Mụn cám ở cằm và những cách điều trị hiệu quả từ những nguyên liệu sẵn có

Mụn cám ở cằm cũng là một trong những dạng mụn khiến nhiều người phải đau đầu bởi không chỉ khiến da bạn bị sần sùi, thô ráp mà còn làm lỗ chân lông to hơn. Chưa kể, mụn cám cũng không dễ điều trị nên càng làm cho những ai mắc phải cảm thấy mất tự tin.

Nguyên nhân hình thành mụn cám ở cằm

Mụn cám chính là những nốt mụn nhỏ li ti có màu trắng hoặc màu đen. Đây là loại trứng cá nhẹ nhất hình thành do sự tắc nghẽn bã nhờn trong lỗ chân lông. Nam hay nữ giới đều có thể bị mụn cám tấn công, nhưng độ tuổi dậy thì, những người có da dầu, sống trong môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi thì dễ bị mụn hơn.

Mụn cám ở cằm và ở mũi là 2 khu vực xuất hiện nhiều nhất. Với khu vực cằm lý do mụn cám dễ xuất hiện đó là:

  • Cằm là vùng da tập trung nhiều tuyến bã nhờn, nếu vệ sinh không đúng cách, sạch sẽ thì rất dễ bị bít tắc, hình thành mụn cám.
  • Thay đổi nội tiết tố khi đến tuổi dậy thì, mang thai, mãn kinh… sẽ làm cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, gây tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Mụn cám ở cằm cũng xuất hiện nếu bạn thường xuyên có thói quen sờ, tì cằm, vuốt mặt. Vi khuẩn từ bàn tay có thể xâm nhập và gây viêm. Điều này không chỉ khiến mụn cám mà các loại mụn khác có thể hình thành.
  • Trang điểm thường xuyên nhưng không tẩy trang sạch sẽ khiến cho da của bạn bị bí bách, lỗ chân lông dẫn đến mụn cám.

Cằm là vùng da tập trung nhiều bã nhờn nên dễ bị mụn cám

Cằm là vùng da tập trung nhiều bã nhờn nên dễ bị mụn cám

Và bạn nên lưu ý rằng, nếu bị mụn cám dưới cằm thì không nên nặn. Vì nặn chỉ loại bỏ được một phần nhân mụn chứ không khiến mụn biến mất hoàn toàn. Mặt khác, nặn mụn sẽ làm cho lỗ chân lông to hơn, gây đau, trầy xước, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Thay vào đó bạn cần tìm những cách trị mụn cám ở cằm hiệu quả và an toàn hơn.

Những cách trị mụn cám dưới cằm hiệu quả

Nếu không được nặn thì làm sao để loại bỏ những nốt mụn cám “kém duyên” này? Đừng lo lắng bởi bạn có thể áp dụng những phương pháp thiên nhiên dưới đây để khắc phục.

1. Trị mụn cám ở cằm bằng mật ong

Đối với các cô nàng thì mật ong chẳng còn xa lạ gì bởi công dụng làm đẹp vô cùng, đặc biệt là rất tốt cho da mụn, trong đó có mụn cám ở cằm.

Thành phần nổi bật trong mật ong là vitamin E cùng nhiều loại axit amin tự nhiên có khả năng kháng khuẩn, làm mềm da. Với những ai đang gặp phải tình trạng mụn cám dưới cằm kem theo da bong tróc, khô ráp thì đây là biện pháp lý tưởng.

Cách 1: Dùng mật ong nguyên chất

  • Bạn sẽ chuẩn bị 3 thìa cà phê mật ong, bạn có thể thay bằng mật ong rừng.
  • Làm sạch vùng da dưới cằm, thoa mật ong lên da và giữ trong 20 phúy kết hợp massage để làm mềm nhân mụn.
  • Cuối cùng rửa lại bằng nước mát. Thực hiện 3-4 lần/ tuần để có được hiệu quả.

Cách 2: Mật ong và giấm táo

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê giấm táo, 2 thìa mật ong. Sau đó trộn chung các nguyên liệu này với nhau.
  • Rửa sạch da mặt rồi thoa hỗn hợp này lên vùng da dưới cằm, thư giãn trong 15 phút và rửa mặt sạch với nước mát.
  • Bạn nên thực hiện cách này 2 lần/ tuần vì dùng nhiều tính axit trong giấm táo sẽ gây hại cho da.

Trị mụn cám bằng mật ong và giấm táo

Trị mụn cám bằng mật ong và giấm táo

2. Trị mụn cám ở cằm bằng trà xanh

Trà xanh có chứa hoạt chất EGCG và đã được khoa học chứng minh có tác dụng chống lão hóa da và kháng khuẩn cực mạnh. Nhờ vậy, sẽ ngăn ngừa sự tấn công, xâm nhập của vi khuẩn gây mụn cám ở cằm, đồng thời làm mờ vết thâm nám giúp da sạch mụn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá trà xanh rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Vò sơ lá chè xanh sau đó hãm với nước sôi. Bạn sẽ ủ trà trong 15 phút để những dưỡng chất trong chè xanh tiết ra ngoài. Khi nước chuyển sang màu vàng, đợi nước ấm ấm bạn lấy rửa mặt mỗi ngày 2 lần vào sáng – tối.

Hoặc bạn cũng có thể kết hợp bột trà xanh với sữa tươi để trị mụn cám dưới cằm bằng cách: Trộn 3 thìa bột trà xanh với 3 thìa sữa tươi không đường. Sau đó rửa sạch mặt bôi hỗn hợp này lên vùng cằm, thư giãn cho đến khi mặt nạ khô thì rửa sạch với nước mát. Thực hiện 3 lần/ tuần để có được hiệu quả.

Những lưu ý quam trọng khi bị mụn cám ở cằm

Mụn cám có thể gặp ở nhiều lứa tuổi và chúng khiến bạn mất tự tin khi đứng trước người đối diện. Chính vì vậy, bạn cần có cách phòng cũng như chăm sóc da tốt để hỗ trợ điều trị mụn cũng như giúp mụn không tái phát.

  • Vệ sinh da mặt mỗi ngày, tẩy tế bào chết thường xuyên, việc này sẽ hạn chế được sự tích tụ chất bẩn, bã nhờn tích tụ trên da mặt và lỗ chân lông, hạn chế nguyên nhân gây mụn.
  • Tẩy trang thật kỹ nếu có trang điểm.

Tẩy trang cẩn thận nếu trang điểm để ngừa mụn cám

Tẩy trang cẩn thận nếu trang điểm để ngừa mụn cám

  • Nếu bạn đang gặp vấn đề về tâm lý, căng thẳng thì hãy điều chỉnh lại. Đừng để căng thẳng, stress ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của mình.
  • Chế độ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, chất kích thích cũng tạo điều kiện cho mụn cám ở cằm hình thành, thậm chí là các mụn trứng cá khác.
  • Khi áp dụng các cách trị mụn bạn nên kiên trì, nhất là những mẹo trị mụn cám ở cằm từ nguyên liệu thiên nhiên.
  • Hãy đến gặp bác sĩ da liễu nếu như tình trạng mụn cám không cải thiện. Thông qua thăm khám cẩn thận bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn cách điều trị phù hợp và tốt nhất.

Mụn cám ở cằm không nguy hiểm, chúng lành tính nhưng về mặt thẩm mĩ lại làm cho những ai mắc phải thiếu tự tin, thậm chí là khó chịu. Chính vì vậy đừng đợi khi chúng xuất hiện mới tá hỏa đi tìm cách tiêu diệt mà hãy phòng tránh bằng cách chăm sóc da đúng cách, xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và hợp lý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo