8 cách trị mụn bằng nha đam đơn giản cho hiệu quả bất ngờ

Cách trị mụn bằng nha đam giúp làm sạch mụn trên da từ thiên nhiên an toàn và lành tính. Gel của lá nha đam được biết đến với công dụng làm dịu da bỏng, da kích thích, kháng viêm và trị mụn. Vậy có những cách trị mụn bằng nha đam nào thực sự mang lại hiệu quả? Mời bạn đọc cùng theo dõi những nội dung sau đây.

Vì sao nha đam có thể trị mụn?

Gel nha đam có chứa nhiều thành phần kháng viêm, ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ trên da. Cụ thể là:

Glycoprotein có tác dụng giảm viêm, sưng đỏ và đau nhức do mụn.

Nha đam có nhiều hoạt chất giúp giảm sưng đỏ, kháng khuẩn và giảm viêm

Nha đam có nhiều hoạt chất giúp giảm sưng đỏ, kháng khuẩn và giảm viêm

Hormone gibberellins và polysaccharides giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn và thúc đẩy sự phát triển của tế bào mới, giảm thâm trên da.

Nha đam cũng chứa nhiều chất men như catechins, carotenoids, flavonoids và các amino axit. Những chất này giúp làm se khít lỗ chân lông, săn chắc da, loại bỏ tế bào da chết và bụi bẩn.

Cách trị mụn bằng nha đam

Trị mụn bằng nha đam có thể không mang lại hiệu quả cho tất cả mọi người những loại cây này rất lành tính, giúp làm dịu da và có ít rủi ro khi sử dụng. Loại lá này có tác dụng với nhiều tình trạng da khác nhau như: Thâm mụn, mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc, mụn ẩn… Bạn có thể tham khảo những cách đẩy lùi mụn từ nha đam sau đây:

1. Trị mụn bằng nha đam tươi nguyên chất

Bạn có thể sử dụng gel lô hội nguyên chất thay cho sữa rửa mặt để ngăn ngừa mụn trứng cá. Nhờ khả năng kháng khuẩn, nha đam giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi da và làm giảm sự phát triển của mụn ẩn, mụn trứng cá và mụn đầu đen.

Để điều trị mụn trứng cá, bạn có thể áp gel lô hội vào vùng da mụn để qua đêm. Sau đó, rửa sạch da vào sáng hôm sau. Thực hiện cách này 2 – 3 lần/ tuần.

2. Cách trị mụn bằng nha đam và nước chanh

Trong chanh có chứa axit citric, một chất giúp làm dịu mụn. Tuy nhiên tính axit của nước chanh có thể ảnh hưởng tới da. Khi trộn nước chanh với nha đam, khả năng gây kích ứng của nước chanh sẽ giảm hẳn.

Kết hợp nha đam với chanh giúp trị mụn hiệu quả hơn

Kết hợp nha đam với chanh giúp trị mụn hiệu quả hơn

Bạn có thể làm mặt nạ trị mụn bằng cách trộn nha đam với nước chanh theo tỷ lệ 8 – 1. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên da mặt và để trong khoảng 10 phút. Bạn cần tránh quét hỗn hợp nha đam chanh vào vùng mắt. Đồng thời sau đó cần rửa da lại thật kỹ.

3. Dùng quế, mật ong và nha đam

Quế và mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm giống như lô hội. Vì vậy, kết hợp 3 nguyên liệu này lại với nhau sẽ giúp đẩy lùi mụn hiệu quả hơn.

Để làm mặt nạ trị mụn từ nha đam, quế và mật ong, ban có thể trộn khoảng 2 muỗng canh mật ong, 1 muỗng canh nha đam và 1 muỗng cà phê quế vào một bát nhỏ.

Trộn đều các nguyên liệu lên rồi quết hỗn hợp lên da mặt. Giữ nguyên trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại da bằng nước ấm.

4. Dùng nha đam và dầu cây trà

Một nghiên cứu năm 2017 cho biết, sử dụng dầu cây trà rửa mặt có thể giúp điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình.

Dầu cây trà khi tiếp xúc lâu dài với da có thể gây kích ứng. Tuy nhiên khi trộn dầu cây trà khi trộn với nha đam sẽ giúp làm sạch mụn hiệu quả và ít gây tác dụng phụ.

Bạn có thể trộn nha đam với 2 – 3 giọt tinh dầu tràm trà. Dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da mụn. Sau đó vài phút cần rửa thật sạch lại với nước để tránh kích ứng da.

5. Xịt lô hội

Xịt da bằng dung dịch lô hội pha loãng có tác dụng hydrat hóa làn da mà không gây bóng da hoặc tăng sản xuất thêm dầu. Bạn có thể pha 2 phần nước với 1 phần lô hội để tạo ra dung dịch xịt. Dùng dung dịch này phun lên vùng da bị nổi mụn sẽ giúp đẩy lùi mụn hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần tránh để dung dịch dính vào mắt.

6. Trị mụn bằng nha đam và mật ong

Bạn có thể áp dụng cách trị mụn bằng nha đam và mật ong theo hướng dẫn sau:

Cách trị mụn bằng nha đam và mật ong giúp làm teo mụn hiệu quả

Cách trị mụn bằng nha đam và mật ong giúp làm teo mụn hiệu quả

  • Trộn 1 muống gel nha đam với 1 muỗng mật ong.
  • Thoa hỗn hợp lên mụn và để yên trong khoảng 20 phút.
  • Rửa sạch mặt và lau khô da.

7. Cách trị mụn bằng nha đam, dầu dừa và đường

Các nghiên cứu cho thấy, dầu dừa có tính kháng khuẩn và giúp làm mềm da tự nhiên. Trong loại dầu này cũng có axit lauric, một chất có khả năng trị mụn hiệu quả.

Trong khi đó, các hạt đường mía thô hoặc đường trắng có thể đánh bật các tế bào da chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng.

Khi kết hợp đường, nha đam và dầu dừa lại với nhau, mụn sẽ được loại bỏ hiệu quả và da trở nên mịn màng, tươi tắn hơn.

Bạn có tạo ra hỗn hợp trị mụn từ nha đam, đường và dầu dừa bạn cần trộn các nguyên liệu theo tỉ lệ: ½ chén dầu dừa, ½ chén đường thô, ¼ cốc gel nha đam. Sau đó, bạn quết hỗn hợp này lên mặt và tránh vùng da mắt. Rửa lại da sau khi dùng. Nếu còn thừa nhiều hỗn hợp, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh.

8. Sử dụng nha đam và giấm táo

Đây là một cách trị mụn ẩn và mụn đầy đen hiệu quả. Giấm táo có chứa các axit giúp loại bỏ mụn bằng cách tẩy tế bào chết. Giấm táo cũng có tác dụng làm cho làn da sáng và khỏe mạnh hơn.

Cách thực hiện:

Trộn 1 lượng nhỏ nước cùng 1 thìa giấm táo và 1 thìa gel nha đam. Thoa hỗn hợp lên da và massage nhẹ nhàng. Giữ nguyên trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước. Thực hiện cách này đều đặn hàng ngày để có kết quả tối ưu.

Tác dụng phụ khi dùng nha đam trị mụn

Khi áp dụng các cách trị mụn bằng nha đam kể trên, nguy cơ gặp phải tác dụng phụ là không cao. Người dùng vẫn có thể gặp phản ứng dị ứng với nha đam nhưng tình trạng này ít xảy ra. Tuy nhiên nếu gặp phải dị ứng bạn nên ngừng sử dụng những cách trị mụn từ nha đam.

Một số nghiên cứu cho thấy, uống nước hoặc ăn nha đam quá nhiều có thể gây hại và làm tăng nguy cơ ung thư (ung thư trực tràng). Vì vậy không nên uống quá nhiều loại lá này.

Nha đam có thể kích ứng da nên cần test thử trên da trước khi đăp lên mặt

Nha đam có thể kích ứng da nên cần test thử trên da trước khi đăp lên mặt

Nha đam cũng có thể tương tác với một số loại thuốc khác, nhất là khi sử dụng đường uống. Những lọa thuốc tương tác với nha đam bao gồm: Thuốc chống đông máu, chống tiểu cầu, Digoxin, thuốc trị tiểu đường, thuốc nhuận tràng, warfarin, thuốc lợi tiểu…

Nha đam dùng trực tiếp trên da có thể gây ngứa ngáy hoặc kích ứng. Vì vậy hãy test thử lên cổ tay trước khi thoa nên mặt.

Những lưu ý khi dùng nha đam trị mụn

Khi trị mụn bằng nha đam, bạn cần chú ý:

  • Chỉ sử dụng nha đam sau khi đã test thử trên da và chắc chắn không bị kích ứng với nha đam.
  • Cần loại bỏ toàn bộ vỏ ngoài của lá nha đam vì phần vỏ dễ gây kích ứng da hơn.
  • Nên bảo vệ da khỏi những tác nhân dễ khiến mụn tái phát như bụi bẩn, ánh nắng mặt trời…
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, không thức khuya và tránh để bị stress trong thời gian dài.
  • Bổ sung thêm nhiều rau xanh và hoa quả vào khẩu phần ăn. Không nên sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, nhiều đường hoặc có chứa chất kích thích…
  • Kiêng bôi mỹ phẩm, chỉ nên sử dụng những sản phẩm lành tính cho da.

Có rất nhiều cách trị mụn bằng nha đam tại nhà đối với tình trạng da mụn. Tuy nhiên những cách này chỉ phù hợp với những người có da mụn ở mức nhẹ hoặc trung bình. Bạn có thể sử dụng những cách trị mụn này như một giải pháp thường xuyên để chăm sóc da hiệu quả hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo