Các loại thuốc trị lang ben tận gốc hiệu quả nhất

Thuốc trị lang ben có tác dụng như thế nào? Có những loại thuốc trị lang ben nào? Loại thuốc trị lang beng nào có thể trị tận gốc và hiệu quả nhất. Câu trả lời sẽ có dưới đây.

Bệnh lang ben là một trong những bệnh da liễu rất phổ biến ở nơi có khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam bởi đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh vi nấm phát triển. Vậy có những loại thuốc trị lang beng tận gốc không? 

Nguyên tắc điều trị của mọi loại bệnh đó là tìm hiểu từ nguyên nhân gây bệnh. Vậy nguyên nhân gây bệnh lang ben là gì?

Lang ben là một bệnh da liễu do một loại vi nấm có tên khoa học là Pityrosporum ovale gây nên. Bệnh thường gặp ở độ tuổi dậy thì của thanh thiếu niên và độ tuổi từ 20-35.

Như đã nói ở trên, khí hậu nóng ẩm là điều kiện thuận lợi để lang ben phát bệnh. Ngoài ra còn có một số yếu tố tác động đến sự phát triển của bệnh có thể kể đến như người hoạt động thể lực nhiều dẫn đến ra nhiều mồ hôi, người bị suy giảm hệ miễn dịch, người suy dinh dưỡng, người vệ sinh kém hoặc sống trong môi trường bị ô nhiễm,…

Bệnh lang ben ngoài biểu hiện là những đốm lang ben sáng màu hơn so với màu da bình thường thì hầu như không gây ngứa như các bệnh da liễu khác. Do đó nhiều người còn có những nhận định sai lầm về căn bệnh này, một số người cho rằng nó là do ăn nắng, một số người cho rằng nó có thể tự khỏi khi qua tuổi dậy thì… Thực tế cho thấy bệnh lang beng không thể tự khỏi nếu không được điều trị mà ngược lại nó còn rất dễ lan sang các vùng da lành trên cơ thể, thậm chí là lây lan sang cho người khác.

Vậy có những loại thuốc trị lang beng hiệu quả nhất?

Điều trị bệnh lang beng theo phương pháp Tây y, Đông y hay dân gian đều có ưu nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và nhu cầu của mỗi người mà có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với mình.

Một số phương pháp điều trị lang ben hiệu quả bệnh nhân có thể tham khảo như sau:

1. Thuốc trị lang beng bằng phương pháp Tây y

– Đối với những bệnh nhân có những đốm lang ben sáng màu với diện tích nhỏ và ít thì những loại thuốc bôi tại chỗ như ASA, Antimycose, BSI,… là những thuốc được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên những loại thuốc này gây khó chịu cho bệnh nhân như đau rát và tróc da.

Hiện nay có một loại thuốc đặc trị lang beng đã khắc phục được nhược điểm đó, đó chính là kem bôi Nizoral với thời gian điều trị trong vòng 3 tuần. Thuốc này có công dụng trong việc loại bỏ triệu chứng bệnh, giảm ngứa và kháng viêm rất hiệu quả. Ưu điểm của kem bôi Nizoral là có thể dùng được cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

– Khi bệnh phát triển sang giai đoạn nặng hơn với những đốm lang ben lan rộng và diện tích lớn khiến cho việc bôi thuốc ngoài da trở nên không còn khả quan nữa, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc uống trị lang beng như Nizoral và Sporal. Thuốc có khả năng ức chế, kìm hãm sự phát triển của các loại nấm gây bệnh, dùng để điều trị lang ben lan rộng và rải rác khắp cơ thể.

Trong khi sử dụng thuốc, bệnh nhân nên chú ý điều trị dứt điểm đến khi thấy da hết các đốm laong trắng thì mới là khỏi bệnh. Ngoài ra bệnh nhân cũng nên chú ý tới chế độ sinh hoạt, vệ sinh cá nhân, vệ sinh khu vực sống của mình để tránh sự tái phát của bệnh cũng như tránh lây bệnh sang những người trong gia đình.

Thông thường, đa số các loại thuốc Tây đều có tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Việc sử dụng thuốc Tây trong một thời gian dài có thể gây ra sự tích tụ độc tố trong cơ thể làm suy giảm khả năng tiêu độc của gan, chức năng bài tiết của thận,… Do đó trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc Tây nào trị bệnh lang ben, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

2. Thuốc trị lang beng hiệu quả nhất bằng Đông y

E ngại về những tác dụng của thuốc Tây gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, nhiều người chọn cho mình phương pháp điều trị lang ben có thể coi là an toàn hơn, đó là phương pháp Đông y. Hiện nay có một bài thuốc được nhiều người tin dùng, được nghiên cứu và điều chế bởi Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc. Bài thuốc có tên “Thảo mộc điều trị lang ben hắc lào” được kết hợp từ 3 bài thuốc sau:

– Thảo mộc bôi ngoài da bao gồm: Phục linh, hoàng kỳ, bạch truật, xuyên khung, đương quy và một số loại thảo dược khác. Bài thuốc này có tác dụng diệt khuẩn nấm, sát trùng, chống nhiễm trùng, ngăn sự lây lan của vi khuẩn và giảm ngứa.

– Giải độc hoàn dạng cao uống bao gồm: Tang bạch bì, kim ngân hoa, bồ công anh và một số loại thảo mộc khác. Tác dụng của bài thuốc này là thanh nhiệt, làm mát gan, giải độc, điều hòa nội tiết, chống dị ứng.

– Bình can hoàn bao gồm: Hồng hoa, xuyên khung, cúc tần, diệp hạ châu, bách bộ, xích đồng, ngải cứu, phòng phong,…có tác dụng nhuận gan, thông mật, hoạt huyết, giải độc gan.

Bài thuốc này là sự kết hợp của nhiều loại thảo dược coa tác dụng diệt nấm, bảo vệ da và tăng cường sự phát triển của các tế bào trên da, tăng sức đề kháng cho da khỏi những khuẩn nấm gây bệnh lang ben. Không những là bài thuốc trị bệnh lang ben an toàn và hiệu quả, nó còn không ảnh hưởng đến cơ thể của người bệnh, không bị nhờn thuốc và không hề có tác dụng phụ. Do đó bài thuốc này hiện nay đang được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. 

3. Cách trị lang ben hiệu quả bằng các bài thuốc dân gian

Một phương pháp nữa mà bệnh nhân có thể tham khảo để điều trị bệnh lang ben đó là những bài thuốc dân  gian. Cho đến nay người ta vẫn lưu truyền những bài thuốc này không chỉ vì hiệu quả điều trị của nó mà còn vì nó rất dễ thực hiện, chi phí lại rất thấp. Một số bài thuốc dân gian trị lang ben như sau:

Trị lang ben nhanh nhất với chuối xanh 

Nếu nói về trị các bệnh da liễu không thể không nhắc đến chuối xanh. Với công dụng diệt nấm, sát khuẩn và làm lành vết thương, chuối xanh cũng được dùng trong điều trị bệnh lang ben.

Cách làm như sau: Chuẩn bị 1 quả chuối xanh, thái thành từng lát mỏng rồi đắp lên vùng da bị lang ben khoảng 15 phút. Tiếp đó bạn lau sạch lại da bằng khăn mềm. Thực hiện ngày 3 lần bạn sẽ thấy những đốm lang ben dần dần biến mất. Bài thuốc này còn được gọi là thuốc trị lang beng hắc lào rất tốt.

Cách trị lang beng bằng rau răm

Rau răm có lẽ không còn xa lạ với chúng ta trong những bữa ăn hằng ngày. Không chỉ vậy, với tác dụng diệt nấm, han chế viêm nhiếm, kháng nấm và làm lành vết thương, rau răm cũng được coi là một vị thuốc quý trong điều trị lang ben. Trị lang beng bằng rau răm khá đơn giản, bạn có thể thực hiện một trong hai cách sau:

Cách 1: Sử dụng trực tiếp rau răm

Bạn lấy rau răm với lượng vừa đủ so với vùng da bị bệnh, đem rửa sạch rau răm rồi ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ hết bụi bẩn, tạp chất.

Vò nát lá rau răm rồi chà xát nhẹ lên vùng da bị lang ben, kiên trì thực hiện cho đến khi trên da không còn những đốm lang ben sáng màu nữa.

Cách 2: Sử dụng rau răm ngâm rượu

Tương tự bạn lấy rau răm rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo. Đem rau răm giã nát cho vào bình, đổ rượu trắng ngập rau răm, đậy nắp lại và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, trong vòng 1 ngày là có thể dùng được. Hỗn hợp này bạn có thể lấy khăn mềm thấm ướt rồi thoa lên vùng da bị bệnh, để khô tự nhiên trong khoảng 30 phút rồi tắm rửa sạch sẽ.

Ngoài ra, còn có bài thuốc trị lang beng hiệu quả đó là dùng riềng tươi. Riềng có vị cay nồng, mùi thơm và tác dụng trong việc trị lang ben là sát khuẩn.

Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần rửa sạch một củ giềng tươi rồi đem giã nhuyễn. Dùng bã này chà nhẹ lên vùng da bị lang ben ngày 2 lân, thực hiện liên tục sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Còn có rất nhiều cách trị lang ben bằng dân gian khác, nếu bạn quan tâm hãy đọc bài viết >> Cách trị bệnh lang beng dân gian hiệu quả nhất

Thuốc trị lang beng có tác dụng tại chỗ giúp trị nấm, phục hồi làn da như cũ nhưng để trị tận gốc bệnh nhân cần phải tuân thủ một số nguyên tắc phòng tránh như vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng chung quần áo…Để thuốc trị lang ben phát huy hết tác dụng nên sử dụng đúng cách, đúng liều lượng và chỉ dẫn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo