Hướng dẫn cách trị lang beng tại nhà bằng các nguyên liệu đơn giản

Cách trị lang beng tại nhà là những phương pháp chữa bệnh sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên trong dân gian để điều trị và ngăn ngừa hiệu quả triệu chứng của bệnh. Cách điều trị này an toàn, hiệu quả và phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh có cơ địa nhạy cảm như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai,…

>>> 3 Mẹo trị lang beng hiệu quả không nên bỏ qua

>>> 4 Cách trị lang beng bằng dân gian hiệu quả tốt

Nguyên nhân hàng đầu của bệnh lang beng là do đổ mồ hôi nhiều (thường gặp ở phụ nữ mang thai) hoặc bệnh nhân có các bệnh lý về nội tạng khiến lượng cortisone trong cơ thể cao hơn bình thường. Ngoài ra, bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị chứa corticoides lâu ngày và yếu tố di truyền cũng là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh lang beng.

Bệnh lang beng sẽ phát triển mạnh mẽ trong môi trường nhiệt độ cao, khi bệnh nhân để da bị nóng ẩm bởi thời tiết và đổ mồ hôi do vận động thể dục. Đặc biệt, sự suy giảm hệ miễn dịch, trẻ bị suy dinh dưỡng cũng khiến bệnh lang beng ngày một nặng thêm.

cách trị lang beng, nguyên nhân

Lang beng có thể gặp ở mọi đối tượng, nguyên nhân do vi khuẩn nấm gây ra

Biểu hiện dễ thấy nhất của bệnh là xuất hiện một đốm hay một mảng màu trắng đối với vùng da phơi ngoài sáng và mảng da màu sắc khác thường như màu hồng, nâu đất, màu cà phê sữa đối với vùng da không phơi ngoài sáng.

Lang beng thường chỉ khiến bệnh nhân có cảm giác ngứa ít hoặc châm chích khi nóng nực. Do vậy, bệnh nhân thường chủ quan và không điều trị sớm, đặc biệt là ở vùng da khó nhìn thấy. Bệnh lang beng mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại làm mất thẩm mỹ, càng về sau, vết loang sẽ rộng hơn và khó điều trị hơn.

Lang beng rất dễ tái phát và dễ lây lan, nhất là khi không phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Hướng dẫn cách trị lang beng tại nhà

Cách trị lang beng tại nhà là phương pháp đơn giản dành cho bệnh nhân mới phát hiện bệnh. Hầu hết cách trị lang beng tại nhà đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên và quen thuộc. Đó có thể là rau răm, củ riềng hay gừng tươi… chỉ cần bạn áp dụng đúng cách và kiên nhẫn sẽ phát huy tốt hiệu quả của thuốc.

cách trị lang beng, phương pháp

Trị dứt điểm lang beng từ những nguyên liệu đơn giản, rẻ tiền

Cách trị lang beng tại nhà bằng củ riềng

Phương pháp trị lang beng tại nhà đầu tiên mà bài viết muốn giới thiệu đến bạn là bài thuốc từ củ riềng.

Riềng là loại cây quen thuộc thường dùng để làm gia vị cho món ăn thêm đậm đà. Bên cạnh đó, riềng còn là vị thuốc phổ biến có khả năng điều trị một số bệnh. Theo đông y, riềng có vị cay, mùi đặc trưng, có tác dụng tốt để giảm đau, kháng viêm, kháng nấm, chữa trị tốt các bệnh trên da như hắc lào, lang beng…

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy củ riềng già, gọt vỏ, rửa sạch rồi giã nhuyễn. Sau đó đắp trực tiếp lên da. Thực hiện đều đặn 2 lần/ngày, sau một tuần sẽ thấy giảm rõ rệt.

Đắp củ riềng cho đến khi da lành hẳn, các đốm lang beng sẽ dần biến mất.

Trị lang beng tại nhà bằng chuối xanh

Ngoài củ riềng, chuối xanh cũng là một trong những nguyên liệu phù hợp để chữa lang beng. Chuối xanh trong đông y được đánh giá cao về hiệu quả trị bệnh. Chuối xanh được mệnh danh là “quả trí tuệ”, là loại quả có vị ngọt, tính hàn, không độc, công dụng chính là nhuận tràng, trị táo bón, điều hòa huyết mạch và chữa các bệnh da liễu từ bên trong.

Bệnh nhân ăn chuối xanh mỗi ngày là cách để bổ sung dinh dưỡng và khoáng chất như lipid, protein, đường, kali, lipid, sắt, các loại vitamin phong phú.

Chuối xanh còn giúp chữa trị nấm lang beng tận gốc hiệu quả. Bạn chỉ cần cắt lát thành miếng nhỏ rồi đắp lên da, mỗi ngày từ 2-3 lần cho đến khi khỏi hẳn.

Vị chát chuối xanh sẽ làm lành vết lang beng trên bề mặt da, giảm thiểu nguy cơ lan rộng của vùng da biến màu.

Trước khi thực hiện, bạn nên rửa sạch da bằng nước ấm rồi thấm khô bằng bông thấm tiệt trùng.

cách trị lang beng tại nhà, chuối xanh

Chuối xanh có hiệu quả tốt khi điều trị lang beng

Muối ăn và gừng tươi chữa lang beng tại nhà

Muối ăn không chỉ là gia vị mà còn là một hoạt chất kháng viêm cực kỳ tốt. Muối ăn kết hợp với gừng tươi sẽ mang đến bài thuốc trị lang beng hiệu quả, đơn giản và tiết kiệm.

Bạn cần chuẩn bị 1 củ gừng tươi vừa đủ, gọt vỏ và rửa sạch. Sau đó giã nhuyễn, trong lúc giã gừng, bạn cho vào một ít muối ăn rồi giá đến khi muối thấm đều.

Dùng hỗn hợp muối và gừng đắp lên vùng da bị lang beng, chà xát nhẹ để thuốc thấm nhanh vào da.

Đối với bệnh nhân bị lang beng lan rộng, bạn cần áp dụng với tần suất nhiều hơn khoảng 2-3 lần/ngày. Khi kiểm soát được bệnh thì cắt giảm lượng dùng. Thông thường, áp dụng phương pháp này sẽ đạt hiệu quả trong khoảng 10 ngày.

Ngoài ra, gừng cũng có thể kết hợp với giấm chua. Bạn giã nhuyễn gừng rồi trộn với 100ml giấm chua sau đó đắp lên da cần điều trị.

Hỗn hợp gừng và giấm chua sẽ tốt hơn khi được ủ trong khoảng thời gian nhất định. Cách điều trị này khá hiệu quả với bệnh nhân bị lang beng nhiều, hiệu quả sẽ rõ rệt trong khoảng 5 ngày.

cách trị lang beng tại nhà, gừng và muối

Muối và gừng là hai nguyên liệu điều trị lang beng rất tốt

Những lưu ý khi điều trị lang beng tại nhà

Do lang beng là căn bệnh da liễu nên đòi hỏi sự chăm sóc chu đáo từ bệnh nhân. Cách trị lang beng tại nhà cần tuân thủ một số lưu ý về sinh hoạt để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Bệnh nhân nên tăng cường sự lây lan và phòng tránh bệnh cho cả gia đình. Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày, hạn chế để da bị ẩm ướt.
  • Nếu cơ thể tiết nhiều mồ hôi, bạn nên chuẩn bị theo khăn tay mỏng để khi cần thiết, chọn loại quần áo thích hợp, nhất là vào mùa hè, tuyệt đối không tạo môi trường ẩm ướt cho sự phát triển của nấm lang beng.
  • Thường xuyên giặt giũ quần áo, chăn mền và phơi ngoài trời nắng cho khô ráo. Không nên mặc quần áo khi còn ẩm, phơi râm.
  • Sau mỗi lần tắm, bệnh nhân cần lau khô người trước khi mặc quần áo.
  • Đặc biệt, cách trị lang beng tại nhà là tận dụng những công dụng có sẵn từ nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Bệnh nhân nên kiên trì áp dụng và hỏi ý kiến bác sĩ khi thấy có hiện tượng khác thường.

Qua những cách trị lang beng tại nhà nêu trên, mong rằng bạn đọc đã có thêm thông tin hữu ích để sớm chữa khỏi bệnh. Chúc bạn áp dụng thành công và có nhiều sức khỏe.

Có thể bạn cần: Các loại thuốc trị lang beng được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo