Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Mụn đầu trắng là một trong những loại mụn phổ biến thường xuất hiện ở bên mặt da khiến làn da sần sùi, kém sắc. Mụn đầu trắng có mủ rất dễ bùng phát nếu gặp điều kiện thuận lợi, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn và điều trị dứt điểm giúp lấy lại làn da láng mịn, đều màu mà không để lại thâm sẹo.

Mụn đầu trắng là gì?

Mụn đầu trắng là loại mụn trứng cá nằm dưới bề mặt lỗ chân lông và có nhân trắng, cứng. Khác với những mụn kháng, mụn đầu trắng không gây sưng đỏ, đau rát. Mụn có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng không phân biệt nam nữ, thậm chí trẻ sơ sinh cũng bị nổi mụn đầu trắng. Tuy nhiên mụn phổ biến nhất ở lứa tuổi 14 – 30 tuổi.

Hình ảnh mụn đầu trắng

Hình ảnh mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Đặc biệt mụn mọc nhiều ở những vùng da tiết nhiều bã nhờn như:

  • Mụn đầu trắng ở má
  • Nổi mụn đầu trắng quanh miệng
  • Mụn đầu trắng ở cằm
  • Mụn đầu trắng ở mũi
  • Mụn đầu trắng ở trán

Nguyên nhân ra mụn đầu trắng dưới da

Xác định rõ nguyên nhân gây mụn đầu trắng là gì là điều quan trọng để giúp các bạn biết cách phòng tránh, ngăn ngừa tình trạng mụn trắng bùng phát làm mất thẩm mỹ. Theo các chuyên gia da liễu, tác nhân chính gây ra mụn do nhiều yếu tố như:

  • Rối loạn nội tiết

Đây là nguyên nhân bổ biến dẫn tới các loại mụn trong đó có cả mụn đầu trắng. Trong một số giai đoạn như dậy thì, mãn kinh, nguyệt san, thai kỳ,… nội tiết tố trong cơ thể thường bị rối loạn gây kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Lượng bã nhờn tăng dư thừa sẽ gây tắc bít lỗ chân lông, tạo điều kiện để vi khuẩn bùng phát gây ra mụn có đầu trắng.

  • Do vệ sinh da mặt kém

Hàng ngày da mặt chúng ta phải đối diện với nhiều tác nhân gây hại như khói bụi, ánh nắng mặt trời, chất độc hại ở mỹ phẩm, trang điểm,… khiến lỗ chân lông luôn ở tình trạng “khó thở’. Bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo các bạn nên vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần/ngày với sữa rửa mặt chuyên dụng.

Nguyên nhân gây mụn đầu trắng do vệ sinh da kém

Nguyên nhân gây mụn đầu trắng do vệ sinh da kém

Tuy nhiên ở nhiều bạn do thực hiện vệ sinh da mặt không sạch hoặc không đúng cách nên không thể loại bỏ được hết cặn bã, bụi bẩn khiến lỗ chân lông bít tắc dẫn tới mụn hình thành.

  • Yếu tố di truyền

Di truyền cũng là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành mụn trắng. Do vậy hầu hết nếu bố mẹ bị mụn thì khả năng tình trạng mụn của bạn là do ảnh hưởng từ gen di truyền.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây mụn đầu trắng như tác dụng phụ của thuốc, cơ địa, thói quen ăn uống, tâm lý căng thẳng, stress,…

Mụn đầu trắng có tự hết không và có nên nặn không?

TS.BS Trần Ngọc Ánh (bệnh viện Da liễu Tp. Hồ Chí Minh) cho biết mụn đầu trắng có tự hết không sẽ tùy thuộc vào tình trạng và mức độ của mụn nhiều hay ít. Phần lớn, mụn đầu trắng ít thì chúng hoàn toàn có thể tự hết theo thời gian nếu bạn biết cách vệ sinh da sạch sẽ đúng cách. Trường hợp mụn ở mức độ quá nhiều và nặng thì khó có thể tự hết nếu không có sự can thiệp tích cực nào. Thậm chí để lâu, mụn trắng có thể tiến triển lan rộng hoặc chuyển thành mụn trứng cá sẽ khó điều trị hơn.

Còn trong câu hỏi mụn đầu trắng có nên nặn không? Bác sĩ cũng cho biết, bạn không nên tự ý  nặn mụn tại nhà để tránh những hậu quả xấu. Vì nặn mụn có thể khiến vi khuẩn ở tay bám dính vào những nốt mụn và làm lây nhiễm sang những vùng da xung quanh khiến mụn phát triển nghiêm trọng hơn. Ngoài ra điều này còn dễ dẫn tới thâm sẹo sau điều trị mụn.

Nặn mụn trắng có thể gây viêm nhiễm nặng hơn

Nặn mụn trắng có thể gây viêm nhiễm nặng hơn

Việc nặn mụn chỉ nên thực hiện khi mụn đã già và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa để hạn chế tối đa tổn thương da và có liệu pháp phối hợp để giúp đầu mụn lanh lành mà không để lại sẹo thâm.

Cách trị mụn đầu trắng dưới da hiệu quả

Mụn đầu trắng không phải quá khó như bạn nghĩ. Tuy nhiên bạn nên chữa trị mụn đầu trắng nhỏ để đạt hiệu quả tốt nhất. Hiện nay có một số cách điều trị mụn được nhiều người áp dụng như:

  • Mẹo trị mụn đầu trắng hiệu quả tại nhà

Các bạn hoàn toàn có thể áp dụng mẹo chữa mụn dân gian từ nguyên liệu thiên nhiên khi mụn đầu trắng nhỏ li ti ở mức độ nhẹ. Một số cách như:

+ Trị mụn đầu đen bằng lòng trắng trứng gà: Dùng lòng trắng trứng trộn với 2 – 3 giọt chanh rồi thoa lên vùng da bị mụn, để khoảng 20 phút thì rửa sạch.

Sử dụng lòng trắng trứng gà trị mụn đầu trắng hiệu quả

Sử dụng lòng trắng trứng gà trị mụn đầu trắng hiệu quả

+ Trị mụn đầu trắng bằng kem đánh răng: Bạn dùng lượng kem đánh răng vừa phải thoa lên các nốt mụn, để khoảng 15 – 20 rồi vệ sinh da mặt lại với nước sạch.

+ Mẹo trị mụn đầu trắng bằng mật ong: Khi bị mụn đầu trắng ở bất kỳ vị trí nào, bạn hãy thoa mật ong lên để khoảng 20 phút rồi rửa sạch.

Các mẹo dân gian này vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên các bạn lưu cần vệ sinh da sạch sẽ trước và sau khi đắp mặt nạ để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Sử dụng sản phẩm trị mụn đầu trắng tận gốc

Trong trường hợp bị mụn đầu trắng nặng các bạn nên tới bệnh viện da liễu để được thăm khám cụ thể. Lúc này các bác sĩ sẽ dựa vào mức độ nghiêm trọng của mụn mà kê một số loại thuốc/kem trị mụn đầu trắng như:

+ Kem trị mụn đầu trắng chứa Benzoyl peroxide

+ Kem trị mụn đầu trắng chứa axit salicylic

+ Thuốc trị mụn đầu trắng Retinoids.

Sử dụng kem trị mụn đầu trắng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Sử dụng kem trị mụn đầu trắng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Ngoài ra, với trường hợp bị mụn nặng kèm theo những hư tổn tế bào da nghiêm trọng có thể được bác sĩ khuyên người bệnh nên áp dụng cách trị mụn đầu trắng tận gốc bằng công nghệ thẩm mỹ như liệu pháp laser, tiêm steroid để loại bỏ mụn và phục hồi da trắng mịn trở lại.

Cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị mụn

Sử dụng mẹo dân gian, thuốc bôi hay các liệu pháp thẩm mỹ điều trị mụn hiệu quả. Tuy nhiên tình trạng mụn vẫn có thể tái phát trở lại nếu gặp điều kiện thuận lợi. Do vậy, các bạn cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ trị mụn để mang lại tác dụng tốt nhất.

  • Chế độ chăm sóc da

Để da luôn sạch sẽ không để các cặn bã và vi khuẩn tích tụ gây mụn, bạn cần chú ý chế độ chăm sóc da như sau:

+ Bạn nên vệ sinh da mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ để giúp lỗ chân lông thông thoáng.

+ Mỗi tuần tẩy da chết 1 – 2 lần để giúp loại bỏ lớp sừng bám chặt; đồng thời kích thích quá trình tái tạo da mới giúp da sáng mịn, đều màu.

+ Thoa kem dưỡng ẩm là điều rất cần thiết để giúp da ẩm mịn, hạn chế việc da tiết nhiều bã nhờn quá mức.

  • Chế độ ăn uống

Chế độ ăn cũng rất quan trọng vì mọi thực phẩm khi bạn đưa vào cơ thể nó sẽ góp phần quyết định tới sự nghiêm trọng của da.

+ Nếu bạn thường xuyên sử dụng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng,.. sẽ kích thích da tiết nhiều lượng dầu dư thừa gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó hình thành mụn.

+ Ngược lại nếu chế độ ăn uống của bạn khoa học với các thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt,… không chỉ cung cấp cho tế bào da nhiều vitamin có lợi mà còn tăng cường độ ẩm cần thiết, giúp da khỏe mạnh, hạn chế mụn hình thành.

Như vậy để thấy rằng mụn đầu trắng không hề nguy hiểm và hoàn toàn có thể điều trị, phòng tránh. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mụn đầu trắng từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo