Viêm nang lông vùng kín là gì? Biểu hiện và cách điều trị bệnh dứt điểm

Viêm nang lông vùng kín là một trong những căn bệnh khó nói ở cả nam và nữ. Khi mắc bệnh, bạn sẽ có những triệu chứng gì? Có thể chữa khỏi bệnh không và điều trị bằng cách nào? Câu trả lời sẽ được camnangbenhdalieu cung cấp cho bạn qua bài viết sau đây.

>> Các nguyên nhân viêm nang lông thường gặp và cách phòng tránh

>> Nhận biết các triệu chứng viêm nang lông theo từng thể bệnh

Viêm nang lông vùng kín là bệnh gì?

Viêm nang lông là một căn bệnh ngoài da phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ phần nào trên cơ thể. Và ở bộ phận sinh dục – “vùng kín” cũng không ngoại lệ. Bệnh xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Khi mắc viêm nang lông ở bộ phận sinh dục (hay còn gọi là viêm nang lông ở mu), người bệnh sẽ thấy vùng kín xuất hiện một số nốt mụn mủ nhỏ, khu trú ở nang lông. Căn bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng cũng gây những e ngại về mặt tâm lý khiến cho người bệnh ít nhiều cảm thấy khó chịu.

Những sự khó chịu mà người bệnh gặp phải là gì? Nguyên nhân của những biểu hiện đó là do đâu? Làm thế nào để điều trị dứt điểm bệnh? Cùng tìm hiểu thêm qua những phần dưới đây của bài viết.

Triệu chứng viêm nang lông vùng kín

Viêm nang lông vùng kín có nhiều biểu hiện khác nhau. Viêm nang lông ở vùng kín thực chất là tình trạng những sợi lông không phát triển bình thường mà lại mọc cuộn tròn dưới da hay mọc đan chéo lại với nhau làm cho những sợi lông phát triển sau không thể vươn lên được biểu bì da.

Triệu chứng viêm nang lông vùng kín

Triệu chứng viêm nang lông vùng kín

Chính tình trạng này dẫn đến sự xuất hiện của những mụn đỏ, sưng có cảm giác ngứa ngáy, đau rát khi chạm vào. Những nốt mẩn đỏ trên da do viêm nang lông vùng kín thường xuất hiện thành những quầng đỏ rất mất thẩm mỹ.

Các biểu hiện thường gặp của viêm nang lông ở bộ phận sinh dục bao gồm:

  • Lông mọc ngược: Hiện tượng này xảy ra chủ yếu khi dùng dao cạo lông quá sát, khi đó sợi lông sẽ nhọn và mọc chéo, phá vỡ những lớp biểu bì xung quanh và hình thành nên những hốc nhỏ nằm dưới da. Từ đó sẽ xuất hiện những nốt đốm đỏ, khiến da bị phồng rộp.
  • Sưng tấy lỗ chân lông: Sự sưng tấy này gây nên mụn mủ xuất hiện trên mặt da là một trong số những biểu hiện viêm nang lông.
  • Xuất hiện các nốt sần, mụn: Khi bị viêm nang lông, các nốt sần, mụn xuất hiện thường đỏ, ngứa hoặc có khi không ngứa. Các nốt đó khi vỡ sẽ để lại các vết chợt nhỏ và đóng vảy. Có thể chỉ xuất hiện một số mụn nhỏ rải rác nhưng cũng có khi tụ thành đám mụn.
  • Có mủ tại lỗ chân lông: Biểu hiện nữa là mụn mủ hình chóp có kích thước bằng đầu đinh ghim, có một chấm vàng ở giữa, xung quanh là một quầng đỏ.

Viêm nang lông vùng kín nữ giới chính là tình trạng viêm nang lông mu. Còn ở nam giới thường là viêm nang lông ở bìu.

Nguyên nhân gây ra viêm nang lông vùng kín

Tình trạng viêm nang lông vùng kín xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, phổ biến nhất bao gồm:

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Việc không thực hiện vệ sinh vùng kín thường xuyên sạch sẽ, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng, rất dễ sinh ra các bệnh viêm nhiễm và làm tuyến nang lông bị tổn thương gây tình trạng mụn nhọt, viêm nang lông vùng mu…

Ngoài ra, nếu lạm dụng dùng các dung dịch vệ sinh vùng kín nhiều hoặc khi sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc sẽ dễ làm cho vùng kín bị viêm nhiễm trùng và dễ mắc các bệnh viêm nang lông.

Tẩy lông vùng kín chưa đúng cách

Cạo lông không đúng cách có thể gây ra viêm nang lông vùng kín

Cạo lông không đúng cách có thể gây ra viêm nang lông vùng kín

Tẩy lông vùng kín bằng các biện pháp thông thường như cạo, waxing, dùng nhíp… dễ làm tổn thương vùng nang lông, tạp điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập gây nhiễm trùng ở khu vực nhạy cảm này.

Lớp sừng trên da dày

Do lớp sừng trên da quá dày làm cho lông không thể mọc ra ngoài được, làm lỗ chân lông bị chật hẹp, làm vùng kín bị ngứa ngáy, khó chịu.

Do cơ địa, sinh lý

Nhiều phụ nữ đến thời kỳ kinh nguyệt, các tuyến bã của nang lông vùng kín hoạt động mạnh dễ gây viêm nang lông vùng kín.

Do trang phục

Một nguyên nhân khách quan khác không thể không nhắc đến, đó chính là vấn đề về ăn mặc. Nếu bạn thường xuyên mặc những bộ quần áo bó sát vào cơ thể sẽ làm cho lỗ chân lông ở vùng kín bị bít lại, mồ hôi khi tiết ra bị lưu lại sẽ gây nên tình trạng viêm lỗ chân lông mu ở chị em.

Do dị ứng

Dị ứng với xà phòng, dung dịch vệ sinh hoặc vải đồ lót, băng vệ sinh… có thể khiến cho vùng kín bị viêm nhiễm, ẩm ướt… từ đó cũng dẫn đến viêm nang lông.

Viêm nang lông vùng kín có nguy hiểm không?

Viêm nang lông có thể gây ảnh hưởng đến chuyện phòng the

Viêm nang lông có thể gây ảnh hưởng đến chuyện phòng the

Các bác sĩ khẳng định rằng viêm nang lông vùng kín không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, nếu để lâu, không điều trị sớm và kịp thời sẽ gây một số biến chứng như sau:

  • Khiến cho bệnh tình lặp đi lặp lại, tái phát nhiều lần thành mãn tính và gây truyền nhiễm.
  • Về thẩm mỹ: Có thể để lại sẹo lớn rất xấu hoặc xuất hiện các nhọt, nốt sần trên da gây đau nhức khó chịu. Khi người bệnh gãi sẽ khiến các nhọt đó vỡ, mủ chảy ra, tạo thành sẹo.
  • Bên cạnh đó, những mảng viêm nang lông xấu xí kèm theo triệu chứng đau rát, ngứa ngáy, lo sợ… sẽ khiến người bệnh mất tự tin khi “gần gũi” với bạn đời. Từ đó gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt vợ chồng cũng như chất lượng cuộc sống.

Cách điều trị viêm nang lông vùng kín

Nếu bạn bị viêm nang lông vùng kín nhưng ở mức độ nhẹ, khi những vết viêm mới xuất hiện thì các bạn có thể sử dụng những sản phẩm như: cồn Iốt 1 – 3%, mỡ kháng sinh penixilin, methylene 1%… để sát khuẩn, giảm viêm nhiễm cho vùng viêm nang lông.

Nếu tình trạng viêm nang lông nghiêm trọng hơn thì các bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh để ngăn chặn sự phát triển của tình trạng viêm nang lông. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tiêm vacxin tụ cầu để tăng cường đề kháng cho cơ thể cũng như điều trị tình trạng viêm nang.

Các loại thuốc bôi viêm nang lông vùng kín

Dù là nguyên nhân gây bệnh do tụ cầu, vi khuẩn gram âm, virus hay nấm… thì các biện pháp dùng thuốc trị viêm nang lông ở mu bao gồm thuốc bôi tại chỗ và sử dụng thuốc toàn thân đểu được ưu tiên hơn so với các phương pháp khác.

Một số loại thuốc bôi ngoài da điều trị viêm nang lông tại chỗ có thể kể đến betadin. Ngoài ra, các loại kem mỡ kháng sinh có tác dụng kháng khuẩn tốt có thể tham khảo bao gồm: bactroban, fucidin…

Thuốc bôi viêm nang lông vùng kín

Thuốc bôi viêm nang lông vùng kín

Đối với một số trường hợp bệnh nặng lan ra toàn thân thì nên sử dụng một số thuốc có tác dụng toàn thân, tùy theo nguyên nhân gây viêm nang lông vùng kín như:

  • Viêm nang lông do tụ cầu:

Có thể sử dụng một số kháng sinh toàn thân khi cần thiết như kháng sinh thuộc nhóm β-lactamin, amoxillin, nhóm cephalosporin, (cyclin, co-trimoxazol, ciprofloxacin và metronidazol). Liều lượng và cách sử dụng theo tình trạng bệnh và hướng dẫn của bác sĩ.

  • Viêm nang lông do nấm:

Sử dụng các thuốc chống nấm bôi và phối hợp với thuốc uống. Với loại viêm nang lông do nấm sẽ có thuốc bôi như nizoral, canesten, mycoster… Có nhiều loại thuốc chống nấm đường uống như itraconazole hoặc terbinafine. Đối với nấm men Candida dùng itraconazole hoặc fluconazol.

Tuy nhiên, việc sử dụng các thuốc trên trong trường hợp nào, liều lượng là bao nhiêu cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. Vì nếu sử dụng thuốc không đúng cách và khoa học thì có thể gây tác dụng ngược lại, gây ra một số biến chứng có hại cho người sử dụng.

Một số bài thuốc dân gian trị viêm nang lông vùng kín

  • Dùng nghệ, mật ong và sữa chua

Ba loại nguyên liệu trong bài thuốc đều rất dễ kiếm. Những hợp chất được tạo ra có thể giúp kháng khuẩn kháng viêm trên da. Đồng thời giúp tái tạo những tế bào da hiệu quả. Nhờ vậy có thể điều trị được những tổn thương do viêm chân lông mu gây ra.

Cách thực hiện:

– Dùng 3 muỗng sữa chua không đường, 2 thìa bột nghệ và 1 thìa mật ong. Trộn tất cả hỗn hợp lại với nhau thật đều sẽ có được hỗn hợp sền sệt

Hỗn hợp mật ong, nghệ và sữa chua là phương thuốc

Hỗn hợp mật ong, nghệ và sữa chua là phương thuốc “thần” trị viêm nang lông vùng kín

– Vệ sinh thật sạch vùng kín rồi lấy hỗn hợp trên thoa lên vùng da bị tổn thương. Kết hợp massage nhẹ nhàng giúp cho các dưỡng chất thấm sâu vào da hơn

– Đợi trong vòng 10 phút rồi sau đó rửa lại bằng nước sạch.

  • Dầu dừa là cách chữa viêm nang lông vùng kín rất hiệu quả

Dầu dừa cũng có những thành phần giúp kháng khuẩn, kháng viêm và hồi phục da rất hiệu quả. Nhờ vậy mà đây là cách chữa viêm nang lông vùng kín được nhiều người tin dùng.

Cách thực hiện:

– Rửa sạch và lau khô vùng kín

– Dùng dầu dừa nguyên chân thoa lên vùng da bị thương tổn. Massage nhẹ nhàng trong vòng 5 phút rồi để cho dầu khô tự nhiên

– Sau đó tắm thật sạch lại. Kiên trì thực hiện 2 cách làm này trong một thời gian bán sẽ thấy bệnh có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, cách tốt nhất khi bị viêm nang lông vùng kín đó là nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Cách phòng ngừa viêm nang lông vùng kín tái phát

Cần lưu ý những điều sau đây để phòng tránh viêm nang lông vùng kín:

  • Vệ sinh: Thường xuyên vệ sinh vùng kín để tránh tình trạng nhiễm viêm nhiễm ngoài da và chân lông. Cần vệ sinh đúng cách bằng xà bông diệt khuẩn vùng mu sinh dục.
  • Mặc đồ lót thoáng: Tránh tình trạng mặc đồ lót quá chật gây kích ứng và bít lỗ chân lông.
  • Không cạo, tẩy lông vùng kín: Việc cạo tẩy lông vùng kín vô tình đã làm cho lớp sừng trên da bị sẹo và xơ hóa, dày lên làm cho lỗ chân lông bị tổn thương gây viêm.
  • Nên ăn uống bổ sung vitamin: Bổ sung vitamin từ rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước để hệ bài tiết hoạt động tốt đào thải tốt chất bã nhờn qua lỗ chân lông.

Ngoài ra, với những trường hợp bị giãn rộng âm đạo sau sinh nên có biện pháp thu nhỏ âm đạo hiệu quả bởi âm đạo giãn rộng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn thâm nhập, gây tình trạng viêm nang lông vùng kín.

Tìm hiểu ngay: Trị viêm nang lông từ cấp độ nhẹ đến nặng theo lời khuyên của chuyên gia

Bình luận (1)

  1. Ha tiết says: Trả lời

    BBác sỉ ơi chone hỏi trên vùng kín e có xuất hiện 1 cục như mụn to đỏ có nguy hiểm ko ah

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo