Mụn nang là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị dứt điểm

Mụn nang là nỗi lo của nhiều người kể cả nam và nữ giới. So với những loại mụn thông thường khác, mụn nang có mức độ tổn thương da mức độ nặng; đồng thời rất khó điều trị, dễ để lại sẹo nặng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ khiến người bệnh tự ti, mặc cảm, ngại giao tiếp.

Mụn nang là gì?

Mụn nang là những túi mụn đã ăn sâu dưới tế bào da, nó chứa đầy dịch mủ hoặc không và mang lại nhiều cảm giác đau nhức. Mụn nang có khả năng lây lan vi khuẩn sang những vùng da xung quanh nhanh khiến da bị tổn thương mảng rộng. Cả nam và nữ đều có thể gặp tình trạng mụn nang mủ. Tuy nhiên nam giới thường gặp hơn và tình trạng mụn cũng nghiêm trọng hơn.

Mụn nang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ

Mụn nang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ

Vậy mụn nang có tự hết không? Mụn nang không tự khỏi xuống nếu không có một tác động tích cực nào. Theo thời gian, các nang mụn sẽ ngày càng phát triển ăn sâu dưới da và lan rộng sang xung quanh gây tổn thương tế bào nghiêm trọng. Do vậy ngay khi phát hiện có mụn các bạn cần sớm điều trị dứt điểm để tránh làm da tổn thương, gây mất thẩm mỹ.

Các dấu hiệu bệnh mụn nang

Mụn nang có đặc điểm nhận diện khác biệt hoàn toàn với những mụn khác. Các bạn có thể quan sát các biểu hiện như:

  • Mụn nang xuất hiện có dạng u viêm màu đỏ từng cục hoặc nhiều cọ sát nhau, bên trong mụn nang không nhân hoặc chứa đầy mủ.
  • Mụn nang viêm chứa mủ sẽ sưng to, có cảm giác đau, mủ có màu trắng, có nhiều vi khuẩn và các tế bào chết.
  • Thời kỳ đầu, mụn nang dạng cục sưng đỏ kèm triệu chứng đau nhức, viêm nhiễm, sau đó một thời gian sẽ chuyển sang dạng mụn nang cứng. Lúc này bạn sờ tay vào sẽ cảm nhận thấy mề phập phều vì bên trong có dịch mủ.
  • Mụn nang dưới da có thể xuất hiện ở nhiều vị trí đặc biệt là ở những vùng da như mụn nang ở má, cổ, lưng ngực,…..

Nguyên nhân gây mụn nang viêm thường gặp

Có hai tác nhân chính là do tác động từ bên ngoài và nội tiết bên trong cơ thể. Cụ thể như sau:

Do nguyên nhân bên ngoài

Các tác nhân như khói bụi, ánh nắng mặt trời, sử dụng mỹ phẩm, vệ sinh da không sạch sẽ,… khiến lỗ chân lông tích tụ nhiều cặn bẩn, bã nhờn, vi khuẩn dẫn tới tắc nghẽn gây ra tình trạng viêm lỗ chân lông rồi hình thành mụn.

Mụn nang hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau

Mụn nang hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau

Theo các chuyên gia, mọi người đều chứa vi khuẩn Propionibacterium acnes tồn tại ở da. Khi da tích tụ nhiều dầu, bụi bẩn và mụn trứng cá mà không được xử lý đúng cách sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi, phát triển dẫn tới mụn nang mủ hoặc mụn đỏ gây tổn thương da nghiêm trọng.

Do yếu tố nội tiết bên trong cơ thể

Nồng độ hormone trong cơ thể cũng ảnh hưởng rất lớn tới tuyến bã nhờn. Khi nội tiết bị rối loạn sẽ kéo theo tình trạng tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và tiết ra nhiều lượng dầu dư thừa quá mức gây tắc nghẽn lỗ chân lông, da viêm nhiễm nhiễm hình thành mụn nang. Hiện tượng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở những thời kỳ như dậy thì, mãn kinh, kinh nguyệt,…

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây mụn nang phải kể đến như:

  • Người bị nhiễm độc corticoid do dùng mỹ phẩm hoặc kem trị mụn không rõ nguồn gốc gây ra những túi mụn nang viêm lớn.
  • Thói quen nặn mụn trứng cá cũng vô tình khiến da bị viêm và làm lây lan vi khuẩn khiến mụn phát triển thành mụn nang mủ nghiêm trọng và khó điều trị hơn.
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc trong điều trị bệnh.
  • Chế độ ăn dinh dưỡng không khoa học, sử dụng nhiều đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ,…
  • Di truyền từ bố mẹ cũng là nguyên nhân không hiếm gặp.

Các cách trị mụn nang viêm hiệu quả hiện nay

Không giống với mụn khác, mụn nang thường gây tổn thương cấu trúc da ở mức độ nghiêm trọng làm phá hủy nang lông và thường để lại sẹo lồi, lõm gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt mụn nang bọc rất khó điều trị, nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại sẹo lõm, sẹo lồi to làm mất thẩm mỹ.

Do vậy ngay khi phát hiện chứng bệnh các bạn không nên tự áp dụng cách trị mụn nang tại nhà bằng dân gian mà nên chủ động tới bệnh viện để thăm khám và trị dứt điểm.

Tại đây, các bạn sẽ được thăm khám và dựa vào mức độ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh các phương pháp điều trị phù hợp để giải quyết triệt để mụn như:

Sử dụng thuốc trị mụn nang

Một số loại thuốc có thể được bác sĩ kê đơn để giúp làm giảm tình trạng viêm, sưng đau, tiêu diệt vi khuẩn từ đó làm xẹp mụn hiệu quả như:

Sử dụng thuốc Isotretinoin điều trị mụn nang với trường hợp nặng

Sử dụng thuốc Isotretinoin điều trị mụn nang với trường hợp nặng

  • Thuốc kháng sinh theo đường uống: Giúp ức chế sự phát triển của mụn. Thuốc có thể sử dụng kem với kem, gel, sữa rửa mặt có thành phần retinol
  • Isotretinoin: Có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn mụn, giảm viêm đâu, làm biến mất mụn hoàn toàn.
  • Spironolactone: Có tác dụng ức chế sự rối loạn hormone từ đó điều trị mụn hình thành do nội tiết bên trong cơ thể.
  • Tiêm steroid: Thuốc corticosteroid (triamcinolone) khi được tiêm trực tiếp vào nang mụn sẽ giúp giảm viêm và phòng ngừa sẹo hiệu quả.
  • Thuốc tránh thai: Ở một số trường hợp, sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc tránh thai để giúp ức chế da tiết bã nhờn quá mức để điều trị mụn nang.

Chữa mụn nang bằng công nghệ laser

Đây là một trong những phương pháp điều trị mụn hiện đại mang lại hiệu quả cao trong thời gian nhanh, hạn chế tối đa tình trạng sẹo sau mụn. Với liệu pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng tần số ánh sáng laser phù hợp tác động lên các nốt mụn giúp tiêu diệt các vi khuẩn, làm se mụn từ đó loại bỏ mụn hoàn toàn.

Điều trị mụn bằng laser hiệu quả cao nhưng phương pháp này không đơn giản, đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ, chuyên môn cao. Do vậy các bạn nên chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng.

Các phòng ngừa và hỗ trợ trị mụn nang viêm

Để ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập gây mụn nang và tăng cường quá trình điều trị mụn dứt điểm, tránh tái phát, các bạn cần lưu ý tới việc chăm sóc, bảo vệ da đúng cách như:

  • Tránh chạm lên mụn, nặn mụn vì điều này sẽ vô tình khiến vi khuẩn thâm nhập nhiều hơn và lan rộng gây viêm nhiễm nghiêm trọng.

Thói quen nặn mụn nang có thể khiến mụn thêm nặng hơn

Thói quen nặn mụn nang có thể khiến mụn thêm nặng hơn

  • Các bạn cần giữ tâm lý thoải mái tránh căng thẳng gây rối loạn nội tiết tạo điều kiện để mụn nang hình thành.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường uống nước, ăn rau quả và hạn chế đồ béo, cay nóng,…
  • Hạn chế tiếp xúc với máy tính, điện thoại để bảo vệ da trước bức sóng điện tử
  • Thường xuyên sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da trước sự tác động của ánh nắng mặt trời.
  • Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với giúp tăng cường da ẩm mịn, liên kết các sợi collagen, phòng ngừa mụn.

Như vậy để thấy rằng nếu không chăm sóc bảo vệ da đúng cách thì rất dễ dẫn tới tình trạng mụn nang viêm nhiễm nghiêm trọng, khó điều trị. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mụn nang và cách chữa trị hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo