Mụn cám là gì và những cách điều trị mụn cám hiệu quả nhất

Mụn cám cũng là một dạng mụn trứng cá mà ai cũng có thể gặp phải, không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Mụn cám tuy không gây quá nhiều khó chịu nhưng chúng cũng rất khó điều trị dứt điểm nếu không áp dụng đúng cách.

Mụn cám là gì?

Mụn cám là những nốt mụn nhỏ li ti thường có màu trắng hoặc màu đen. Đây được xem là dạng mụn mức độ nhẹ nhất trong mụn trứng cá, kích thước của chúng chỉ bằng đầu kim nằm gọn trong các lỗ chân lông.

Mụn thường xuất hiện ở những khu vực da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh điển hình như: Cằm, mũi, má, trán, lưng, đôi khi lan xuống cổ và ngực, cánh tay.

Nếu chú ý quan sát thì bạn sẽ nhận thấy rằng chúng ít khi xuất hiện đơn lẻ mà tập trung thành từng vùng với số lượng nhiều mụn cám nhỏ li ti.

Mụn cám là những nốt mụn nhỏ li ti có màu trắng hoặc màu đen

Mụn cám là những nốt mụn nhỏ li ti có màu trắng hoặc màu đen

Do là mức độ nhẹ nhất của mụn trứng cá nên loại mụn này không gây nguy hiểm nhưng nếu chúng xuất hiện nhiều và dai dẳng trên khuôn mặt bạn sẽ khiến da trở nên sần sùi, kém mịn và mất thẩm mĩ.

Đặc biệt, mụn cám không gây đau đớn nhưng lại dai dẳng, khó khăn để trị dứt điểm và khả năng lây lan nhanh nếu bạn không chăm sóc da cẩn thận tạo điều kiện cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh.

Nguyên nhân hình thành mụn cám

Để có được cách trị mụn cám hiệu quả thì bạn cần hiểu rõ nguyên nhân hình thành là gì. Và theo các chuyên gia, những nguyên nhân phổ biến gây ra loại mụn này đó là:

  • Do di truyền, nếu trong gia đình bạn có bố mẹ từng bị mụn cám thì bạn sẽ có nguy cơ mắc phải cao hơn.
  • Thay đổi hormone trong cơ thể do: Đến tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, đang mang thai, thời kỳ mãn kinh… khiến nội tiết tố trong cơ thể mất cân bằng kích thích hoạt động tuyến bã nhờn và gây mụn.
  • Bề mặt da chứa nhiều vi khuẩn là nguyên nhân chính gây mụn cám đầu đen và các loại mụn khác.
  • Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài cũng có thể dẫn đến sự thay đổi của nội tiết tố, hormone trong cơ thể, theo đó làm tăng hoạt động tiết bã nhờn trên da, gây mụn.
  • Thường xuyên ăn những thực phẩm cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, hoặc uống các đồ uống kích thích như cà phê, bia, rượu… cũng làm tăng nguy cơ bị mụn cám.
  • Lạm dụng mĩ phẩm hay dùng mĩ phẩm không phù hợp, kém chất lượng sẽ gây ra những tác động xấu đến da như làm da yếu đi khiến vi khuẩn tấn công, hoặc bị dị ứng, nổi mụn.
  • Ngoài ra, các nguyên nhân khác như: Thức khuya, thiếu ngủ, môi trường ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với máy tính… cũng là những yếu tố khiến mụn cám xuất hiện.

Lạm dụng mĩ phẩm là một nguyên nhân hình thành mụn cám

Lạm dụng mĩ phẩm là một nguyên nhân hình thành mụn cám

Những cách trị mụn cám hiệu quả hiện nay

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, mụn cám là mức độ nhẹ nhất trong các dạng mụn trứng cá. Thế nhưng, chúng lại không dễ đối phó như ta nghĩ. Đặc biệt là những ai có thói quen nặn mụn không đúng cách lại càng khiến chúng xuất hiện nhiều hơn.

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu những cách trị mụn cám ở má, mụn cám ở cằm… hiệu quả và đảm bảo để sớm loại bỏ chúng khỏi gương mặt, lấy lại sự tự tin.

Để trị mụn cám bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau, từ mẹo dân gian, nguyên liệu thiên nhiên cho đến các sản phẩm đặc trị mụn như miếng lột mụn hay điều trị bằng sự can thiệp của phương pháp hiện đại.

1. Trị mụn cám bằng nguyên liệu thiên nhiên

Không quá khó để bạn trị mụn đầu đen hay mụn cám với các nguyên liệu thiên nhiên bởi chúng rất dễ kiếm và thực hiện đơn giản. Cụ thể:

#Trị mụn bằng cám gạo

Cám gạo là một nguyên liệu rất tốt để chăm sóc da, trong cám gạo có chứa glucid, lipid, protein, các loại vitamin B như B1, B2, B6, vitamin E cùng các khoáng chất tốt cho da, đặc biệt là da mụn.

Mặt khác, do có tính hấp thu dầu cao nên sẽ giúp loại bỏ bã nhờn trên da, se khít lỗ chân lông và loại bỏ bụi bẩn cùng các vi khuẩn. Đồng thời còn giúp da bạn trở nên sáng khỏe và hồng hào.

Để trị mụn cám bằng cám gạo bạn có thể dùng các công thức như: Cám gạo + rau diếp cá, cám gạo + sữa chua, cám gạo và nghệ…

Ví dụ: Công thức trị mụn bằng cáo gạo và rau diếp cá

  • Chuẩn bị 3 thìa cám gạo và 20 gam rau diếp cá.
  • Rau diếp cá bạn rửa sạch, xay lấy nước, sau đó trộn với cám gạo để có được hỗn hợp sệt sệt.
  • Rửa mặt bằng nước rồi thoa hỗn hợp này lên da, thư giãn 15 – 20 phút và rửa sạch với nước mát.
  • Thực hiện 2-3 lần/ tuần để có được hiệu quả.

Trị mụn cám hiệu quả bằng cám gạo và diếp cá

Trị mụn cám hiệu quả bằng cám gạo và diếp cá

#Lột mụn cám bằng trứng gà

Trứng gà đặc biệt là lòng trắng trứng gà là một cách giúp lột mụn ở mũi, cằm và trán hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Tách lòng trắng trứng gà vào một cái bát sạch, sau đó trộn cùng vài giọt nước cốt chanh.
  • Rửa mặt sạch và thoa hỗn hợp này lên da mặt, nhất là vùng da bị mụn cám, đầu đen, rồi dùng mặt giấy đắp lên phía trên.
  • Thư giãn trong 20 phút cho đến khi hỗn hợp này khô. Nhẹ nhàng bóc lớp mặt nạ giấy này ra khỏi da, sau đó rửa sạch với nước mát.

Bên cạnh cách này nhiều chị em đã mách nhỏ nhau mẹo loại bỏ mụn cám bằng trứng gà luộc. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng.

#Trị mụn cám bằng mật ong

Không chỉ được biết đến là nguyên liệu trị mụn đầu đen hiệu quả mà mật ong còn được sử dụng để diệt mụn cám khó nhằn. Bên cạnh đó với nhiều loại vitamin nên mật ong giúp dưỡng ẩm cho da hiệu quả.

Có nhiều cách để trị mụn bằng mật ong như: Sử dụng kết hợp mật ong và quế, mật ong và bột yến mạch, mật ong và bơ, mật ong chanh hay trị mụn bằng sữa chua mật ong.

Ví dụ với cách điều trị mụn cám bằng mật ong và chanh bạn làm như sau:

  • Chuẩn bị 1 nửa quả chanh và 1 thìa cà phê mật ong.
  • Cho 1 thìa mật ong trộn cùng 5 giọt nhước cốt chanh.
  • Rửa mặt sạch rồi thoa đều hỗn hợp này lên da, thư giãn trong 20 phút sau đó rửa sạch với nước mát.
  • Mỗi tuần thực hiện 2-3 lần để tránh khô, bào mòn da do chanh có tính acid.

Ngoài 3 nguyên liệu này thì còn rất nhiều nguyên liệu khác giúp bạn trị mụn cám an toàn và hiệu quả, như:

  • Trị mụn cám bằng baking soda;
  • Trị mụn cám bằng nha đam;
  • Trị mụn cám bằng mướp đắng;
  • Trị mụn cám bằng đu đủ xanh.

2. Khắc phục mụn cám nhanh chóng bằng sản phẩm đặc trị

Các sản phẩm đặc trị mụn như kem/ thuốc/ ủ mụn hoặc miếng dán lột mụn cũng là lựa chọn của nhiều người khi mắc những vấn đề về mụn.

Trị mụn cám bằng các sản phẩm đặc trị

Trị mụn cám bằng các sản phẩm đặc trị

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm để bạn lựa chọn, tuy nhiên nếu muốn có được loại phù hợp với mình bạn cần tham khảo các chuyên gia da liễu. Đồng thời nhận được những tư vấn hữu ích giúp việc điều trị trở nên hiệu quả hơn. Bạn có thể lưu ý những sản phẩm trị mụn cám sau:

#Kem trị mụn cám:

Hầu hết các sản phẩm này có thành phần và nguồn gốc thiên nhiên, vừa giảm mụn cám vừa dưỡng da giúp da thêm khỏe mạnh, trắng hồng như: Kem trị mụn cám Theo body shop tea tree oil, kem trị mụn Ciracle red spot cream, kem Decumar…

#Sử dụng máy hút mụn cám:

Đây là sản phẩm thay thế cho các cách trị mụn thông thường, đơn giản, thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi. Không chỉ giúp hút mụn cám máy này còn hút mụn đầu đen và một số loại mụn khác.

Những loại máy hút mụn cám bạn có thể tham khảo như: Panasonic EH2513P sạc điện; máy hút mụn cầm tay mini pin sạch D-8001; máy hút mụn cao cấp JB-8620; máy hút mụn cầm tay mini cao cấp KINPOL K-001-Korea…

3. Trị mụn cám tận gốc bằng phương pháp hiện đại

Một phương pháp giúp bạn điều trị được những đốm mụn cám cứng đầu lâu năm đó là áp dụng các công nghệ hiện đại. Để được điều trị bạn cần đến các trung tâm thẩm mĩ, bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để được thăm khám, xác định tình trạng da để đưa ra phương pháp phù hợp nhất.

Thông thường trị mụn cám bằng phương pháp hiện đại các bác sĩ sẽ áp dụng các công nghệ như:

  • Công nghệ ánh sáng xanh – Blue Light: Sử dụng bước sóng ánh sáng phù hợp, chiếu trực tiếp vào vùng da bị mụn, phá vỡ cồi mụn để lấy nhân mụn ra khỏe da mặt, đồng thời loại bỏ vi khuẩn, chất bẩn được tích tụ trong nang lông.
  • Trị mụn cám bằng ánh sáng sinh học: Công nghệ sinh học sẽ được kết hợp với ánh sáng Plasma giúp tiêu diệt mụn cám nhanh chóng.
  • Trị mụn bằng công nghệ Oxy-led…

Công nghệ Oxy-Led trị mụn cám tận gốc

Công nghệ Oxy-Led trị mụn cám tận gốc 

Cách phòng và ngăn ngừa mụn cám

Mụn cám hoàn toàn có thể phòng ngừa được, bởi các nguyên nhân đều xuất phát từ những yếu tố thường ngày. Nếu bạn khắc phục được thì mụn cám sẽ khó có cơ hội xuất hiện trên gương mặt bạn.

Chính vì vậy, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây để ngăn ngừa mụn cám nói riêng và mụn trứng cá nói chung hình thành.

  • Vệ sinh da mặt 2 lần mỗi ngày, tẩy da chết 1 lần/ tuần, không nên tẩy quá nhiều lần sẽ khiến bào mòn da.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, nên ăn thanh nhạt bằng cách bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế uống rượu bia, đồ dầu mỡ, cay nóng…
  • Đi ngủ trước 23 giờ, không thức khuya, ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày.
  • Không lạm dụng các loại mỹ phẩm, bên cạnh đó là lựa chọn mĩ phẩm chất lượng để bảo vệ làn da khi vi khuẩn.
  • Vệ sinh môi trường sống, làm việc của mình sạch sẽ, thường xuyên giặt chăn ga, gối 1 lần/ tuần.
  • Ngoài ra, trong quá trình điều trị bạn không nên nặn mụn, cũng không được sử dụng nhiều phương pháp cùng lúc vì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng dị ứng, nhờn, viêm nhiễm.

Như vậy, trên đây là những thông tin về mụn cám mà bạn nên lưu ý để phòng tránh cũng như điều trị hiệu quả. Mụn cám hay bất cứ mụn nào dù mức độ nặng hay nhẹ đều ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mĩ. Chính vì vậy, hãy chủ động chăm sóc làn da của mình để có được làn da sáng khỏe và sạch mụn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo