Chữa viêm da tiếp xúc cần chú ý những gì?

Viêm da tiếp xúc là một bệnh da da hay gặp và có xu hướng ngày càng tăng do việc lạm dụng hóa chất trong sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù không phải là bệnh phức tạp, tuy nhiên do điều trị không tốt nên nhiều trường hợp bị biến chứng nặng nề như hoại tử. Vậy khi bị viêm da tiếp xúc cần xử lý như thế nào? chữa viêm da tiếp xúc dùng thuốc gì? chăm sóc ra sao?…Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả giải đáp được những thắc mắc trên.

Cách chữa viêm da tiếp xúc như thế nào hiệu quả?

Theo BS Nguyễn Như Nguyệt – Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng – Bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội, trước khi thực hiện điều trị, bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với chất kích thích hoặc dị ứng. Thông thường viêm da tiếp xúc sẽ tự khỏi trong vòng 2-4 tuần sau khi các chất gây viêm da được loại bỏ. Tuy nhiên, để phòng tránh những biến chứng vẫn cần được điều trị kịp thời.

Việc điều trị viêm da tiếp xúc phụ thuộc vào loại chất, thời gian, cơ địa từng cá thể để áp dụng phác đồ điều trị riêng. Có thể chia viêm da tiếp xúc với 3 mức độ tương ứng với các thuốc chữa như sau:

Cấp độ thương tổn nặng, cấp tính và lan rộng

– Dùng corticosteroide chống viêm, phù nề đường tiêm tĩnh mạch hoặc uống liều trung bình và giảm dần trong thời gian ngắn khoảng 2-3 tuần.

– Kết hợp với dùng thuốc chứa corticosteroide dạng gel hoặc hồ nước cho đến khi vết thương khô. Nếu tổn thương tiết dịch nhiều có thể tắm, rửa bằng dung dịch thuốc tím 1/10.000 để làm săn da. Giai đoạn thương tổn khô có thể tiến hành bôi dạng kem corticosteroide.

Thanh bì Dưỡng can thang là giải pháp đột phá trong điều trị viêm da tiếp xúc. Bài thuốc được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày ghi nhận hiệu quả, đưa tin giới thiệu vào ngày 16/11/2019.

– Thuốc chống ngứa: Dùng 1 hoặc 2 loại kháng histamin đường uống.

– Kháng sinh: Thuốc kháng sinh dùng bôi tại chỗ, uống hoặc tiêm nếu có nhiễm khuẩn hoặc nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng nặng.

– Kết hợp uống các loại vitamin A, E, C, kem nếu không có chống chỉ định.

Cấp độ thương tổn vừa và nhẹ, không cấp tính

– Dùng corticosteroide đường uống (hoặc không) tùy vào triệu chứng lâm sàng, kết hợp với corticosteroide dạng kem (mỡ) bôi tại chỗ.

– Chống ngứa bằng thuốc kháng histamin đường uống thế hệ 1 hoặc 2.

– Bổ sung các loại vitamin A, E, C kẽm nếu không có chống chỉ định.

Cấp độ tổn thương mạn tính

– Chống ngứa bằng kháng histamin

– Dùng mỡ corticosteroide nồng độ trung bình kết hợp với salisic 5% bôi tại chỗ.

– Khi tổn thương khô nên dùng xen kẽ mỡ corticosteroid với sản phẩm làm mềm da như ure E, AHA…

– Kết hợp uống vitamin A, E, C, kẽm nếu không có chống chỉ định.

Các cách chữa bệnh viêm da tiếp xúc thường gặp?

Có rất nhiều nguyên nhân bị viêm da tiếp xúc, tuy nhiên, theo thống kê của ngành da liễu tỷ lệ mắc bệnh chủ yếu do côn trùng, mỹ phẩm và ánh nắng. Lý do là vì Việt Nam với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm gió mùa là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại côn trùng sinh sôi, phát triển, hơn nữa, vào mùa hè với ánh nắng gay gắt gây kích ứng ở nhiều người.

Riêng với dị ứng tiếp xúc với mỹ phẩm hiện đang có xu hướng tăng nhanh do nhiều người lạm dụng công nghệ làm đẹp, sử dụng sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Dưới đây là các xử lý 3 trường hợp viêm da tiếp xúc thường gặp ở nước ta hiện nay:

– Viêm da tiếp xúc với ánh nắng: Đắp gạc lạnh với nước muối sinh lý (bicarbonat, aluminum subacetat), tiếp theo dùng hồ nước hoặc dung dịch bột để thấm dịch. Nếu trường hợp bị đau và sốt khi bị bỏng nắng cấp có thể dùng thuốc giảm đau chống viêm không steroid như aspirin, acetaminophen…Nếu nhạy cảm nhiều với ánh nắng có thể dùng thuốc ức chế miễn dịch như azathioprin.

– Viêm da tiếp xúc dị ứng mỹ phẩm: Khi có hiện tượng bị dị ứng cần dừng ngày loại mỹ phẩm đó, sau đó rửa thật sạch vùng da bị tổn thương. Với trường hợp nhẹ, các triệu chứng sẽ giảm và hết hẳn sau khi ngưng dùng. Với trường hợp nặng cần bôi các thuốc chứa corticoid ngắn ngày, uống các thuốc kháng dị ứng và vitamin C liều cao theo chỉ định của bác sĩ.

– Viêm da tiếp xúc do côn trùng (kiến ba khoang): Khi có biểu hiện bệnh nhân rửa nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý 2 lần/ngày. Nếu thương tổn có biểu hiện phù nề, chảy nước cần bôi hoặc đắp các dung dịch nước muối 0,9%, dalibour, eryfluid…Khi tổn thương khô có thể bôi các thuốc chứa kháng sinh và cortison.

Với trường hợp nghi ngờ có nhiễn trùng cần uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Chữa viêm da tiếp xúc nhờ bài thuốc Đông y

Khác với các cách chữa trên, chữa viêm da tiếp xúc từ Đông y được cho là sự lựa chọn hoàn hảo với đa số các bệnh nhân. Bởi Đông y tuân theo nguyên tắc điều trị bệnh từ gốc, các thảo dược thiên nhiên góp mặt trong bài thuốc sẽ giúp đánh bật những tác nhân gây bệnh từ bên trong cơ thể.

Đồng thời, sự kết hợp giữa các bài thuốc ngâm rửa, bôi ngoài và uống trong của Đông y cũng đem đến tác động kép, hỗ trợ bệnh nhân viêm da tiếp xúc được tăng cường sức đề kháng, phòng trừ bệnh khỏi những tác nhân của môi trường bên ngoài.

Bài thuốc Đông y hội tụ đầy đủ các yếu tố kể trên chính là Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Đây là sự kết tinh của hàng chục bài thuốc cổ phương, nổi bật nhất là bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông và cốt thuốc bí truyền của đồng bào Tày ở Bắc Kạn. Qua nghiên cứu và thử nghiệm chuyên sâ, bài thuốc từng bước được hoàn thiện, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Thanh bì Dưỡng can thang được phối chế theo công thức “3 trong 1”, kết hợp thuốc UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA. Với thành phần từ dược liệu trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô, mò trắng… Thanh bì dưỡng can thang tương tự như một kháng sinh Đông y giúp loại bỏ viêm da tiếp xúc hoàn toàn.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Bên cạnh tác dụng ưu việt trong chữa trị viêm da tiếp xúc, Thanh bì dưỡng can thang còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của đông đảo bệnh nhân trên toàn quốc bởi sở hữu các ưu điểm sau:

  • 100% nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên đạt chuẩn GACP-WHO.
  • Hiệu quả điều trị cao sau 2 – 3 liệu trình, hạn chế tái phát trong thời gian dài.
  • An toàn, lành tính, không tác dụng phụ.
  • Sử dụng được cho trẻ em và phụ nữ cho con bú.

Đặc biệt, tạo ra bước đột phá trong điều trị viêm da tiếp xúc bằng Y học cổ truyền, Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày đưa tin giới thiệu. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là GIẢI PHÁP VÀNG trị viêm da tiếp xúc TỪ GỐC, an toàn, không tác dụng phụ.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Hiện nay, Thanh bì dưỡng can thang được bào chế và phân phối độc quyền bởi Trung tâm Thuốc dân tộc. Muốn biết thêm thông tin về bài thuốc, mời quý độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Những sai lầm khi điều trị viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một bệnh da khá phổ biến, đặc biệt là khi tiếp xúc với côn trùng với những triệu chứng khá thông thường như đỏ da, ngứa da. Tuy nhiên, vì chủ quan nhiều người thường mua thuốc bôi với những chẩn đoán sai lầm khiến các thuốc này tạo màng, bít kín vết thương tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Điều này khiến một tổn thương đơn thuần thành một tổn thương phức tạp.

Bệnh viêm da tiếp xúc có biểu hiện gần giống với bệnh zona thần kinh do đó, nhiều nhà thuốc/ quầy thuốc dùng thuốc điều trị sau, không cần thiết cũng dẫn đến lãng phí thời gian, tiền bạc thậm chí là gây những biến chứng nguy hiểm như mưng mủ, hoại tử…

Có nên sử dụng các phương pháp dân gian để điều trị viêm da tiếp xúc?

Một số mẹo dân gian cho rằng đắp các loại lá như rau sam, khoai tây để làm mát, ức chế và diệt vi khuẩn khi bị viêm da tiếp xúc. Hoặc ngâm lá ổi, lá trầu khi bị bội nhiễm chảy nước vàng. Tuy nhiên, việc điều trị viêm da tiếp xúc bằng các bài thuốc dân gian là không cần thiết, hơn nữa các phương pháp này vẫn chưa được chứng minh có hiệu quả hay không. Thậm chí, nguy cơ bị nhiễm trùng khá cao do trong quá trình thực hiện không đảm bảo vệ sinh.

Chữa viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi?

Bệnh viêm da tiếp xúc thường khỏi nhanh trong 3-7 ngày nếu điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nếu điều trị không đúng có thể gây nhiều biến chứng như viêm nặng hơn, nhiễm trùng thứ phát, lan rộng hoặc loét da.

Lời khuyên trong điều trị viêm da tiếp xúc?

Để có thể kiểm soát triệu chứng của viêm da tiếp xúc, đặc biệt ở những người bị viêm da tiếp xúc mạn tính cần lưu ý:

  • Tránh chất gây kích thích, dị ứng nếu xác định được.
  • Không ngâm tay trong nước quá lâu, sử dụng găng tay bảo vệ, đồ bảo hộ khi làm việc với chất tẩy rửa, hóa chất…
  • Nên thay thế xà phòng bằng những những sản phẩm dịu nhẹ, an toàn.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm để giúp làm mềm da nếu viêm da nhẹ.
  • Nên thử độ kich ứng của các sản phẩm chăm sóc da bằng cách bôi vào mặt trong của cẳng tay 2 lần trên ngày liên tiếp trong 7 ngày, nếu không có phản ứng dị ứng có thể sử dụng.
  • Tạo thói quen mắc màn trước khi ngủ, tránh tiếp xúc với côn trùng, vệ sinh nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ.

Hầu hết các trường hợp tự chăm sóc và điều trị bằng thuốc hoàn toàn có thể kiểm soát được các triệu chứng và ngăn ngừa được biến chứng của viêm da tiếp xúc. Do đó, bệnh nhân không nên quá lo lắng dẫn đến việc vội vã trong cách chữa căn bệnh viêm da tiếp xúc.

Xem thêm: Cách điều trị viêm da tiếp xúc hiệu quả nhất hiện nay

Quỳnh Nguyễn (TH)

TIN NÊN XEM:

Có thành phần 100% thảo dược thiên nhiên, Thanh bì Dương can thang điều trị chuyên sâu viêm da tiếp xúc, cho hiệu quả lên đến 95% sau 1-3 tháng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo