3 cách trị lang ben hiệu quả nhất

Lang ben là bệnh nhiễm nấm khá phổ biến ở vùng nhiệt đới nóng ẩm như nước ta, vậy có cách trị lang ben nào hiệu quả? Tất cả sẽ có trong bài viết hôm nay.

Ai từng mắc bệnh lang ben hay có người thân bị bệnh đều biết, bệnh da liễu này là một bệnh có tính tái phát cao và có thể lây lan từ người này sang người khác. Do đó việc tìm được cách trị lang ben sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong điều trị dứt điểm bệnh. Trước hết hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân của bệnh lang ben nhé.

Bệnh lang ben là gì?

Đây là một bệnh da liễu do một loại vi nấm có tên là Pityrosporum ovale gây nên. Khi những vi nấm này xâm nhập vào da thông qua đường biểu bì, chúng phát triển mạnh mẽ làm thay đổi hắc tố màu dưới da.

Biểu hiện của chúng khá rõ ràng, là những đốm da to nhỏ khác nhau, hình thành loang lổ trên bề mặt da với màu sắc sáng màu, có khi là là trắng hẳn trông rất xấu xí, khiến cho người bệnh mất tự tin trong cuộc sống hằng ngày.

Nguyên nhân gây bệnh là do những vi nấm xâm nhập vào da nhưng còn một số nguyên nhân khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh và phát triển bệnh có thể kể đến như:

– Do khí hậu ẩm với độ ẩm cao làm da dễ bị nóng ẩm, tiết nhiều mồ hôi nhờn. Đây là điều kiện thuận lời cho bệnh lang ben phát triển.

– Do vệ sinh bẩn: Thường là do vệ sinh cá nhân kém, không tắm rửa thường xuyên, hay môi trường xung quanh bị ô nhiễm, kém vệ sinh dẫn đến làn da bị bẩn và không được làm sạch lâu ngày dẫn đến bệnh lang ben.

– Do mồ hôi tiết ra nhiều trong quá trình vận động, chơi thể thao, mặc quần áo quá kín,…

– Do các yếu tố khác như người bị suy giảm hệ miễn dịch, phụ nữ mang thai, yếu tố di truyền,…

Bệnh lang ben hầu như không gây ngứa như một số bệnh da liễu khác, tuy nhiên chúng lại kéo dài dai dẳng và khó điều trị khỏi hẳn. Ban đầu khi bị bệnh, làn da xuất hiện những đốm da sáng màu hơn màu da bình thường, kích thước tương đối nhỏ khoảng 1-2cm, loang lổ, kèm theo đó là cảm giác khô da. Bệnh thường gặp ở những nơi khó nhìn thấy như cổ và lưng kèm với triệu chứng không ngứa nên đa số bệnh nhân đều chủ quan không điều trị sớm. Đến khi bệnh chuyển biến xấu, bệnh lây lan ra những vùng da khác và vết loang to hơn thì đã trở nên khó điều trị.

Vậy có cách nào trị bệnh lang ben không? Có rất nhiều cách điều trị bệnh lang ben nhưng không phải ai cũng biết và điều trị đúng cách. Cùng tham khảo những cách điều trị dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều trị dứt điểm bệnh, tránh cho bệnh quay trở lại và lây lan sang người khác.

1. Cách trị lang ben bằng Tây y

Hiện nay khá nhiều bệnh nhân lựa chọn điều trị bệnh lang ben bằng thuốc tây vì công dụng tức thì của nó trong việc điều trị bệnh. Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc sau:

– Khi xuất hiện những đốm sáng màu với diện tích nhỏ và ít, bạn có thể sử dụng những loại thuốc bôi tại chỗ như ASA, Antimycose, BSI,… Tuy nhiên những loại thuốc này có thể gây đau rát và tróc da, bệnh nhân nên cân nhắc trước khi dùng. Nếu kiên trì hơn một chút bạn có thể lựa chọn bôi kem Nizoral với thời gian điều trị trong vòng 3 tuần nhưng kết quả điều trị cũng rất cao.

– Khi bệnh đã tiến triển nặng hơn, những đốm lang ben lan rộng với dịch tích lớn, việc bôi thuốc tại chỗ không còn khả quan nữa, thay vào đó bạn nên sử dụng một số loại thuốc uống như Nizoral và Sporal. Ngoài ra có thể kết hợp bôi thuốc mỡ Benzosali giúp cung cấp độ ẩm cho da để bệnh được điều trị nhanh hơn.

Đối với điều trị lang ben bằng phương pháp Tây y này, bệnh nhân cần cân nhắc đó là khi sử dụng thuốc tây trong một thời gian dài có thể gây tích tụ một số độc tố trong cơ thể bởi vì hiệu qủa trị bệnh của thuốc tây bao giờ cũng đi kèm với tác dụng phụ. Những độc tố này có thể làm suy giảm khả năng tiêu độc của gan và chức năng bài tiết của thận. Vì vậy trước khi sử dụng bất cứ một loại thuốc Tây nào để trị bệnh lang ben, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để tránh mắc phải những tác dụng phụ không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

2. Cách trị bệnh lang ben bằng Đông y

Ngày nay nhiều người chọn cho mình phương pháp điều trị bệnh lang ben bằng Đông y vì so với thuốc tây chúng không có tác dụng phụ mà còn rất tốt cho cơ thể. Một trong những bài thuốc trị bệnh lang ben được nhiều người biết đến đó là bài thuốc đông y “Thảo mộc đặc trị lang ben hắc lào” do Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc nghiên cứu, là sự kết hợp của 3 bài thuốc sau:

– Thảo mộc bôi ngoài da bao gồm: xuyên khung, đương quy, hoàng kỳ, bạch truật, phục linh và một số thảo dược quý khác. Bài thuốc này có công dụng sát trùng, diệt khuẩn nấm, chống nhiễm trùng, tiêu viêm giảm ngứa và ngăn chặn vi khuẩn lây lan.

– Giải độc hoàn dạng cao uống bao gồm bồ công anh kim ngân hoa, tang bạch bì và một số thảo dược quý khác có tác dụng làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc, chống dị ứng, điều hòa nội tiết ngăn ngừa bệnh.

– Bình can hoàn bao gồm xuyên khung, cúc tần, bách bộ, diệp hạ châu, phòng phong, hồng hoa, ngải cứu, xích đồng,… Với công dụng nhuận gian, thoongn mật, giải độc, hoạt huyết, bài thuốc này đặc trị những bệnh da liễu trong đó có bệnh hắc lào rất hiệu quả.

Sự kết hợp của ba bài thuốc này đem lại hiệu quả rất cao trong việc điều trị bệnh hắc lào. Không những thế những loại thảo dược được dùng trong điều chế thuốc còn có tác dụng bảo vệ da, tăng sức đề kháng cho da mà lại không có tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng. Chính vì vậy đây cũng là bài thuốc được rất nhiều bệnh nhân bị bệnh lang ben tin tưởng sử dụng.

3. Cách trị lang ben hiệu quả bằng các bài thuốc dân gian

Những bài thuốc dân gian trị bệnh lang ben còn được lưu truyền cho đến nay không chỉ vì công dụng của nó mà còn vì chúng rất dễ thực hiện mà chi phí lại rất thấp. Hãy cùng tìm hiểu một số bài thuốc dân gian trị bệnh lang ben:

– Trị lang ben nhanh nhất với chuối xanh

Chuối xanh được biết đến như một bài thuốc quý trị được nhiều bệnh da liễu trong đó có bệnh lang ben. Trong chuối xanh có chứa nhiều vitamin tốt cho da, có nhiều chất giúp diệt nấm, sát khuẩn và làm lành vết thương vô cùng hiệu quả.

Cách làm: Chuẩn bị 1 quả chuối xanh, thái thành từng lát mỏng rồi đắp lên vùng da bị bệnh khoảng 15 phút sau đó lau sạch lại bằng khăn mềm. Thực hiện ngày 3 lần sẽ giúp những đốm lang ben biến mất hoàn toàn.

– Cách trị lang beng bằng củ riềng

Cách làm: chuẩn bị 1 củ riềng rửa sạch rồ đem giã nhỏ, say đó đắp bã lên vùng da bị lang ben, thực hiện ngày 2 lần trong vòng 1 tuần sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Ngoài ra với củ riềng bạn có thể dùng cách khác đó là: chuẩn bị 1 củ riềng, 1 củ gừng và 3 thìa nước cốt chanh. Đem giã nát riềng và dừng sau đó bỏ vào nổi đun nóng thêm nước cốt chanh vào. Khi đã xong hỗn hợp trên, bạn lấy bông y tế thấm vào hỗn hợp trên rồi thoa đều lên vùng da bị bệnh. Kiên trì thực hiện bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả trị bệnh lang ben của nó đấy.

Trên đây là những cách trị lang ben mà bạn có thể tham khảo trong việc điều trị lang ben, hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn sẽ giúp bạn điều trị được dứt điểm bệnh lang ben.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo