Nếp nhăn là gì? Nguyên nhân hình thành và cách xử lý hiệu quả

Xuất hiện những nếp nhăn trên mặt, cổ, môi hay đơn giản cười nhiều có nếp nhăn đều khiến chị em cảm thấy khó chịu, lo lắng và mất tự tin khi giao tiếp với người khác. Đây là tình trạng chung của hầu hết chị em phụ nữ khi bước sang tuổi 30 do quá trình lão hóa của da. Để hiểu hơn về các nguyên nhân gây nếp nhăn, cách xử lý, phòng ngừa hiệu quả. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Nếp nhăn là gì?

Nếp nhăn là tình trạng da mặt xuất hiện các đường nhăn rõ rệt ở bất kỳ vị trí nào, ngay cả khi bạn cười hay chau mày thì nếp nhanh thể hiện một cách rõ ràng.

Nếp nhăn hình thành do quá trình lão hóa da

Nếp nhăn hình thành do quá trình lão hóa da

Có hai hạng nếp nhăn phổ biến là:

  • Nếp nhăn động: Những vết nhăn thường xuất hiện khi bạn biểu lộ cảm xúc, vui cười hay buồn trên khuôn mặt. Chúng hình thành do sự chuyển động cơ lặp đi lặp lại nhiều lần. Đơn giản như cười nhiều có nếp nhăn ở môi hay vết chân chim đuôi mắt, nếp nhăn khi cau màu, nếp nhăn ở cổ,…
  • Nếp nhăn tĩnh: Đây là nếp nhăn khiến nhiều người phải lo lắng nhất vì ngay cả khi bạn không có biểu lộ sắc thái nào ra ngoài mặt nhưng chúng vẫn xuất hiện khiến trông bạn già hơn so với tuổi. Tác nhân hình thành nếp nhăn tĩnh chủ yếu là do thói quen cuộc sống, quá trình da bị lão hóa, thiếu dinh dưỡng.

Nguyên nhân hình thành nếp nhăn khi cười, gò má, môi, cổ

Theo các chuyên gia da liễu, nguyên nhân hình thành nếp nhăn da do sự tác động từ hai yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể. Cụ thể là:

Nguyên nhân gây nếp nhăn bên trong

Bạn có bếp cấu trúc da của chúng ta gồm ba lớp biểu bì, hạ bì và trung bì. Trong đó sự thay đổi trong cấu trúc của lớp biểu bì và hạ bì có tác động rất lớn dẫn tới xuất hiện nếp nhăn khi về già.

Nguyên nhân hình thành nếp nhăn do yếu tô bên trong cấu trúc da

Nguyên nhân hình thành nếp nhăn do yếu tô bên trong cấu trúc da

Lớp trung bì (lớp ngoài da) được cấu tạo từ các tế bào da nhằm nhiệm của bảo vệ cơ thể khỏi những tác động bên ngoài như khói bụi, ánh nắng mặt trời,… Theo thời gian, cứ cách 60 ngày cơ thể bạn sẽ sản sinh ra một lớp biểu bì mới thay cho biểu bì cũ (tế bào da chết). Khi bạn tuổi càng cao thì khả năng sản sinh lớp biểu bì mới sẽ yếu hơn và nó cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của tuổi tác.

Lớp trung bì và nơi tập trung các mạch máu nuôi dưỡng biểu bì và nó còn chứa nhiều collagen và các sợi co giãn đàn hồi, mô mỡ giúp da căng mịn. Theo thời gian các sợi collagen suy giảm không còn liên kết chặt chẽ, mỡ dưới mô cũng giảm đi khiến làn da bắt đầu chùng lại và làm lộ các nếp nhăn ở lớp biểu bì và hạ bình.

Nguyên nhân bên ngoài gây nếp nhăn

Ngoài nguyên nhân bên trong do sự thay đổi của các mô liên kết collagen thì những tác động bên ngoài cũng ảnh hưởng rất lớn khiến quá trình lão hóa da tới nhanh hơn, từ đó làm xuất hiện nếp nhăn.

Ánh nắng mặt tời tác động khiến quá trình lão hóa da nhanh hơn hình thành nếp nhăn trên bề mặt

Ánh nắng mặt tời tác động khiến quá trình lão hóa da nhanh hơn hình thành nếp nhăn trên bề mặt 

Một vài tác nhân gây nếp nhăn phải kể đến như:

  • Ánh nắng mặt trời: Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời khi tác động vào tế bào da không chỉ làm phá hủy cấu trúc, khiến da khô cằn, thiếu sức sống, tích tụ sắc tố melanin mà còn khiến các sợi collagen bị suy giảm trầm trọng. Điều này khiến làn da sẽ mất đi sự đàn hồi, nếp nhăn cũng nhiều hơn.
  • Khói bụi: Khói bụi khiến lỗ chân lông không được thông thoáng không chỉ gây ra tình trạng viêm nhiễm da mà còn khiến quá trình lão hóa tới sớm hơn, biểu hiện là các nếp nhăn trên da mặt.
  • Thói quen xấu hàng ngày: Thói quen thức khuya, lười vận động, hút thuốc lá, sử dụng bia rượu,… cũng sẽ khiến da trở nên mệt mời, thiếu dinh dưỡng, trở nên thô ráp từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim, nám, tàn nhang,…

Cách chữa nếp nhăn trên da mặt hiệu quả

Theo thời gian, nếp nhăn xuất hiện trên da mặt là điều khó có thể chống lại. Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể ức chế quá trình lão hóa da, hạn chế môi có nếp nhăn khi cười, nếp nhăn ở cổ, đuôi mắt bằng những cách dưới đây:

Xóa nếp nhăn tại nhà

Các bạn hãy áp dụng những cách giảm nếp nhăn rãnh cười trên môi, gò má, mắt bằng những mẹo đơn giản sau:

  • Massage da mặt mỗi ngày: Massage sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu dưới da, giúp kích thích quá trình tăng sinh mô liên kết collagen từ đó ức chế quá trình lão hóa da sớm, giảm nếp nhăn, tăng cường da căng mịn.

Massage da mặt giúp giảm nếp nhăn hiệu quả

Massage da mặt giúp giảm nếp nhăn hiệu quả

  • Chú trọng dưỡng ẩm cho da: Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày phù hợp với loại da là một yếu tố quan trọng để giúp cấp ẩm, dưỡng chất nuôi dưỡng da đàn hồi, căng mịn hạn chế tình trạng da khô, thiếu sức sống gây nếp nhăn sớm.
  • Sử dụng tinh dầu: Các bạn có thể thoa tinh dầu thực vật như dầu oliu, dầu dừa, quả bơ,… lên da mặt rồi để khoảng 15 phút, sau đó mới rửa sạch. Cách này đơn giản, không chỉ giúp giảm nếp nhăn mà còn làm da căng mịn, giảm thâm mụn, nám, tàn nhang. Ngoài ra, bạn có thể đắp mặt nạ thiên nhiên từ các loại hoa quả kết hợp sữa chua, nghệ, trứng gà cũng rất tốt để giúp giảm nếp nhăn trên da mặt.

Xóa nếp nhăn trên mặt bằng công nghệ hiện đại

Ngay nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, các công nghệ làm đẹp xóa nhăn, nâng cơ ngày càng được ứng dụng. Phương pháp này có ưu điểm hiệu quả cao, không cần phẫu thuật, không tốn thời gian, an toàn cho sức khỏe do vậy được rất nhiều chị em quan tâm và lựa chọn. Tuy nhiên chi phí để thực hiện lại rất cao, do vậy các bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định có nên áp dụng hay không.

Chữa nếp nhăn bằng công nghệ hiện đại giúp mang lại hiệu quả cao

Chữa nếp nhăn bằng công nghệ hiện đại giúp mang lại hiệu quả cao

Một số phương pháp điều trị nếp nhăn bằng công nghệ hiện đại như:

  • Điều trị lão hóa, xóa mờ nếp nhăn với laser Alma Q.
  • Công nghệ trẻ hóa làn da HIFU.
  • Trẻ hóa da toàn diện với công nghệ nâng cơ 3600.
  • Giảm nếp nhăn bằng công nghệ Mesotherapy.
  • Nâng cơ mặt, giảm nếp nhăn theo công nghệ Ultherapy

Cách phòng ngừa nếp nhăn do lão hóa da

Quá trình lão hóa da và những nếp nhăn trên da mặt khiến không ít chị em đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, các bạn đừng quá lo lắng, nếu thực hiện lối sống lành mạnh kết hợp với quá trình chăm sóc da đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể ức chế nếp nhăn tới sớm và giảm tình trạng nếp nhăn ở da mặt.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp phòng ngừa nếp nhăn

Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp phòng ngừa nếp nhăn

Để ức chế quá trình lão hóa da, phòng ngừa nếp nhăn tới sớm các bạn cần lưu ý:

  • Thường xuyên cung cấp đủ nước cho cơ thể.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, tăng cường ăn rau xanh, trái cây, hạn chế ăn nhiều đồ dầu mỡ, thức ăn nhanh,..
  • Tránh sử dụng thuốc lá, rượu bia,..
  • Giữ tâm lý thoải mái, không nên thức khuya,..
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng và môi trường khói bụi.

Nếp nhăn là kẻ thù của hầu hết chị em phụ nữ. Hiểu được nguyên nhân hình thành rãnh nhanh trên mặt và yếu tố vô cùng quan trọng để giúp các bạn biết cách phòng ngừa, chăm sóc da đúng cách, hạn chế các tác nhân từ đó ức chế quá trình lão hóa da hiệu quả. Hy vọng, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc nắm được một vài thông tin về hiện tượng nếp nhăn từ đó biết cách phòng tránh, xử lý kịp thời để duy trì vẻ đẹp tự nhiên của làn da.

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo