Mụn đầu đinh ở mông do đâu và cách điều trị hiệu quả nhất

Mụn đầu đinh ở mông thực sự là nỗi kinh hoàng của nhiều người. Mụn xuất hiện tại vị trí này không chỉ gây ra nhiều cơn đau khó chịu mỗi khi ngồi hay nằm mà còn rất khó điều trị. Tuy nhiên, các bạn không quá lo lắng vì mụn đinh có thể được loại bỏ hoàn toàn mà không gây hại tới sức khỏe nếu áp dụng đúng cách.

Vì sao mụn đầu đinh mọc ở mông?

Mụn đầu đinh hay còn gọi là mụn đinh râu, mụn đinh. Mụn đinh ban đầu có kích thước nhỏ như đầu đinh, màu đỏ gây cảm giác, ngứa, sưng tấy, khó chịu. Sau đó mụn sẽ phát triển qua 3 giai đoạn từ sưng viêm tới hình thành ngòi, mưng mủ,  cuối cùng sẽ vỡ mủ và thoát nhân ra ngoài.

Theo các chuyên gia, mụn đinh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể trong đó phải kể tới vùng da quanh mông. Một số nguyên nhân gây mụn đầu đinh ở mông như:

Lỗ chân lông bị tắc nghẽn

Mụn đầu đinh ở mông do lỗ chân lông tích tụ nhiều cặn bã bẩn

Mụn đầu đinh ở mông do lỗ chân lông tích tụ nhiều cặn bã bẩn

Vùng da ở mông thường kém thông thoáng, lỗ chân lông dễ bị bít tắc bởi mồ hôi, bụi bẩn, vi khuẩn trong thời gian dài gây viêm, hình thành mụn đầu đinh. Nguyên nhân của tình trạng này là do thói quen ngồi nhiều, mặc quần bó hoặc có chất liệu không thông thoáng, vệ sinh kém khiến các bụi bẩn, bã nhờn không được loại bỏ mà tích tụ tại các nang lông rồi hình thành mụn.

Viêm nang lông gây mụn đinh ở chân, mông

Viêm nang lông cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn tới mụn nhọt. Da mông có nhiều lỗ chân lông và khi những nang lông ngày bị kích ứng bởi một tác nhân nào đó như mặc quần áo ẩm ướt sẽ dẫn tới nốt sưng đỏ nhỏ, có đầu mủ kèm theo hiện tượng ngứa, đau.

Áp xe da mông

Chứng áp xe da là tình trạng da bị nhiễm trùng gây tích tụ các vi khuẩn nấm. Nếu bệnh không được xử lý kịp thời có thể dẫn tới hậu quả mọc mụn ở mông gây đau, khó chịu.

Ngoài ra, một số yếu tố khác gây mụn đầu đinh ở mông như rối loạn nội tiết, mặc quần bó sát, thói quen gãi mông, dị ứng thuốc,…. Không giống với mụn khác, mụn đầu đinh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà xử lý không đúng cách có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy, các bạn nên chủ động điều trị và phòng tránh để ngăn ngừa mụn xuất hiện.

Cách trị mụn đầu đinh ở mông hiệu quả

Ngay khi phát hiện bị mụn đầu đinh ở mông, các bạn nên tới bệnh viện da liễu càng sớm càng tốt. Tại đây, người bệnh sẽ được thăm khám cụ thể để xác định loại mụn và mức độ nghiêm trọng để có phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường bác sĩ chuyên khoa sẽ kê cho bạn một số loại thuốc điều trị mụn nhọt như Clindamycin, Erythromycin, Minocycline, Benzoyl peroxide, Sulfonamid,…

Bạn nên sử dụng thuốc trị mụn đầu đinh ở mông theo hương dẫn của bác sĩ

Bạn nên sử dụng thuốc trị mụn đầu đinh ở mông theo hương dẫn của bác sĩ

Ngoài ra, trong dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc trị mụn nhọt đầu đinh được thử nghiệm qua nhiều đời và đánh giá là mang lại hiệu quả tốt. Các bạn có thể tham khảo một số cách như:

Giảm sưng viêm mụn đầu đinh ở mông bằng lá bồ công anh, hoa cúc

Lá bồ công anh và hoa cúc cũng là hai loại thảo dược có nhiều công dụng đặc biệt có thể loại bỏ vi khuẩn, điều trị mụn đầu đinh hiệu quả. Chúng chứa nhiều hoạt chất có khả năng kháng viêm, giảm sưng đau. Để ức chế sự phát triển của mụn đinh, các bạn có thể sử dụng hai nguyên liệu này với tỷ lệ bằng nhau rồi giã nát đắp lên nốt mụn như cách ở trên. Kiên trì áp dụng khoảng 7 ngày liên tiếp để đạt hiệu quả như mong muốn.

Chữa mụn đầu đinh ở mông bằng lá táo ta

Lá táo cũng chứa nhiều dưỡng chất giống quả táo như chất chống oxy hóa, vitamin A, C, canxi, protein,… có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ức chế quá trình lão hóa và làm đẹp da.

Ngoài ra, vị chua mát ở lá táo còn có khả năng giảm đau, chống viêm, khử trùng vết thương rất tốt trong việc điều trị mụn nhọt. Do vậy từ xa xưa tới nay, trong dân gian vẫn lưu truyền bài thuốc chữa mụn đinh từ lá táo và muối trắng.

Lá táo ta có khả năng trị mụn đâu đinh ở mông hiệu quả

Lá táo ta có khả năng trị mụn đâu đinh ở mông hiệu quả

Cách làm như sau: Bạn dùng khoảng 4 – 5 lá táo ta tươi và một nhúm muối nhỏ cho cả hai nguyên liệu vào cối giã nát. Sau đó dùng hỗn hợp này đắp lên nốt mụn để qua đêm. Bạn nên dùng băng gạc để cố định lá táo không bị rơi. Kiên trì áp dụng mỗi ngày, các bạn sẽ thấy mụn nhanh chóng giảm sưng viêm và xẹp xuống nhanh chóng.

Trị mụn đầu đinh bằng lá sen

Lá sen có nhiều công dụng với sức khỏe và làm đẹp; đặc biệt có khả năng điều trị mụn nhọt hiệu quả. Theo nghiên cứu, lá sen chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, kháng viêm do vậy, thường xuyên uống nước sắc lá sen sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố, từ đó giúp tiêu viêm từ bên trong cơ thể.

Ngoài ra có thể sử dụng nước lá sen để vệ sinh da hàng ngày kết hợp lá sen giã nát với cơm nếp đắp lên nốt mụn đinh sẽ giúp điều trị mụn nhanh chóng chỉ sau khoảng 1 tuần.

Điều trị mụn đinh râu ở mông bằng lá me đất

Theo Đông y, lá me đất tính mát, thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả. Lá me còn chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, tiêu viêm do vậy có công dụng tốt trong việc điều trị các loại mụn nhọt như mụn đinh.

Các bạn dùng một nắm lá me đất rửa sạch rồi giã nát, rồi đắp lên nhọt. Các bạn thực hiện cách trị mụn ở mông này mỗi ngày 1 lần, liên tiếp trong nhiều ngày tới khi mụn giảm đi thì thôi.

Dùng lá me giã nát đắp vào mụn đầu đinh ở mông giúp giảm viêm sưng nhanh

Dùng lá me giã nát đắp vào mụn đầu đinh ở mông giúp giảm viêm sưng nhanh

Các cách trị mụn nhọt ở mông bằng mẹo dân gian này rất dễ thực hiện, lành tính. Tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp với mụn nhẹ, mụn chưa mưng mủ. Do vậy nếu bạn bị mụn to, đã có đầu mủ trắng hoặc áp dụng những cách này nhiều ngày nhưng không có hiệu quả tốt thì vẫn nên chủ động tới bệnh viện chuyên khoa chữa trị.

Cách phòng tránh và hỗ trợ điều trị mụn nhọt ở mông

Như đã nói ở trên, mụn đinh xuất hiện do nhiều nguyên nhân và nó rất nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách. Do vậy các bạn cần chủ động phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bằng các cách như:

  • Giữ da sạch sẽ: Các bạn nên vệ sinh da sạch sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ bụi bẩn, bã nhờn tại các nang lông từ đó hạn chế tối đa tình trạng mụn do tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Mặc quần áo thông thoáng: Bạn nên lựa chọn quần áo đúng size và có chất liệu cotton để giữ cho vùng da ở mông luôn được thông thoáng từ đó phòng ngừa và hỗ trợ điều trị mụn nhọt hiệu quả.
  • Không được nặn mụn: Nặn mụn là một thói quen sai lầm của nhiều bạn. Điều này không những không giúp loại bỏ mụn mà còn gây ra tình trạng viêm nặng hơn, mụn phát triển nhanh, ăn sâu và gây tổn thương nặng, nhiễm trùng huyết dẫn tới hiện tượng sốt cao, mệt mỏi,…
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp: Để ngừa mụn hình thành và tăng cường hiệu quả trị mụn đinh, bạn tăng cường ăn đồ mát như trái tươi, rau xanh và hạn chế thực phẩm có thể khiến mụn mưng mủ nhanh hơn như đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng,….

Mụn đinh mọc ở mông tuy không ai thấy được nhưng nó lại gây ra nhiều phiền phức trong sinh hoạt và công việc hàng ngày, đặc biệt với những người thường xuyên phải ngồi lâu một chỗ. Hy vọng, với chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc biết cách phòng ngừa và xử lý kịp thời khi phát hiện có mụn đầu đinh ở mông. Chúc các bạn sức khỏe!

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo