Mụn dị ứng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Mụn dị ứng xuất hiện trên mặt không phải tình trạng hiếm gặp ở nhiều người. Tình trạng này không chỉ mang tới cảm giác ngứa rát, đau, khó chịu mà còn làm tổn thương da, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Do vậy, ngay khi phát hiện có dấu bị mụn dị ứng, các bạn nên sớm điều trị để cải thiện tình trạng hiệu quả. Vậy mụn dị ứng là mụn như thế nào, làm sao để chữa dứt điểm?

Mụn dị ứng là gì?

Mụn dị ứng là tình trạng da mặt bị kích ứng bởi một tác nhân nào đó khiến da bị tổn thương, viêm nhiễm gây ra hiện tượng kích ứng ở da. Trường hợp nhẹ, da xuất hiện nốt mẩn đỏ, sau một thời gian có thể trở lại như bình thường. Tuy nhiên, có những trường hợp nặng sẽ kèm theo triệu chứng khác như đau rát, nóng, ngứa châm chích, khó chịu; nếu không được xử lý kịp thời sẽ khiến da tổn thương trầm trọng.

Mụn dị ứng gây mẩn đó, sưng mủ trên da

Mụn dị ứng gây mẩn đó, sưng mủ trên da 

Mụn dị ứng có thể gặp ở mọi đối tượng nam, nữ và không phân biệt độ tuổi. Chỉ cần người đó tiếp xúc với tác nhân gây bệnh thì sẽ làm bụng phát dấu hiệu dị ứng.

Các nguyên nhân gây mụn dị ứng thường gặp

Theo các chuyên gia da liễu cho biết, mụn dị ứng, mụn dị ứng xuất hiện là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số tác nhân phải kể đến như:

Mụn dị ứng thời tiết, môi trường bên ngoài

Làn da của bạn cũng rất dễ bị tổn thương nếu ở trong môi trường có nhiều khói bụi, chất độc, nguồn nước không sạch cũng sẽ gây ra tình trạng nổi mụn dị ứng thời tiết, mẩn đỏ kéo dài.

Bên cạnh đó, thời tiết thay đổi thất thường, quá nóng hay quá lạnh đột ngột cũng sẽ tác động tới tới da, khiến da kho khô ráp tạo điều kiện để các vi khuẩn xâm nhập gây da mặt nổi mụn dị ứng.

Da mặt bị nổi mụn dị ứng mỹ phẩm

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng mụn dị ứng ở các bạn trẻ. Việc sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc da, làm đẹp, che khuyết điểm luôn được các bạn nữ quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, chứa chất kích ứng có thể khiến da bị mỏng đi, gây tổn thương dẫn tới mụn nổi khắp mặt.

Mụn dị ứng do lạm dụng mỹ phẩm

Mụn dị ứng do lạm dụng mỹ phẩm

Ngoài ra, dù là một sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng, nhưng nếu không phù hợp với làn da người dùng thì cũng có thể gây ra tình trạng dị ứng da mặt.

Mụn dị ứng ngứa do thực phẩm

Các loại thực phẩm như tôm, cua, cá, thịt bò, rau cần,…. rất giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ở một số người do cơ địa không thích ứng được với những chất trong một số thực phẩm này dẫn tới tình trạng khi ăn vào sẽ thấy phát ban, nổi mụn khắp người.

Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân thường gặp trên đây, thì có một số tác nhân khác cũng có thể gây mụn dị ứng nhưng tỷ lệ thấp như tác dụng phụ của thuốc, căng thẳng, ánh nắng mặt trời,….

Cách trị mụn dị ứng mỹ phẩm, thời tiết,… hiệu quả

Dị ứng mỹ phẩm nếu không xử lý kịp thời sẽ khiến người bệnh rất khó chịu. Quan trọng hơn, để bệnh trở nặng rồi mới điều trị thì cũng rất dễ để lại sẹo làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ làn da. Vậy bị mụn dị ứng phải làm sao?

Để cải thiện tình trạng này, các bạn có thể tham khảo những cách sau đây:

Cách trị mụn dị ứng da mặt tại nhà bằng thiên nhiên

Cách đơn giản nhất để làm dịu các cảm giác nóng rát do kích ứng gây ra là bạn sử dụng mặt nạ trị mụn dị ứng từ thiên nhiên như cà chua, khổ qua, mật ong,… Những mẹo dân gian này vừa làm trị mụn dị ứng hiệu quả đồng thời giúp da sáng mịn, phục hồi trở lại như ban đầu.

Điều trị mụn dị ứng bằng nguyên liệu tự nhiên hiệu quả nhanh

Điều trị mụn dị ứng bằng nguyên liệu tự nhiên hiệu quả nhanh

Một số công thức đắp mặt nạ trị mụn dị ứng tại nhà như:

  • Mặt nạ cà chua: Bạn dùng một quả cà chua rửa sạch, thái lát mỏng rồi đắp lên vùng da bị mụn dị ứng. Để khoảng 20 phút thì gỡ xuống và rửa sạch.
  • Mặt nạ khổ qua trị mụn dị ứng: Bạn hãy sử dụng một quả mướp đắng đã rửa sạch, cho vào xay nhuyễn, ép lấy nước cốt rồi thoa lên da mặt khoảng 20 phút, rồi vệ sinh da lại sạch sẽ.
  • Trị mụn dị ứng bằng mật ong: Mật ong giúp kháng khuẩn, giảm viêm hiệu quả. Ngay khi bị nổi mụn dị ứng, bạn hãy thoa ngay một lớp mật ong mỏng lên da mặt, để khoảng 20 phút thì làm sạch.
  • Giảm sưng mụn dị ứng bằng nha đam: Gel nha đam chứa nhiều nước và các vitamin giúp da ẩm mịn, giảm triệu chứng kích ứng hiệu quả. Khi bị dị ứng, bạn hãy thoa gel nha đam lên da, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch.

Những cách trị mụn dị ứng trên mặt trên đây rất lành tính. Các bạn nên áp dụng khoảng 3 lần/tuần để cảm nhận hiệu quả mang lại.

Sử dụng thuốc/kem trị mụn dị ứng da mặt

Cách cách trị mụn dị ứng hiệu quả nhanh khác là bạn có thể sử dụng các loại kem bôi hoặc thuốc uống chữa dị ứng đặc trị. Một số nhóm thuốc trị mụn dị ứng da mặt như:

  • Các loại thuốc bôi chống nhiễm khuẩn: Có tác dụng ức chế vi khuẩn gây bệnh, giảm nhanh các triệu chứng mẩn ngứa.
  • Thuốc bôi dị ứng da mặt Corticoid: Có khả năng chống viêm, chống lại sự hạn chế tăng sinh collagen tự nhiên.
  • Thuốc uống kháng histamin: Có khả năng điều trị các triệu chứng dị ứng da mặt do mọi nguyên nhân.

Sử dụng thuốc tây điều trị mụn dị ứng mang lại hiệu quả cao

Sử dụng thuốc tây điều trị mụn dị ứng mang lại hiệu quả cao

Các bạn lưu ý, thuốc tây trị mụn dị ứng có hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, thuốc có thể gây một số tác dụng phụ không tốt. Do vậy, các bạn không nên tự ý sử dụng thuốc nếu không được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

Cách phòng tránh và hỗ trợ điều trị mụn dị ứng

Mụn dị ứng sau khi điều trị vẫn có thể tái phát trở lại. Do vậy để hỗ trợ điều trị bệnh dứt điểm và phòng tránh mụn dị ứng, các bạn hãy áp dụng các cách sau đây:

Tránh xa các nguyên nhân gây dị ứng: Khi phát hiện có triệu chứng bị dị ứng nổi mụn ngứa, các bạn cần phải xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và tránh xa chúng để hạn chế sự tổn thương nghiêm trọng hơn.

+ Tăng cường uống nước: Bạn nên uống nhiều nước để giúp tăng khả năng đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, đẩy mạnh hoạt động hydrat hóa để giảm nghiêm trọng của dị ứng.

+ Rửa mặt bằng nước muối sinh lý: Khi bị mụn dị ứng da mặt, thay vì dùng sữa rửa mặt bạn hãy sử dụng nước một sinh lý để vệ sinh da mặt mỗi ngày 2 lần để hỗ trợ trị bệnh.

+ Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Khi bị dị ứng, làn da rất yếu và dễ bị tổn thương nghiêm trọng nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do vậy bạn cần bảo vệ da thật kỹ.

+ Mụn dị ứng có nên nặn không? Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy da mặt ngứa ngáy khó chịu. Nhưng bạn cũng đừng nên cọ xát mạnh hay nặn mụn vì điều này sẽ làm vết thương loét, lan rộng ra.

+ Chế độ ăn: Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng. Tăng cường ăn rau, củ, quả để cung cấp nước và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó cần giảm đường, thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng,…

Như vậy để thấy rằng, mụn dị ứng do nhiều nguyên nhân gây ra. Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc xác định rõ tác nhân dẫn tới dị ứng từ đó có các phòng ngừa và điều trị mụn dị ứng kịp thời, mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo