Bỏ túi những cách trị mụn hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì cho cả nam và nữ

Cách trị mụn hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì cho cả nam và nữ giới như thế nào là điều nhiều bạn quan tâm. Có thể nói rằng, nổi mụn được xem là biểu hiện đặc trưng nhất khi trẻ bước vào tuổi dậy thì. Nếu mụn xuất hiện nhiều làm cho các em cảm thấy tự ti, đặc biệt là khi giao tiếp với người xung quanh.

Mụn ở tuổi dậy thì có nhiều loại, trong đó thường gặp nhất là: Mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn bọc, mụn không viêm, mụn nang, mụn ẩn.

Theo bác sĩ Phó Giáo sư. Tiến sĩ Phạm Thị Lan – Giảng viên tại Đại học Y Hà Nội cho biết. Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là một bệnh da liễu thông thường, nên không cần phải quá lo lắng.

Tuy nhiên, làn da của các em độ tuổi này khá nhạy cảm, nếu không chăm sóc, khắc phục mụn triệt để và đúng cách sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khác như: Sẹo, thâm… kéo dài.

Chính vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ về cách trị mụn tuổi dậy thì để có được phương pháp hữu hiệu cho mình cải thiện làn da của mình. Dưới đây là những cách cách trị mụn tuổi dậy thì nam và nữ giới hiệu quả.

Cách trị mụn hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì bằng thiên nhiên

Trị mụn bằng thiên nhiên là sử dụng các nguyên liệu quen thuộc như: Sữa chua, cà chua, chanh, sữa tươi, mật ong… Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí.

Bạn có thể áp dụng một trong những cách sau để khắc phục tình trạng da mụn của mình.

1. Trị mụn tuổi dậy thì bằng cà chua

Cà chua được biết đến là một thực phẩm đầy dinh dưỡng và thơm ngon. Ngoài ra, loại quả này còn có thể giúp bạn khắc phục tình trạng da mụn.

Trong cà chua có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, nhất là vitamin C và vitamin E trong loại quả này có công dụng kháng viêm, giảm thâm mụn hiệu quả.

Cách trị mụn hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì bằng cà chua

Cách trị mụn hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì bằng cà chua

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn rửa mặt sạch, vỗ nhẹ nhàng cho khô.
  • Cà chua đem rửa sạch, cắt thành những lát mỏng sau đó đắp đều lên khắp khuôn mặt.
  • Với những vị trí da không đắp được lát cà chua bạn lấy nước cà chua để thoa lên, và thoa xuống cả vùng cổ.
  • Thư giãn trong 15 phút rồi rửa mặt bằng nước mát.

Với cách này, bạn hãy thực hiện 2 lần một tuần, kiên trì để thấy được sự thay đổi về làn da.

2. Cách trị mụn ở tuổi dậy thì bằng mật ong và rau diếp cá

Rau diếp cá hay còn gọi là rau dấp cá có tác dụng rất tố với sức khỏe của chúng ta nhờ công dụng làm mát da, kháng khuẩn, chống viêm, làm ẩm. Trong khi đó, mật ong ngoài công dụng kháng viêm thì còn giúp vết thương do mụn nhanh lành.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 1 nắm nhỏ rau diếp cá, 3 thìa mật ong.
  • Rau diếp cá bạn rửa sạch, xay nhuyễn rồi ép lấy 3 thìa nước, sau đó trộn với 3 thìa cà phê mật ong.
  • Làm sạch da mặt bằng nước ấm, dùng bông thấm hỗn hợp rau diếp cá, mật ong vừa thu được thoa lên vùng da bị mụn (hoặc vùng da khác nếu muốn dưỡng da).
  • Vừa thoa vừa massage da mặt để những dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da. Thư giãn trong 15 phút rồi rửa mặt sạch với nước mát.

Bạn hãy áp dụng cách này 3 lần/ tuần vào buổi tối trước lúc đi ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ.

3. Trị mụn tuổi dậy thì ở nam bằng chanh và sữa tươi

Một trong những cách trị mụn hiệu quả nhất cho tuổi dạy thì đó là sử dụng chanh và sữa tươi. Chanh là loại quả có tính sát khuẩn tốt, kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả từ đó giúp làm mờ được các vết thâm mụn, giảm sưng do mụn, nhất là mụn bọc. Sự kết hợp với sữa chua sẽ giúp cho làn da của bạn được cân bằng độ ẩm do chanh có tính acid dễ gây khô da.

Mặt khác, sữa tươi có nhiều khoáng chất có lợi, nếu bạn sử dụng mặt nạ này thường xuyên sẽ giúp làn da bạn thêm mịn màng.

Sự kết hợp giữa chanh và sữa tươi giúp trị mụn hiệu quả

Sự kết hợp giữa chanh và sữa tươi giúp trị mụn hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: nửa quả chanh, 2 muỗng sữa tươi không đường.
  • Chanh bạn vắt nước cốt, trộn đều với 2 muỗng sữa tươi không đường.
  • Rửa mặt sạch, lau khô, sau đó thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên khắp khuôn mặt.
  • Thư giãn trong 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước mát. Kiên trì áp dụng 3 lần 1 tuần để có được hiệu quả tốt hơn.

Ngoài những cách trị mụn ở tuổi dậy thì nam, nữ tại nhà này bạn có thể áp dụng những cách khác như: Mặt nạ sữa chua và chanh trị mụn trứng cá, mụn bọc, mụn thâm; dùng nước muối; chanh tươi…

Các thuốc trị mụn tuổi dậy thì

Thuốc điều trị mụn tuổi dậy thì cũng là một trong những cách hữu hiệu và được nhiều người tin tưởng khi bị mụn.

Theo các chuyên gia da liễu, về cơ bản các thuốc trị mụn tuổi dậy thì có chứa những thành phần với khả năng tác động sâu đến nốt mụn. Chẳng hạn như: Sulfur, Salicylic Acid, Benzoyl Peroxide…

Những thành phần này có tác dụng làm đẩy nhanh quá trình làm khô nhân mụn, ngăn ngừa sự phát triển của mịn, vi khuẩn, giải phóng lỗ chân lông, đẩy nguyên nhân gây mụn lên bề mặt da.

Tuy nhiên, các thuốc trị mụn ở tuổi dậy thì có thể làm ảnh hưởng sự phát triển sinh lý tự nhiên của các em. Thế nên các em, nhất là các bậc phụ huynh cần quan tâm đến các em để có cách trị mụn hiệu quả và đảm bảo nhất.

Các loại kem trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả

Nếu nói đến cách trị mụn hiệu quả nhất cho tuổi dậy thì thì bạn không nên bỏ qua các sản phẩm kem trị mụn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm kem trị mụn tuổi dậy thì nữ, nam giới, ví dụ như:

1. Kem trị mụn tuổi dậy thì Sakura Acne Clearing Cream

Đây là sản phẩm trị mụn cho tuổi dậy thì dưới dạng kem của thương hiệu Sakura nổi tiếng tại Nhật Bản. Theo thông tin từ nhà sản xuất, sản phẩm này có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề về mụn, tất các cả loại mụn ở tuổi dậy thì.

Thành phần chính của loại kem này gồm những dược liệu thiên như: Lá Anh Đào, chiết xuất cây phong lữ, tinh chất comfrey và hoạt chất Butylene Glycol. Đặc biệt sản phẩm này khong chứa Corticoid, Benzoyl Peroxide hoặc một số thành phần hóa chất lột tẩy da.

Kem trị mụn tuổi dậy thì Sakura Acne Clearing Cream

Kem trị mụn tuổi dậy thì Sakura Acne Clearing Cream

2. Kem trị mụn Vivantskincare BP 10% Gel Medication

Đây là kem trị mụn ở tuổi dậy thì thể nặng, mụn để lâu không điều trị. Công dụng chính của sản phẩm này đó là điều trị tất cả các loại mụn, nhất là mụn thể nặng.

Bên cạnh đó Vivantskincare BP 10% Gel Medication có khả năng kháng viêm, giảm sưng tấy, ngăn ngừa mụn trở lại, se khít lỗ chân lông, dưỡng ẩm cho da, làm mờ vết thâm sẹo.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm khác như: Kem trị mụn Benzac AC 5%, Gel giảm mụn Cutacnyl 5%, Gel Murad Rapid Relief Acne Spot Treatment, serum trị mụn tuổi dậy thì Amberé…

**Lưu ý: Cũng giống như thuốc trị mụn tuổi dậy thì, trước khi sử dụng những sản phẩm kem chữa mụn này bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Đặc biệt các bậc phụ huynh cần hướng dẫn các em sử dụng đúng cách và an toàn nhất.

Cách trị mụn hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì bằng thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống, cách chăm sóc da cũng là một trong những cách trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả cho tuổi dậy thì. Theo đó, hãy thực hiện những cách sau đây để giảm mụn nhanh chóng.

1. Hãy chăm sóc da đúng cách

Do tuổi dậy thì tuyến bã nhờn hoạt động rất mạnh nên dễ sinh ra bã nhờn và dầu trên da mặt. Chính vì vậy, bạn cần chăm sóc da đúng cách để cho da được thông thoáng, không bí bách.

Nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày với loại sữa rửa mặt phù hợp, không rửa mặt quá nhiều. Khi đi ra ngoài cần sử dụng kem chống nắng và che chắn kỹ càng.

Chăm sóc da mặt đúng cách để khắc phục mụn nhanh chóng

Chăm sóc da mặt đúng cách để khắc phục mụn nhanh chóng

2. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì là thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Chính vì vậy, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học chính là cách trị mụn hiệu quả. Đồng thời, ăn những thực phẩm lành mạnh còn hỗ trợ bạn trị vết thâm, sẹo.

3. Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng

Tuổi dậy thì là độ tuổi nhạy cảm về tâm sinh lý nên các em có nhiều vấn đề phải suy nghĩ, lo lắng, và đó cũng là yếu tố gây ra mụn.

Do vậy, hãy giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu sẽ hỗ trợ điều trị mụn tốt hơn.

Trên đây là những cách trị mụn hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì cho cả nam và nữ giới mà bạn có thể áp dụng. Các bậc phụ huynh hãy lưu ý rằng, do các em vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong cách chữa mụn từ nhiều phương pháp, đặc biệt là các loại kem, thuốc. Nên cha mẹ nên hướng dẫn các em để có được cách trị mụn an toàn và hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo