Mụn trứng cá đỏ: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Mụn trứng cá đỏ được xem là loại mụn cứng đầu nhất gây ra cảm giác đau và khó chịu cho người mắc phải. Cũng giống như mụn trứng cá thông thường, mụn trứng cá đỏ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, thẩm mĩ và chất lượng cuộc sống.

Mụn trứng cá đỏ là gì?

Mụn trứng cá đỏ là một bệnh da mạn tính, trên da mặt lúc này xuất hiện các mảng mụn nhỏ li ti. Biểu hiện vùng giữa mặt là những mụn mủ, sẩn trên nền da đỏ, phù và giãn mạch.

Nếu như mụn trứng cá thông thường xảy ra với hầu hết mọi lứa tuổi, chủ yếu là độ tuổi dậy thì hoặc người trẻ thì mụn trứng cá đỏ lại phổ biến ở những người trên 30 tuổi. Bởi lúc này làn da đang có dấu hiệu quả lão hóa nên dễ mắc phải hơn.

Mụn trứng cá đỏ là một loại mụn cứng đầu

Mụn trứng cá đỏ là một loại mụn cứng đầu

Các thể đặc biệt của mụn trứng cá đỏ:

Trứng cá đỏ ở một bên mặt: Thông thường bạn sẽ bị ở hai 2 bên mặt, tuy nhiên có khoảng 10-15 % trường hợp mắc mụn trứng cá đỏ ở một bên. Sau một thời gian thì mụn có thể xuất hiện ở cả hai bên.

– Mụn trứng cá đỏ thể phù: Đây là một thể hiếm gặp, thường là ở nam giới tuổi trên 50. Biểu hiện phù hay xuất hiện vào buổi sáng, giảm nhẹ trong ngày. Nhiều trường hợp phù rất nhẹ nên khó phát hiện.

Mụn trứng cá đỏ thể tuyến: Thể này nam giới dễ mắc hơn, đặc biệt có tiền sử bị trứng cá tuổi trưởng thành. Biểu hiện: Da ở giữa mặt dày, lỗ tuyến giãn rộng, tăng tiết chất bã. Nốt sẩn mủ to hơn, đôi khi thành các u nhỏ.

– Mụn thể u hạt: Đây cũng là một thể hiếm và hay gặp ở chị em 30-50 tuổi. Biểu hiện là xuất hiện các u nhỏ ở vùng giữa mặt.

Ngoài ra, mụn trứng cá đỏ còn xuất hiện ở tai, gáy, da dầu, ngực… đây là những vùng dễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Biểu hiện của mụn trứng cá đỏ

Theo các chuyên gia, về sinh bệnh học, biểu hiện lâm sàng và cách điều trì mụn trứng cá đỏ và mụn trứng cá là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Do vậy, biểu hiện lâm sàng của bệnh được thể hiện qua 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1:

  • Da vùng giữa mặt xuất hiện những đợt giãn mạch không kèm theo tăng tiết mồ hôi.
  • Người bệnh có cảm giác rát bỏng, mặt nóng bừng như bốc hỏa kéo dài 5-10 phút.
  • Bạn sẽ bị nóng bừng khi uống nước nóng, dùng rượu bia, gia vị cay nóng, stress…

Giai đoạn 2:

  • Rát đỏ ở vùng giữa mặt, mũi, má, thậm chí là lan lên phần dưới của trán hay cằm.
  • Không bị thâm nhiễm, không xuất huyết.
  • Giãn mạch, lúc đầu rất nhẹ nhưng dần dần mạch máu giãn rộng hơn, tạo thành đám mạch màu đỏ, đặc biệt ở phần cánh mũi.
  • Đôi khi xuất hiện hiện tượng mụn trứng cá đỏ, bỏng rát, cảm giác như kim châm, nhất là khi dùng mĩ phẩm, da khô, ráp.

Mụn trứng cá đỏ gây ra tình trạng rát đỏ ở vùng mặt

Mụn trứng cá đỏ gây ra tình trạng rát đỏ ở vùng mặt

Giai đoạn 3:

  • Các sẩn đỏ bị tổn thương với kích thước 2-5mm ngoài nang lông (lỗ chân lông), sẩn không có nhân, không chất bã, mọc riêng lẻ hoặc thành từng đám, đối xứng 2 bên ở trán, mũi, hai má, cằm.
  • Ở giữa các sẩn đỏ có các mụn mủ hoặc sẩn mủ.

Giai đoạn 4:

  • Tổn thương da là những u xơ phì đại, nhiều ở cánh mũi gây hiện tượng mũi sư tử.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp các tổn thương ở mắt như khô, kích ứng, bỏng rát ở mắt. Khi thăm khám sẽ thấy kết mạc đỏ, những hạt xơ ở kết mạc.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá đỏ

Mụn trứng cá đỏ hình thành là do nhiều yếu tố kết hợp, cả bên trong và bên ngoài, cụ thể như:

  • Di truyền: Nếu cha mẹ bị trứng cá đỏ thì con cái sinh ra cũng có nguy cơ bị bệnh.
  • Rối loạn nội tiết tố: Cũng giống mụn trứng cá thông thường, rối loạn nội tiết tố cũng là nguyên nhân gây mụn trứng cá đỏ.
  • Môi trường: Môi trường ô nhiễm và chứa nhiều chất độc hại sẽ làm rối loạn hệ bài tiết dưới da, dẫn đến mụn trứng cá đỏ hình thành.
  • Thực phẩm: Các thực phẩm cay nóng nếu được hấp thụ nhiều vào cơ thể cũng có thể gây mụn. Đồng thời các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá… cũng làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá đỏ.
  • Tâm lý luôn căng thẳng: Mụn trứng cá đỏ có thể xuất hiện nếu bạn luôn trong tình trạng căng thẳng, muộn phiền.

Môi trường ô nhiễm là một trong những nguyên nhân gây mụn

Môi trường ô nhiễm là một trong những nguyên nhân gây mụn

Cách điều trị mụn trứng cá đỏ hiệu quả

Mụn trứng cá đỏ thực chất không gây nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Nhưng chúng lại khiến tinh thần, thẩm mĩ và chất lượng cuộc sống của những ai mắc phải bị ảnh hưởng.

Bệnh có thể thuyên giảm nếu như bạn có phương pháp điều trị phù hợp và loại bỏ được những yếu tố nguy cơ, yếu tố thuận lợi khiến mụn phát triển.

Hiện nay, có 3 cách giúp bạn loại bỏ và ngăn chặn sự phát triển của mụn trứng cá đỏ gồm: Phương pháp dân gian, điều trị mụn trứng cá đỏ bằng Tây y, Đông y.

1. Phương pháp dân gian trị mụn trứng cá đỏ

Những nguyên liệu thiên nhiên được xem là cách điều trị thân thiện với da mặt, đặc biệt là da mụn. Theo đó bạn có thể áp dụng 1 trong 2 cách sau đây để trị mụn trứng cá đỏ.

  • Mật ong trị mụn trứng cá đỏ

Mật ong là một kháng sinh tự nhiên rất tốt, không gây kích ứng hoặc tác dụng phụ. Nhờ vậy giúp bạn tiêu diệt được các vi khuẩn gây mụn, làm dịu những nốt mụn đang sưng viêm. Đồng thời làm sạch bụi bẩn, bã nhờn trên da giúp da sáng khỏe.

Cách thực hiện: Sau khi rửa mặt bạn bôi một ít mật ong nguyên chất lên những nốt mụn trứng cá đỏ. Đợi khoảng 30 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

Hoặc bạn có thể sử dụng mật ong kết hợp với các nguyên liệu khác như dâu tây, bột quế, muối… để loại bỏ mụn. Phương pháp này bạn nên thực hiện 1-2 lần/ tuần.

  • Chữa mụn trứng cá đỏ bằng tỏi

Tỏi cũng là một kháng sinh tự nhiên rất tốt. Sử dụng tỏi sẽ giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn, khử trùng, ngăn ngừa bụi bẩn, bã nhờn. Không những thế còn giúp giảm đau, kích ứng, sưng tấy và làm khô mụn nhanh.

Trị mụn trứng cá đỏ bằng tỏi

Trị mụn trứng cá đỏ bằng tỏi

Cách thực hiện:

– Bạn chuẩn bị 2 hoặc 3 tép tỏi tươi cùng 1 ly nước.

– Nghiền nhuyễn tỏi và vắt lấy nước cốt, sau đó cho thêm nước vào trộn đều.

– Làm sạch da mặt rồi thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên những nốt mụn.

– Để 10-12 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

– Kiên trì thực hiện từ 1-2 lần/ tuần để có được kết quả.

2. Trị mụn trứng cá đỏ bằng Tây y

Thuốc/kem trị mụn trứng cá đỏ có thể là thuốc bôi hoặc thuốc uống. Công dụng của thuốc là giúp giảm một số triệu chứng bệnh. Nên nhớ là bạn cần phải đến bệnh viện, phòng khám thăm khám cẩn thận để được kê đơn thuốc phù hợp nhất.

Thuốc điều trị tại chỗ: Bạn có thể sử dụng các thuốc dùng tại chỗ như: Benzoyl peroxide, Erythromycin đơn, Metronidazol, Acid azelaic, Sulfacetamid – sulfur, Adapalen, Brimonidin tartrat…

Bên cạnh đó bạn nên rửa mặt bằng các dung dịch có độ pH trung tính, xịt nước khoáng hàng ngày, tránh loại kem chứa nhiều thành phần dễ gây kích ứng da…

Thuốc toàn thân:

Thông thường, điều trị mụn trứng cá đỏ dùng thuốc toàn thân sẽ gồm: Isotretinoin |(giảm sần, ban đỏ, giãn mạch); Metronidazol (giảm sần, ban đỏ, phù nề, mụn mủ); Tetreacyclin và doxycyclin (giảm mụn mủ, nốt sần); kháng sinh nhóm macrolid gồm clarithromycin, azithromycin.

3. Đông y trị mụn trứng cá đỏ

Ngoài 2 phương pháp trên, các bài thuốc Đông y cũng có tác dụng điều trị mụn trứng cá đỏ. Ưu điểm của cách chữa này là lành tính, an toàn.

Để khắc phục mụn trứng cá đỏ bạn có thể sử dụng thuốc uống hoặc thuốc bôi. Tuy nhiên, cần đến phòng khám Đông y để thầy thuốc kê đơn thuốc phù hợp.

Bài thuốc Đông y cũng có thê hỗ trợ bạn điều trị mụn

Bài thuốc Đông y cũng có thê hỗ trợ bạn điều trị mụn

Cách phòng và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá đỏ

Cũng tương tự như mụn trứng cá thông thường, bạn cũng hoàn toàn ngăn ngừa được mụn trứng cá đỏ nếu thực hiện các cách sau:

  • Chăm sóc da hợp lý

Vệ sinh da mặt thường xuyên 2 lần mỗi ngày. Sau khi đi ra ngoài về cần phải rửa mặt sạch để loại bỏ bụi bẩn và nhớ tẩy trang nếu có trang điểm.

Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhất là khi thời tiết oi bức để ngăn ngừa mụn xuất hiện.

  • Xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học chính là tác nhân khiến mụn trứng cá đỏ hình thành. Theo đó để phòng bệnh bạn hãy thiết lập cho mình chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và hợp lý.

Hạn chế ăn các đồ ngọt, chất béo, thực phẩm cay nóng và chất kích thích… thay vào đó hãy ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, các loại cá.

Không thức khuya, ngủ muộn và cân bằng giữa cuộc sống và công việc để có tâm lý thoải mái ngăn ngừa mụn hiệu quả.

  • Sử dụng sản phẩm trị mụn đúng cách

Để ngăn ngừa mụn trứng cá đỏ bạn cần sử dụng sản phẩm mỹ phẩm điều trị mụn đúng cách. Trong thời gian bị mụn bạn có thể bôi những sản phẩm kháng sinh kháng khuẩn, chống viêm để tiêu nhân mụn, giảm sừng hóa… theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng sản phẩm trị mụn đúng cách để ngăn ngừa và hỗ trợ iều trị mụn trứng cá đỏ

Sử dụng sản phẩm trị mụn đúng cách để ngăn ngừa và hỗ trợ iều trị mụn trứng cá đỏ

  • Không dùng mỹ phẩm khi bị mụn trứng cá đỏ

Theo các chuyên gia da liễu, khi bị mụn trứng cá đỏ bạn nên tránh sử dụng các loại mỹ phẩm. Bởi những sản phẩm này khiến cho làn da bạn bị phản ứng nước, tiết bã dầu, gây mụn nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, hạn chế dùng các chế phẩm có chứa thành phần corticoid để hỗ trợ điều trị mụn trứng cá đỏ tốt hơn.

Như vậy, mụn trứng cá đỏ gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh, bạn cần hiểu rõ để phòng tránh hiệu quả. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn có được thông tin hữu ích về bệnh cùng như cách điều trị hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo