Nặn mụn trứng cá đầu đen có nên hay không và cách chăm sóc da đúng cách

Nặn mụn trứng cá đầu đen hay nặn mụn đầu đen dường như rất quen thuộc với những ai gặp phải loại mụn đáng ghét và cứng đầu này. Những nốt mụn đầu đen xuất hiện ở mũi, cằm và má khiến cho bạn mất tự tin và mất thẩm mĩ gương mặt. Vậy, khi bị mụn đầu đen có nên nặn hay không?

Có nên nặn mụn trứng cá đầu đen không?

Dù không gây ra tình trạng viêm, sưng tấy, đau nhức như mụn bọc, mụn mủ, nhưng mụn đầu đen lại khiến làn da mặt của bạn trở nên kém tươi sáng.

Mụn đầu đen hình thành do lỗ chân lông trên da mặt bị bít lại bởi lượng dầu, tế bào chết và vi khuẩn. Mụn trứng cá đầu đen còn được gọi là mụn hở vì các lỗ chân lông không hoàn toàn đóng.

Ngoài ra, nhân mụn khi tiếp xúc với không khí và bị chuyển thành màu đen. Chính điều này khiến cho những ai bị mụn này luôn muốn nặn để loại bỏ chúng. Vậy, nặn mụn trứng cá đầu đen có nên hay không?

Câu trả lời của các chuyên gia là “không”, và những lý do mà bạn không nên nặn mụn đầu đen đó là:

Theo các chuyên gia bạn không nên nặn mụn trứng cá đầu đen

Theo các chuyên gia bạn không nên nặn mụn trứng cá đầu đen

1. Nặn mụn sẽ không loại bỏ mụn tận gốc

Mụn đầu đen là một loại mụn cứng đầu, khó loại bỏ đặc biệt là chúng có thể đàn hồi. Theo đó bạn có thể nặn chúng nhưng lại không thể tiêu diệt tận gốc.

Ngoài ra, nặn mụn có thể gây tình trạng kích ứng da và khiến vi khuẩn tấn công thêm vào bên trong dẫn đến việc hình thành u nang hoặc các nốt sần. Thêm vào đó trong lúc nặn mụn bạn đã vô tình kéo giãn lỗ chân lông và làm cho chúng rộng vĩnh viễn.

2. Dầu/ vi khuẩn có thể gây nhiều mụn hơn

Mụn trứng cá đầu đen có chứa một lượng vi khuẩn bên dưới bề mặt da, và vi khuẩn này nằm trong lỗ chân lông. Nếu nặn mụn trứng cá đầu đen bạn sẽ khiến cho vi khuẩn lan ra những vùng da xung quanh.

Do vậy, nặn mụn sẽ lây lan vi khuẩn đến vùng da khác, làm tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện cho mụn nhọt, sẩn mụn hình thành. Bên cạnh đó, nặn mụn làm tăng nguy cơ bị sẹo.

3. Nặn mụn trứng cá đầu đen sẽ gây kích ứng da

Khi nặn mụn đầu đen bạn sẽ sử dụng một lực nhất định, tạo nên sự chèn ép da cũng như áp lực và điều này có thể gây nên sự kích ứng da.

Như vậy, nặn mụn đầu đen là việc làm không nên thực hiện. Nếu bạn đang có thói quen này thì hãy thay đổi ngay nhé để không ảnh hưởng đến làn da của mình. Đồng thời tìm những cách điều trị mụn đầu đen hiệu quả khác.

Nặn mụn đầu đen có thể khiến da của bạn bị kích ứng

Nặn mụn đầu đen có thể khiến da của bạn bị kích ứng

Cách trị mụn đầu đen hiệu quả

Thay vì nặn mụn bạn có thể áp dụng những cách trị mụn “nhẹ nhàng” và đơn giản từ các nguyên liệu thiên nhiên nga tại nhà sau đây:

1. Trị mụn đầu đen bằng muối biến và chanh

Muối biển và chanh là 2 nguyên liệu có công dụng hiệu quả trong trị mụn, trong đó có mụn đầu đen. Trong chanh có acid nên sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa mụn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa muối biển, ½ thìa nước cốt chanh và 1 thìa nước sạch.
  • Trộn tất cả các nguyên liệu trên với nhau, sau đó bôi hỗn hợp này lên vùng da bị mụn đầu đen. Thoa theo hình tròn khoảng 2-3 phút.
  • Để nguyên hỗn hợp và thư giãn da mặt 10-15 phút rồi rửa lại mặt với nước ấm, sau đó rửa một lượt nữa với nước lạnh để se khít lỗ chân lông.
  • Thực hiện 1 lần/ tuần để có được hiệu quả.

2. Nước cốt cà chua trị mụn đầu đen

Thay vì nặn mụn trứng cá đầu đen thì bạn hãy sử dụng nước cốt cà chua để loại bỏ chúng. Với thành phần axit tự nhiên, vitamin A, C, K cùng các vi chất tự nhiên sẽ giúp khắc phục mụn đầu đen nhanh chóng.

Cách làm:

  • Bạn lấy 1 quả cà chua, bỏ vỏ, sau đó nghiền nát hoặc xay nhuyễn, lọc lấy nước.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi thoa nước cốt cà chua lên vùng da bị mụn, đồng thời massage nhẹ nhàng để thành phần trong cà chua thấm nhanh vào da.
  • Bạn để khoảng 30 phút đến 1 tiếng rồi rửa lại với nước sạch, sau đó bôi nước hoa hồng để cân bằng da.

3. Trị mụn đầu đen bằng bột yến mạch, sữa chua

Nếu bạn sở hữu làn da khô, nhạy cảm nhưng bị mụn đầu đen thì có thể áp dụng bột yến mạch để khắc phục.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa bột yến mạch, 3 thìa sữa chua không đường, nước cốt chanh (vắt từ nửa trái).
  • Trộn đều các nguyên liệu trên với nhau rồi thoa lên vùng da mụn đầu đen. Để nguyên trong 10 phút rồi rửa mặt với nước ấm trước, nước lạnh sau.
  • Thực hiện 1 lần/ tuần sẽ giúp bạn cải thiện mụn đầu đen.

Trị mụn đầu đen đơn giản bằng bột yến mạch và sữa chua

Trị mụn đầu đen đơn giản bằng bột yến mạch và sữa chua

Chăm sóc da mụn đầu đen đúng cách

Để ngăn ngừa và hạn chế mụn đầu đen tấn công da mặt, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Không nên rửa mặt với nước quá nóng hoặc quá lạnh;
  • Không chà xát mặt khi rửa;
  • Tránh sử dụng sản phẩm nước hoa hồng, kem tẩy tế bào chế có tính kiềm mạnh và các sản phẩm chăm sóc da làm bịt kín lỗ chân lông;
  • Không nặn, cọ xát hoặc chạm vào vùng da mụn;
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời;
  • Sử dụng dao cạo râu thật cẩn thận, đúng cách;

Như vậy, nặn mụn trứng cá đầu đen là điều không nên và bạn cần thay đổi nó. Khi nặn mụn bạn có thể làm mụn mọc nhiều hơn, kích ứng da, hình thành sẹo, sần… Vì vậy, nếu bị mụn đầu đen dai dẳng và muốn loại bỏ nhanh bạn nên đến cơ sở y tế để các chuyên viên da liễu hỗ trợ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo