Viêm nang lông ở mặt: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

Viêm nang lông ở mặt là một trong những bệnh lý thường gặp. Nó thường hay bị nhầm lẫn với mụn trứng cá. Viêm lỗ chân lông ở mặt tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng lại tác động rất lớn đến cuộc sống tinh thần, gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh mất tự tin trong sinh hoạt, công việc.

>> Các nguyên nhân viêm nang lông thường gặp và cách phòng tránh

>> Bệnh viêm nang lông da đầu có triệu chứng gì? Điều trị ra sao?

Viêm nang lông ở mặt là gì?

Đây là một bệnh lý dễ gặp ở da mặt. Cũng như các thể viêm nang lông khác, viêm lỗ chân lông ở mặt là tình trạng các nang lông bị viêm, nhiễm trùng ở trên mặt.

Bệnh dễ bị nhầm với mụn trứng cá thông thường dẫn đến những sai lệch trong điều trị. Nắm rõ những biểu hiện của bệnh sẽ giúp bạn có cách chữa chính xác nhất.

Viêm nang lông ở mặt

Viêm nang lông ở mặt

Nguyên nhân gây viêm nang lông mặt

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nang lông ở mặt. Các tác nhân trực tiếp gây bệnh có thể kể đến: vi khuẩn, virus, nấm…

Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân nói trên xâm nhập gây viêm nhiễm nang lông trên mặt:

  • Ở nam giới, việc cạo râu, nhổ râu không đúng cách sẽ khiến các nang lông phát triển không bình thường. Khi các nang này bị tổn thương, vi khuẩn, nấm… sẽ dễ dàng tấn công gây viêm.
  • Ở nữ giới, việc cạo lông mặt hay sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kem trộn… hay sử dụng các loại kem chứa corticoid dài ngày cũng khiến cho da mặt bị tổn thương. Từ đó gây viêm nang lông da mặt.
  • Một số nguyên nhân khác như: tuyến bã nhờn quá phát triển, ô nhiễm môi trường, khói bụi, bơi tại bể bơi không sạch… cũng khiến cho viêm nang lông mặt khởi phát.

Những biểu hiện của viêm lỗ chân lông ở mặt

Triệu chứng của căn bệnh này rất dễ bị nhầm lẫn với mụn trứng cá thông thường. Tuy nhiên, viêm nang lông ở mặt nặng hơn trứng cá của tuổi dậy thì rất nhiều. Cùng tìm hiểu các biểu hiện của nó ngay dưới đây để thấy sự khác biệt:

Các triệu chứng viêm nang lông ở mặt

Các triệu chứng viêm nang lông ở mặt

Mụn đầu trắng

Theo chuyên gia, mụn đầu trắng là triệu chứng của việc nang lông đã bị tắc hoàn toàn và viêm nhiễm nặng. Nó hình thành nên một bọc mủ phía bên trong da, gây đau nhức, khó chịu. Đây cũng là cơ hội cho vi khuẩn phát triển và dẫn đến nhiều chứng bệnh về da nghiêm trọng khác.

Nổi mụn đỏ

Thông thường, tại vùng da mặt bị viêm lỗ chân lông sẽ nổi lên những đám mụn đỏ. Hơn thế nữa, chúng có thể khiến bạn bị nhiễm trùng, mủ, u nang và thậm chí là áp xe.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen cũng là một trong những biểu hiện của chứng bệnh tắc lỗ chân lông, khiến vùng da của bạn trở nên xấu xí hơn rất nhiều. Nguyên nhân là do những sợi lông quá yếu, không thế vươn ra khỏi phần da dày, khiến hệ bài tiết qua da bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Triệu chứng này có thể gây nguy hiểm hơn vì chúng phát triển sâu trong da, có thể dẫn đến các nốt sần hoặc u nang, mụn đầu đen do viêm nang lông sẽ khó điều trị hơn mụn trứng cá.

Bị viêm nang lông trên mặt phải làm gì?

Có thể nói viêm nang lông một khi xuất hiện trên mặt quả là 1 điều cực kì lo ngại và khó chịu đối với mỗi người. Với tâm lý ấy, nhiều người đã tìm đủ mọi cách để che đậy hay loại bỏ nó, nhất là các chị em.

Ví dụ, chị em thường dùng kem lót, kem nền thật dày, dùng phấn thật nhiều, trang điểm quá mức cả ngày để nhằm che đi những nốt mụn do viêm lỗ chân lông ở mặt. Việc làm này chỉ càng khiến cho các chất bã nhờn trên da không có chỗ thoát ra, tích tụ lại khiến da bị bí, lỗ chân lông thường xuyên mở, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Lâu ngày, những sợi lông mặt sẽ khó mọc ra bên ngoài mà cuộn lại vào trong. Tình trạng này kéo dài sẽ gây những biến chứng và căn bệnh khó chữa khác. Nhiều người lại tìm đến các loại thuốc có chứa corticoid cho tác dụng nhanh và quá lạm dụng nó. Điều này chỉ khiến bệnh nặng hơn và làn da sẽ yếu đi.

Khi bị viêm nang lông trên mặt, trước hết hãy tới các cơ sở y tế để được thăm khám và lên một phác đồ trị bệnh thích hợp. Tránh tự ý sử dụng các loại thuốc bôi “hạng nặng” sẽ khiến cho bệnh càng thêm khó chữa.

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh và kê đơn phù hợp

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh và kê đơn phù hợp

Một số cách trị viêm nang lông ở mặt phổ biến

Hiện nay, người ta thường áp dụng một số phương pháp chữa viêm nang lông ở mặt như sau:

Sử dụng các loại thuốc trị viêm nang lông ở mặt

Để giảm đau và giảm viêm, người bệnh có thể sử dụng những loại thuốc thông thường như acetaminophen và aspirin, ibuprofen… Những thuốc này sẽ không chỉ giúp giảm đau mà còn tạm thời làm giảm viêm gây ra đau.

Lưu ý: Trẻ vị thành niên và trẻ em khi bị viêm nang lông không nên dùng aspirin mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Ngoài ra, có một số loại thuốc khác thường được chỉ định để điều trị viêm lỗ chân lông. Các loại thuốc này được bác sĩ kê đơn có thể điều trị nhiễm khuẩn hoặc nấm, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm:

  • Kem bôi kháng sinh
  • Kem bôi chống nấm
  • Viên uống chống nấm
  • Kem steroid

Trị viêm nang lông mặt bằng liệu pháp ánh sáng

Theo một số nghiên cứu, điều trị bằng ánh sáng hoặc liệu pháp quang động có thể cải thiện tình trạng viêm lỗ chân lông. Bên cạnh đó còn hỗ trợ trong điều trị mụn trứng cá, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm.

Hãy đến các cơ sở chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị thích hợp.

Liệu pháp ánh sáng là cách điều trị viêm nang lông phổ biến

Liệu pháp ánh sáng là cách điều trị viêm nang lông phổ biến

Điều trị bằng Laser

Laser tạo ra một “cuộc cách mạng” trong điều trị các vấn đề về da an toàn và hiệu quả, trong đó có điều trị viêm lỗ chân lông ở mặt.

Lợi ích của phương pháp này là phá hủy tình trạng viêm lỗ chân lông để kháng viêm và xoa dịu, ngăn ngừa vùng da khỏi các nguy cơ nhiễm trùng.

Một số phương pháp trị viêm nang lông ở mặt tại nhà

Để quá trình chữa viêm nang lông diễn ra nhanh chóng hơn, người bệnh có thể thử trong các mẹo dân gian sau đây, nó sẽ cho hiệu quả khá bất ngờ:

– Trị viêm lỗ chân lông ở mặt bằng nước muối:

  • Chuẩn bị: muối hạt + nước cốt chanh
  • Trộn đều muối và nước cốt chanh theo tỷ lệ 1 : 2
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm nang lông sau đó dùng hỗn hợp này thoa đều lên vùng da bị viêm để loại bỏ tế bào da chết, giúp lỗ chân lông được thông thoáng.
  • Rửa lại bằng nước sạch và lau khô sau khoảng 10 phút.

– Chữa viêm nang chân lông mặt bằng mật ong:

  • Chuẩn bị: Mật ong + chanh tươi
  • Trộn đều mật ong với nước cốt chanh theo tỷ lệ 3 : 1
  • Bôi hỗn hợp này lên vùng da bị viêm nang lông và thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng. Tuyệt đối không lấy móng tay cào hay nặn vùng da bị viêm nang lông khiến da bị nhiễm trùng.
  • Rửa lại bằng nước ấm và lau khô. Nên thực hiện cách chữa viêm da từ mật ong và chanh 3 lần/tuần để đem lại hiệu quả nhanh chóng.

Chanh tươi và mật ong - Bộ đôi trị viêm nang lông ở mặt hoàn hảo

Chanh tươi và mật ong – Bộ đôi trị viêm nang lông ở mặt hoàn hảo

– Điều trị viêm nang lông ở mặt bằng dầu dừa:

  • Chuẩn bị: Dầu dừa
  • Tẩy tế bào chết tại vùng da cần trị
  • Để da khô tự nhiên sau đó thoa dầu dừa lên khắp vùng da bị viêm lỗ chân lông. Chú ý, nên thoa dầu dừa ấm sẽ giúp các tinh chất dễ thẩm thấu vào da hơn.
  • Massage liên tục khoảng 5 phút rồi để dầu khô tự nhiên trong khoảng 2h rồi rửa mặt sạch sẽ. Nên thực hiện 2 – 3 lần/ tuần.

– Trị viêm nang lông bằng aspirin:

  • Chuẩn bị: 1 vỉ aspirin + rượu + dấm táo + bông tẩy trang
  • Chia vỉ aspirin làm 2 phần: 1 phần 12 viên phần còn lại 8 viên vào 2 chai nhựa. Đổ 100ml rượu vào chai 12 viên aspirin và 50ml dấm táo vào chai 8 viên.
  • Lắc đều cho aspirin tan và để hai hỗn hợp này vào ngăn mát. Sau 24h trộn đều hai hỗn hợp này với nhau là bạn có thể sử dụng để trị viêm nang lông.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm lỗ chân lông và dùng bông gòn thấm hỗn hợp sau đó thoa đều và thực hiện massage khoảng 3 phút tại vùng da bị viêm nang lông.
  • 15 phút sau rửa lại bằng nước sạch và lau khô. Sau 1 tháng sử dụng không những bệnh thuyên giảm đáng kể mà làn da của bạn cũng trở nên đẹp mịn màng tự nhiên.

– Chữa viêm lỗ chân lông mặt bằng cám gạo

  • Chuẩn bị: Cám gạo + sữa tươi + chanh tươi
  • Cho cám gạo ra bát thủy tinh sạch, cho sữa tươi không đường với 3 muỗng cafe nước cốt chanh vào và trộn thật đều cho đến khi tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Vệ sinh vùng da bị viêm nang lông bằng khăn ấm giúp lỗ chân lông giãn nở và dễ dàng thẩm thấu các dưỡng chất hơn.
  • Thoa hỗn hợp trên lên vùng da bị viêm nang lông và giữ nguyên trong khoảng 20 phút. Rửa lại bằng nước sạch và lau khô.

Phòng tránh viêm nang lông ở mặt tái phát

Để phòng ngừa tình trạng viêm lỗ chân lông da mặt, chúng ta nên tuân thủ những điều sau đây:

  • Làm sạch da thường xuyên để loại bỏ các bụi bẩn trên da. Đồng thời nên tẩy da chết ít nhất 1 lần/ tuần để loại bỏ lớp da bị sừng hóa trên bề mặt

Rửa mặt đúng cách bằng sản phẩm thích hợp sẽ giúp phòng tránh viêm nang lông hiệu quả

Rửa mặt đúng cách bằng sản phẩm thích hợp sẽ giúp phòng tránh viêm nang lông hiệu quả

  • Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa phù hợp với làn da, tránh lạm dùng mỹ phẩm thường xuyên
  • Hạn chế cạo hay dùng các sản phẩm tẩy lông
  • Không chà xát hoặc cậy những nốt lỗ chân lông
  • Nếu bạn là nam giới, nên cạo râu nhẹ nhàng tránh tạo những ma xát gây trầy xước da, cạo râu đúng cách và không cạo râu quá thường xuyên, dùng kem dưỡng ẩm sau khi cạo râu xong và thay lưỡi dao cạo mỗi lần cạo râu.
  • Tránh ăn các chất đường, béo, dầu mỡ, nên ăn nhiều rau quả và uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Tránh dùng chung khăn tắm, khăn lau, hoặc các vật dụng cá nhân khác. Nếu bạn bị viêm lỗ chân lông, hãy sử dụng khăn lau và khăn tắm sạch mỗi lần bạn đi tắm.
  • Đối với những người đã bị viêm lỗ chân lông nặng, các bạn cần đến khám bác sĩ để có phương pháp điều trị thích hợp.

Khi thấy những biểu hiện viêm nang lông ở mặt, cần xác định rõ nguyên nhân cũng như các triệu chứng của bệnh để có cách xử lý, điều trị phù hợp, nhanh chóng nhất.

Xem thêm: Viêm nang lông là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo