Mụn viêm là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Mụn viêm sử đỏ do vi khuẩn gây ra không chỉ gây đau khó chịu; đồng thời còn có thể khiến da trở nên thâm sạm, kém sắc. Nếu không sớm điều trị hoặc áp dụng phương pháp sai lầm không những không loại bỏ được mụn mà còn khiến tình trạng mụn viêm nang lông nghiêm trọng hơn thậm chí để lại nhiều sẹo rỗ gây mất thẩm mỹ.

Mụn viêm là gì?

Mụn viêm là mức độ nặng hơn của mụn đầu đen và mụn trắng do không được xử lý kịp thời hoặc sai cách dẫn tới mụn viêm nhiễm, sưng đỏ, có dịch màu vàng nhạt hoặc trắng kèm theo cảm giác đau rát mỗi khi chạm vào. Mụn viêm rất khó điều trị. Đặc biệt nếu xử lý sai cách có thể khiến ổ mụn viêm nặng gây tổn thương da nghiêm trọng hơn và để lại sẹo thâm.

Hình ảnh mụn viêm

Hình ảnh mụn viêm đỏ không nhân

Mụn viêm có thể xuất hiện ở nhiều vị trí tuy nhiên thường mọc nhiều nhất ở vùng da có huyết bã nhờn hoạt động mạnh. Cụ thể như:

  • Mụn viêm sưng to cằm
  • Mụn viêm ở trán
  • Mụn viêm đỏ ở má
  • Mụn viêm ở mũi
  • Mụn lưng viêm nang lông

Nguyên nhân bị mụn viêm dưới da

Theo các chuyên gia da liễu, có nhiều nguyên nhân gây mụn viêm ở má hay những vị trí khác. Trong đó phải kể tới các tác nhân như:

Vệ sinh da không sạch sẽ

Do lỗ chân lông không được thông thoáng mà bị tắc bít “khó thở” bởi những bụi bặm, phấn trang điểm,…. dẫn tới vi khuẩn phát triển khiến mụn không chỉ bùng phát nhiều mà còn nhanh chóng chuyển sang giai đoạn viêm sưng làm tổn thương nghiêm trọng tới da.

Do ảnh hưởng nội tiết tố bên trong cơ thể

Mặc dù chúng ta thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ nhưng vẫn bị mụn viêm lỗ chân lông thì một khả năng nữa gây ra tình trạng này là do ảnh hưởng của hormone bên trong cơ thể.

Nguyên nhân gây mụn viêm do rối loạn nội tiết

Nguyên nhân gây mụn viêm do rối loạn nội tiết

Ở những giai đoạn như dậy thì, mãn sinh, thời kỳ kinh nguyệt,.. hay do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi cũng khiến bộ não phóng ra nhiều lượng hormone kích thích corticotropin dẫn tới tình trạng tuyến nhờn hoạt động mạnh. Do lượng   bã nhờn dư thừa nhiều làm bít tắc lỗ chân lông rồi dẫn tới hậu quả viêm da nổi mụn mủ, viêm sưng đỏ.

Nguyên nhân bị mụn viêm do dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng không hiếm gặp ở nhiều người do sử dụng sản phẩm chứa thành phần gây kích ứng da dẫn tới viêm da mặt nổi mụn. Tình trạng này nếu không xử lý kịp thời cũng sẽ nhanh chóng dẫn tới nhiễm trùng gây viêm da mụn mủ, ngứa, khó chịu.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác khiến da bị mụn viêm bạn cũng không nên chủ quan như: Thói quen ăn uống, tác dụng phụ của thuốc, di truyền, ảnh hưởng môi trường bên ngoài,…

Những cách trị mụn viêm hiệu quả nhất

Mụn viêm cũng như các mụn khác sẽ không tự hết nếu không có biện pháp tích cực mà nó sẽ ngày phát triển nghiêm trọng hơn. Do vậy, các bạn nên chủ động tìm cách tiêu diệt các ổ mụn viêm ngay khi phát hiện da bị mụn viêm để hiệu quả tốt nhất.

Nếu thắc mắc mặt bị mụn viêm phải làm sao? Các bạn có thể tham khảo những cách điều trị mụn viêm sưng đỏ được nhiều người áp dụng hiện nay sau đây:

Cách trị mụn viêm đỏ tại nhà bằng mẹo dân gian

Trong trường hợp bạn bị mụn viêm sưng ở thể nhẹ thì hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà bằng các nguyên liệu đơn giản như:

+ Mặt nạ trị mụn viêm với rau diếp cá: Bạn lấy một nắm lá diếp cá rửa sạch, giã nhuyễn rồi trộn với 2 thìa mật ong, gel nha đam. Sau khi vệ sinh da sạch sẽ thì thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn, để khoảng 20 phút mới rửa sạch.

Cách trị mụn viêm dưới da bằng rau diếp cá và nha đam hiệu quả

Cách trị mụn viêm dưới da bằng rau diếp cá và nha đam hiệu quả

+ Cách điều trị mụn viêm dưới da bằng nước muối: Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, bạn dùng dung dịch nước muối sinh lý thoa lên vùng da bị viêm, để khoảng 20 phút thì rửa lại với nước sạch. Nước muối sẽ giúp diệt khuẩn, loại bỏ bã nhờn dư thừa, giúp mụn viêm sưng đau cải thiện nhanh.

+ Cách trị mụn viêm lỗ chân lông ở lưng: Tỏi chứa nhiều chất kháng viêm, diệt vi khuẩn mụn rất tốt. Khi mụn bị viêm, bạn hãy dùng nước ép tỏi thoa lên nốt mụn, để khoảng 5 phút rồi rửa sạch.

Để hiệu quả trị mụn viêm đỏ hiệu quả, các bạn nên kiên trì các mẹo trên đây mỗi tuần 2 – 3 lần kết hợp với quá trình chăm sóc da phù hợp.

Sử dụng sản phẩm trị mụn viêm

Trong trường hợp mụn viêm ở mức độ nghiêm trọng, các bạn nên chủ động tới bệnh viện da liễu để đặc thăm khám và điều trị theo phác đồ chuyên khoa giúp loại bỏ mụn hoàn toàn.

Thông thường, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị với thuốc bôi ngoài da và thuốc uống để giúp tác động vào cơ thể, ức chế sự sản xuất bã dầu quá mức, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn từ đó làm lành nốt mụn nhanh chóng.

+ Một số loại thuốc uống trị mụn viêm sưng đau như: Thuốc tránh thai, thuốc kháng androgen, Isotretinoin,…

+ Một số loại thuốc bôi ngoài da điều trị mụn viêm sưng như: Retinoid, benzoyl peroxide, Axit salicylic, axit azelaic, nicotinamide, resorcinol, sulfacetamide natri

Sử dụng thuốc trị mụn viêm theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc trị mụn viêm theo chỉ định của bác sĩ

Lưu ý: Các bạn dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tránh tự ý mua và sử dụng khiến tình trạng mụn viêm nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, để giúp điều trị mụn viêm nhanh mà không để lại sẹo thâm, các bạn có thể tham khảo tới các kỹ thuật hiện đại như lột da hóa học, liệu pháp laser, tiêm steroid,…

Chăm sóc da mụn viêm như thế nào?

Da bị mụn viêm sẽ rất nhạy cảm do vậy các bạn cần có cách chăm sóc và chế độ ăn phù hợp để giúp quá trình điều trị nhanh và tốt nhất.

Cách chăm sóc da

Các bạn cần chú những điều như:

+ Vệ sinh da mặt hàng ngày với sữa rửa mặt chuyên dụng và dùng nước tẩy trang để giúp lỗ chân lông thông thoáng.

+ Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với môi trường khói bụi, ánh nắng mặt trời,…

+ Tránh nặn hoặc sờ tay lên mụn để vi khuẩn không có cơ hội lây nhiễm gây viêm nặng hơn.

+ Không sử dụng các loại mỹ phẩm, sản phẩm trị mụn không có nguồn gốc rõ ràng.

+ Thay chăn, ga, gối định kỳ  1-2 tuần/lần để góp phần tăng cường giữ vệ sinh da mặt.

Chế độ dinh dưỡng

Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để giúp hỗ trợ quá trình điều trị mụn hiệu quả nhanh.

Bị mụn viêm nên ăn gì? Bạn nên tăng cường ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi để giúp cung cấp vitamin có lợi cho da như: Nho, kiwi, táo, nho, cam, quýt, bưởi, xoài,… Ngoài ra, bạn cũng hãy tăng cường uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp cấp ẩm từ đó da mềm mịn, sáng khỏe hơn.

Bị mụn viêm nên kiêng ăn gì? Người bệnh nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhiều chất béo, chứa nhiều đường, thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh,… vì đây là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe; đồng thời còn kích thích da tiết ra nhiều bã nhờn hơn khiến tình trạng mụn viêm mủ ngày càng trầm trọng.

Trên đây là những thông tin về mụn viêm sưng đỏ. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về tình trạng mụn này để có các xử lý phù hợp để loại bỏ mụn hiệu quả không để lại thâm sẹo.

 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo