Mẹ bầu bị tổ đỉa: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị!

Mẹ bầu bị tổ đỉa nguyên nhân do đâu, điều trị như thế nào, bệnh có di truyền cho con không? Tất cả sẽ được Camnangbenhdalieu giải đáp trong bài viết dưới đây!

Bài nên đọc:

Bệnh tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa hay Nấm tổ đỉa là tên gọi chung của tình trạng viêm ở lớp thượng nông của da với biểu hiện, triệu chứng đặc chưng là các đám mụn nước liti đi kèm cảm giác cực kỳ ngứa ngáy, khó chịu!

Tổ đỉa được biết đến là một thể đặc biệt của bệnh Eczema, nhưng khác với Eczema ở chỗ chỉ bùng phát bệnh ở các khu vực rìa và lòng bàn tay, bàn chân. Bệnh khởi phát đột ngột, tiến triển dai dẳng, rất dễ tái phát, bên cạnh đó việc điều trị vẫn còn gặp nhiều khó khăn!

bệnh tổ đỉa

Mẹ bầu bị tổ đỉa – Nguyên nhân do đâu?

Bệnh tổ đỉa có thể tấn công tất cả mọi đối tượng, từ nam đến nữ, già đến trẻ và mẹ bầu cũng không phải là ngoại lệ.

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.

Theo đó, nguyên nhân chính khiến mẹ bầu bị tổ đỉa là do trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ biến đổi rất nhiều, hooc mon thay đổi, sức đề kháng kém đi, hệ miễn dịch suy giảm,… Tất cả những yếu tố trên khiến mẹ bầu trở thành đối tượng bị nhiều loại bệnh tấn công, bao gồm cả bệnh tổ đỉa!

Ngoài ra, mẹ bầu còn dễ bị stress kéo dài, làm bệnh có nguy cơ nặng thêm.

Mẹ bầu bị tổ đỉa – Các triệu chứng sẽ xuất hiện như thế nào?

Giống như những trường hợp bệnh nhân khác, mẹ bầu bị tổ đỉa thì vùng tay, chân cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng, biểu hiện tương tự như sau:

  • Khu vực rìa và lòng bàn tay, bàn chân xuất hiện các nốt mụn nước màu trắng với kích cỡ mỗi nốt từ 1 – 2mm, sờ thấy chắc, khó vỡ và thường tập trung thành từng cụm nổi cộm lên bề mặt da, ngoài ra không bao giờ mọc lên trên mé cổ tay, cổ chân.
  • Các mụn nước thường không vỡ mà chỉ xẹp đi và chuyển sang màu vàng, sau khi bong thì để lộ nền da hồng hình tròn hoặc cung và có vảy bao quanh.

bệnh tổ đỉa

  • Mẹ bầu bị tổ đỉa sẽ cảm thấy ngứa ngáy điên cuồng ở những vùng tay, chân bị bệnh, khi gãi sẽ khiến mụn vỡ, gây đau đớn, khó chịu.
  • Nấm tổ đỉa nếu không được điều trị kịp thời thì các nốt mụn nước sẽ khô hoặc tự vỡ và để lại trên da các mảng sừng nhám có màu vàng đục đặc trưng.
  • Nếu bị viêm nhiễm thì các nốt mụn nước do nấm tổ đỉa sẽ thành màu đục, vùng da bị bệnh sưng đỏ, ngoài ra xuất hiện các hạch bạch huyết kèm theo đó người bệnh bị sốt nóng.

Mẹ bầu bị tổ đỉa liệu có di truyền sang cho con?

CÓ THỂ! Kết quả từ nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra: Nếu gia đình có người bị tổ đỉa thì đến 60% con cái có nguy cơ mắc bệnh! Cụ thể, nếu mẹ bị tổ đỉa thì tỷ lệ di truyền sang con là 8%, nếu cả bố và mẹ cùng bị tổ đỉa, thì tỷ lệ này lên tới 41%.

Vì vậy mẹ cần cho con ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học và điều độ để ngăn chặn, giảm thiếu đáng kể các triệu chứng của bệnh.

Mẹ bầu bị tổ đỉa nên điều trị thế nào để bảo đảm an toàn nhất cho cả mẹ và con?

Nếu trị tổ đỉa cho người bình thường khó 1 thì điều trị tổ đỉa cho mẹ bầu còn khó gấp 10 lần.Thời kỳ mang thai hết sức nhạy cảm và nguy hiểm, chỉ 1 sơ suất nhỏ khu dùng thuốc thôi cũng có thể gây ra những nguy hiểm không lường trước được!

Để điều trị tổ đỉa an toàn, mẹ bầu có thể tham khảo theo 2 cách điều trị Tây y và Đông y như chúng tôi đề cập dưới đây:

Trị tổ đỉa cho mẹ bầu bằng Tây y

Đối với cách trị tổ đỉa bằng Tây y, mẹ bầu có thể tham khảo qua một số loại thuốc sau:

+ Dung dịch Jarish: Giúp làm khô vùng da bị tổ đỉa, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm

+ Các loại thuốc kháng sinh như loratadin, citirizin, telfast… giúp kháng khuẩn hiệu quả.

+ Dung dịch castellani: Dùng khi xuất hiện tình trạng bội nhiễm

Lưu ý: Người bệnh phải tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc, bác sĩ chỉ định loại nào thì dùng loại đấy, không được tùy tiện mua thuốc về sử dụng!

Trị tổ đỉa cho mẹ bầu bằng Đông y

Nếu như Tây y chủ yếu điều trị triệu chứng thì Đông y lại chú trọng hơn vào việc điều trị căn nguyên gây ra bệnh, từ đó giúp điều trị triệt để hơn. Để điều trị tổ địa bằng Đông y, thông thường sẽ có 2 bài thuốc phổ biến là ngâm rửa, sắc uống và cao bôi. Dưới đây là những bài thuốc phổ biến nhất, mẹ bầu có thể tham khảo:

+ Bài thuốc ngâm rửa: Mẹ bầu lấy lá móng tay hoặc nước tô mộc đem sắc đặc, lấy nước đó ngâm vùng da bị tổ đỉa hàng ngày cho công dụng điều trị rất tốt!

+ Bài thuốc sắc uống: Các vị thuốc sau: Ké đầu ngựa, cỏ nhọ nồi, ý dĩ, kinh giới, ích mẫu, sinh địa, mỗi vị đem lấy 16g. Tỳ giải, hoàng bá mỗi vị lấy 12g, đem tất cả sắc lấy nước uống ngày 1 thang, chia làm 3 lần

+ Bài thuốc cao bôi: Bôi cao chiết từ cây mỏ quạ vào vùng tay, chân bị tổ đỉa ngày 2 lần. Kiên trì bôi để đạt được hiệu quả.

+ Bài thuốc kết hợp uống trong bôi ngoài hoàn chỉnh: Để nâng cao hiệu quả điều trị tổ đỉa, các bác sĩ YHCT đầu ngành tại đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT hàng đầu – Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã phát triển và hoàn thiện bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang chữa tổ đỉa hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi tổ đỉa ở bà bầu, xử lý ngứa ngáy, AN TOÀN cho thai nhi

Kết tinh giá trị hàng chục bài thuốc cổ phương bí truyền, Thanh bì Dưỡng can thang được làm mới, gia giảm cả về thành phần và công thức. Trên cơ sở cốt thuốc bí truyền của người Tày, bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông, Thanh bì Dưỡng can thang đã tạo ra bước đột phá trong xử lý tổ đỉa ở mẹ bầu, không gây ảnh hưởng đến thai nhi. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc, chương trình Sống khoẻ mỗi ngày VTV2 đã đưa tin giới thiệu Thanh bì Dưỡng can thang tới khán giả cả nước. Phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định đây là giải pháp VÀNG trong xử lý tổ đỉa, viêm da, an toàn với cả những đối tượng nhạy cảm nhất.

Mời quý khán giả theo dõi chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Khác với các bài thuốc sử dụng riêng rẽ thuốc uống, thuốc ngâm rửa và bôi ngoài kể trên, Thanh bì Dưỡng can thang kết hợp cả 3 dạng uống trong, ngăm rửa và bôi ngoài trong 1 bài thuốc. Nhờ công thức kế thừa từ hàng chục bài thuốc cổ phương, được nghiên cứu và kiểm chứng khoa học, thành phần 100% thảo dược sạch, Thanh bì Dưỡng can thang cho hiệu quả cao, lâu dài, ngăn tái phát.

Ba chế phẩm của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang
Ba chế phẩm của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Bài thuốc phù hợp với trẻ em, phụ nữ mang thai trên 5 tháng, phụ nữ cho con bú, người có thể trạng yếu… Căn cứ vào thể trạng thai phụ, bác sĩ sẽ tư vấn và giảm các vị thuốc theo tỷ lệ chuẩn đảm bảo an toàn không ảnh hưởng đến thai nhi.

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang chữa tổ đỉa bằng thảo dược, bạn đọc xem thêm bài viết sau: Điều trị tố đỉa hiệu quả, ngăn tái phát bằng thảo dược

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thuốc dân tộc để được tư vấn miễn phí:

Mẹ bầu bị tổ đỉa cần lưu ý những gì?

Để bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm và không chuyển biến theo chiều hướng xấu thì mẹ bầu bị tổ đỉa cần lưu ý kỹ những điều sau về chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày:

  • Về chế độ ăn uống:

Mẹ bầu bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày những thực phẩm tốt cho việc điều trị bệnh như: Các loại rau củ quả giúp cung cấp vitamin, bổ sung sức đề kháng cho cơ thể, các thực phẩm giàu protein như lòng trứng, thịt lớn,… các loại ngũ cốc như ngô, khoai mỳ,… các nhóm thực phẩm giàu tinh bột như khai lang, bí đỏ,…

mẹ bầu bị tổ đỉa

Bên cạnh đó mẹ bầu bị tổ đỉa tránh ăn các thực phẩm tanh như thủy, hải sản do dễ gây dị ứng, các thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo và được chế biến quá kỹ. Tuyệt đối không dính dáng đến rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích!

  • Về chế độ sinh hoạt:

+ Vệ sinh tay chân sạch sẽ, thường xuyên. Mẹ bầu chú ý giữ khô thoáng tay, chân, hạn chế ra mồ hôi nhiều.

+ Hạn chế  tiếp xúc với các hóa chất càng ít càng tốt.

+ Không bóc, chọc vào các nốt mụn nước, không gãi, tránh làm các nốt mụn nước vỡ, lở loét, gây nhiễm trùng,…

+ Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không được tự tiện dùng thuốc, tránh gây ra các tác dụng phụ.

Có thể bạn quan tâm: Cách trị bệnh tổ đỉa bằng đông và tây y an toàn, hiệu quả!

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo