Mụn mủ trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mụn mủ trắng là một trong những loại mụn thường gặp ở nhiều người; đồng thời rất nguy hiểm. Mụn mủ kéo dài hoặc xử lý sai cách có thể khiến ổ viêm lây lan, ăn sâu vào da làm phá hủy cấu trúc, thậm chí để lại sẹo thâm, sẹo rỗ, gây mất thẩm mỹ. Tuy nhiên các bạn cũng đừng quá lo lắng, mụn mủ tuy nguy hiểm nhưng vẫn có thể phòng tránh và điều trị dứt điểm nếu áp dụng đúng cách.

Mụn mủ trắng là gì?

Mụn mủ trắng là những nốt mụn sưng viêm to, có nhiều dịch mủ ở giữa nhân mụn, thường gây cảm giác đau nhức, khó chịu. Lớp da xung quanh mụn màu đỏ, sưng tấy và rất mỏng, để bị tổn thương. Do vậy nếu bạn chạm tay vào mụn có thể sẽ dẫn tới tình trạng mụn bị vỡ. làm lây lan vi khuẩn nghiêm trọng hơn.

Hình ảnh mụn mủ trắng

Hình ảnh mụn mủ trắng

Mụn mủ trắng thường xuất hiện trên da mặt vì vùng da này có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh khiến lỗ chân lông bị bít tắc, tạo điều kiện vi khuẩn mụn phát triển. Ngoài ra, đôi khi chúng ta cũng thấy mụn mủ trắng ở vùng kín vì vị trí này cũng thường xuyên không được thông thoáng khiến bụi bẩn, bã nhờn tích tụ lại ở da gây ra mụn.

Nguyên nhân gây ra mụn có mủ trắng

Các chuyên gia da liễu cho biết, nguyên nhân hình thành mụn mủ trắng do lỗ chân lông không được thông thoáng mà tích tụ nhiều chất cặn bã tạo điều kiện để vi khuẩn P. Acnes gây ra ổ viêm. Một số tác nhân gây ra tình trạng này phải kết tới như:

Vệ sinh da mặt không sạch sẽ

Hàng ngày da mặt của chúng ta phải tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại như khói bụi, mỹ phẩm,… nhưng vì da không được vệ sinh sạch sẽ hoặc vệ sinh sai cách khiến bụi bẩn tích tụ ở các nang lông gây tắc nghẽn. Tình trạng này kéo dài dẫn tới mụn mủ, mụn viêm, mụn trứng cá,…

Da bị thiếu dinh dưỡng

Để cấu trúc da hoạt động tốt thì các dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng đặc biệt là kẽm. Kẽm có khả năng điều hòa hoàn động của tuyến bã nhờn, khi da bị thiếu hụt kẽm sẽ khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu không chỉ gây bít tắc lỗ chân lông mà còn gây sừng hóa nang lông gây ra hậu quả mụn bùng phát.

Thay đổi nội tiết cơ thể

Nội tiết cơ thể cũng ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của tuyến bã nhờn. Khi hormone sinh dục thay đổi thất thường cũng sẽ kích thích quá trình tiết ra lượng dầu dư thừa nhiều hơn dẫn tới bít tắc lỗ chân lông từ đó hình thành mụn.

Rối loạn nội tiết là nguyên nhân dẫn tới nổi mụn mủ trắng

Rối loạn nội tiết là nguyên nhân dẫn tới nổi mụn mủ trắng

Tình trạng này thường gặp ở các thời kỳ như dậy thì, mãn kinh, kinh nguyệt, mang thai,… Phụ nữ thường có tỷ lệ cao hơn nam giới vì họ phải trải qua nhiều giai đoạn rối loạn nội tiết hơn.

Ngoài, một số tác nhân khiến da mặt bị yếu, dễ viêm nhiễm gây mụn mủ phải kể đến như môi trường ô nhiễm, chế độ ăn uống thiếu khoa học, căng thẳng, stress,…

Mụn mủ trắng có nên nặn không?

Mụn mủ gây đau và cảm giác khó chịu nên không ít người bệnh luôn muốn nặn để loại bỏ chúng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nặn mụn là một điều sai lầm trong điều trị mụn. Thói quen nặn mụn sẽ vô tình làm cho vi khuẩn P acnes bám vào các nốt mụn nhiều hơn và làm cho chúng lây lan ổ viêm nhiễm sang vùng da xung quanh dẫn tới mụn xuất hiện nhiều hơn; thậm chí có thể dẫn tới các mụn mủ, mụn bọc, nhọt khó điều trị hơn.

Bên cạnh đó, nặn mụn còn góp phần tạo điều kiện để vi khuẩn ăn sâu và gây nhiễm trùng da dẫn tới tình trạng thâm sẹo, da xỉn màu, kém sắc. Ngoài ra, nếu mụn xuất hiện ở vùng tam giác miệng khi nặn mụn có thể tác động thần kinh kinh mạch máu sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe. Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện mụn mủ trắng hay bất kỳ mụn gì cũng không nên tự ý nặn mụn ngoại trừ điều đó được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa.

Các cách trị mụn mủ trắng hiệu quả

Để điều trị mụn mủ không quá khó. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn đúng phương pháp phù hợp với tình trạng mụn thì hiệu quả mới tốt nhất. Hiện nay có một số phương pháp chữa mụn mủ đầu trắng như:

Mẹo dân gian trị mụn đầu trắng tại nhà

Các bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà bằng các cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên. Mẹo dân gian này có ưu điểm lành tính, dễ thực hiện mà hiệu quả tốt nếu được thực hiện ngay khi mụn mới hình thành, nốt mụn xuất hiện ít.

 Sử dụng chanh điều trị mụn mủ trắng hiệu quả

Sử dụng chanh điều trị mụn mủ trắng hiệu quả

Một số công thức như:

  • Sử dụng chanh: Chanh giàu vitamin C giúp giảm viêm, se khít lỗ chân lông, làm lành vết thương nhanh. Khi thấy da mọc mụn mủ đầu trắng thì bạn hãy thoa nước cốt chanh lên nốt mụn, để khoảng 20 phút thì rửa sạch.
  • Cách trị mụn mủ bằng trà xanh: Trà xanh có công dụng kháng khuẩn, diệt vi khuẩn gây mụn rất tốt. Các bạn có thể lấy bột trà xanh trộn với sữa chua theo tỷ lệ 1:1 rồi thoa lên vùng da bị mụn. Để mặt nạ tự khô, sau khoảng 15 phút thì rửa sạch.
  • Giảm mụn hiệu quả với mật ong: Mật ong cũng là nguyên liệu trị mụn được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Khi bị mụn mủ, bạn có thể thoa một lớp mật ong nguyên chất lên da. Để khoảng 20 phút thì vệ sinh da mặt thật sạch.

Những mẹo dân gian trên trên không chỉ giúp trị mụn mà còn dưỡng trắng da và hạn chế tình trạng thâm sẹo hiệu quả. Tuy nhiên các bạn chỉ nên áp dụng nếu mụn còn nhỏ. Trong trường hợp mụn mủ đã lớn hoặc lây nhiễm sang những vùng da khác, bạn nên lựa chọn biện pháp khác phù hợp hơn.

Điều trị mụn mủ bằng thuốc Đông y

Đông y cũng là phương pháp điều trị mụn được nhiều người áp dụng. Thuốc Đông y rất lành tính về sử dụng hoàn toàn từ các loại thảo dược quý hiếm có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tái tạo da điều hòa quá trình tiết bã nhờn.

Dùng thuốc Đông y chữa mụn mủ trắng hiệu quả

Dùng thuốc Đông y chữa mụn mủ trắng hiệu quả

Một số bài thuốc trị mụn mủ như: Nhân trần cao thang gia giảm, Tứ quân tử hợp Nhị trần thang gia giảm, Tỳ bà thanh phế ẩm gia giảm,….

Để giúp trị mụn hiệu quả, các bạn nên tới những nhà thuốc Đông y uy tín để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Sử dụng kem/thuốc trị mụn mủ trắng

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều dòng thuốc điều trị mụn. Tuy nhiên để an toàn, các bạn nên tới bệnh viện thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Dựa vào mức độ nghiêm trọng của mụn, bác sĩ có thể kê cho bạn một số loại thuốc chữa mụn mủ như: Clindamyncin, Erythromycin, Benzoyl peroxyde, Benzoyl peroxyde,…

Ngoài ra, để điều trị mụn mủ hiệu quả trong thời gian nhất, các bạn cũng có thể tham khảo bác sĩ về việc áp dụng các công nghệ như laser, tiêm steroid,…

Cách phòng tránh và hỗ trợ điều trị mụn mủ trắng

Mụn mủ có thể tái phát trở lại bất cứ lúc nào nếu gặp điều kiện thuận lợi. Do vậy, nếu không muốn mụn mủ trắng trở lại gây mất thẩm mỹ, các bạn nên chủ động phòng và hỗ trợ trị mụn dứt điểm bằng cách cách như:

+ Thay đổi sinh hoạt: Bạn nên giữ thói quen vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày, kết hợp với việc sử dụng các loại quần áo có chất liệu thoáng mát để giúp da luôn thông thoáng.

+ Tâm lý thoải mái: Các bạn hãy nghỉ ngơi đủ, tránh căng thẳng, stress có thể làm rối loạn nội tiết dẫn tới mụn.

+ Chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn cũng rất quan trọng với làn da. Để phòng tránh mụn bạn nên hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ ngọt, nhiều dầu mỡ,.. mà hãy tăng cường ăn nhiều rau củ, quả mát như thanh long, bưởi, cà chua,…

Trên đây là những thông tin về mụn mủ trắng và những cách điều trị. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm từ đó có cách phòng tránh, xử lý kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo