Các nguyên nhân viêm nang lông thường gặp và cách phòng tránh

Nguyên nhân viêm nang lông là gì? Tại sao bạn lại gặp phải căn bệnh “đáng ghét” này? Biết được chính xác những nguyên nhân gây bệnh và yếu tố nguy cơ sẽ giúp cho bạn có cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Bài viết sau đây camnangbenhdalieu.com sẽ cho bạn những thông tin chi tiết, đầy đủ nhất.

>> Nhận biết các triệu chứng viêm nang lông theo từng thể bệnh

>> Viêm nang lông ở mặt: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

Các tác nhân trực tiếp gây viêm nang lông

Viêm nang lông chủ yếu là do các tác nhân dưới đây gây ra:

Vi khuẩn

Viêm nang lông do tụ cầu là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm nang lông do vi khuẩn. Những đốm viêm này thường trông giống như mụn mủ. Nguyên nhân gây ra là bởi vi khuẩn Staphylococcus aureus.

Do nhiễm khuẩn Pseudomonas aeruginosa từ bồn tắm nước nóng hay spa không được vệ sinh đúng cách. Triệu chứng thường là xuất hiện những chấm đỏ và mụn mủ.

Triệu chứng phát ban mụn ngứa trên lưng và ngực là tình trạng viêm nang lông được gây ra bởi vi nấm Pityrosporum ovale (còn gọi là Malassezia). Ngoài ra có thể do vi khuẩn Gram âm,  Pseudomonas, Proteus.

Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân viêm nang lông phổ biến

Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân viêm nang lông phổ biến

Nấm – Nguyên nhân viêm nang lông phổ biến

Nấm da capitis là một tình trạng nấm da đầu, chúng gây rụng tóc, ngứa, cực kỳ khó chịu và thường lây lan rất nhanh.

Bên cạnh đó, một số loại nấm men, nấm sợi… cũng có thể gây bệnh viêm nang lông.

Viêm nang lông do virus

Một số loại virus sau có thể gây ra viêm nang lông:

  • Vi rút herpes
  • Viêm lỗ chân lông do nhiễm vi rút u mềm lây (do vi rút Molluscum contagiosum)

Ký sinh trùng

Nói đến ký sinh trùng thì không thể không nhắc đến Demodex, những người có hệ miễn dịch bị ức chế rất dễ bị viêm nang lông do Demodex gây ra. Nhất là những bạn đã từng sử dụng “kem trộn”.

Demodex là một loại ký sinh trùng rất nguy hiểm có thể gây viêm nang lông

Demodex là một loại ký sinh trùng rất nguy hiểm có thể gây viêm nang lông

Những yếu tố bên ngoài gây viêm nang lông

Bên cạnh những tác nhân gây bệnh nói trên, viêm lỗ chân lông còn do một số yếu tố bên ngoài tác động bao gồm:

Nguyên nhân do di truyền

Theo các thống kê thì có tới 60% những người mắc bệnh viêm nang lông đều có người thân mắc bệnh này trước đó. Tuy vẫn chưa chắc chắn 100% là bệnh viêm lỗ chân lông có di truyền hay không nhưng tốt nhất mọi người vẫn nên cảnh giác và phòng bệnh từ sớm.

Trường hợp cha mẹ đã từng mắc viêm nang lông cần bảo vệ làn da cho bé cẩn thận hơn, tránh các yếu tố nguy cơ.

Do hoạt động của tuyến bã dầu mạnh

Đây là nguyên nhân thuộc về cơ địa. Nếu bạn là người có cơ địa da dầu thì khó tránh việc bị viêm nang lông.

Lý giải cho điều này: khi da của chúng ta tiết quá nhiều dầu sẽ khiến lỗ chân lông bị bít lại, tạo cơ hội khiến các vi khuẩn xâm nhập vào da sinh ra dấu hiệu viêm nang lông.

Do vệ sinh hoặc tẩy lông không đúng cách

Việc vệ sinh thân thể, đặc biệt là làm sạch làn da không đúng cách hoặc quá lạm dụng các phương pháp triệt lông như dùng dao cạo lông, kem tẩy lông, nhíp… sẽ khiến vùng da tẩy lông bị tổn thương, nhiễm trùng…

Cạo hoặc tẩy lông sai cách có thể gây viêm nang lông

Cạo hoặc tẩy lông sai cách có thể gây viêm nang lông

Sử dụng dao cạo lông không đúng cách, đặc biệt là khi bạn sử dụng dao cạo ngược hướng với hướng mọc của lông gây nên những tổn thương cho da, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập gây ra bệnh viêm nang chân lông.

Khí hậu nóng, độ ẩm cao, ô nhiễm môi trường

Mùa hè là khoảng thời gian có mọi điều kiện thích hợp cho những bệnh về da phát triển. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng: Nước ta nằm trong vùng nhiệt đời mùa hè, khí hậu nóng ẩm cùng với sự ô nhiễm môi trường gia tăng.

Tiết trời nóng bức làm mồ hôi tiết ra nhiều, bụi bẩn bám vào da chúng ta với rất nhiều vi sinh vật gây bệnh nên mùa hè thường là mùa hay bị các bệnh về da. Trong các bệnh da mùa hè thì viêm nang lông, mụn nhọt, bệnh chốc, các bệnh nhiễm nấm nông trên da như hắc lào, lang ben là hay gặp.

Lạm dụng một số loại thuốc hoặc mỹ phẩm

Việc sử dụng thuốc kháng sinh liên tục trong thời gian dài khiến các vi khuẩn có lợi cho cơ thể dần bị tiêu diệt, còn các vi khuẩn kị khí dẫn đến viêm da thì sinh sôi nảy nở.

Dùng kem trộn là một trong lí do da mặt bị hủy hoại vì viêm nang lông

Dùng kem trộn là một trong lí do da mặt bị hủy hoại vì viêm nang lông

Bên cạnh đó việc lạm dụng một số loại mỹ phẩm có chứa nhiều coticoird cũng dẫn đến tình trạng viêm lỗ chân lông. Đặc biệt phải cẩn trọng với các loại “kem trộn” vì chúng có chứa rất nhiều thành phần độc hại cho da.

Do trang phục

Nguyên nhân bị viêm lỗ chân lông phổ biến khác có thể kể đến đó chính là cách lựa chọn trang phục của người bệnh. Khi mặc những bộ đồ quá chật có thể gây ma sát cho da, làm cho mồ hôi, bã nhờn tích tụ lại ở lỗ chân lông gây bít lỗ chân lông, lâu ngày hình thành tình trạng viêm nang lông.

Một số nguyên nhân viêm nang lông khác

Bệnh viêm nang lông xuất hiện còn có thể do một số yếu tố khác dưới đây như:

  • Do một số bệnh ngoài da khác: mụn, viêm da…
  • Những người bị tổn thương da sau chấn thương hoặc phẫu thuật cũng dễ bị viêm nang lông
  • Một số trường hợp thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân gây viêm nang lông
  • Do hệ miễn dịch suy giảm: điển hình như tiểu đường, lupus ban đỏ, HIV, ung thư đang hóa trị… Những căn bệnh này là nguyên nhân làm giảm khả năng chống nhiễm trùng dẫn đến tình trạng da dễ dàng bị viêm nhiễm.

Cách phòng tránh và xử lí viêm lỗ chân lông

Một số biện pháp thiên nhiên rất an toàn hiệu quả để bạn có thể áp dụng trong việc chữa trị viêm lỗ chân lông bao gồm: dùng dầu dừa, dùng muối tắm, sử dụng bã cà phê, nước cốt lá trần không…

Ngoài ra, người bệnh nên sử dụng sản phẩm có chứa axit salicylic. Một trong những thành phần tốt nhất để điều trị viêm nang lông là axit salicylic. Nó giúp làm sạch lỗ chân lông, tẩy tế bào chết và chống nhiếm trùng.

Hoặc với những ai có điều kiện hơn có thể đến các cơ sở thẩm mỹ hoặc bệnh viện da liễu để sử dụng công nghệ trị viêm nang lông hiện đại.

Bên cạnh đó, cần lưu ý những điều sau đây để phòng tránh bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát:

Uống nhiều nước sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh, tươi tắn

Uống nhiều nước sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh, tươi tắn

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ để phòng tránh các vi khuẩn gây hại có thể thâm nhập vào da. Cần sử dụng các loại xà bông phù hợp giúp giảm chất nhờn, khiến các lỗ chân lông luôn thông thoáng.
  • Hạn chế tẩy lông bằng các biện pháp cơ học để không gây tổn thương lên da. Không sử dụng những dao cạo cùn hay gỉ sét. Giải pháp tốt nhất khi cạo bằng dao đó là sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm, các loại kem cạo râu dịu nhẹ. Hoặc nếu không hãy triệt lông bằng công nghệ hiện đại.
  • Tránh tình trạng lạm dụng mỹ phẩm hoặc thuốc kháng sinh gây hại đến làn da.
  • Bảo vệ da trước các loại hóa chất, xà phòng, nước tẩy rửa
  • Mặc quần áo rộng rãi thoải mái, tránh các loại quần áo bó sát gây bí, tắc trên vùng da.
  • Uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi ngon để đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng giúp da khỏe mạnh.
  • Tẩy tế bào chết cho da: việc này sẽ giúp bạn loại bỏ được dầu, bụi bẩn, bã nhờn trên da. Những chất cặn bã này làm lỗ chân lông bị bít kín khiến lông mọc ngược vào trong. Tốt nhất bạn hãy tẩy tế bào chết 2 lần một tuần để cho hiệu quả cao.
  • Dưỡng ẩm là điều cần thiết đối với da. Việc dưỡng ẩm không chỉ giúp da mịn màng, mềm mại mà còn có tác dụng giúp bạn tránh được tình trạng viêm nang lông.

Trên đây là những nguyên nhân viêm nang lông bạn cần nắm rõ để có cách phòng tránh hiệu quả. Mong rằng đây là những thông tin hữu ích cho bạn.

Có thể bạn cần: Trị viêm nang lông từ cấp độ nhẹ đến nặng theo lời khuyên của chuyên gia

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo