Nám da sau sinh là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Nám da sau sinh là tình trạng thường gặp của hầu hết phụ nữ thời kỳ sinh nở. Mặc dù các đốm nám không gây hại tới sức khỏe nhưng lại tác động xấu tới tâm lý người bệnh. Với phái đẹp làn da, vóc dáng đóng vai trò quan trọng để tạo nên sự quyến rũ, tự tin trong cuộc sống. Theo góc nhìn của chị em Việt nam, nám xuất hiện trên da sẽ khiến nhan sắc đi xuống và kém duyên. Do vậy khi rơi vào tình trạng này nhiều người đã cảm thấy rất tự ti, ngại giao tiếp làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Nám da sau sinh là gì?

Nám da – tình trạng da xuất hiện các nám đốm, nám mảng chân sâu hoặc cả hai loại nám đó khiến làn da sậm màu hơn. Có nhiều đối tượng dễ mắc bệnh da liễu này đặc biệt ở chị em phụ nữ thời kỳ mang thai, sau sinh do sự thay đổi về cơ thể bên trong nên được gọi là bệnh nám da sau sinh.

Phần lớn phụ nữ sau sinh đều rơi vào tình trạng nám da, tàn nhang

Phần lớn phụ nữ sau sinh đều rơi vào tình trạng nám da, tàn nhang

Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ mang thai bị nám da rất cao lên tới 75%. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ khiến làn da kém sắc ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của các chị em.

Tại sao chị em phụ nữ dễ bị nám da sau sinh?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ thời kỳ mang thai nội tiết tố Estrogen suy giảm trầm trọng. Estrogen là hormone quan trọng đối với phái đẹp, nó không chỉ có vai trò quyết định giới tính, khả năng tình dục sinh sản mà còn giúp làn da của chị em sáng hồng, mềm mại. Do vậy, khi mang thai, buồng trứng suy thoái nồng độ Estrogen cũng suy giảm theo tạo cơ hội để các hắc tố melanin tích tụ và làm xuất hiện những mảng nám.

Ngoài ra, thời kỳ mang thai hầu hết phụ nữ thường rơi vào tình trạng ốm nghén, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ăn uống không đầy đủ khiến sắc tố melanin có cơ hội tích tụ lại thành những mảng nám lớn, sậm màu. Thêm vào đó, sau khi sinh nở xong, chị em lại bước vào giai đoạn bận rộn chăm bẵm con nhỏ, thường xuyên mất ngủ, ngủ không đủ giấc, tâm lý áp lực, sức khỏe giảm sút khiến tình trạng nám da xuất hiện nhiều và đậm màu hơn.

Dấu hiệu nhận biết nám da sau sinh

Các dấu hiệu nám da rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Việc sớm nhận biết chứng bệnh từ đó áp dụng phương pháp điều trị phù hợp sẽ mang lại hiệu quả tối đa nhất, giúp da tươi sáng dạng ngời.

Làn da có nám thường xỉn màu, thô ráp, xuất hiện đốm vàng, nâu sẫm màu

Làn da có nám thường xỉn màu, thô ráp, xuất hiện đốm vàng, nâu sẫm màu

Khi sắc tố melanin tăng sẽ khiến làn da có một số triệu chứng tiêu biểu như

– Làn da bị xỉn màu, sần sùi, thô ráp, da bắt đầu xuất hiện có những đốm đen mọc đơn lẻ hoặc tập trung lại thành từng mảng.

– Các mảng nám nâu vàng hay nâu sẫm hình thành và rõ nét hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

– Nám da có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể nhưng tập trung chủ yếu là hai bên gò mát.

Nám da là hiện tượng sinh lý của thời kỳ mang thai. Tình trạng này có thể giảm đi sau khi sinh nở một thời gian, nồng độ Estrogen ổn định trở lại. Tuy nhiên, phần lớn ở nhiều người, nám không hề thuyên giảm mà đeo bám dai dẳng, thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn nếu không có phương pháp chăm sóc da, điều trị nám da phù hợp.

Cách điều trị nám da sau sinh hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị nám da sử dụng kem nám da, công nghệ laser, thực phẩm chức năng,… Tuy nhiên, việc điều trị nám da sau sinh thường gặp nhiều khó khăn hơn vì thời kỳ này phụ nữ đang trong giai đoạn dưỡng thai, chăm con nếu sử dụng các phương pháp này có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé.

Vậy nám da sau sinh làm sao đây? Để an toàn, các bạn nên áp dụng các biện pháp làm đẹp từ thiên nhiên vừa đơn giản, hiệu quả lại tiết kiệm chi phí như:

  • Chữa nám da sau sinh bằng bột nghệ

Đắp mặt nạ nghệ mỗi tuần giúp mờ nám, sáng da hiệu quả

Đắp mặt nạ nghệ mỗi tuần giúp mờ nám, sáng da hiệu quả

Nghệ chứa nhiều thành phần curcumin  có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da, bảo vệ sắc tố da và làm mờ nám, tàn nhang hiệu quả. Để giúp chị em phụ nữ sau sinh lấy lại làn da sáng hồng của mình các bạn làm theo cách dùng 1 thìa tinh bột nghệ kết hợp với 3 thìa sữa chua, 1 – 2 giọt chanh rồi khuấy đều. Thoa hỗn hợp này lên da khoảng 20 phút thì làm sạch. Kiên trì thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Cách điều trị nám da sau khi sinh với cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin giúp làm đẹp da, xóa tan vết nám, tàn nhang hiệu quả. các bạn chỉ cần dùng 1/2 quả cà chua xay nhuyễn, ép nước cốt thoa lên da mặt hoặc thái thành lát mỏng đắp khoảng 15 phút rồi làm sạch. Cách này đơn giản nhưng giúp làm sáng da rất tốt. Kiên trì thực hiện khoảng 3 lần/tuần sẽ thấy nám mờ đi trông thấy.

  • Làm mờ nám bằng khoai tây

Mặt nạ khoai tây cũng là phương pháp làm đẹp tự nhiên được nhiều người áp dụng. Khoai tây chứa nhiều thành phần chất xơ, vitamin và khoáng chất có công dụng kích thích tăng cường collagen giúp da sáng mịn, mờ nám, tàn nhang. Các bạn chỉ cần sử dụng một củ khoai tây luộc chín, bóc vỏ, nghiền nát trộn với sữa chua theo tỷ lệ 1:1. Sau đó thoa hỗn hợp mặt nạ lên da mặt, đợi khoảng 20 phút mặt nạ khô lại thì rửa sạch.

Các bạn lưu ý đắp mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên rất an toàn, tuy nhiên hiệu quả chậm do vậy các bạn cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Bệnh cạnh đó, làm đẹp bằng mặt nạ tự nhiên có thể khiến da dễ bắt nắng nên cần che chắn cẩn thận, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Cách phòng tránh bệnh nám da sau sinh

Nám da sau khi không tự nhiên sinh ra và mất đi. Do vậy để bảo vệ làn da sáng hồng tự nhiên, các bạn cần chủ động phòng tránh bệnh bằng các biện pháp đơn giản như:

  • Thường xuyên sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng giúp phòng tránh nám da sau sinh

Sử dụng kem chống nắng giúp phòng tránh nám da sau sinh

Đây bước bảo vệ da có vai trò rất quan trọng. Vì trong ánh nắng chứa nhiều tia UV có thể xâm nhập vào lớp trong cùng của làn da, kích thích sắc tố melanin, hình thành thâm nám, tàn nhang. Do vậy, các bạn cần thoa kem chống nắng mỗi ngày để làn da hạn chế tối đa những tổn thương. Tuy nhiên, bà bầu, phụ nữ cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp.

  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng

Thời kỳ mang thai nhu cầu dưỡng chất của phụ nữ cao hơn người bình thường. Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng cũng là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết, tăng nồng độ melanin. Để ngăn ngừa nám da sau sinh, các bạn cần ăn uống đủ dưỡng chất, tăng cường ăn rau xanh, trái cây,…

  • Uống nhiều nước

Thời kỳ mang thai làn da của mẹ dễ thô ráp do nước trong cơ thể sẽ đi chuyển thành nước ối hoặc nguồn sữa cho em bé. Da không nhận đủ nước sẽ khô, kém sắc, yếu đi tạo điều kiện để hình thành mụn trứng cá, nám, tàn nhang,… Bởi vậy, ở giai đoạn này các bạn nên tăng cường uống nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho làn da.

Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý nghỉ ngơi nhiều, tránh tâm lý căng thẳng, stress, thức đêm, tăng cường massage da mặt để giúp ngăn ngừa sự hình thành nám trên da mặt. Trên đây là những thông tin về bệnh nám da sau sinh, hy vọng sẽ giúp chị em thêm hiểu về chứng bệnh này để có cách ứng phó kịp thời, bảo vệ làn da sáng hồng theo thời gian.

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo