Nhận biết các triệu chứng viêm nang lông theo từng thể bệnh

Triệu chứng viêm nang lông khá đa dạng do nó xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể cũng như do những nguyên nhân khác nhau gây ra. Nhận biết rõ các biểu hiện bệnh sẽ giúp việc điều trị được phù hợp, chính xác hơn. Cùng camnangbenhdalieu.com tìm hiểu những dấu hiệu viêm nang lông ngay sau đây.

>> Các nguyên nhân viêm nang lông thường gặp và cách phòng tránh

>> Viêm nang lông vùng kín là gì? Biểu hiện và cách điều trị bệnh dứt điểm

Biểu hiện của viêm nang lông thông thường

Hầu hết các thể bệnh đều có những dấu hiệu sau đây chứng tỏ bạn đã mắc viêm nang lông:

Ngứa và mẩn đỏ – Triệu chứng viêm nang lông rõ ràng nhất

Dấu hiệu ngứa và nổi những nốt đỏ như lời “cảnh báo” cho sự khởi phát của viêm nang lông. Đặc biệt, sau khi thực hiện loại bỏ vùng lông rậm rạp ở tay hay chân mà bạn cảm thấy ngứa, rát thậm chí xuất hiện tình trạng mẩn đỏ thì đây chính là dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm nang lông.

Mẩn đỏ, ngứa rát là những biểu hiện thông thường của viêm nang lông

Mẩn đỏ, ngứa rát là những biểu hiện thông thường của viêm nang lông

Da sần sùi và mụn đỏ bắt đầu xuất hiện

Nếu như bạn thấy làn da mình có những nốt đỏ sần sùi mọc lên và có dấu hiệu lan rộng ra thì điều đó có nghĩa là tình trạng viêm nang lông trở nên nặng hơn. Thay vì gãi hay thường xuyên chạm vào vùng da ấy thì bạn nên vệ sinh làn da bằng nước muối.

Những sợi lông mọc ngược và xoắn vào trong

Khi viêm nang lông phát triển nặng hơn thì các sợi lông có dấu hiệu mọc ngược vào bên trong da, bạn sẽ thấy vùng da trở nên sưng tấy và hơi đỏ.

Người bệnh cần nhớ tuyệt đối không được dùng nhíp nhổ mà hãy chườm vùng da chân bằng nước nóng để lỗ chân lông được giãn nở, khi ấy mới lấy các sợi lông ra và rửa sạch với nước muối.

Mụn mủ trắng đóng vảy và có lông bên trong

Giai đoạn tiếp theo của viêm nang lông chính là những nốt mụn nước và chứa mủ bên trong, sờ vào có cảm giác đau nhức (giống như mụn đinh). Khi mụn này vỡ ra sẽ đóng vảy quanh thành của nốt mụn.

Khi xuất hiện dấu hiệu viêm nang lông này thì chứng tỏ bệnh của bạn đã khá nặng. Cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có những phương pháp điều trị thích hợp.

Những nốt mụn trắng, đóng vảy là dấu hiệu điển hình cho viêm nang lông

Những nốt mụn trắng, đóng vảy là dấu hiệu điển hình cho viêm nang lông

Các thể bệnh viêm nang lông thường gặp theo từng vùng trên cơ thể

Dưới đây là những biểu hiện lâm sàng cũng như thể bệnh ở từng vùng trên cơ thể khi bị viêm nang lông:

Viêm nang lông ở vùng mặt

Thường ở vùng mặt, người bệnh sẽ bị viêm nang lông do tụ cầu, trứng cá bội nhiễm vi trùng Gram âm hoặc viêm nang lông do vi trùng Gram âm đơn thuần, u mềm lây và nhiễm Demodex folliculorum ở nang lông.

Biểu hiện chính của bệnh này là trứng cá, mụn mủ. Người bệnh thường gặp tình trạng này vào tuổi dậy thì hoặc khi sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.

Viêm nang lông vùng râu

Vùng râu thường xuất hiện viêm nang lông sâu do tụ cầu trùng vàng (Staphylococcus aureus) gây viêm chân tóc, lông (sycosis), đôi khi còn nhiễm đồng thời các vi trùng Gram âm. Bệnh thường dai dẳng, khó chữa và tái đi tái lại nhiều.

Các chân tóc bị viêm có mụn đỏ, khi mụn vỡ có thể thấy vết chợt và đóng vẩy tiết. Các mụn này có thể nằm rải rác hoặc thành từng đám. Sycosis sau khi khỏi không để lại sẹo nhưng có thể để lại vết thâm tồn tại trong một thời gian.

Sycosis có thể nặng hơn khi nhiễm trùng lan sâu vào bọng lông gây áp xe hoặc nặng hơn nữa là nhọt. Trường hợp áp xe, tổn thương nang lông tuyến bã có thể gây sẹo sau khi khỏi.

Viêm lỗ chân lông ở vùng râu

Viêm lỗ chân lông ở vùng râu

Một số vùng hay bị sycosis bao gồm: vùng râu, nách, chân tóc vùng gáy, tóc mai, lông mu. Vùng râu cũng có thể bị nhiễm nấm sợi, nhiễm vi rút herpes, u mềm lây và nhiễm Demodex gây thương tổn giống trứng cá đỏ.

Viêm nang lông ở da đầu và gáy

Vùng da đầu thường xuất hiện viêm nang lông do tụ cầu và nấm sợi.

Vùng gáy cũng xuất hiện viêm nang lông khởi phát do tụ cầu và nấm sợi.

Viêm nang lông ở thân mình

Tụ cầu là tác nhân hay gặp gây viêm nang lông ở các nếp gấp như nách. Ngoài ra có thể gặp các tác nhân khác như Pseudomonas  aeruginosa, nấm men Malassezia, Candida.

Viêm nang lông ở mông

Viêm nang lông ở mông chủ yếu do tụ cầu. Nấm sợi cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh, nhất là ở những vùng có khí hậu nóng ẩm.

Viêm nang lông ở chân

Thường hay gặp ở phụ nữ cạo lông hoặc tẩy lông chân. Nguyên nhân gây viêm là do nhiễm trùng.

Viêm nang lông ở chân

Viêm nang lông ở chân

Triệu chứng viêm nang lông đặc trưng theo từng thể bệnh

Các tác nhân gây bệnh có biểu hiện lâm sàng đặc trưng như sau:

Viêm nang lông do tụ cầu

Tụ cầu trùng vàng có thể gây viêm nang lông nông hay còn gọi là chốc nang lông của Bockhart và cũng có thể gây viêm sâu lan xuống toàn bộ nang lông (sycosis).

Sycosis hay gặp ở vùng râu và gây ngứa. Khi viêm lan cả đơn vị nang lông – tuyến bã thì có thể để lại sẹo sau khi khỏi. Bệnh hay tái phát khi không loại bỏ được các yếu tố gây bệnh như môi trường ô nhiễm, nóng ẩm. Một số vùng hay mắc bệnh: vùng râu, nách, chân tóc vùng gáy, tóc mai, lông mu.

Viêm nang lông do vi khuẩn Gram âm

Thường xảy ra ở những người bị trứng cá sử dụng kháng sinh uống dài ngày. Các mụn trứng cá trở nên nặng hơn, viêm nang lông thành sẩn hoặc áp xe nang lông thành bọc vùng má, cằm.

Hình ảnh viêm nang lông do vi khuẩn gram âm

Hình ảnh viêm nang lông do vi khuẩn gram âm

Viêm nang lông do nấm sợi

Khởi đầu thường là nhiễm nấm ở lớp sừng quanh miệng nang lông sau đó mới lan vào sâu trong nang lông và vào lông. Nấm da và nang lông có thể thấy ở đầu với các biểu hiện khác nhau do các chủng nấm khác nhau gây nên.

  • Nấm da gây đứt sợi tóc và bong vảy da: loại nấm này gây thương tổn là một đám da tròn, bong vảy da trắng và gây rụng tóc. Tác nhân gây bệnh là nấm microsporum do súc vật truyền sang, thường là chó mèo (Microsporum canis)
  • Nấm da gây đứt sợi tóc sát da đầu và thấy vết đen ở chân tóc: thường do nấm Trichophyton tonsurans và T. violaceum gây ra
  • Nấm Favus gây áp xe nang lông và rụng tóc, nếu không điều trị sớm sẽ gây rụng tóc và sẹo da đầu, thường do nấm Trichophyton schoenleinii gây nên.
  • Kerion thường biểu hiện viêm thành cục hoặc đám lớn, đau, nhiều mủ vàng như mật ong, tóc không bị đứt gãy mà bị rụng và có thể nhổ cả bọng tóc mà không đau.

Nang lông bị viêm và có nhiều mủ, tạo các lỗ thông nhau giữa các nang. Có thể chỉ có một đám thương tổn nhưng cũng có khi nhiều đám trên da đầu. Thường có hạch vùng lân cận.

Bệnh có thể tự khỏi nhưng gây rụng tóc và để lại sẹo. Tác nhân gây bệnh do các loại nấm ở động vật hoặc ở đất truyền sang người: T. verrucosum, T. mentagrophytes.

Viêm nang lông do nấm Malassezia

Thường hay gặp ở vùng khí hậu nóng và ẩm. Biểu hiện là các sẩn ngứa và mụn mủ ở nang lông vùng lưng, cánh tay, đôi khi có ở gáy, mặt. Các thương tổn này giống như trứng cá nhưng không có nhân mụn (comedon), phân biệt với trứng cá có comedon.

Viêm nang lông do nấm men Candida albicans

Bệnh thường xảy ra ở vùng bị băng bịt hoặc bị nóng ẩm lâu ngày. Ví dụ như bệnh nhân bị sốt nằm lâu, hoặc các vùng da băng bịt bằng plastic, bôi kem corticoid. Nhiễm nấm candida nang lông gây các mụn mủ thành đám.

Viêm nang lông do nhiễm vi rút herpes

Thường xảy ra ở vùng râu cằm, ria mép do cạo râu. Các mụn nước nang lông ở vùng râu tạo thành đám như chùm nho, sau vài ngày đóng vẩy tiết. Bệnh tự khỏi không để lại sẹo nhưng thường hay tái phát.

Viêm chân lông do nhiễm vi rút u mềm

Vi rút Molluscum contagiosum có thể gây viêm chân lông, tóc. Biểu hiện là các sẩn màu da lõm ở giữa ở nang lông hoặc quanh nang lông vùng râu cằm, ria mép. Bệnh do lây nhiễm và thường tự khỏi sau khoảng vài tháng, đôi khi có thể lâu hơn.

Viêm nang lông giang mai

Dấu hiệu là các sẩn màu đỏ đồng, có thể xếp thành hình ovan, gây rụng tóc nhưng khỏi không để lại sẹo. Ngoài ra còn có các thương tổn khác của bệnh giang mai như đào ban, mảng niêm mạc vùng sinh dục – hậu môn… Xét nghiệm huyết thanh giang mai dương tính.

Hình ảnh đặc trung của viêm nang lông do giang mai

Hình ảnh đặc trung của viêm nang lông do giang mai

Viêm nang lông do Demodex (Demodicidosis)

Bệnh gây bong vẩy da xung quanh nang lông, có biểu hiện giống như vẩy phấn nang lông  hoặc viêm da tiết bã nhờn (Seborrheic dermatitis) hoặc sẩn – mụn mủ đỏ nang lông giống như trứng cá đỏ (Acne rosacea) trên nền đỏ da ở mặt.

Trên đây là những thông tin chi tiết, cụ thể về từng loại bệnh, thể bệnh trên từng vị trí trên cơ thể cũng như biểu hiện theo từng nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh cần xác định chính xác các triệu chứng viêm nang lông để có thể điều trị kịp thời, nhanh chóng.

Tìm hiểu ngay: Trị viêm nang lông từ cấp độ nhẹ đến nặng theo lời khuyên của chuyên gia

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo