4 cách trị bệnh lang beng dân gian hiệu quả nhất

Rất nhiều người chọn cho mình cách trị bệnh lang beng dân gian, vậy những bài thuốc này có tác dụng như thế nào và cách làm thế nào để trị bệnh tận gốc? Tất cả sẽ trong bài viết mà Cẩm nang bệnh da liễu chia sẻ sau đây.

Có nhiều bệnh nhân vẫn thắc mắc tại sao mình có điều trị sớm bằng nhiều phương pháp trong đó có cách trị bệnh lang beng dân gian nhưng bệnh vẫn cứ đeo bám dai dẳng. Vậy chỉ có thể là bạn đã không sử dụng đúng bài thuốc và kiêng khem cũng sai cách. Hãy đọc bài viết này để điều chỉnh cách điều trị.

Nhưng bất cứ một căn bệnh nào, nhất là bệnh da liễu, muốn điều trị được dứt điểm nó thì trước tiên phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây bệnh.

Vậy bệnh lang ben là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh lang ben?

Ai từng mắc phải bệnh lang ben hay có người thân bị bệnh này đều biết, lang ben là một bệnh nhiễm nấm có tính tái phát cao và dễ dàng lây lan từ người này sang người khác.

Theo nghiên cứu cho thấy, lang ben là một bệnh da liễu do một vi nấm có tên là Pityrosporum ovale gây nên. Những vi nấm này xâm nhập vào da thông qua lớp biểu bì, phát triển và làm thay đổi hắc tố màu dưới da.

Có khá nhiều nguyên nhân xúc tác dẫn đến điều kiện thuận lợi cho những vi nấm này xâm nhập vào da và phát triển. Đầu tiên phải kể đến đó là khí hậu nóng ẩm và độ ẩm cao ở các vùng nhiệt đới như Việt Nam là môi trường thuận lợi cho những vi nấm sinh sôi và phát triển.

Thứ hai là do vệ sinh kém, có thể là trong sinh hoạt hằng ngày cơ thể không được vệ sinh thường xuyên dẫn đến nhiều vi khuẩn ứ đọng trên da gây nên các bệnh da liễu. Cũng có thể do môi trường xung quanh bạn ở bị ô nhiễm nghiêm trọng, kém vệ sinh, vùng nước bẩn,…

Ngoài ra những người bị suy giảm hệ miễn dịch, suy dinh dưỡng hay phụ nữ mang thai rất dễ trở thành đối tượng để các vi nấm gây bệnh lang ben tấn công.

Biểu hiện của bệnh đó là những đốm da sáng màu hơn so với màu da thường của mình, hơi loang lổ với diện tích to nhỏ tuỳ mức độ bệnh. Những đốm lang ben có thể là màu trắng, màu nâu đất, màu hồng, màu cà phê sữa. Đây hẳn là kẻ thù của mọi người, nhất là phụ nữ khi trên cơ thể mình xuất hiện những đốm lang ben xấu xí này và gây mất tự tin trong cuộc sống hằng ngày.

Bệnh hầu như không gây ngứa như một số các bệnh da liễu khác, và chúng thường xuất hiện ở những nơi khó thấy như lưng, ngực, cổ. Do đó khá nhiều người chủ quan không điều trị bệnh từ sớm, để đến khi các đốm lang ben loang rộng ra thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn khó điều trị hơn.

Hiện nay khá nhiều người chọn cho mình cách điều trị bệnh lang ben bằng các bài thuốc dân gian. Đa phần họ đều đã sử dụng qua thuốc tây nhưng vẫn không khỏi, hoặc e ngại về những tác dụng phụ mà thuốc tây gây ra cho sức khoẻ của người dùng.

Dưới đây là một số cách điều trị bệnh lang ben bằng dân gian mà được rất nhiều người truyền tai nhau về công dụng của nó. Cùng tìm hiểu nào.

1. Cách trị bệnh lang beng dân gian với củ riềng

Theo Đông y nó còn là một vị thuốc hiệu quả trong điều trị nhiều bệnh trong đó có bệnh lang ben. Riềng có vị cay, mùi thơm, có tác dụng ôn trung, sát khuẩn, dùng để trị các bệnh phong thấp, bệnh ngoài da, lang ben, hắc lào,…

Bài thuốc trị lang ben bằng riềng khá đơn giản. Đó là chuẩn bị một củ riềng tươi, rửa sạch rồi đem giã nhuyễn. Dùng bã này chà sát nhẹ nhàng lên vùng da bị lang ben 2 lần/ngày. Thực hiện liên tục bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả mà nó mang lại.

Đối với riềng tươi, bạn còn có thể thử một cách khác đó là kết hợp cùng với gừng tươi. Chuẩn bị 1 củ riềng tươi, 1 củ gừng và một ít nước cốt chanh. Đem giã nát gừng và riềng, thêm chút nước chanh đem đun nóng. Sau khi thu được dung dịch này, bạn lấy bông y tế hoặc khăn mềm sạch thấm một ít rồi thoa lên vùng lang ben.

2. Cách trị lang beng bằng rau răm

Theo y học cổ truyền, rau răm là một vị thuốc có tính ấm, vị cay, mùi thơm dễ chịu và không độc, có tính sát trùng cao được dùng để điều trị nhiều bệnh. Ngoài là một gia vị dùng trong bữa ăn hằng ngày, rau răm cũng là một vị thuốc để trị bệnh lang ben khá hiệu quả.

Để trị bệnh lang ben, bạn chuẩn bị một ít rau răm rửa sạch rồi giã nát ngâm với rượu, dùng để xát lên vùng da bị bệnh, hoặc dùng bã lá rau răm giã nhuyễn rồi chà trực tiếp lên vết lang ben sẽ giúp loại bỏ những vết đốm loang lổ xấu xí.

3. Cách trị bệnh lang beng dan gian bằng chuối xanh

Nếu nhắc đến những bài thuốc dân gian trị bệnh da liễu thì không thể không nhắc đến chuối xanh-một trong những kẻ thù của những vi nấm, vi khuẩn gây các bệnh ngoài da. Với tính hàn, vị ngọt, không độc, được dùng trong điều trị các bệnh táo bón, cảm cúm, thông huyết mạch,…chuối xanh còn dùng để trị bệnh lang ben vô cùng hiệu quả.

Với bài thuốc này, bạn chỉ cần chuẩn bị một quả chuối xanh, cắt làm đôi rồi chà xát phần nhựa chuối lên vùng da bị lang ben 2-3 lần/ngày. Thực hiện liên tục trong khoảng 1 tuần sẽ thấy những đốm lang ben giảm hẳn rõ rệt.

Vị chát từ mủ của chuối xanh có tác dụng hạn chế sự lan rộng của các đốm lang ben đồng thời làm mờ đi những đốm lang ben xấu xí đó. Trước khi thực hiện bạn nên vệ sinh sạch vùng da bị lang ben để chuối xanh được phát huy tác dụng tốt nhất.

4. Cách trị lang beng bằng cây ké đầu ngựa

Cây ké đầu ngựa có lẽ khá xa lạ với chúng ta nhưng thật ra nó là một vị thuốc mà ta thường có thể thấy nhiều ở những bãi đất trống. Cây ké đầu ngựa là cây bụi nhỏ cao khoảng 1-2 mét, sống lâu nắm, thân có khía rãnh, lá có mép răng cưa và lông cứng và mọc so le nhau. Quả ké đầu ngựa có vỏ rất cứng, có móc và dai, có hai ngăn, mỗi ngăn là một quả hình thoi dài 1,5cm.

Theo Đông y, ké đầu ngựa có tính ôn, vị ngọt, vào kinh phế và có độc, được ứng dụng trị nhiều bệnh trong đó có bệnh lang ben.

Cách thực hiện như sau: lấy toàn thân cây ké đầu ngựa, bỏ rễ, băm nhỏ rồi cho vào nồi đổ ngập nước. Đun đến nước cạn còn 1/3 thì bạn chắt ra lấy nước thứ nhất. Sau đó đổ thêm nước đun như bước 1 để lấy nước thứ 2. Trộn 2 nước thuốc lại với nhau dùng để uống 3-4 lần trong ngày. Bạn có thể kết hợp uống trong là nước ké đầu ngựa, bôi ngoài những bài thuốc khác để quá trình điều trị bệnh được rút ngắn và hiệu quả hơn.

Trong quá trình điều trị bạn đừng quên giữ gìn vệ sinh cá nhân và nơi ở xung quanh sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát và tình trạng tiết nhiều mồ hôi do vận động mạnh. Khi cảm thấy các đốm lang ben đã thuyên giảm thì cũng không nên chủ quan mà nên điều trị thêm một thời gian nữa để tiêu diệt vi nấm tận gốc, tránh cho chúng có cơ hội quay trở lại tấn công.

Những cách trị bệnh lang beng dân gian mà chúng tôi vừa chia sẽ đã được nhiều người áp dụng và thành công. Bệnh lang ben có thể điều trị dứt điểm được hay không tuỳ thuộc vào độ kiên trì và quyết tâm điều trị của bạn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo