Góc hỏi – đáp: Bệnh tổ đỉa có di truyền không?

Bệnh tổ đỉa có di truyền hay không chính là nỗi lo lắng lớn nhất của những người có cùng huyết thống!

Bài nên đọc:

>> Gải đáp: Bệnh tổ đỉa có lây nhiễm được không?

>> Giải đáp cho bệnh nhân: Bệnh tổ đỉa có tự khỏi được không?

Câu hỏi từ độc giả:

Xin chào Camnangbenhdalieu, tôi tên Ngân, năm nay 32 tuổi, đã lập gia đình và hiện đang mang bầu cháu thứ 2. Tuy nhiên, trong quá trình mang bầu thì phát sinh một sự việc. Khoảng cuối tuần trước, tay chân tôi bắt đầu cực kỳ ngứa ngáy khó chịu, sau đó thì ở vùng rìa và lòng bàn tay xuất hiện các nốt mụn nước li ti, mọc dày đặc, sờ vào có cảm giác cứng và rất khó vỡ! Sau khi đi khám da liễu thì tôi được các bác sĩ chẩn đoán là mắc bệnh tổ đỉa và kê thuốc về điều trị. Vậy Camnangbenhdalieu cho tôi hỏi, bệnh tổ đỉa có di truyền không và liệu con tôi có bí ảnh hưởng? Ngoài ra, trong quá trình điều trị tôi cần kiêng khem và lưu ý những gì? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Ch. Ngân (Bắc Giang)

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.

Giải đáp của Camnangbenhdalieu:

Chị Ngân thân mến!

Chuyên mục Hỏi- đáp của Camnangbenhdalieu cảm ơn vì chị đã tin tưởng và chia sẻ những thắc mắc của mình cho chúng tôi. Tiếp đến, chúng tôi xin được phép giúp chị giải đáp thắc mắc: “Bệnh tổ đỉa có di truyền không” như sau:

Tổ đỉa được xem như một căn bệnh da liễu mãn tính do bệnh này khởi phát đột ngột, tiến triển dai dẳng và rất dễ tái phát, thường là theo chu kỳ. Bên cạnh đó, bệnh còn khó điều trị dứt điểm, tỷ lệ khỏi hẳn bệnh là rất thấp. Giống như một số bệnh da liễu khác, Tổ đỉa có tính di truyền!

Kết quả từ nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra: Nếu gia đình bạn có người bị tổ đỉa thì bạn có đến 60% nguy nguy cơ mắc bệnh! Cụ thể, nếu mẹ bị tổ đỉa thì tỷ lệ di truyền sang con là 8%, nếu cả bố và mẹ cùng bị tổ đỉa, thì tỷ lệ này lên tới 41%.

trẻ bị tổ đỉa

Đối với những trẻ nhỏ không may mắc tổ đỉa do di truyền từ bố mẹ thì khả năng điều trị dứt điểm là rất thấp do virus bệnh đã có sẵn từ trong máu chứ không do bị các yếu tố bên ngoài tác động như những trường hợp bị bệnh khác!  Chính vì vậy, mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học và điều độ để ngăn chặn, giảm thiểu đáng kể các triệu chứng của bệnh.

Còn về mẹ bầu, trong quá trình điều trị tổ đỉa, ngoài việc sử dụng đúng thuốc và liều lượng thuốc đã được bác sĩ kê ra thì còn phải chú ý kiêng khem một số thực phẩm có hại và chú ý đến lối sống hàng ngày như sau:

  • Chế độ ăn uống:

Để bệnh tổ đỉa mau thuyên giảm, mẹ bầu cần kiêng ăn các thực phẩm tanh như thủy, hải sản do dễ gây dị ứng, thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo và được chế biến quá kỹ, tuyệt đối không dính đến rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích!

hải sản dễ gây dị ứng

Mẹ bầu bị tổ đỉa nên tránh xa hải sản

Bên cạnh đó, mẹ bầu tích cực bổ sung các thực phẩm sau vào thực đơn ăn uống hàng ngày: Các loại rau củ quả giúp cung cấp vitamin, bổ sung sức đề kháng cho cơ thể, các thực phẩm giàu protei như lòng trứng, thịt lớn,…, các loại ngũ cốc như ngô, khoai mỳ,…, các nhóm thực phẩm giàu tinh bột như khai lang, bí đỏ,… Uống đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

  • Chế độ sinh hoạt:

+ Vệ sinh tay chân sạch sẽ, thường xuyên. Người bệnh chú ý giữ khô thoáng tay, chân, hạn chế ra mồ hôi nhiều.

+ Hạn chế  tiếp xúc với các hóa chất càng ít càng tốt.

hạn chế tiếp xúc với các hóa chất

+ Không bóc, chọc vào các nốt mụn nước, không gãi, tránh làm các nốt mụn nước vỡ, lở loét, gây nhiễm trùng,…

+ Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không được tự tiện dùng thuốc, tránh gây ra các tác dụng phụ.

+ Tránh tiếp xúc với những thứ dễ gây dị ứng như lông chó mèo, phấn hoa,…

+ Không tự tiện sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ!

Chị Ngân thân mến, vậy là qua bài viết này, chị đã có câu câu trả lời cho thắc mắc: “Bệnh Tổ đỉa có di truyền không” của mình rồi. Tổ đỉa có di truyền, vì vậy để hạn chế, ngăn chặn bệnh cho con tốt nhất có thể thì chị hãy làm theo những lời khuyên chúng tôi đã đưa ra trong bài nhé!

Xem thêm: Địa chỉ điều trị tổ đỉa nào ở Hà Nội uy tín chất lượng?

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo