Mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách điều trị, chăm sóc hiệu quả

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh là tình trạng thường gặp ở trẻ mới sinh trong những tuần đầu tiên, chiếm tới 20%. Những đốm mụn sữa li ti trên da mặt, cổ, lưng khiến trẻ cảm thấy khó chịu khiến các mẹ lo lắng đứng ngồi không yên mà luôn tìm mọi cách để loại bỏ. Nhưng mẹ có biết, chữa mụn sữa không đúng cách có thể làm làn da của trẻ bị tổn thương nghiêm trọng hơn? Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn đọc một vài thông tin khái quát về bệnh mụn sữa ở trẻ nhỏ cũng như phương pháp xử lý kịp thời để giúp mẹ điều trị mụn sữa hiệu quả. Mời các bạn tham khảo?

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh là gì?

Mụn sữa hay còn gọi với tên nang kê là những nốt mụn nhỏ li ti có màu trắng thường nổi lên trên má, cằm, trán ở trẻ nhỏ đặc biệt trong những tháng đầu sau sinh.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh chiếm tỷ lệ cao lên tới 20%

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh chiếm tỷ lệ cao lên tới 20%

Vậy mụn sữa ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không, có tự hết không? Theo các chuyên gia da liễu, mụn không hề gây nguy hiểm tới sức khỏe cho trẻ nhỏ. Ở một số trường hợp, mụn sữa có thể tự biến mất sau vài ngày, vài tháng nhưng cũng có không ít trẻ bị mụn sữa kéo dài tới vài tháng nếu không áp dụng cách trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh nào thậm chí trẻ còn xuất hiện dấu hiệu khác như sưng đỏ, mưng mủ, mụn sữa lan rộng,…khiến bé cảm thấy khó chịu, quấy khóc. Lúc này mẹ nên chủ động đưa bé tới bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân mụn sữa trắng ở trẻ sơ sinh do đâu?

Theo khoa học cho biết, cho tới nay vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh do đâu. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, mụn sữa hình thành có thể là bởi các tác nhân như:

+ Do ảnh hưởng từ người mẹ: Các nhà khoa học tin rằng hormone của người mẹ từ cơ thể người mẹ sang thai nhi trong những tháng cuối của thai kỳ.

+ Ảnh hưởng của thuốc: Trong thời gian mang thai hoặc trẻ mới sinh ra gặp vấn đề sức khỏe nào đó cần sử dụng tới thuốc thì rất có thể sẽ gây ra tác dụng phụ làm xuất hiện mụn sữa ở trẻ sơ sinh.

+ Do thời tiết: Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh gây kích thích tới làn da non nớt của trẻ sẽ tạo điều kiện để mụn sữa xuất hiện.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh do ảnh hưởng thời tiết

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh do ảnh hưởng thời tiết

+ Người mẹ ăn nhiều đồ nóng: Trong thời kỳ cho con bú, nếu mẹ ăn nhiều đồ cay nóng cũng sẽ ảnh hưởng tới trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh gây tới xuất hiện mụn gạo.

+ Chế độ ăn: ở một số trẻ sơ sinh uống sữa công thức có thành phần protein albumin cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bé bị nổi mụn sữa.

+ Trẻ bị phì đại tuyến bã: Trong trường hợp trẻ nhỏ mắc bệnh lý phì đại tuyến bã cũng sẽ gây ra tình trạng mụn sữa nổi nhiều trên cơ thể.

Trẻ bị mụn sữa phải làm sao?

Khi thấy trẻ bị mụn sữa, các mẹ nên chủ động tìm cách điều trị càng sớm càng tốt để giúp trẻ không còn cảm giác khó chịu.

Mẹo Mụn sữa ở trẻ sơ sinh tại nhà

Từ xưa, trong dân gian có nhiều mẹo chữa mụn sữa hiệu quả bằng việc sử dụng các loại lá cây quen thuộc. Cho tới nay, những phương pháp này vẫn được nhiều mẹ áp dụng, không chỉ vậy mà còn truyền tai nhau, chia sẻ lên các diễn đàn như webtretho,

Khi bé bị mụn sữa trên mặt, bạn có thể áp dụng một số mẹo như:

Dùng lá riềng: Mẹ có thấy một nắm lá giềng to, rửa sạch với nhiều nước rồi cho vào xoong đun với 2 lít nước, tới khi sôi là được. Bạn đổ nước ra thau để nguồn rồi tắm cho trẻ. Nước lá giềng rất lành tính, đặc biệt nó có khả năng làm mát da, xoa dịu những khó chịu cho mụn, rôm gây ra. Thường xuyên tắm nước lá riềng cho bé sẽ chữa mụn kê nhanh chóng.

Sử dụng lá riềng giúp chữa mụn sữa cho trẻ sơ sinh

Sử dụng lá riềng giúp chữa mụn sữa cho trẻ sơ sinh

Sử dụng lá khế: Lá khế cũng là một loại lá có công dụng làm dịu da, chữa mụn sữa, rôm, mẩn ngứa hiệu quả. Cũng như cách trên, mẹ hãy mang lá khế đun với nước rồi tắm cho trẻ.

Dùng quả khổ qua: Trong mướp đắng chứa nhiều chất kháng khuẩn giúp làm sạch vi khuẩn từ đó loại bỏ mụn kê rất tốt. Bạn có thể dùng mướp đắng ép lấy nước rồi hòa với nước tắm hàng ngày cho bé.

Những cách chữa mụn sữa đỏ ở trẻ sơ sinh dân gian dễ áp dụng. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý lựa chọn những loại lá tắm cho bé cần rửa sạch, đảm bảo không nhiễm thuốc trừ sâu.

Sử dụng kem/thuốc trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều dòng sữa tắm/thuốc/kem trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh. Hầu hết các sản phẩm đều được hãng sản xuất giới thiệu là có thành phần tự nhiên an toàn cho da trẻ, giúp loại bỏ mụn sữa, mụn gạo, rôm…. hiệu quả.

Một số sản phẩm kem chữa mụn sữa trên mặt bé được nhiều người quan tâm hiện nay như:

  • Kem trị mụn sữa cho trẻ A + D Ointment.
  • Kem bôi Yoosun rau má.
  • Kem bôi da thiết yếu cho bé Kem EmBé.
  • Thảo dược tắm gội Elemis cho trẻ.
  • Kem Dưỡng Da Chứa Sữa Johnson’s Baby

Mẹ không nên tự ý sử dụng kem trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh

Mẹ không nên tự ý sử dụng kem trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh

Sử dụng kem/thuốc bôi trị mụn sữa là lựa chọn của không ít các bà mẹ hiện đại vì nó tiện dụng. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý để đảm bảo an toàn cho trẻ, các bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thoa bất kỳ loại kem nào cho trẻ.

Cách chăm sóc trẻ bị mụn sữa hỗ trợ điều trị bệnh

Để điều trị mụn sữa cho mẹ thì việc chăm sóc của mẹ rất quan trọng để hỗ trợ giúp loại bỏ mụn sữa nhanh chóng. Do vậy, khi trên da bé xuất hiện mụn sữa các mẹ cần lưu ý xây dựng chế độ ăn uống và chăm sóc da phù hợp để trị dứt điểm, phòng ngừa mụn tái phát.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh, mẹ nên làm:

+ Mẹ nên giữ vệ sinh da cho bé sạch sẽ, đảm bảo da trẻ luôn được khô thoáng. Quần áo của trẻ nên chọn đồ có chất liệu thoáng mát.

+ Nên tắm cho trẻ bằng nước ấm, sau khi tắm xong cần lau người thật khô với khăn mềm.

+ Chú ý cho em bú mẹ thường xuyên để cung cấp đủ dưỡng chất, tăng sức đề kháng cho bé. Đối với trẻ uống sữa ngoài, cần đảm bảo sữa có thành phần an toàn. Thức ăn dặm cho trẻ cần tránh xa đồ ăn tanh, thực phẩm dễ kích ứng,…

Mẹ nên cho bé bú thường xuyên để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ

Mẹ nên cho bé bú thường xuyên để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ

+ Người mẹ cũng cần tránh ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ,…. để đảm bảo sữa mẹ an toàn, không gây kích ứng cho trẻ nhỏ.

Những điều mẹ không nên làm:

+ Nếu không cần thiết, mẹ không nên cho trẻ uống thêm sữa công thức.

+ Mẹ không nên nặn mụn sữa vì điều này sẽ làm da của trẻ bị tổn thương, thậm chí mụn lan rộng nghiêm trọng hơn.

+ Không nên cọ quá mạnh tay cho trẻ khi tắm.

+ không nên cho trẻ mặc những quần áo có chất liệu len, lông vì dễ làm kích ứng da.

+ Mẹ không nên sử dụng những loại sữa tắm hay xà bông có chất tẩy mạnh sẽ làm kích thích da của trẻ.

+ Cần giữ cho môi trường quanh bé sạch sẽ, thoáng mát, tránh khói bụi, hay chất khí có hại.

+ Không tự ý dùng thuốc trị mụn sữa cho trẻ nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Như vậy có thể thấy rằng mụn sữa là một hiện tượng không hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách điều trị, chăm sóc phù hợp giúp cải thiện tình trạng hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo