Mụn trứng cá bọc là gì và những cách xử trí hiệu quả nhất

Mụn trứng cá bọc gây ảnh hưởng rất nhiều đến làn da cho những ai mắc phải bởi đây là một thể mụn nặng, đau nhức, viêm nhiễm, thậm chí làm giảm sức đề kháng của da. Vậy, nguyên nhân gây nên mụn trứng cá bọc là gì và cách xử trí như thế nào mới hiệu quả?

Mụn trứng cá bọc là gì?

Mụn trứng cá bọc hay còn được gọi là mụn bọc là một thể nặng nhất của mụn trứng cá thường có màu sẫm dưới da. Đặc điểm của mụn là cứng, đường kính lớn hơn rất nhiều so với những loại mụn thông thường.

Ban đầu mụn chỉ là vìa cục sần ở trên mặt với đường kính nhỏ, nhưng dần dần chúng trở nên mọng hơn và khi vỡ ra thì có mủ và máu. Chính điều này khiến cho người nào mắc phải cảm thấy vô cùng khó chịu.

Mụn bọc mọc ở nhiều vị trí trên cơ thể của bạn như ở mặt (mũi, cằm), lưng, ngực, da đầu, hoặc mông… Đặc biệt, khi mụn xuất hiện ở trên mặt sẽ rất dễ để lại sẹo, lỗ chân lông to và vết thâm lớn, nhất là khi xử trí không đúng cách.

Mụn trứng cá bọc là thể mụn nặng nhất của mụn trứng cá

Mụn trứng cá bọc là thể mụn nặng nhất của mụn trứng cá

Nguyên nhân gây mụn trứng cá bọc

Mụn trứng cá bọc hình thành theo cơ chế của sự tăng tiết lượng bã nhờn trên da kết hợp với chất thải, bụi bẩn và tế bào da chết tích tụ làm cho lỗ chân lông bị bít tắc. Và khi bị loại vi khuẩn có tên P.acnes xâm nhập sẽ gây viêm và hình thành mụn trứng cá bọc.

Ngoài vi khuẩn P.acnes còn có nhiều nguyên nhân gây ra loại mụn khó chịu này đó là:

  • Rối loạn chức năng bài tiết trong cơ thể:

Khi chức năng này bị rối loạn hoạt động đào thải bã nhờn sẽ không được thực hiện, tắc nghẽn và không thể thoát ra khỏi bề mặt da. Nếu kéo dài các chất bẩn, bã nhờn tích tụ sẽ tạo thành mụn trứng cá bọc.

  • Lạm dụng các loại mỹ phẩm:

Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm khiến cho lỗ chân lông bị bí và mụn nổi nhiều hơn, trong đó có mụn bọc. Ngoài ra, dùng mĩ phẩm không phù hợp hay kém chất lượng cũng sẽ làm cho da bị kích ứng, nổi mụn.

  • Thói quen sinh hoạt và ăn uống:

Cơ thể thiếu ngủ, căng thẳng, stress kéo dài, ăn đồ ăn cay nóng, thiếu vitamin, khoáng chất cũng là nguyên nhân hình thành mụn trứng cá bọc và các loại mụn khác.

  • Yếu tố môi trường:

Thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, ánh nắng mặt trời mà không che chắn cũng tạo điều kiện cho mụn bọc xuất hiện.

  • Yếu tố nguy cơ dẫn đến mụn trứng cá bọc:

– Tuổi vị thành niên;

– Người làm việc văn phòng;

– Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ kinh nguyệt;

– Người có da dầu;

– Những người phải sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Da có nhiều dầu rất dễ khiến mụn bọc hình thành

Da có nhiều dầu rất dễ khiến mụn bọc hình thành

Cách xử lý mụn trứng cá bọc hiệu quả

Mụn trứng cá bọc muốn hiệu quả cần phải điều trị theo nguyên nhân. Theo đó, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và xác định nguyên nhân và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Và sau đây là một số cách xử lý mụn trứng cá bọc hiệu quả cho bạn để sớm loại bỏ những nốt mụn cứng đầu này.

1. Tuyệt đối không được nặn mụn bọc

Vệ sinh thật tốt cho da và không được nặn mụn bọc chính là cách giúp mụn nhanh lành. Nhiều người muốn mụn nhanh khỏi, bớt sưng đã dùng tay nặn mụn nhưng đây là việc làm sai.

Nặn mụn bọc hay mụn mủ sẽ khiến cho tình trạng mụn thêm tệ hơn, lâu lành và sưng tấy nhiều hơn. Thậm chí nếu nặn sai cách, kém vệ sinh còn dễ để lại sẹo xấu.

2. Chườm lạnh để giảm đau

Bạn có thể chườm lạnh để giảm triệu chứng đau, sưng tấy do mụn trứng cá bọc. Cách làm rất đơn giản, bạn có thể dùng chiếc khăn sạch, mỏng bọc một viên đá sau đó áp lên vị trí mụn. Nên lưu ý là bạn không nên áp trực tiếp viên đá lạnh lên da.

3. Sử dụng kem trị mụn trứng cá bọc

Các sản phẩm kem trị mụn bọc cũng là cách để bạn “xóa sổ” các nốt mụn đau nhức, thiếu thẩm mĩ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cho bạn lựa chọn với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Kem trị mụn Sakura, kem trị mụn Pair của Nhật; kem trị mụn Decumar, Acnes…

Cũng giống như thuốc, trước khi dùng bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu, dược sĩ để đảm bảo an toàn cho da và sức khỏe.

4. Trị mụn bọc bằng mẹo dân gian

Trước khi có các loại thuốc/ kem trị mụn trứng cá ông bà ta đã sử dụng những mẹo chữa mụn trứng cá bọc bằng những nguyên liệu quen thuộc nhưng mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể như:

– Trị mụn trứng cá bọc ở mũi bằng kem đánh răng

Kem đánh răng có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời kích thích sản sinh tế bào mới nhờ thành phần chính là silica và baking soda.

Trị mụn bọc bằng kem đánh răng

Trị mụn bọc bằng kem đánh răng

Cách thực hiện:

  • Rửa mặt sạch, dùng khăn bông lau khô mặt hoặc để tự khô.
  • Lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ thoa lên nốt mụn, không bôi lên vùng da xung quanh.
  • Đợi 25-30 phút cho đến khi kem đánh răng se lại thì rửa mặc với nước mát. Nên nhớ là không nên để kem quá lâu.

– Trị mụn trứng cá bọc bằng nha đam

Không chỉ có công dụng tăng cường collagen thiết yếu cho da mà nha đam có chứa thành phần kháng khuẩn tốt giúp khắc phục tình trạng mụn bỏ, mủ hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Lấy một 1 nha đam tươi, rửa sạch và lọc lấy phần thịt của nha đam.
  • Xay nhuyễn phần thịt nha đam và trộn cùng với 2 thìa sữa chua không đường.
  • Làm sạch da mặt rồi thoa hỗn hợp này lên da, đặc biệt lưu ý các vị trí mụn.
  • Sau 20 phút bạn vệ sinh da mặt sạch với nước mát.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mật ong, trứng gà, cà chua, bia, tỏi… để điều trị mụn trứng cá bọc.

5. Đến cơ sở y tế để trị mụn trứng cá bọc

Trường hợp mụn trứng cá bọc lâu ngày không khỏi bạn nên đến cơ sở y tế với chuyên gia da liễu có kinh nghiệm để được thăm khám và điều trị đúng phương pháp.

Lúc này, bạn có thể được kê đơn thuốc kháng sinh, sử dụng liệu pháp hormone hoặc liệu pháp ánh sáng xanh (laser CO2, laser độ xung ngắn Q-Swithched… để điều trị mụn trứng cá mủ tùy thuộc vào tình trạng mụn của mỗi người.

Như vậy, mụn trứng cá bọc là thể mụn có thể gây ra nhiều nguy cơ và khó chịu cho làn da như lỗ chân lông to, sẹo, vết thâm. Do đó, trong quá trình điều trị bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tránh căng thẳng, ngủ đủ giấc… cải thiện tình trạng mụn nhanh chóng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo