Mâm cơm ngày Tết của bệnh nhân vảy nến không được có các món ăn này!

Ngày Tết, hầu hết nhà nào cũng “mâm cao cỗ đầy” mà quên rằng, đôi khi chỉ vì một vài món ăn mà bệnh tình rất có thể sẽ trầm trọng hơn. Cùng điểm qua một số món ăn mà người bị vảy nến không nên ăn, đặc biệt là những món thường thấy trong mâm cỗ tết.

>> Người mắc bệnh vảy nến cần tuân theo chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào?

>> Người bệnh vảy nến: Nên và không nên uống những gì?

1. Thịt gà

Đây là món ăn không thể thiếu trong mỗi mâm cỗ Tết của người Việt. Nhiều nhà còn bị “buộc phải ăn gà” trong cả dịp Tết. Bởi gà cúng tất niên, rồi cúng giao thừa, mùng 1, ngày hóa vàng, cho đến tận ngày rằm vẫn cúng gà. Thực sự là “ngập” trong thịt gà. Nhưng Tết là như vậy, phải có con gà mới đúng lễ nghĩ.

Nhiều người tặc lưỡi cho qua, ăn một miếng cũng không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm và nếu muốn điều trị bệnh vảy nến trong điều kiện tốt nhất, không nên có thói quen xấu đó.

Thịt gà

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Thịt gà

Trở lại với thịt gà, loại thực phẩm này có tính nóng và dễ gây dị ứng, ngứa ngáy ở da. Người bị vảy nến ăn thịt gà rất dễ khiến cho các tổn thương da mưng mủ, viêm nhiễm, sưng tấy và làm cho vết thương lâu khỏi hơn.

Do vậy, dù muốn hay bị ép ăn, người bệnh cũng nên từ chối và nói “không” với thịt gà mọi nơi mọi lúc.

2. Các loại thịt đỏ

Lại thêm một món bị liệt vào danh sách đen của các bệnh nhân bị vảy nến. Thịt đỏ, đặc biệt là thịt trâu, thịt bò chắc chắn sẽ xuất hiện trong bữa cơm ngày Tết của người bệnh.

Các loại thịt đỏ thường chứa một lượng chất béo chưa báo hòa. Các chất này đối với người bị vảy nến mà nói giống như “thuốc độc”. Nó sẽ thâm nhập vào cơ thể của người bệnh và làm nặng thêm các triệu chứng, khiến cho bệnh cứ mãi dai dẳng.

Thịt bò

Thịt bò

Người bệnh cần hạn chế hết mức các loại thịt này nếu không muốn những lớp vảy nến không bao giờ lành.

3. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm của nó chứa rất nhiều Canxi. Đây lại là một dưỡng chất người bị vảy nến quá “dư thừa”. Khi xét nghiệm mẫu da của các bệnh nhân vảy nến, người ta tìm thấy một lượng canxi rất lớn ẩn trong các lớp sừng ấy.

Thừa canxi cũng chính là nguyên nhân làm cho tình trạng bong tróc trở nên tệ hơn.

Vì vậy, người bị vảy nến không nên uống sữa hay bất kỳ sản phẩm nào từ sữa như: Sữa chua, phomai, váng sữa… nếu không muốn dành cả thanh xuân để ngồi “bóc vảy”.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa

4. Trứng

Trứng cũng là một thực phẩm cung cấp một lượng canxi khá lớn cho cơ thể. Ngoài ra, trong chứng còn chứa Arachidon – một chất xúc tác gây ra phản ứng viêm sưng ngoài da, đồng thời gây sưng tấy tận khớp và thần kinh ngoại biên.

Do vậy, dù chỉ có ý định ăn chơi thì người bệnh cũng nên cân nhắc. Nói không với món ăn “đại kỵ” này.

5. Đồ ăn chiên, rán nhiều dầu mỡ

Các đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ cũng nên cho vào danh sách cấm. Những món ăn này chứa nhiều chất béo tự do khiến cho làn da của bệnh nhân bị vảy nến thêm ngứa ngáy khó chịu.

Đồng thời ăn nhiều các thức ăn này cũng không tốt cho hệ tim mạch, gan, thận, hệ thần kinh và đặc biệt là cân nặng của bạn.

6. Rượu, bia và đồ uống có cồn khác

Tết thì thể nào cũng phải làm chút “men” cho nó “xôm tụ”. Tuy nhiên, thứ cồn ấy lại là nguyên nhân hàng đầu khiến cho bệnh vảy nến bùng phát nghiêm trọng, kích thích các tác nhân gây bệnh hoạt động mạnh mẽ hơn.

Người bị vảy nến không nên uống rượu bia

Người bị vảy nến không nên uống rượu bia

Ngoài ra, khi uống rượu bia vào dịp tết còn gây ảnh hưởng đến tính mạng khi phải điều khiển phương tiện giao thông. Các biến chứng khi sử dụng rượu bia lâu dài bao gồm: ung thư, ngộ độc gan, làm da nhanh lão hóa, gây ảnh hưởng đến não và các bệnh lý khác về tim mạch…

Trên đây là một số loại thực phẩm, thức ăn người bị vảy nến cần tránh, nhất là trong dịp Tết này – Khi mà người bệnh thường xuyên phải ăn uống, nhậu nhẹt, họp mặt. Bên cạnh việc tránh các thực phẩm trên, người bệnh cũng cần nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức khuya hay hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, tránh để bệnh nặng hơn.

Xem ngay: 6 Phương pháp điều trị vảy nến người bệnh cần phải biết!

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo