẹ tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, chữa trị sẽ khiến tình trạng bệnh của bé nặng hơn.

Theo đó, với mỗi nguyên nhân gây mẩn đỏ trên da ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

Trẻ bị nổi mẩn đỏ do cơ địa dị ứng

Với những trường hợp trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ, mề đay do cơ địa dị ứng, cha mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để khám và bác sĩ kê đơn điều trị ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Cùng với đó, Khi chăm sóc trẻ, các mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề như:

Khi con bị bệnh mẹ cần chú ý giữ vệ sinh da và tắm rửa hàng ngày cho con

Khi con bị bệnh mẹ cần chú ý giữ vệ sinh da và tắm rửa hàng ngày cho con

– Giữ vệ sinh da cho bé luôn sạch sẽ, khô thoáng

– Không để cơ thể bé tiếp xúc quá nhiều với nắng, gió trực tiếp

– Giữ cho trẻ không gãi lên vùng da bị mẫn đỏ, rất dễ tổn thương

– Cho trẻ mặc đồ rộng rãi, quần áo làm bằng chất vải mềm mại, thấm mồ hôi

– Nếu trẻ bị dị ứng với mốt số thực phẩm tanh, các mẹ cần chú ý tránh các thực phẩm này, không nên ăn để trẻ bú sữa mẹ không bị ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

– Thêm nữa, các mẹ cho con bú cần kiêng thức ăn có khả năng gây dị ứng. Nên ăn thức ăn chế độ nhạt để không bị tích lũy quá nhiều nước và natri trong cơ thể, có thể dùng dầu thực vật để tăng axit béo không bão hòa và giảm mẩn ngứa.

Mẹ nên ăn các món ăn mát để cải thiện tình trạng ngứa của bé

Cách chữa nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả nhất, đặc biệt khi trẻ bú sữa mẹ đó là các mẹ nên thay đổi chế độ ăn uống của mình bằng cách ăn nhiều các thực phẩm, món ăn mát.

Có rất nhiều thực phẩm mát, giúp cải thiện tốt tình trạng da bị mẩn đỏ, dị ứng của bé như: mướp, rau sam, rau muống, đậu xanh, bách hợp, cá trạch tươi, bí xanh,… Các mẹ có thể chế biến các thực phẩm này thành các món canh hoặc đem nấu cháo,… vừa tốt cho sức khỏe của mẹ, an toàn với hệ tiêu hóa của bé vừa giúp cải thiện tình trạng bệnh về da của con.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ?

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ, dị ứng, mề đay khiến cơ thể bé khó chịu, hay quấy khóc, không chịu ăn,… Bên cạnh việc đưa trẻ đến cơ sở y tế khám, điều trị theo chỉ cần của bác sĩ, cha mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề khi chăm sóc cho con như:

Cách lý trẻ khỏi các “nguồn gốc” gây ngứa, mẩm đỏ: Với những trường hợp bé bị nổi mẩn đỏ do dị ứng với lông động vật, thảm trải nhà, áo len, bụi bẩn,… cha mẹ cần cho bé cách ly ngay khỏi những tác nhân này, để cải thiện tình trạng mẩn ngứa khó chịu của bé.

Chăm sóc cho con đúng cách để hạn chế tình trạng mẩn ngứa, khó chịu

Chăm sóc cho con đúng cách để hạn chế tình trạng mẩn ngứa, khó chịu

– Dùng sữa tắm chuyên dụng cho trẻ sơ sinh: Nên tắm cho bé hằng ngày bằng sản phẩm sữa tắm chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh để giúp da sạch và không bị khô quá nhiều. Không sử dụng xà phòng thông thường để tắm cho con.

– Tắm nhanh với nước ấm: Khi bé bị nổi mẩn đỏ, các mẹ không nên tắm cho con quá lâu, chỉ nên tắm khoảng 10 phút và sử dụng nước ấm ở nhiệt độ 33 – 35 độ C để da bé không bị khô, rát. Tắm rửa hàng ngày cho bé giúp da sạch sẽ, khô thoáng và loại bỏ các tác nhân gây mẩn ngứa, dị ứng.

– Dùng kem cung cấp độ ẩm cho bé: Hằng ngày các mẹ nên dùng kem dưỡng ẩm chuyên dụng cho bé, xoa đều khắp cơ thể để da bé không bị khô, rát.  Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi lựa chọn dùng kem dưỡng ẩm cho bé.

– Quần áo cho bé thoải mái, dễ thấm hút: Mặc cho con các loại quần áo thoải mái, được làm bằng cotton mềm mại, dễ thấm hút để không cọ xát khiến da khó chịu.

Trên đây là thông tin về cách chữa nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh và cách chăm sóc bé khi bị bệnh, mong rằng những thông tin này sẽ giúp cha mẹ bảo vệ và chăm sóc cho con tốt nhất. Cùng với đó, để hạn chế sự phát triển của bệnh, ngay khi thấy da bé xuất hiện các triệu chứng bất thường hãy đưa con đến cơ sở ý tế để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách chữa trị mề đay ở trẻ em đúng cách, hiệu quả

XEM THÊM

Bình luận (0)

  1. đào huyền says: Trả lời

    https://eva.vn/tin-tuc-suc-khoe/bat-mi-bai-thuoc-nam-chua-me-day-o-tre-em-an-toan-hieu-qua-c296a355343.html mình đang tìm hiểu bài thuốc nam, trẻ nhỏ uống được và thuốc rất an toàn, không có tác dụng phụ. Mình gửi cho các mẹ cùng đọc tham khảo thêm

    1. Hồ Thị Quỳnh says: Trả lời

      Cảm ơn chị huyền đã chia sẻ thông tin bổ ích này, chị có số điện thoại liên hệ không tôi muốn được tư vấn qua điện thoại trước

      1. đào huyền says: Trả lời

        Đây nhé chị Quỳnh. Hà Nội: 0963302349, Hồ Chí Minh 0938449768

  2. Hoa Vũ says: Trả lời

    Con tôi bị nổi mẩn đỏ giống như hình ảnh trên, cho đi khám thì k rõ nguyên nhân, bác sĩ bảo bị mề đay cho thuốc về điều trị. tôi thấy đỡ rồi mà đọc trên mạng nói bệnh này uống thuốc tây chỉ đỡ được triệu chứng chứ không khỏi dứt điểm được. Tôi đang lo lắng lắm

    1. Thanh says: Trả lời

      Con gái mình 5 tuổi mề đay 1 năm tái phát 3,4 lần.  Thuốc tây không chữa khỏi hẳn được đâu

      1. Lan says: Trả lời

        Bệnh mề đay chủ yếu do gan thận kém chứ ko phải nguyên nhân ngoài da mà điều trị vào căn nguyên bệnh chỉ có uống thuốc đông y

  3. Liên says: Trả lời

    Tôi rất cẩn thận vệ sinh sạch sẽ cho con nhưng sao vẫn bị nổi khắp người vậy

  4. Phạm Thanh Nhàn says: Trả lời

    Có loại thuốc bôi nào không ảnh hưởng đến da của bé mà lại đỡ ngứa nhanh không. mẹ nào biết chỉ cho mình với

    1. hòa hoa says: Trả lời

      Con gái mình 7 tuổi, cho đi 2 bệnh viện lớn rồi mà không chữa khỏi được. Mà trẻ nhỏ cứ uống thuốc tây nhiều rất hại dạ dày, sức đề kháng kém đi.  Tôi đi hỏi ý kiến mọi người bảo uống thuốc đông y có thể chữa khỏi được

      1. Vũ Thị Huyền says: Trả lời

        Bài thuốc nam gia truyền chữa mề đay của dòng họ Đỗ Minh thấy nhiều người hay bàn luận đến này. Không biết có hiệu quả như mọi người nói không

      2. Liên says: Trả lời

        Thuốc dòng họ đỗ minh anyf em thấy rất hiệu quả lại lạnh tính con em cháu mới 3 tuổi bị nổi mề đay mãn tính từ khi mới sinh trước cứ nổi mẩn ngứa là em cho cháu uống thuốc chống dị ứng nhưng nó chỉ đỡ thôi ko khỏi được hẳn bệnh . vậy mà vừa rồi ị nổi mẩn ngứa lại em được chị bạn mách điều trị cho bé bằng thuốc dòng họ Đỗ Minh hợp thầy hợp thuốc con em khỏi bệnh hoàn toàn luôn rồi đó ạ https://camnangbenhdalieu.com/noi-me-day-o-tre-em-trieu-chung-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-n3066.html

      3. Kim Dung says: Trả lời

        https://camnangbenhdalieu.com/noi-me-day-o-tre-em-trieu-chung-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-n3066.html cũng phải thừa nhân là bệnh này chỉ điều trị bằng thuốc Nam như của nhà thuốc dòng họ đỗ minh mới khỏi bệnh được , chứ cứ thuốc dị ứng mà uống thì chỉ có sống chung với bệnh suốt đời thôi các mẹ ah 

  5. Vũ Thị Duyên says: Trả lời

    Bệnh này nếu không chữa khỏi sau này có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ không?

    1. hạnh says: Trả lời

      Mình đang sốt ruột quá, đi bệnh viện nào họ cũng nói sẽ khỏi nhưng chỉ được vài tháng lại nổi mẩn đỏ khắp người.  Có những bé bị sốc phản vệ rất nguy hiểm đó bạn ạ

  6. Huệ Nguyễn says: Trả lời

    Có cách nào chữa mề đay tại nhà cho trẻ an toàn mà hiệu quả cao không, tắm lá hay đắp cái gì cho da bớt mần đỏ được

    1. Ngô Thị Trang says: Trả lời

      http://www.benhmedaymanngua.com/6-cach-tri-noi-me-day-tai-nha.html chị áp dụng những cách trong bài viết họ hướng dẫn này

      1. Trần Thu Uyên says: Trả lời

        6 cách này chỉ còn có bài thuốc nam của dòng họ đỗ minh là chưa biết đến, không biết con còn nhỏ uống có sao không, mà thuốc có dễ uống không. có mẹ nào cho con uống thuốc này chưa

      2. Nguyễn Thị Hằng says: Trả lời

        Cho em hỏi cách chữa bằng giấm thì với trẻ 4 tuổi sử dụng như thế nào

      3. Hoài says: Trả lời

        Cách nào hiệu quả nhất vậy?

  7. Ngọc says: Trả lời

    Con em được 1 tuổi rưỡi, cháu có biểu hiện nổi mẩn đỏ 3 ngày nay, nhưng chỉ nổi khoảng 15p lại lặn. Em nên làm gì bây giờ ạ

  8. Trịnh Vân says: Trả lời

    Kem cung cấp độ ẩm là kem gì ạ, chị nào biết chỉ cho em với ạ.

  9. dung says: Trả lời

    Con nhà tôi bị chàm ở cổ, mẩn đỏ hết lên, bôi thuốc 1 tuần rồi không thấy đỡ, có cần phải cho đi bệnh viện kiểm tra không các mẹ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo