Mụn ruồi là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Mụn ruồi xuất hiện trên mặt, cằm, cằm hay bất cứ vị trí nào trên cơ thể cũng không phải là điều quá xa lại. Hầu hết mọi người đều có ít nhất một nốt ruồi, chỉ có điều có mọc ở đâu và to hay nhỏ mà thôi. Thực tế không ít, người có mụn ruồi trên mặt, cổ, khiến gương mặt kém thẩm mỹ do vậy họ luôn muốn tìm mọi cách để tẩy đi.

Mụn ruồi là gì?

Mụn ruồi là một chấm đen hoặc nâu, đỏ hồng xuất hiện ở trên da do sự tích tụ sắc quá mức dưới da. Hầu hết nốt ruồi đều có hình tròn hoặc bầu dục với kích thước khác nhau. Theo thời gian, nốt ruồi có thể phát triển lớn và đậm màu hơn, song cũng có trường hợp nó tự biến mất hoặc không có sự thay đổi gì.

Ai dễ bị nốt ruồi?

Nốt ruồi xuất hiện ở nhiều đối tượng không phân biệt nam, nữ

Nốt ruồi xuất hiện ở nhiều đối tượng không phân biệt nam, nữ

Theo các chuyên gia mụn ruồi có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng không phân biệt nam, nữ già hay trẻ. Đa phần nốt ruồi đều mọc tự nhiên ngay khi chúng ta còn nhỏ và một phần ít trường hợp nốt ruồi mãi sau này với xuất hiện.

Vị trí xuất hiện nốt ruồi

Mụn rồi có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như:

  • Nốt ruồi trên mặt, cổ
  • Mụn ruồi ở mông
  • Nốt ruồi vai trái, phải
  • Nốt ruồi vùng kín của phụ nữ, nam giới
  • Nốt ruồi lông mày
  • Mụn ruồi ở nách
  • Mụn ruồi sau lưng
  • Mụn ruồi trên trán
  • Mụn ruồi ở lông mày
  • Nốt ruồi huyệt thái dương trái
  • Mụn ruồi giữa trán
  • Mụn ruồi trên đầu
  • Nốt ruồi quanh rốn
  • Mụn ruồi ở bụng

Nguyên nhân hình thành mụn ruồi trên da

Theo nghiên cứu của khoa học, mụn ruồi hình thành do sự tích tụ hắc tố melanin quá mức khi phân chia tế bào. Những hắc tố này tập trung thành mảng rồi hình thành nốt ruồi trên da. Một nguyên nhân khác là do ảnh hưởng di truyền từ cha mẹ, nên trẻ sơ sinh mới sinh ra đã xuất hiện nốt ruồi đen hoặc đỏ. Nếu do gen di truyền, bạn sẽ thấy cơ thể có rất nhiều nốt rồi, có khi lên tới 100 hoặc nhiều hơn thế.

Mụn ruồi hình thành là do sự tích tụ sắc tố melanin

Mụn ruồi hình thành là do sự tích tụ sắc tố melanin

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là một yếu tố để gia tăng sự đậm màu và kích thước của nốt ruồi.

Nốt ruồi có nguy hiểm không?

Về mặt sức khỏe, thì điều này cũng khiến nhiều người phải lo nghĩ. Thông thường, mụn ruồi mọc lồi lên trên da hoặc phẳng với bề mặt da và được chia thành 3 loại là:

  • Nốt ruồi đen: Mụn ruồi có màu sẫm nâu hoặc đen.
  • Mụn ruồi son: Mụn ruồi có màu đỏ hoặc hồng
  • Mụn ruồi màu xanh: Nốt ruồi này thường ít gặp.

Sở dĩ, nốt ruồi có nhiều màu sắc khác nhau là do ở mỗi người sắc tố của nốt ruồi có sự khác nhau. Về vấn đề sức khỏe, theo các bác sĩ chuyên khoa, đa phần đa phần mụn ruồi đen và đỏ đều lành tính không gây hại tới sức khỏe. Nhưng các bạn cũng cần thận trọng với tình huống mụn ruồi ác tính gây ung thư tế bào da nếu thấy các dấu hiệu như nốt ruồi bất đối xứng, có đường viền bị rát nát, đường kính lớn, hình dạng bất thường, kích thước lớn dần…

Ngoài ra, so với 2 nốt ruồi trên thì nốt ruồi xanh thường ít thấy nhưng nó là một dạng bệnh biến ở da, có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy khi thấy có những dấu hiệu bất thường ở nốt rồi, các bạn nên sớm tới bệnh viện thăm khám, điều trị dứt điểm.

Cách cách trị mụn ruồi hiệu quả hiện nay

Khi nhắc tới nốt ruồi người ta thường nghĩ tới về tướng số, ý nghĩa nốt ruồi quý tướng, giàu sang. Nốt ruồi càng xuất hiện ở vị trí khó nhìn thấy, đặc biệt là nốt ruồi son thì càng cho thấy người đó có tướng tài lộc. Tuy nhiên, xét về mặt thẩm mỹ, nốt ruồi xuất hiện trên mặt, cằm, cổ, khiến nhiều bạn cảm thấy tự ti, mặc cảm, ngại giao tiếp, do vậy luôn tìm mọi cách để tẩy đi. Một số biện pháp thường dùng hiện nay như:

Cách trị mụn ruồi bằng phương pháp tự nhiên

Đây là cách trị mụn ruồi đơn giản được nhiều bạn trẻ áp dụng và chia sẻ cho nhau. Phương pháp này có ưu điểm là lành tính, dễ thực hiện, chi phí thấp.

Sử dụng kem đánh răng xóa mụn ruồi

Sử dụng kem đánh răng xóa mụn ruồi 

Một số cách trị nốt ruồi hiệu quả nhất tại nhà:

  • Chữa trị nốt ruồi bằng muối: Sau khi làm ướt da có mụn ruồi, bạn lấy một lượng muối vừa phải chà lên mụn ruồi khoảng 20 phút thì rửa sạch.
  • Trị nốt ruồi bằng tỏi: Dùng một củ tỏi rửa sạch, bóc vỏ, cắt lát mỏng rồi đắp lên nốt mụn ruồi hoặc bạn cũng có thể ép tỏi lấy nước cốt rồi thoa lên mụn khoảng 10 phút rồi rửa sạch.
  • Cách trị mụn ruồi bằng kem đánh răng: Bạn thoa một lượng kem đánh răng vừa phải lên nốt mụn massage nhẹ nhàng, để khoảng 20 phút thì rửa sạch.

Đây được đánh giá là những cách trị mụn ruồi hiệu quả nhất tại nhà. Các bạn nên thực hiện mẹo tẩy nốt ruồi bằng phương pháp tự nhiên này 2 lần/ngày kết hợp với chăm sóc da phù hợp để sớm loại bỏ nốt ruồi trên da. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, phương pháp dân gian này có thể không mang tác dụng như ý nếu mụn ruồi lớn, mụn ruồi thịt hoặc không hợp cơ địa.

Sử dụng thuốc/kem trị mụn ruồi đen, đỏ

Sử dụng các loại kem/thuốc/gel tẩy nốt ruồi là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. Hầu hết các loại sản phẩm tẩy nốt ruồi đều chứa thành phần, hoạt chất có khả năng loại bỏ vùng da thâm đen, mụn ruồi lồi,…

Một số loại kem trị mụn ruồi trong và ngoài nước được nhiều người lựa chọn như:

  • Kem trị nốt ruồi Poola
  • Kem tẩy nốt ruồi Dvelinil
  • Thảo dược tẩy nốt ruồi Tsubuporon Night Patch
  • Thuốc tẩy nốt ruồi Art Skin

Sử dụng kem trị mụn ruồi là phương pháp được nhiều bạn áp dụng

Sử dụng kem trị mụn ruồi là phương pháp được nhiều bạn áp dụng

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều dòng kem tẩy nốt ruồi, nhưng trong đó cũng không ít sản phẩm giả, kém chất lượng. Do vậy các b

ạn nên cân nhắc chọn mua kem trị mụn ruồi ở những nhà thuốc, cửa hàng mỹ phẩm uy tín để đảm bảo hàng chính hãng.

Cách trị nốt ruồi không để lại sẹo bằng công nghệ laser

Không giống mụn thông thường, mụn ruồi thường rất khó điều trị và nếu không xử lý đúng cách có thể để lại sẹo lớn gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Do vậy, ngoài những phương pháp tẩy mụn ruồi trên đây, các bạn có thể tham khảo cách trị nốt ruồi hiệu quả nhất bằng công nghệ laser. Phương pháp này sử dụng ánh sáng tia laser để tác động lên sắc tố không xâm lấn sang vùng da xung quanh, không gây đau và đặc biệt không để lại sẹo sau điều trị.

Tuy nhiên, phương pháp này cần thực hiện bằng máy móc hiện đại và người có trình độ chuyên môn cao. Do vậy, để yên tâm các bạn nên tới những cơ sở thẩm mỹ viện, bệnh viện lớn, uy tín.

Trị mụn ruồi bằng công nghệ laser mang lại hiệu quả cao

Trị mụn ruồi bằng công nghệ laser mang lại hiệu quả cao 

Ngoài ra, dù áp dụng cách điều trị nào, các bạn cũng cần lưu ý tới chế độ dinh dưỡng, chăm sóc và bảo vệ da như:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi,.. để tránh tình trạng da bị tổn thương nghiêm trọng.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, tăng cường ăn rau xanh, trái cây hạn chế ăn thực phẩm dễ gây kích ứng, mẩn ngứa khiến hình thành sẹo ở nốt ruồi sau điều trị như rau muống, thịt bò, hải sản,…
  • Tăng cường dưỡng ẩm để giúp da nhanh chóng phục hồi.

Tẩy nốt ruồi không phải là điều xấu, nhưng có những nốt ruồi không nên xóa để tránh tình trạng biến chứng gây hại tới sức khỏe. Do vậy để an toàn, trước khi quyết định tẩy đi nốt ruồi nào đó trên cơ thể bạn nên tới bệnh viện thăm khám để xác định đó là nốt ruồi lành tính hay ác tính để có cách xử lý phù hợp. Hy vọng, với thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mụn ruồi cũng như cách điều trị hiệu quả.!

Bình luận (1)

  1. phạm thị phương thảo says: Trả lời

    tẩy nốt ruồi bằng muối lôt có nguy hiểm jì không ạ ,tẩy nốt ruối bằbg kem đánh răng thì sao. h

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo