Mụn bã đậu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mụn bã đậu trên mặt hay bất kỳ vị trí nào trên cơ thể cũng đều khiến người bệnh cảm thấy lo lắng. Mặc dù đây chỉ là một loại u lành tính, không gây hại sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ. Nhưng ở một số trường hợp, theo thời gian, những u mụn này sẽ tô lên tạo cảm giác nằng nặng trên da rồi ra gây viêm nhiễm , hoại tử, mưng mủ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Mụn bã đậu là gì?

Mụn bã đậu – một dạng u lành tính không tiến triển thành ác tính. Mụn u bã đậu được cấu tạo bởi lớp vỏ bọc bên ngoài, bên trong là một lớp có chất bã mềm màu đục hoặc nhạt. Theo nghiên cứu khoa học, chất mềm này có bản chất là chất sừng, á sừng và được tạo ra từ mảng trong của vỏ năng.

Vị trí thường xuất hiện mụn bã đậu?

Mụn bã đậu có thể xuất hiện ở nhiều vị trí

Mụn bã đậu có thể xuất hiện ở nhiều vị trí

Mụn bã đậu dưới da thường ở những vùng da tiết nhiều mồ hôi như:

  • Mụn bã đậu ở mặt.
  • Mụn bã đậu ở tai.
  • Mụn bã đậu ở lưng.
  • Mụn bã đậu ở mông.
  • Mụn bã đậu ở vùng kín.

U bã đậu có nguy hiểm không?

Vì u bã đậu là u lành tính nên thường không gây nguy hiểm tới sức khỏe. Tuy nhiên, ở một số trường hợp mụn bã đậu phát triển lớn rồi vỡ ra sẽ gây hậu quả như viêm nhiễm da, nung mủ, đau nhức. Bệnh cạnh đó, nếu u bã đậu xuất hiện trên những vị trí dễ thấy như mặt, cổ, tay,…

Đây cũng chính là lý do tại sao các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh nên điều trị khối u ngay từ khi còn nhỏ để ngăn ngừa những hậu quả nguy hiểm. Đây là giai đoạn điều trị bệnh đơn giản nhất, khả năng phục hồi nhanh, ít để lại sẹo mà chi phí cũng không cao.

Nguyên nhân gây u bã đậu thường gặp

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân gây u bã đậu chính là do quá trình hoạt động các tuyến bã nhờn ở lỗ chân lông kém dẫn tới tình trạng không thể đào thải chất thải, bụi bẩn, ra ngoài được mà tích tụ lâu ngày, bít lỗ chân lông rồi hình thành cục u bã đậu.

Ngoài ra ở một số đối tượng, u bã đậu xuất hiện tại hốc amidan là do hậu quả của việc thức ăn rơi tại các hốc kết hợp với sự lắng đọng canxi và vi khuẩn bên ngoài xâm nhập, gây hại dẫn tới viêm nhiễm cục bộ, hình thành u bã.

Dấu hiệu nhận biết mụn bã đậu sớm nhất

Mụn bã đậu khác với các mụn thông thường khác và rất dễ để nhận biết. Một số dấu hiệu đặc trưng của u bã đậu như:

+ Mụn bã đậu có hình dạng giống với mụn bọc, nốt mụn to mỏng nổi lên trên bề mặt da, khi sờ vào sẽ thấy mụn mềm, không có cảm giác đau rát, ngứa,…

Mụn bã đậu phát triển to sẽ gây đau, thậm chí hoại tử

Mụn bã đậu phát triển to sẽ gây đau, thậm chí hoại tử

+ U bã đậu xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể đặc biệt là vùng da có nhiều mồ hôi như mặt, lưng, nách,…

+ Khi rạch mụn ra bạn sẽ thấy bên trong mụn có chất mềm màu vàng nhạt hoặc trắng như bã đậu.

+ U con nhỏ thường không gây đau hay khó chịu, nhưng khi phát triển to lên sẽ chèn vào tổ chức dây thần kinh dẫn tới đau nhức, viêm nhiễm, dần dần hoại tử. Càng để lâu thì khả năng điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Cách trị mụn bã đậu hiệu quả nhất hiện nay

Mụn bã đậu không gây đau nhưng lại khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và nặn bỏ chúng. Đây là phương phương trị mụn hoàn toàn sai lầm. Điều này không những không loại bỏ mụn bã đậu hoàn toàn mà còn dẫn tới hậu quả viêm loét, lây nhiễm vi khuẩn sang vùng da xung quanh, để lại sẹo rỗ gây mất thẩm mỹ.

Ngay khi phát hiện có dấu hiệu u bã đậu, các bạn nên chủ động tới cơ sở y tế để thăm khám để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị mụn ủ bã đậu bằng Đông y

Đông y là phương pháp điều trị bệnh được nhiều người áp dụng vì nó có ưu điểm nguyên liệu gồm nhiều thảo dược tự nhiên nên lành tính, chi phí thấp. Thầy thuốc sẽ sử dụng những vị thuốc có khả năng làm tan khối u, từ đó loại bỏ u. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ phù hợp với những người có mụn bã đậu nhỏ.

Trong trường hợp u bã đậu đã lớn, có nguy cơ vỡ, nhiễm trùng thì cần phải áp dụng cách chữa mạnh hơn như cắt bỏ. Ngoài ra chữa u bã đậu bằng Đông y vẫn có nguy cơ tái phát lại vì thuốc chưa loại bỏ được “tận gốc”

Phẫu thuật điều trị mụn bã đậu

Trường hợp u bã đậu lớn thường được bác sĩ khuyên người bệnh nên cắt bỏ. Đây chỉ là tiểu phẫu đơn giản có thể lấy sạch vỏ nang, giúp loại bỏ u mụn hoàn toàn, hạn chế tái phát trở lại. Thời gian thực hiện nhanh chóng chỉ khoảng 30 phút.

Phẫu thuật mụn bã đậu mang lại hiệu quả cao

Phẫu thuật mụn bã đậu mang lại hiệu quả cao

+ Quy trình thực hiện: Trước tiên người bệnh sẽ được tiêm thuốc tê tại chỗ. Sau đó, bác sĩ rạch một đường nhỏ ở khối u rồi xử lý, loại bỏ nhân bên trong cùng vỏ bọc của nó. Cuối cùng là cầm máu, khâu vết mổ về như ban đầu.

+ Mổ u bã đậu có đau không? Phương pháp này diễn ra trong thời gian nhanh lại được bác sĩ làm tê tại chỗ do vậy không gây cảm giác đau cho người bệnh.

+ Chi phí mổ u bã đậu hết bao nhiêu tiền? Phẫu thuật u bã đậu chỉ là một tiểu phẫu đơn giản, thực hiện nhanh chóng. Sau khi điều trị xong, người bệnh có thể về nhà tự nghỉ dưỡng mà không cần phải lưu viện do vậy chi phí không quá đắt chỉ rơi vào khoảng 2.000.000VNĐ – 4.000.000.VNĐ tùy vào kích thước, vị trí và mức độ nghiêm trọng của khối u.

Phương pháp mổ u bã đậu bằng laser

Đây cũng là phương pháp điều trị u bã đậu hiệu quả cao không gây chảy máu, đồng thời giúp bóc tách khối u hoàn toàn, hạn chế tối đa khả năng tái phát. Liệu pháp này bác sĩ sẽ sử dụng tần số ánh sáng laser phù hợp tác động vào vị trí mụn bã đậu từ đó loại bỏ nhân và vỏ bọc giúp phục hồi da như ban đầu. Sau quá trình điều trị người bệnh sẽ được kê thêm một số loại thuốc uống để kháng viêm. Chi phí của công nghệ laser chữa u bã đậu cũng không quá đắt, rơi vào khoảng 3.000.000VNĐ.

Cách phòng tránh và chăm sóc người bệnh

U bã đậu sau khi phẫu thuật hay điều trị bằng cách nào thì nó vẫn có thể tái phát nếu gặp điều kiện thuận lợi. Do vậy, các bạn cần chủ động phòng tránh và hỗ trợ trị bệnh dứt điểm bằng cách sau đây:

+ Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng: Để hỗ trợ quá trình điều trị mụn mủ và chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật được tốt nhất các bạn nên xây dựng thực đơn ăn khoa học. Người bệnh nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, rượu, bia,… Bổ sung ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi kết hợp với luyện tập phù hợp để tăng sức đề kháng.

Người bệnh mụn bã đậu nên tăng cường chế độ ăn dinh dưỡng

Người bệnh mụn bã đậu nên tăng cường chế độ ăn dinh dưỡng

+ Vệ sinh cá nhân: Người bệnh cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, luôn giữ cho da thoang mất để tăng cường quá trình đào thải chất thải, đặc biệt với vùng da bị mụn mủ.

+ Tăng cường uống nước: Uống nhiều nước không chỉ tăng cường hoạt động đào thải độc tố mà còn giúp làm da ẩm, mịn, khỏe mạnh hỗ trợ điều trị mụn.

Như vậy để thấy rằng u bã đậu là bệnh lý không hề nguy hiểm. Thế nhưng tình trạng này lại gây mất thẩm mỹ khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp. Bên cạnh đó, chưa kể tới nếu mụn bã đậu phát triển to chèn ép vào dây thần kinh thì nó lại hoàn gây tác động xấu tới sức khỏe. Do vậy các bạn không nên chủ quan khi thấy xuất hiện mụn bã đầu mà cần tới bệnh viện thăm khám, điều trị dứt điểm. Chúc các bạn sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo