Trị viêm nang lông từ cấp độ nhẹ đến nặng theo lời khuyên của chuyên gia

Trị viêm nang lông như thế nào cho hiệu quả, dứt điểm là câu hỏi mà nhiều người bệnh thắc mắc. Có những trường hợp có thể tự điều trị tại nhà nhưng có trường hợp người bệnh phải tới bệnh viện để thăm khám. Bài viết sau đây camnangbenhdalieu.com sẽ đưa ra các phương pháp chữa viêm nang lông từ cấp độ nhẹ đến nặng. Mời bạn đọc tham khảo.

>> Các nguyên nhân viêm nang lông thường gặp và cách phòng tránh

>> Nhận biết các triệu chứng viêm nang lông theo từng thể bệnh

Trị viêm nang lông cấp độ nhẹ

Đối với những trường hợp viêm nang lông ở cấp độ nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà với một số mẹo, bài thuốc dân gian. Chúng cho hiệu quả tương đối tốt, ngoài ra còn an toàn cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ có hại cho da.

Một số phương cách điều trị viêm nang lông nông, nhẹ bao gồm:

Điều trị viêm nang lông bằng bột yến mạch

Bột yến mạch đã từ lâu được dùng làm phương thuốc điều trị tại gia cho các trường hợp kích ứng da, vì nó chứa chất trị ngứa. Cách thực hiện phương pháp này để trị viêm lỗ chân lông như sau:

  • Lấy 3 thìa bột yến mạch trộn với 2 thìa nước cốt chanh cho thành hỗn hợp đặc sệt
  • Sau đó bạn đem thoa lên vùng da bị viêm lỗ chân lông rồi dùng tay massage nhẹ nhàng cho tới khi khô thì bạn rửa lại bằng nước
  • Mỗi ngày bạn thực hiện kết hợp làm 1 lần, giúp cải thiện viêm lỗ chân lông khá hiệu quả, làn da sẽ hồi phục trở lại.

Bột yến mạch có tác dụng tốt trong việc điều trị viêm nang lông

Bột yến mạch có tác dụng tốt trong việc điều trị viêm nang lông

Dùng băng ép tẩm nước muối

Theo dân gian, đây chính là một cách trị viêm nang lông hiệu quả. Băng ép có thể là tấm vải hay một loại vật liệu có tính hấp thụ để hút và giữ nước muối khi ép lên chỗ da nhiễm trùng.

Mục đích của việc dùng băng ép là giúp sát khuẩn, chống lại vi khuẩn trên vùng da nhiễm bệnh, đồng thời tăng kích thích, thúc đẩy thoát nước và đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Và người bệnh nên sử dụng nước muối ấm sẽ tăng khả năng kháng khuẩn lên.

Cách thực hiện:

  • Bước đầu, hãy hòa tan một thìa muối và một hoặc hai cốc nước ấm
  • Dùng bông hoặc vải sạch ngâm trong dung dịch này
  • Sau đó giữ và xoa nhẹ nhàng trên vùng da bị viêm lỗ chân lông (viêm nang lông). Bạn có thể áp dụng một ngày hai lần, vào buổi sáng và buổi tối

Trị viêm nang lông bằng giấm

Giấm có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, kháng khuẩn, tránh sự lây lan của nó, hỗ trợ việc chữa lành bệnh rất hiệu quả. Điều trị viêm nang lông bằng giấm theo hướng dẫn sau:

  • Điều chế dung dịch bằng cách trộn đều một phần giấm trắng với hai phần nước.
  • Nhúng ướt tấm vải sạch trong dung dịch rồi vắt bớt nước, sau đó thoa lên chỗ da nhiễm trùng.
  • Giữ tấm vải nằm yên tại vùng da bệnh từ 5 – 10 phút, thỉnh thoảng làm ướt vải lại trong dung dịch nếu cần.
  • Cuối cùng rửa lại với nước sạch

Trị viêm nang lông bằng giấm cho hiệu quả khá tốt

Trị viêm nang lông bằng giấm cho hiệu quả khá tốt

Chữa viêm nang lông bằng mật ong

Chuẩn bị: mật ong + chanh tươi.

Thực hiện:

  • Trộn đều mật ong với nước cốt chanh theo tỷ lệ 3 : 1
  • Bôi hỗn hợp này lên vùng da bị viêm nang lông và thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng, tuyệt đối không lấy móng tay cào hay nặn vùng da bị viêm nang lông sẽ khiến da bị nhiễm trùng.
  • Rửa lại bằng nước ấm và lau khô. Nên thực hiện cách chữa viêm nang lông từ mật ong và chanh 3 lần/tuần để đem lại hiệu quả nhanh chóng.

Rửa sạch khu vực bị viêm bằng xà phòng kháng khuẩn theo định kỳ

Hầu hết các trường hợp viêm nang lông nhẹ đều tự hết, tuy nhiên bạn có thể đẩy nhanh quá trình lành bằng cách chăm sóc cẩn thận cho khu vực nhiễm trùng. Hai lần mỗi ngày, bạn dùng xà phòng kháng khuẩn nhẹ để làm sạch và tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nang.

Dùng nước rửa và lau khô bằng khăn hay tấm vải sạch đã phơi khô hoàn toàn. Nhớ lau nhẹ và không dùng xà phòng có độ xút cao, không chà mạnh tay. Nó có thể kích ứng chỗ nhiễm trùng, làm tình trạng mẩn đỏ và sưng thêm nặng.

Nếu bị viêm nang lông trên mặt, người bệnh nên chọn loại xà phòng có nhãn chỉ định cụ thể dùng cho mặt. Chúng có độ xút nhẹ hơn loại xà phòng kháng khuẩn thông thường.

Chữa viêm lỗ chân lông với hỗn hợp nước ấm và nhôm acetat

Trên thế giới, giải pháp này còn có tên là “Burow’s solution”, một chế phẩm chứa nhôm acetat có tác dụng làm khít lỗ chân lông và diệt khuẩn, được dùng để điều trị các bệnh ngoài da hiệu quả trong đó có viêm nang lông, viêm lỗ chân lông.

Chất nhôm acetat sẽ được sử dụng để diệt khuẩn các vi khuẩn gây viêm, giảm sưng khu vực bị viêm nhiễm, giảm kích ứng và tăng tốc độ hồi phục cho da. Khi sử dụng, cần chú ý lượng chế phẩm Burow’s solution cùng nước ấm với tỷ lệ ghi trên hướng dẫn sử dụng.

Điều trị viêm nang lông bằng dung dịch nhôm acetat

Điều trị viêm nang lông bằng dung dịch nhôm acetat

Cách thực hiện:

  • Ủ chiếc khăn sạch trong dung dịch nhôm acetat
  • Sau đó vắt sơ nó và xoa nhẹ nhàng lên vùng da bị nhiễm
  • Giữ tấm vải trên chỗ da đó một lúc, rồi lại làm ướt vải trong dung dịch nếu cần.

Sau khi hoàn tất cách chữa viêm lỗ chân lông này, cần phải rửa sạch dụng cụ đựng dung dịch nhôm acetat, đồng thời giặt rửa chiếc khăn dưới vòi nước mát, làm sạch và khô nó trước khi tái sử dụng, tránh để nhôm acetat dính vào mắt, miệng.

Chữa viêm nang lông sâu, các trường hợp nặng, mãn tính

Đây những điều người bệnh cần làm để điều trị bệnh nhanh chóng trong trường hợp tình trạng viêm nang lông tệ hơn.

Đi khám ngay khi các triệu chứng viêm nang lông tệ hơn

Thông thường, viêm nang lông chỉ gây cảm giác ngứa rát, hơi đau. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng tệ hơn khiến cho bạn sốt, vùng da bị bệnh sưng tấy và ngứa dữ dội, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt.

Hãy tới các cơ sở chuyên khoa tại bệnh viện, phòng khám uy tín về da liễu để khám và được chẩn đoán cũng như có cách điều trị thích hợp.

Sử dụng hydrocortisone để làm bớt ngứa và giảm đau

Hydrocortisone là kem bôi tại chỗ giúp trị kích ứng da và trị ngứa. Người bệnh có thể dùng kem hydrocortisone 1% bôi từ 2 tới 5 lần mỗi ngày (hoặc tùy theo nhu cầu) để giảm đau.

Sử dụng kem nôi Hydrocortisone trị viêm nang lông

Sử dụng kem nôi Hydrocortisone trị viêm nang lông

Bôi thuốc trực tiếp lên chỗ da nhiễm trùng, dùng ngón tay thoa nhẹ hoặc dùng dụng cụ thoa thuốc. Nếu định dùng tay thì bạn phải rửa sạch và lau khô tay trước khi bôi để tránh lây vi khuẩn cho vết thương.

Lưu ý rằng thuốc hydrocortisone làm giảm đau và sưng nhưng nó không diệt vi khuẩn. Người bệnh cần xin chỉ định của bác sĩ khi muốn dùng loại thuốc này.

Sử dụng thuốc giảm đau hay thuốc kháng viêm

Để giảm đau và sưng do viêm nang lông gây ra, bạn có thể sử dụng một trong rất nhiều loại thuốc mua không cần toa.

  • Thuốc giảm đau phổ biến và rẻ tiền như acetaminophen và aspirin có thể hữu hiệu với các trường hợp đau nhẹ do viêm nang lông.
  • Thuốc giảm đau có chức năng kháng viêm như ibuprofen là lựa chọn tương đối tốt vì chúng không chỉ giảm đau mà còn giảm viêm tạm thời, đây là nguyên nhân góp phần gây đau.

Mặc dù loại thuốc giảm đau mua không cần bác sĩ chỉ định rất an toàn với liều dùng nhỏ, nhưng nếu dùng nhiều hoặc kéo dài thì thuốc có thể dẫn tới các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn như tổn hại gan. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng an toàn được bán kèm theo thuốc.

Sử dụng thuốc kháng sinh với trường hợp nặng

Khi viêm nang lông nặng không thuyên giảm với cách chăm sóc và vệ sinh tại nhà, người bệnh nên dùng kháng sinh. Chúng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn vì đây là nguyên nhân chính gây bệnh.

Kháng sinh bôi bên ngoài có bán ở hầu hết các tiệm thuốc. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh dạng uống thường cần chỉ định của bác sĩ và chỉ dành cho các ca rất nặng.

Kháng sinh là một loại thuốc thường được lựa chọn để điều trị viêm nang lông do vi khuẩn

Kháng sinh là một loại thuốc thường được lựa chọn để điều trị viêm nang lông do vi khuẩn

Sử dụng thuốc trị nấm nếu viêm nang lông do nấm

Viêm nang lông không chỉ do vi khuẩn mà một số trường hợp còn do nấm gây ra. Trong trường hợp đó, người bệnh cần dùng thuốc trị nấm, chúng được bán dưới dạng uống hay bôi.

Cũng như các loại thuốc kháng khuẩn, thuốc trị nấm nhẹ có thể mua mà không cần toa. Nhưng thuốc trị nấm mạnh có thể phải được bác sĩ chỉ định.

Loại bỏ mủ trong nhọt trong các trường hợp nặng

Trong các ca rất nặng, viêm nang lông sinh ra nhọt hay vết rộp rất đau và chứa mủ, khi đó người bệnh cần nhờ tới bác sĩ hỗ trợ.

Mặc dù lấy mủ trong nhọt giúp vết thương mau lành và giảm khả năng hình thành sẹo sau này, nhưng người bệnh không nên tự mình làm. Việc cố gắng rạch lấy mủ mà không có dụng cụ y khoa tiệt trùng chắc chắn dẫn tới nhiễm trùng thứ cấp.

7 điều KHÔNG được làm để tránh viêm nang lông nặng hơn

Có một số hành vi xấu cần tránh để viêm nang lông không tái phát, cụ thể:

  • Không cạo lông khu vực bị viêm
  • Không đụng vào chỗ nhiễm trùng
  • Không mặc quần áo bó
  • Không để da tiếp xúc với chất gây kích ứng
  • Không tắm hay bơi trong nước chưa được xử lý
  • Không quá phụ thuộc vào kem chứa steroid
  • Không để vết thương nhiễm trùng

Trên đây là cách trị viêm nang lông theo từng cấp độ mà chúng tôi đã tổng hợp được. Mong rằng chúng sẽ là những thông tin có ích cho bạn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo