Cuộc chạy đua để giành lấy sự sống từ tay hung thần “ung thư da”

Ung thư da có chết không là câu hỏi mà chắc chắn mọi bệnh nhân và người nhà đều quan tâm. Để giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây.

>> Nguy hiểm khó lường của ung thư da bạn phải cảnh giác!

>> Hướng dẫn nhận biết ung thư da giai đoạn đầu và cách điều trị

Ung thư da là một căn bệnh viêm da thường gặp ở những người da trắng và những người có sắc tố da đặc biệt. Ung thư da gây nhiều phiền toái cho người bệnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Chưa bao giờ, ung thư lại là căn bệnh phổ biến đến thế. Người người, nhà nhà đều “dính” phải căn bệnh nan y quái ác này. Bệnh cũng không có dấu hiệu dừng lại mà ngày càng phát triển thêm cả về số lượng lẫn tỷ lệ tử vong của các ca mắc bệnh. Hiện tại, Việt Nam đứng ở top 2 các nước mắc ung thư nhiều nhất trên thế giới.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư da có nhiều, nhưng tỷ lệ mắc ung thư da do tia UV là cao nhất.

Ung thư da

Hình ảnh bệnh ung thư da

Ung thư da có chết không?

Đối với câu hỏi này, chúng tôi xin giải đáp như sau: Ung thư da có thể gây tử vong, nhưng tùy thuộc vào từng dạng và từng giai đoạn, khả năng ảnh hưởng đến tính mạng của bạn lại có sự khác biệt.

Các dạng ung thư da và khả năng gây tử vong của chúng

Ung thư da có 3 dạng chính:

  • Ung thư biểu mô tế bào đáy
  • Ung thư biểu mô tế bào vảy
  • Ung thư u ác tính

Phải đến gần 80% người ta mắc bệnh ung thư da ở thể ung thư biểu mô tế bào đáy. 15% mắc ung thư tế bảo vảy, còn lại là các trường hợp u ác tính.

Trong 3 dạng ung thư da kể trên, ung thư u ác tính hiếm gặp hơn nhưng lại có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Ung thư da

Ung thư da u ác tính

Mỗi dạng ung thư lại có các cách điều trị khác nhau tùy thuộc vào thể trạng của bệnh nhân và dạng bệnh. Ngay khi phát hiện ung thư da, hãy tới các cơ sở chuyên về ung bướu hoặc da liễu để được chẩn trị kịp thời.

Các giai đoạn của bệnh ung thư da và khả năng tử vong trong từng giai đoạn

Bệnh ung thư da tiến triển theo 5 giai đoạn từ giai đoạn 0 đến giai đoạn IV. Theo đó, ta có thể chia nó thành 3 giai đoạn: Đầu (0 – I), giữa (II – III) và cuối (IV).

Mắc ung thư da không đồng nghĩa với việc là bạn chắc chắn sẽ tử vong. Nếu phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi. 90% các ca ung thư da được chữa trị ngay từ giai đoạn đầu đều có thể kéo dài sự sống thêm 5 năm.

Ở giai đoạn II trở đi, các khối u sẽ bắt đầu di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể. Kế đó, chúng sẽ có sự phát triển về kích thước và khu trú tại một số vùng như: Cơ quan nội tạng, hộp sọ, quai hàm… Ở giai đoạn giữa này, người bệnh sẽ đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết. Nếu tích cực điều trị, người bệnh có thể kéo dài sự sống thêm một vài năm, tùy vào tình trạng bệnh.

Và cuối cùng, như tất cả chúng ta đều hiểu, ung thư giai đoạn cuối sẽ vô cùng khó chữa và tỷ lệ tử vong của giai đoạn này cũng rất cao. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh quá muộn, các khối u đã xâm lấn vào các cơ quan trong cơ thể và hoành hành. Lúc ấy, mọi biện pháp y học đều trở nên vô dụng và người bệnh chỉ có thể chờ đợi một phép màu.

Do đó, mỗi chúng ta cần cẩn trọng và chú ý đến từng thay đổi nhỏ của cơ thể để không phải hối hận.

Ung thư da

Các nốt ruồi nhận biết ung thư da

Một số cách phòng tránh bệnh ung thư da

Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh ung thư da là hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Thông qua việc tắm nắng, chúng ta có thể tổng hợp vitamin D – một loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc tắm nắng tốt nhất được thực hiện trước 9h sáng. Sau thời gian này, đặc biệt là khoảng nắng từ 10h sáng đến 4h chiều, bạn không nên phơi da ngoài trời.

Khi buộc phải làm việc ngoài trời dưới ánh nắng, cần bảo vệ da bằng cách:

  • Mặc quần áo dài
  • Sử dụng kem chống nắng cho mặt, thân thể
  • Đội mũ rộng vành và đeo kính mát
  • Tận dụng bóng râm

Ngoài ra, bạn nên đi tầm soát ung thư da hàng năm để phát hiện sớm mầm bệnh.

Ung thư da có chết không? Xin thưa là CÓ. Tuy nhiên, đừng bi quan mà hãy tìm cách chống chọi với bệnh, nhất là trong giai đoạn đầu, để sớm tìm lại sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống bạn nhé!

Xem ngay: Bệnh ung thư da: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo