L – lysine trị mụn có được không? Những lưu ý cần nắm rõ

L – lysine trị mụn có tốt không? Đây là băn khoăn của rất nhiều người trong quá trình tìm kiếm các sản phẩm trị mụn. Rất nhiều người cho rằng L – lysine có thể giúp làm hết mụn. Vậy thực hư vấn đề này là như thế nào? Mời bạn đọc cùng theo dõi những thông tin sau đây.

L – lysine là gì?

Lysine là amino acid cần thiết của cơ thể. Khi các phân tử lysine liên kết với nhau sẽ tạo thành khối protein. Theo Đại học Arizona, Mỹ có tổng cộng 20 axit amin, trong đó L – lysine là những amino acid tồn tại trong các loại thức ăn như: Thịt đỏ, gà, cá, thịt heo, bơ, phô mai, cá ngừ, mầm lúa mì…

L - lysine là mot amino acid thiết yếu của cơ thể

L – lysine là mot amino acid thiết yếu của cơ thể

L – lysine được được nghiên cứu về khả năng ngăn ngừa mụn viêm. Nhiều người cũng sử dụng các sản phẩm bổ sung chất này để điều trị mụn.

L – lysine trị mụn có được không?

Nhiều người cho rằng họ khỏi mụn nhờ thuốc L – lysine trị mụn. Nhưng theo như khái niệm về lysine kể trên có thể thấy rằng, L – lysine không phải là một sản phẩm trị mụn. Các sản phẩm bổ sung L – lysine chỉ là sản phẩm bổ sung chức năng.

Theo như chuyên trang sức khỏe Healthline, lysine có các công dụng chính:

  • Giúp hình thành cơ bắp nhờ sự tổng hợp ra protein.
  • Giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.
  • Có thể điều trị vết loét lạnh.
  • Giúp xây dựng collagen trong da, giúp độ đàn hồi và độ săn chắc của da tăng lên.

Trang thông tin này cũng cho biết, có rất ít bằng chứng cho thấy bổ sung lysine giúp cải thiện da mụn.

Vì sao L – lysine được tin có khả năng trị mụn?

Mặc dù có rất ít bằng chứng cho thấy khả năng trị mụn của L – lysine. Tuy vậy có không ít người khẳng định tình trạng da mụn được cải thiện rõ rệt sau khi bổ sung L – lysine.

Thực ra, các sản phẩm bổ sung L – lysine có thể cải thiện da mụn cho một số người là bởi acid amin này giúp cân bằng hormone. Mà một trong những nguyên nhân gây mụn chính là mất cân bằng nội tiết.

Khi hormone Androgens bị rối loạn, tế bào sẽ tăng sinh dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắc. Cùng với đó dầu tiết ra kết hợp tế bào chết, bụi bẩn… sẽ làm xuất hiện mụn trên da. Lúc này sử dụng L – lysine sẽ giúp cải thiện các vấn đề da mụn do nội tiết.

Vì vậy có thể kết luận là L – lysine không phải sản phẩm trị mụn, không giúp trị mụn bọc, mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn mủ…. Tuy nhiên uống L – lysine có thể trị mụn do vấn đề rối loạn nội tiết, chúng thường xuất hiện ở cằm và quanh hàm.

Bác sĩ thường kê toa L - lysine trị mụn rộp cho người bệnh

Bác sĩ thường kê toa L – lysine trị mụn rộp cho người bệnh

Bên cạnh khả năng trị mụn nội tiết, L – lysine còn được biết đến với công dụng trị mụn rộp sinh dục và mụn rộp ở môi. Đây là sản phẩm đặc trị thường được bác sĩ kê cho bệnh nhân gặp phải những tình trạng này. Vì vậy nhiều người lầm tưởng rằng L lysine cũng sẽ tốt cho các loại mụn khác.

Uống L – lysine trị mụn bị lên mụn nhiều hơn phải làm sao?

Mặc dù có rất nhiều người sử dụng L – lysine trị mụn nội tiết thành công nhưng cũng có không ít trường hợp bị nổi mụn nhiều hơn. Trên webtretho.com, bạn có nick Phuong5090 đã chia sẻ rằng:

“Vừa rồi em có tìm hiểu trên youtube quy trình trị mụn, em mua L lysin về uống trị mụn quanh hàm với cằm. Mới được 1 tuần thôi, mà thấy có hiện tượng mụn đầu trắng nổi li ti, bụng hơi khó chịu như đầy hơi ấy ạ…”

Tình trạng dùng L – lysine trị mụn bị đẩy mụn lên nhiều hơn có thể do:

  • Dị ứng với một vài thành phần của sản phẩm bổ sung L – lysine.
  • Bổ sung L – lysine ở giai đoạn đầu có thể tác động đến hormone nên sẽ gây rối loạn, nổi mụn trên da. Tuy nhiên sau một thời gian hormone cân bằng, da sẽ được cải thiện.
  • Mua phải hàng giả hàng nhái khiến cho mụn phát triển trên da nhiều hơn.

Nếu bị nổi mụn nhiều hơn sau khi uống L – lysine trị mụn, bạn cần:

  • Kiểm tra để chắc chắn về nguồn hàng có phải chính hãng không.
  • Tìm hiểu xem có bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc không. Dừng dùng sản phẩm nếu phát hiện bị dị ứng thuốc.
  • Đến gặp bác sĩ nếu tình trạng da nghiêm trọng.

Các công dụng của khác của L – lysine

Bên cạnh việc quan tâm đến L – lysine như một sản phẩm hỗ trợ trị mụn, bạn cần biết những công dụng khác của sản phẩm này để cân nhắc sử dụng:

L - lysine có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người

L – lysine có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người

  • Làm giảm bệnh lo âu
  • Giảm biến chứng bệnh tiểu đường
  • Tăng cường bài tiết Insulin và giảm lượng Glucose trong máu
  • Làm giảm viêm tụy
  • Cải thiện chức năng của tim
  • Giúp xương chắc khỏe
  • Tăng cường sự phát triển cho trẻ em

L – lysine có khiến người dùng bị phụ thuộc không?

Đây là câu hỏi được nhiều người rất quan tâm. Theo các chuyên gia, bổ sung L – lysine giúp cơ thể hấp thụ thêm protein cần thiết. Nhiều người có thể sử dụng sản phẩm này để hỗ trợ điều trị mụn hormone. Khi đạt được những mục tiêu mong muốn thì có thể giảm dần hoặc dừng sử dụng sản phẩm.

Khi cơ thể cần bổ sung thêm L – lysine, người dùng có thể chủ động dùng lại. Bên cạnh việc bổ sung qua các viên uống và sản phẩm chức năng, L – lysine cũng có thể được cung cấp qua thực phẩm. Người dùng sẽ không bị phụ thuộc cũng như không phải cứ dùng sản phẩm bổ sung L – lysine thì phải dùng liên tục.

Những loại L – lysine trị mụn được tin dùng

Hiện nay, trên thị trường quốc tế, danh sách sản phẩm L – lysine được người dùng tin tưởng đã lên đến 11 loại bao gồm: Now, GNC, Source Naturals, Solaray, Solgar, Country Life, Pure Encapsulations, Spring Valley, Thorne Research, Superior Labs và Designs For Health.

Tại Việt Nam hai sản phẩm bổ sung lysine được ưa chuộng nhất là: Now L – lysine và GNC L – lysine. Trong đó, Now L – lysine có chứa nhiều thành phần hơn và có khả năng hỗ trợ nhiều chức năng cho người dùng.

Các sản phẩm bổ sung L – lysine phổ biến ở Việt Nam thường được bào chế dưới 2 hàm lượng là 1000mg và 500mg.

L – lysine giá bao nhiêu?

Trên thị trường Việt Nam chưa có các cơ sở cung cấp L – lysine trị mụn chính hãng. Vì vậy giá của sản phẩm này ở mỗi shop thường khác nhau.

Sản phẩm Now L – lysine 1000mg có giá dao động khoảng 200.000 VNĐ – 500.000 VNĐ.

Trên website chính hãng của GNC, L – lysine 500mg có giá 12.99$, loại 1000mg có giá 9.99$. Tại Việt Nam, L – lysine loại 1000 mg có giá khoảng 592.000 VNĐ. 

Bạn đọc có thể tìm mua hàng tại các shop hàng xách tay uy tín hoặc trên các kênh mua hàng online trực tuyến có chính sách đổi trả hàng tốt như Lazada, shopee, tiki… Khi mua hàng cần kiểm tra kỹ thông tin và check mã vạch để mua được hàng chính hãng chất lượng.

Những lưu ý khi sử dụng L – lysine trị mụn

  • Đối với người trưởng thành, mức L – lysine được phép bổ sung là 38mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Trẻ em có thể cần từ  40 – 62mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.
  • Trong khi đó, chế độ ăn có thể cung cấp một phần nhỏ lysine cho cơ thể. Để biết chắc chắn nên sử dụng L – lysine như thế nào, bạn nên tìm đến tư vấn của chuyên gia.

Sử dụng L - lysine trị mụn ở liều cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Sử dụng L – lysine trị mụn ở liều cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

  • Không nên bổ sung quá nhiều chất này vì đường tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng. Người dùng có thể buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy… Ngoài ra, đã có ghi nhận về việc dùng liều cao L – lysine trong thời gian dài dẫn đến sỏi mật hoặc các vấn đề về thận.
  • L – lysine có thể không an toàn đối với người có vấn đề gan và thận.
  • Người không dung nạp lysine sẽ dẫn đến nhiễm độc amoniac.
  • Chưa có đủ bằng chứng xác định liệu lysine có an toàn cho người mang thai hoặc đang cho con bú hay không. Tuy nhiên những đối tượng thuộc nhóm này cần hết sức thận trọng, chỉ dùng sản phẩm khi được bác sĩ đồng ý.

Trên đây là giải đáp về vấn đề L – lysine trị mụn có tốt không? Đây không phải sản phẩm trị mụn nhưng có thể hỗ trợ trị mụn nội tiết. Ngoài ra chất này cũng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm và cân nhắc bổ sung thêm qua chế độ ăn uống hoặc sản phẩm chức năng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo