Mụn đầu đinh là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mụn đầu đinh là nỗi lo lắng của nhiều người. Mụn đầu đinh không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ; mà về vấn đề sức khỏe, mụn đinh râu gây ra nhiều đau nhức và khá nguy hiểm. Việc xử lý không đúng cách có thể dẫn tới hậu quả méo miệng nếu mụn xuất hiện ở tam giác trên mặt, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Mụn đầu đinh là gì?

Mụn đầu đinh hay còn gọi với tên mụn đinh râu, mụn đinh, là một loại nhọt độc nguy hiểm. Khi mụn tiến triển lớn có thể lan sang các vùng da xung quanh, khi mụn đầu đinh vỡ ra có thể gây viêm tắc tĩnh mạch bên trong hoặc nhiễm trùng máu.

Hình ảnh mụn đầu đinh

Hình ảnh mụn đầu đinh

Mụn đầu đinh có thể xuất xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, không phân biệt trẻ nhỏ hay người lớn, nam hay nữ và nó thường mọc tại các vị trí như:

  • Mụn đinh râu ở mặt
  • Mụn đinh râu ở môi, mép.
  • Mụn đinh râu ở mũi
  • Mụn đinh ở tay
  • Mụn đầu đinh ở cằm
  • Mụn đầu đinh ở nách
  • Mụn đầu đinh ở trán
  • Mụn đầu đinh ở lưng
  • Mụn đầu đinh ở đầu
  • Mụn đinh râu ở vùng kín

Nguyên nhân gây mụn mụn đầu đinh thường gặp

Theo các chuyên gia da liễu, mụn đầu đinh hình thành là do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

+ Thói quen nặn mụn: Mụn đinh râu có thể hình thành từ việc nặn mụn trứng cá hoặc một loại mụn nào khác không đúng cách gây viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Mụn đầu đinh hình thành do thói quen nặn mụn không đúng cách

Mụn đầu đinh hình thành do thói quen nặn mụn không đúng cách

+ Bị mụn đinh râu do một vết xước: Chẳng may bạn bị một vết xước do lý do nào đó như cạo râu, nhổ râu hay xăm môi nhưng không được xử lý đúng cách dẫn tới tình trạng nhiễm trùng cũng sẽ tạo điều kiện để mụn đầu đinh xuất hiện.

+ Viêm nang lông: Lỗ chân lông bị viêm nặng khiến da tích tụ nhiều bã nhờn, vi khuẩn tấn công mạnh mẽ cũng là nguyên nhân gây ra mụn, trong đó có mụn đầu đinh.

+ Vệ sinh kém: Vệ sinh da không sạch sẽ hoặc không đúng cách khiến lỗ chân không tích tụ nhiều cặn bã, vi khuẩn trong thời gian dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ da bị mụn đinh râu.

Cách nhận biết mụn đinh râu và các giai đoạn phát triển

Để nhận biết sớm các dấu hiệu mụn đinh râu không quá khó. Thông thường thời gian hình thành và phát triển của mụn đầu đinh trong khoảng 8 – 10 ngày với các triệu chứng đặc thù qua từng giai đoạn như sau:

+ Giai đoạn sưng đỏ: Lúc này mụn hình thành chỉ là nốt sưng đỏ, viêm tấy, mụn ẩn ở dưới da và có cảm giác đau, tấy.

+ Giai đoạn thành ngòi: Sau khoảng 1 – 2 ngày, mụn đầu đinh phát triển, mụn nổi lên bề mặt da có mủ trắng và ngòi đen ở đầu kèm theo hiện tượng nóng, viêm, sưng, đau.

+ Giai đoạn thoát mủ: Sau khoảng thời gian ngắn, mụn bắt đầu bước vào thời kỳ vỡ mủ, thoát ngòi và tự xẹp xuống. Lúc này nếu không được xử đúng cách thì khả năng để lại sẹo rất cao.

Bị mụn đinh râu có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, mụn đầu đinh là một loại mụn nhọt nguy hiểm tới sức khỏe. Ban đầu nó chỉ mang lại cảm giác sưng đau, nhức khó chịu. Tuy nhiên, càng về sau, mụn đinh râu  phát triển lớn hình thành ngòi và mủ sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến người bệnh mệt mỏi, sốt cao li bì kèm theo hiện tượng rét run, buồn nôn, khó ăn khó ngủ.

Mụn đinh nếu không được xử lý kịp thời ngày ngày càng nghiêm trọng thậm ăn sâu và lây nhiễm, tác động tới tĩnh mạch gây nhiễm trùng huyết, viêm tắc tĩnh mạch trong não, đe dọa tới tính mạng.

Mụn đinh râu không xử lý đúng cách sẽ nguy hiểm tới sức khỏe

Mụn đinh râu không xử lý đúng cách sẽ nguy hiểm tới sức khỏe

Ngoài ra, nặn mụn đinh râu bị méo mồm. Mụn đinh thường xuất hiện ở các vị trí quanh miệng, mép, mũi, chân râu. Thói quen nặn mụn sai cách có thể khiến mụn ngày càng nhiễm trùng, thậm chí tác động tới dây thần kinh và cơ quan trung ương dẫn tới hiện tượng méo miệng. Do vậy, các bạn không nên tự ý nặn mụn, thay vì thế nên lựa chọn phương pháp điều trị an toàn, dứt điểm.

Cách trị mụn đầu đinh hiệu quả nhất hiện nay

Mụn đầu đinh càng lớn thì càng nguy hiểm. Do vậy, các bạn nên chủ động điều trị mụn đinh râu càng sớm càng tốt để hiệu quả tốt nhất và hạn chế những tổn thương, để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Vậy bị mụn đầu đinh phải làm sao? Dưới đây là một số cách xử lý mụn đầu đinh được nhiều người áp dụng nhất hiện nay:

Cách trị mụn đầu đinh dân gian tại nhà

Nếu mụn đầu đinh mới ở giai đoạn hình thành là những nốt nhọt đỏ chưa có mủ, bạn nên vệ sinh da mặt sạch sẽ; đồng thời có thể áp dụng một số mẹo chữa mụn đinh râu ở cằm, miệng và các vị trí khác như:

+ Cách trị mụn đinh râu bằng cây mã đề và lá dâu: Mẹo dân gian này cũng rất dễ áp dụng. Bạn lấy hai loại lá này với lượng bằng nhau, mang rửa sạch, cho vào cối giã nát rồi đắp hỗn hợp lên nốt mụn. Bạn nên thực hiện cách này mỗi ngày một lần để chữa mụn đinh râu tốt nhất.

Lá dâu kết hợp mã đề giúp điều trị mụn đầu đinh hiệu quả

Lá dâu kết hợp mã đề giúp điều trị mụn đầu đinh hiệu quả

+ Chữa mụn đầu đinh bằng củ ráy và bột nghệ: Các hoạt chất trong ráy tươi và nghệ không chỉ giúp kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn mà còn giúp làm dịu sưng đau hiệu quả. Để ức chế mụn đinh râu sưng to bạn hãy lấy của ráy tươi và nghệ mang rửa sạch, gọt bỏ vỏ, giã nát, cho vào nồi nấu nhừ. Sau đó thêm 2 – 3 thìa mật ong vào trộn đều. Khi hỗn hợp nguội thì thoa lên giấy, dán vào nốt mụn. Mỗi tuần, bạn làm cao dán mụn đầu đinh này 2 – 3 lần để cảm nhận hiệu quả mang lại.

Cách trị mụn đinh râu tại nhà này khá đơn giản. Tuy nhiên nó chỉ phù hợp với những nốt mụn nhọt, nhỏ, mới hình thành. Trong trường hợp bạn bị mụn đầu đinh nặng thì cần lựa chọn phương pháp mạnh hơn.

Điều trị mụn đầu đinh bằng tây y

Trong trường hợp mụn đinh râu đã phát triển lớn, mưng mủ, các bạn không nên tự xử lý mụn đầu đinh tại nhà mà hãy chủ động tới bệnh viện để thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, sau khi kiểm tra và xác định mức độ của mụn, bác sĩ sẽ kê đơn một số thuốc thuốc uống và thuốc bôi trị mụn đinh râu để giúp tiêu mủ, giảm sưng viêm.

Một số loại thuốc bôi trị mụn nhọt đầu đinh như: Thuốc Clindamycin, Erythromycin, Benzoyl peroxide, Dapsone,…

Mụn đầu đinh uống thuốc gì? Một số thuốc trị toàn thân có thể được bác sĩ kê đơn như: Tetracyclin, Minocyclin, Clindamycin, Sulfonamid,…

Trường hợp mụn nặng sẽ được bác sĩ kê thuốc tây y

Trường hợp mụn nặng sẽ được bác sĩ kê thuốc tây y

Mụn đinh râu uống kháng sinh hoặc bôi ngoài da thường mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, các bạn không nên tự ý mua thuốc và sử dụng để tránh khiến tình trạng mụn nguy hiểm hơn.

Lời khuyên của bác sĩ với người bị mụn đinh râu

Mụn đinh râu nhiều khi khiến bạn rất khó chịu, tuy nhiên để đảm bảo mụn không tiến triển nặng hơn hoặc cản trở quá trình điều trị, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Tuyệt đối không được nặn mụn hay sờ tay lên mụn để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn.

+ Không chườm hoặc xát đá lạnh lên nốt mụn vì có thể khiến mụn phát triển nhanh hơn.

+ Cần vệ sinh da sạch sẽ để giúp hạn chế vi khuẩn bám – nguyên nhân gây mụn đinh.

+ Tăng cường chế độ ăn dinh dưỡng, uống nhiều nước để tăng cường sức đề kháng.

Như vậy có thể thấy rằng, mụn đinh râu là những loại mụn nhọt nguy hiểm nhất. Do đó, các bạn cần chủ động chăm sóc vệ sinh da sạch sẽ để phòng ngừa và ngay khi phát hiện mụn đầu đinh bạn nên tới bệnh viện để thăm khám cụ thể từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Chúc các bạn sức khỏe!

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo